Faxi

Årgang

Faxi - 01.12.1956, Side 31

Faxi - 01.12.1956, Side 31
F A X I 143 17. júní 1956 Rœða flutt af Vilborgu Auðunsdóttur á útiskemmtun í Keflavík. Góðir tilheyrendur! Það er hátíð í hug og hjarta íslendinga. Hinir yndisfögru litir blaktandi þfóðfánans verða í augum okkar 17. júní fegurri og tákn- rænni en fyrr. Og þegar þjóðsöngurinn hljómar, tekur þjóðin undir hina voldugu þakkargerð skáldsins og þakkar Guði, sem gaf okkur þetta land, sem gaf okkur frelsi þess og sjálfstæði á ný, svo vér mættum land vort einir eiga. í dag er lagður þlómsveigur að leiði Jóns Sigurðssonar. 17. júní leggur íslenzk þjóð í hjarta sér blómsveig að leiði hins ókrýnda konungss vors lands. 17. júni, þegar við fögnum endurheimtu sjálfstæði, minnumst við með þakklæti og virðingu þeirra íslendinga, er barist hafa í fremstu víglínu í harðri og strangri frelsis- baráttu þjóðarinnar. Við minnumst einnig hinna óþekktu baráttumanna, þótt sagan geymi ekki nöfn þeirra. A þjóðhátíðardegi okkar hljótum við í hjarta okkar að leggja blómsveig að leiði íslenzkrar alþýðu, sem í moldarhreisunum bjó og þyngstar byrðarnar bar á þrautatímum þjóðarinnar ,en eftir lét okkur dýrasta arf Norðurlanda — íslenzka tungu. Við minnumst með þakklæti og virðingu þekktra og óþekktra snillinga, sem skópu þjóð sinni ódauðleg listaverk — bókmennta- perlur kristallstærar í orðsins list, andleg verðmæti, svo innihaldsrík og frjó, að þau lifðu með þjóðinni, urðu henni hinn sterki lífmeiður, stál hennar í baráttu þrengingar og kúgunar. í dögun þess hertist íslenzkt þjóð- erni og varð ódrepandi. Ef þjóðin hefði ekki borið giftu til að varð- veita tungu sína og bókmenntir, héldum við ekki í dag 17. júní hátíðlegan sem sigurdag frelsisins. Að því verður síðar vikið. Fyrir 11 hundruð árum lifðu frumbyggjar þessa lands í frelsi og friði. Þá sem nú bjó tign í tindum, traust í björgum, fegurð í fjalladölum og í fossum afl. Skógar skýldu fyrir nöprum næðingum. Nóttlaust vor, gullroðinn sólsetursský. Blámi himinsins svo ferskur og tær. Yndis- legt land svo ósnortið og töfrandi. Og litlu frumbyggjarnir, fuglar loftsins, voru öruggir og óttalausir því í fjöllum bjuggu landvættir. Þær önnuðust landvarnir fyrir litlu frum- byggjana. Gjafir Guðs eins og landið sjálft. En fjallkonan unga bjó yfir seiðmagni. Ungir farmenn lengst í austri fengu ei staðist töfra fjallkonunnar. Þeir hrundu fleytum sín- um á flot og sigldu í vesturátt. Og saga landnámsins hófst. Úti í Noregi er háð frelsisbarátta. Haraldur hinn hárfagri leggur undir sig lönd og óðul þeirra 'manna, sem rísa gegn ofríki hans. Þeir kjósa heldur að yfirgefa ættaróðul sín en játast undir álögur einvaldans. Þeir kusu frelsið. Það var auður þeirra eins og hinna fyrstu frumbyggja þessa lands. Því var það að leið þeirra lá til eyjarinnar langt norð- vestur í hafi. Frelsisbarátta landnemanna hefst í upphafi landnámsins. Fregnin um nóttlausa töfralandið með brag- andi norðurljósum, skógivaxið milli fjalls og fjöru, með vötnum og elfum, morandi af laxi og silungi, umflotið sæ kvikum af fiski berst einnig til eyrna einvaldans norska, Haralds hárfagra. Hann hyggst að færa út ríki sitt og sendir Una hinn danska út hingað til að tala máli sínu við landsmenn. Þeir brugðust hið versta við og neituðu að veita Una vistir, er þeir vissu erindi hans. Leiðólfur hinn sterki, bóndi austur á Síðu, batt endi á líf hans. Og norski einvaldskonungurinn gafst upp. Þá kemur við sögu Haraldur Georgsson Dana konungur, sá er brenndi alla bæi I Sogni nema 5, er eftir stóðu. Þaðan ætlaði hann að sigla til Islands, en sendi fyrst galdra- mann til að njósna um landið. Sá fór í hvals- líki. Hann sá, að fjöll og hólar voru fullir af landvættum, sumt stórt, en sumt smátt. En er hann kom fyrir Vopnafjörð, þá fór hann inn á fjörðinn og ætlaði á land að ganga. Þá fór ofan úr dalnum dreki mikill og fylgdu honum margir ormar, pöddur og eðlur, og blésu eitri á hann; en hann lagðist á brott og vestur fyrir land og fór inn eftir Eyjafirði, þar fór móti honum fugl svo mikill, að vængirnir tóku út fjöllin tveggja vegna, og fjöldi ann- arra fugla, bæði stórir og smáir. Braut fór hann þaðan og vestur um landið og svo suður á Breiðafjörð, og stefndi þar inn á fjörð. Þar fór móti honum griðungur mikill og óð út í sæinn út og tók að gella ógurlega, fjöldi land- vætta fylgdu honum. Braut fór hann þaðan og suður um Reykjanes og vildi ganga upp á Vikarskeiði. Þar kom á móti honum bergrisi, sá hafði járnstaf í hendi, og bar höfuðið hærra en fjöllin og margir aðrir jötnar með honum. Þaðan fór hann austur með endilöngu landi, „var þá ekki“, segir hann, „nema sandur og öræfi og brun mikið fyrir utan, en haf svo mikið milli landanna að ekki er þar fært langskipum". Þá var Brodd Helgi í Vopnafirði, Eyjólfur Valgarðsson í Eyjafirði, Þórður gellir á Breiðafirði, Þóroddur goði í Olfusi. Svo traustir reyndust hinar innri varnir landsins undir forustu hinna sjálfkjörnu for- ustumanna í þinglausu landi, sem átti þegar hér var komið engin lög, ekkert skipulags- bundið stjómarfar, að herkonungurinn sá þann kost vænstan, að sigla skipum sínum heim í ríki sitt, eftir að hafa eytt land allt Hákonar jarls í Noregi. Komum við þá að viðskiptum landsmanna við Olaf hinn helga Noregs konung. Hann fékk íslendinginn Þórarinn Nefjólfsson til að túlka mál sitt við landsmenn. Sá fór ei í hvalslíki, en tökum eftir. I skjóli blekkingar talaði hann máli konungs. I skjóli blekkingar hefur erlend ásælni ávallt verið rekin hér á landi. Þórarinn kom til Alþingis, er þá var ný- stofnað. Menn voru að Lögbergi. Hann flutti vinarkveðju konungs. Menn svöruðu vel kveðju konungs og kváðust vilja vera hans vinir, ef hann vildi vera vinur landsmanna. Það fylgir kveðjusendingu konungs, sagði Þórarinn, að hann vill þess beiðast í vináttu af landsmönnum, að þeir gæfu honum ey eða útsker, er liggur fyrir Eyjafirði, er menn kalla Grímsey. Guðmundi á Möðruvöllum fól konungur að flytja mál þetta, því það hafði hann spurt, að Guðmundur réði þar mestu. Guðmundur svarar: Fús er ég til vináttu við Olaf konung og ætla ég mér það til gagns miklu mun en útsker það, er hann beiðist til. Guðmundur studdi mál konungs og margir urðu honum sammála. Menn spyrja, hví Einar bróðir hans leggði ekkert til mála. Einar svarar: Því er ég svo fáræðinn um þetta mál að enginn hefur mig að kvatt. Hlustum nú á mál bóndans á Þverá. Hann ráðleggur landsmönnum að ganga ekki undir skattgjafir og álögur við Olaf konung. Munum vér, segir hann, eigi það ófrelsi gera einum oss til handa, heldur og sonum vorum og allri ætt vorri, þeirri er þetta land byggir. Og mun sú ánauð aldrei ganga eða hverfa af þessu landi. Hann ráðleggur löndum sín- um, vilji þeir halda frelsi sínu, að ljá kon- ungi einskis fangastaðar á, hvorki um landar- eign né gjalda héðan ákveðnar skuldir. Um Grímsey sagði hann að þar mætti fæða her manns, og ef þar er útlendur her og fari þeir með langskipum þaðan, þá ætla ég að mörgum kotbændum muni þykja þröngt fyrir dyrum. Öll alþýða snérist með Einari. Og forsjá bóndans á Þverá tryggði landsmönnum enn um nokkurt skeið frelsi og sjálfstæði, er forfeður þeirra höfðu svo dýru verði keypt. Þau eru ólík sjónarmið bræðranna. Mál- flutningur Einars einkennist af framsýni og djúpri ábyrgðartilfinningu fyrir eftirkomend- unum. Það var traustur útverður íslenzks sjálfstæðis, er talaði máli óborinna kynslóða á Alþingi við Óxará gegn ásælni Olafs helga Noregs konungs. Guðmundur aftur á móti vitnar í eigin hagsmuni. Hans sjónarmið er táknrænt dæmi um höfðingja Sturlungaaldarinnar, sem börð- ust um auð og völd, og kynokuðu sér ekki við erlenda tjónkun til þess að efla eigin hagsmuni og tryggja sér meiri völd, jafnvel AÐALSTÖÐIN — Sími 5151 — Keflavíkurflugvelli

x

Faxi

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Faxi
https://timarit.is/publication/678

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.