Fréttablaðið - 28.09.2011, Blaðsíða 16

Fréttablaðið - 28.09.2011, Blaðsíða 16
16 28. september 2011 MIÐVIKUDAGUR Forsætisráðherra, Jóhanna Sig-urðardóttir, lýsti í viðtali við Fréttablaðið laugardaginn 24. september sl. áhyggjum sínum af kynbundnum launamun hjá rík- inu. Vissulega ber að fagna því að ráðherra vilji beita sér í jafn mik- ilvægu máli og jafnrétti til launa. Hins vegar er það túlkunar- atriði hvernig best verður ráðið við þennan landsins forna fjanda, sem kynbundinn launamunur er. Taxtar, svigrúm og aukagreiðslur Forsætisráðherra bendir á aukagreiðslur og svigrúm í stofnana- samningum sem mögu- lega rót vandans, enda leiti slíkar greiðslur í ríkari mæli til karla en kvenna. Bæði þessi úrræði, þ.e. að greiða umfram taxta og að fullnýta það svigrúm í stofnanasamningum sem gefst til að hækka laun, eru viðbrögð við kröfum um hærri laun en felast í lágmarks- röðun samninga. Kjara- samningar, þar með talið sá hluti þeirra sem nefnist stofnanasamningur, kveða á um lágmarkskjör, en hvergi stendur skrifað að ekki megi greiða laun umfram samninga (nema að vísu hvað varðar tiltölulega nýlegt bann fjármálaráðuneytisins við því að greiða ríkisstarfsmönnum hærri laun en sem nemur grunn- taxta forsætisráðherra). Rétt er að hafa það hugfast að laun samkvæmt taxta eru almennt mjög lág hjá ríkinu miðað við almennan vinnu markað og að almennt er ríkið vinnu- staður kvenna umfram karla. Því væri það í mínum huga fyrsta mál á dagskrá hjá rík- inu, sem aðgerð til höfuðs kyn- bundnum launamun, að hverfa frá þeirri láglaunastefnu sem þar ríkir. Það er komið nóg af því að jafna kjörin niður á við, tími er til kominn að jafna þau upp. Verðmætamat málaflokka Launamunur kynjanna hjá ríkinu tengist náið launamun milli mála- flokka, en það er staðreynd að laun eru almennt hærri á þeim sviðum ríkisrekstrar sem lúta að fram- kvæmdum en félags-, heilbrigðis- og menntamálum. Forsætis- ráðherra bendir á þetta í viðtalinu og lýsir yfir vilja til að leiðrétta þessa stöðu. Það er kominn tími til að hækka launaviðmið í „mann- legu“ geirunum, þannig að hægt sé að segja að um önnun sjúkra verði jafnverðmæt og umsýsla fjár svo klassískt dæmi sé tekið. Samkeppnislaun Karlar í starfi hjá ríkinu tilheyra oftar en konurnar stéttum sem starfa jafnt á almennum sem opin- berum vinnumarkaði, þeir eru með öðrum orðum oftar í sam- keppnisstöðu hvað varð- ar störf og laun. Sá sem getur gengið í betur launað starf á almenn- um markaði hefur jafn- an meira vogar afl til að sækja sér aukagreiðslur en hinn sem eingöngu á þess kost að starfa á vettvangi hins opin- bera. Aukagreiðslur og svigrúm í stofnana- samningum þyrfti síður að nota ef laun væru almennt metin hærra í grunninn. Kynbundnar launa lækkanir Forsætisráðherra virðist í umræddu viðtali vonsvikin með árangur af launalækkunum ríkis- ins í kjölfar hrunsins, sem „var talið að ... myndu bitna meira á körlum en konum“. Eins virðist hún telja það vandamál að þær launalækkanir séu nú „að ein- hverju leyti að ganga til baka“. Það hlýtur að teljast varasöm aðferð að beita kynbundnum launa- lækkunum til að jafna kjör, þótt einhver gæti haldið því fram að tilgangurinn helgaði meðalið. Bandalag háskólamanna leggst gegn aðgerðum sem framkalla eiga kynbundna launalækkun, enda ekki á það bætandi að lækka laun hjá ríkinu. Horfumst frekar í augu við það að laun ríkisstarfsmanna eru of lág og að ríkið er ekki samkeppnis- hæft um starfsfólk nema með því að deila út allra handa sporslum. Litli drengurinn er dáinn. Eftir sitjum við hin agndofa og reynum að skilja hvernig það má vera að hann sé horfinn frá okkur og komi aldrei aftur. Við reynum að setja okkur í spor for- eldranna og fjölskyldunnar sem eftir situr og það setur að okkur óhug. Það ætti enginn að þurfa að jarða börnin sín. Ég held að flest okkar sem heyrðu fréttirnar úr Sandgerði hafi einnig hugsað hvernig í ósköpunum það megi vera að ungum dreng líði svo illa að hann telji sér enga útgönguleið færa nema að binda enda á líf sitt. Við þá hugsun er stutt í reiðina og leitina að sökudólg. Það er ekki nema eðlilegt að hugsa til þess hvort ekki hefði verið hægt að koma í veg fyrir þetta hörmulega andlát. Hefði félagsþjónustan getað gert eitt- hvað betur? Hefði skólinn getað gert eitthvað? Hefði heilbrigðis- kerfið getað gripið inn í? Svo mætti lengi telja. Þessar spurn- ingar eru eðlilegar, en það er óviðeigandi og ósanngjarnt að setja niður sök hjá þeim sem ekki eiga það skilið og að óat- huguðu máli. Með því er verið að auka á sársaukann og sorgina og höggva þar sem síst skyldi. Stund- um tekst einfald- lega ekki að bjarga manns lífum þótt til þess sé góður vilji og allt hafi verið gert rétt. Ég vil leyfa mér að nefna hér sér- staklega sam hentan hóp kennara og starfsfólks í Sand- gerðisskóla, en mér finnst skólinn ekki hafa notið sann- mælis í umræðu síðustu daga. Sand- gerðisskóli hefur orð á sér fyrir að taka vel á eineltis- málum og sinna vel þeim börnum sem eiga um sárt að binda og minna mega sín. Sem fagmaður hef ég oft nefnt að Sandgerðisskóli væri öðrum skólum til fyrirmyndar hvað þetta varðar. Í dag er skólinn í sárum. Þrátt fyrir metnaðar fulla vinnu eftir þeim aðferðum sem vitað er að virka best, sitja börn- in og starfsfólk skólans hnípin eftir í sársaukanum og syrgja góðan dreng. Ég á mér þá ósk heitasta að við heiðrum minn- ingu Sandgerðings- ins unga með því að við strengjum þess heit að verða betri í að gæta þeirra sem líður ekki vel og sinna betur þeim sem um sárt eiga að binda. Við skul- um reyna að verða betri manneskjur og lifa lífinu með virðingu. Það eru drengnum verð- ug eftirmæli. Um- ræðan næstu daga þarf að vera skyn- samleg og hófstillt og það skulum við kappkosta. Foreldrum drengsins, fjölskyldu, skóla- systkinum, skólafólki og Sand- gerðingum öllum sendi ég mínar innilegustu samúðarkveðjur. Í dag erum við öll Sandgerð- ingar Þann 18. nóvember 2010 lögðu allir þingmenn Framsóknar- flokksins (að Guðmundi Stein- grímssyni undanskildum), þing- menn Hreyfingarinnar og nokkrir þingmenn Sjálfstæðisflokksins fram þingsályktunartillögu um málshöfðun á hendur breska rík- inu fyrir alþjóðlegum dómstól vegna beitingar hryðjuverkalaga gegn Íslandi. Ályktunin hljóðaði svo: „Alþingi ályktar að fela forsætisráðherra fyrir hönd íslenska ríkisins að undirbúa málshöfðun á hendur breska ríkinu fyrir alþjóðlegum dómstól vegna beitingar hryðju- verkalaga gegn íslenska ríkinu og íslenskum fyrirtækjum. Mál- sóknin verði í fyrsta lagi byggð á því að beiting hryðjuverkalaganna hafi verið tilefnislaus, ekki lögum samkvæmt og hafi skaðað íslenskt orðspor og fjárhagslega hagsmuni þjóðarinnar. Í öðru lagi verði gerð krafa um skaðabætur fyrir það tjón sem ákvörðun breskra stjórnvalda olli íslenska ríkinu og íslenskum fyrirtækjum.“ Mælt var fyrir málinu 1. febrú- ar 2011 og málinu vísað til utan- ríkismálanefndar. Málið var hins vegar aldrei tekið fyrir í nefnd- inni og ekki sent til umsagnar eða unnið með það á annan hátt. Nýverið skilaði fjármálaráð- herra skýrslu að beiðni þing- manna Sjálfstæðisflokksins: „um mat á áhrifum af beitingu Breta á lögum um varnir gegn hryðjuverk- um, glæpum og um öryggi fyrir íslensk fyrirtæki.“ Af niðurstöðum þeirrar skýrslu má ráða að tjónið er verulegt og að full þörf sé á að meta það enn frek- ar. Skýrslan undirstrikar mikil- vægi þess að kannað sé til hlítar að höfða mál á hendur breska ríkinu og sækja bætur fyrir fjárhagslegt tjón sem og tjón vegna orðspors- skaða. Ísland á lista með Al Qaeda og Gaddafi mánuðum saman Það er mikilvægt að muna að breska ríkisstjórnin beitti hryðju- verkalögunum ekki einungis gegn Landsbankanum heldur einnig gegn Seðlabanka Íslands og ríkis- stjórn Íslands sérstaklega. Þetta var skýrt tekið fram í aðgerðum breskra stjórnvalda. Í kjölfarið voru ríkisstjórn Íslands og Seðlabanki Íslands sett á opinberan lista breska fjármála- ráðuneytisins yfir hryðjuverka- samtök og ríki sem styðja hryðju- verk. Þennan lista nota þjóðir heims, bankar, fjármálastofnanir og fyrirtæki um allan heim til við- miðunar þegar ákvörðun er tekin um samskipti og viðskipti við við- komandi ríkisstjórnir. Vera Íslands á þessum alræmda lista olli fjölmörgum íslenskum fyrirtækjum beinu fjárhagslegu tjóni sem meðal annars fólst í því að erlendir bankar og trygginga- fyrirtæki neituðu að veita þeim fyrirgreiðslu með beinni vísun í að ekki væru höfð viðskipti við fyrir- tæki í löndum sem sætu á hryðju- verkalista bresku ríkisstjórnar- innar. Og skaðinn sem það olli orðspori Íslands að dúsa mánuðum saman á sama bekk og Al-Qaeda og Líbía á sama tíma og mikilvægasta verk- efni íslenskra stjórnvalda var að byggja upp traust á Íslandi og íslensku efnahagslífi á ný verður seint ofmetinn. Það er því mikilvægt að muna að breska ríkisstjórnin beitti hryðju- verkalögunum markvisst gegn Íslendingum öllum en ekki aðeins gegn Landsbankanum. Og það olli Íslendingum og íslenskum hags- munum óumdeilanlegu tjóni langt umfram það sem eðlilegt gat talist í samskiptum „vinaþjóða“. Ýmsir reyndu að hræða Íslend- inga til hlýðni í Icesave-málinu með því að Bretar og Hollendingar muni fara fyrir dómstóla að sækja skaðabætur fyrir það tjón sem þeir telja sig hafa orðið fyrir. Það er vel hugsanlegt enda hafa þeir fullan rétt á að láta reyna á slíkt fyrir dómstólum. En gleymum því ekki að á nákvæmlega sama hátt hafa Íslendingar fullan rétt á því að höfða mál gegn breska ríkinu vegna þess tjóns sem Bretar ollu með beitingu hryðjuverkalaganna og veru Íslands á hryðjuverka- listanum. Réttarkerfið virkar ekki bara í aðra áttina. Fékk ekki umfjöllun í utanríkis- málanefnd Telja verður undarlegt að áður- nefnd þingsályktun um málsókn gegn breska ríkinu hafi ekki feng- ið umfjöllun í utanríkismálanefnd þar sem um kjörið tækifæri var til að sameina þing og þjóð og leita réttar okkar gagnvart breskum stjórnvöldum. Framsóknarmenn munu leggja þingsályktunina inn aftur við upphaf þings í október og munu eins og áður berjast fyrir því að Íslendingar sæki rétt sinn gagn- vart Bretum. Enda er vilji fram- sóknarmanna til máls höfðunar á hendur Bretum ekki nýr af nál- inni því strax þegar hryðjuverka- lögunum var beitt krafðist Guðni Ágústsson, þáverandi formaður Framsóknar flokksins, þess að farið yrði í mál við bresk stjórn- völd. Beiting hryðjuverkalaganna gegn Íslandi var óásættanleg aðgerð af hálfu breska ríkisins sem olli Íslendingum sannanlegu tjóni. Því er bæði rétt og sann- gjarnt að láta reyna á málssókn gegn breska ríkinu til að sækja bætur fyrir það tjón. Jóhanna Sigurðardóttir for- sætisráðherra hefur nú í hyggju að skoða málið í samstarfi við Alþingi. Því ber að fagna að nú loks þremur árum síðar skuli loks hylla undir að samstaða geti tek- ist um slíka málshöfðun en for- senda þess er að Alþingi og fram- kvæmdavaldið vinni náið saman og trúnaður og traust ríki um það ferli sem sett verður af stað. Vona ég að nú þegar verði sest niður og vinnan skipulögð. Það er því mikilvægt að muna að breska ríkisstjórnin beitti hryðjuverkalögunum markvisst gegn Íslendingum öllum en ekki aðeins gegn Landsbankanum. Og það olli Ís- lendingum og íslenskum hagsmunum óumdeilanlegu tjóni langt umfram það sem eðlilegt gat talist í sam- skiptum „vinaþjóða“. Sandgerðisskóli hefur orð á sér fyrir að taka vel á eineltismálum og sinna vel þeim börnum sem eiga um sárt að binda og minna mega sín. Í dag erum við öll Sandgerðingar Möguleg skýring á kyn- bundnum launamun Samstaða um málshöfðun vegna beitingar hryðjuverkalaga Kjaramál Guðlaug Kristjánsdóttir formaður Bandalags háskólamanna Það er komið nóg af því að jafna kjörin niður á við, tími er til kominn að jafna þau upp. Hryðjuverkalögin Gunnar Bragi Sveinsson formaður þingflokks framsóknarmanna Samfélagsmál Gylfi Jón Gylfason fræðslustjóri hjá Reykjanesbæ FRÉTTIR VIÐSKIPTI ÍÞRÓTTIR LÍFIÐ UMRÆÐAN MEIRA AF LANDSBYGGÐINNI Meira sjónvarp, meira útvarp, meiri fréttir, meiri upplýsingar, meiri umræða, meira líf, meiri íþróttir, meiri virkni, meira úrval. Þú færð meira af öllu á Vísi.
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56

x

Fréttablaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.