Morgunblaðið - 05.01.2010, Page 18

Morgunblaðið - 05.01.2010, Page 18
18 Umræðan MINNINGAR MORGUNBLAÐIÐ ÞRIÐJUDAGUR 5. JANÚAR 2010 „Ef þú ferð að skipta þér af eða vinna í geð- heilbrigðiskerfinu eftir að hafa þurft á því að halda sem sjúklingur áttu það á hættu að verða ævilangt smækk- aður niður í þá geð- greiningu sem þú fékkst þar.“ Þessi orð Wilmu Bowink, vís- indamanns við Trim- bos-stofnuna og notanda geðheil- brigðiskerfisins í Hollandi, vöktu athygli mína í nýútkomnum reynslu- sögum notenda sem Alþjóðaheil- brigðisstofnunin birtir á vefsíðu sinni. Getur það verið að um leið og manneskja fær geðgreiningu þá dragi annað fólk hæfileika viðkom- andi til að taka ákvarðanir og að bera ábyrgð í efa? Flokki fólk í ákveðinn hóp sterklega tengdan lágri félags- og efnahagslegri stöðu og útiloki frá þátttöku bæði í orði og enn frekar á borði? Fylgir þessi dómur fólki alla ævi og næst e.t.v. aldrei fyllilega að skilja á milli hans og persónunnar? Fordómar eru sérstakt fyrirbrigði, afar huglægir og erfitt ef ekki ómögulegt að mæla. Upplifaðir for- dómar eru eitt en skilgreindir for- dómar annað. Við höfum öll fordóma. Um leið og fordómar ná að hafa áhrif á breytni okkar, orðræðu og athafnir breytast þeir í mismunun, já eða ein- elti. Mismunun og einelti getum við breytt og barist gegn. En hvernig? Í nýlegri alþjóðlegri rannsókn fé- lagsfræðinganna dr. Sigrúnar Ólafs- dóttur og dr. Jóns Gunnars Bern- burg voru fordómar Íslendinga kannaðir og bornir saman við for- dóma annarra þjóða í garð geð- sjúkra. Bornir voru saman ein- staklingur með geðklofagreiningu, einstaklingur með þunglyndisgrein- ingu og einstaklingur með astma- greiningu. Fólki voru aldrei sagðar sjúkdómsgreiningar heldur einkenn- um einungis lýst. Því er skemmst frá að segja að astmasjúklingurinn kom best út, naut mests trausts og mestr- ar félagslegrar viðurkenningar af hálfu samfélagsins. Í ljós kom hið við- tekna. Fólk vill ekki hafa náið samband við fólk með geðsjúkdóm, fólki með geðsjúkdóm, þrátt fyrir að sjúkdóm- urinn sé óvirkur, er ekki treyst til ábyrgð- arstarfa. Geðsjúkdómar hafa m.ö.o. eins og vitað er mikil áhrif á lífsgæði, ýta undir félagslega einangrun og hafa mikil áhrif á stöðu viðkom- andi á vinnumarkaði. Hægt er að segja að fordómar og neikvæðar staðalmyndir gagnvart ákveðnum félagslegum hópum sam- félagsins séu menningarlegt fyr- irbrigði sem erfitt sé að breyta. Það hefur sýnt sig að í ólíkum menning- arsamfélögum eru batahorfur ein- staklinga með geðsjúkdóma ólíkar. Nú er ómögulegt að segja hvernig ástandið var áður en könnuninn var gerð. En þrátt fyrir að rannsóknin sýni mikla fordóma í garð geðsjúkra hér á landi voru þeir meiri í flestum af tólf samanburðarlöndunum. En hvers vegna eru enn svona miklir fordómar í garð geðsjúkra? Sá er þetta ritar hefur barist fyrir rétt- indum notenda kerfisins og unnið að málaflokknum í fimmtán ár. Mér er alveg ljóst að fjölmargir geðsjúkra hafa fordóma gagnvart sjálfum sér sem vafalaust má að hluta til rekja til viðhorfa samfélagsins. Sú opna um- ræða sem hefur farið fram hér síð- ustu 20 árin hefur skilað sínu, en samkvæmt rannsókn Sigrúnar og Jóns Gunnars þarf hún augljóslega að halda áfram. Flestir fræðimenn, eins og Gra- ham Thornicroft geðlæknir og sér- fræðingur í fordómum í garð geð- sjúkra, eru sammála um það að beint samband við þá sem sæta fordómum sé besta leiðin til að eyða þeim. En eigum við að eyða þeim og er það raunhæft? Margt helsta baráttufólk fyrir réttindum geðsjúkra vill meina að það sé ekki aðalatriði að eyða for- dómum, heldur beri fremur að tryggja mann- og borgaraleg réttindi fólks með geðraskanir. Hvað sem því líður þá þarf ævinlega að vekja at- hygli á og berjast gegn fordómum og mismunun í garð geðsjúkra. Ég taldi þegar ég var yngri að í stað þess að berjast gegn, ættum við að stuðla að andstæðu þess sem ætlunin væri að berjast gegn. Við ættum sem þjóð að stuðla að geðheilbrigði allra og það gerðum við með geðrækt og geðorð- unum 10 sem allir gátu samsamað sig við. Þannig sameinuðumst við öll um geð-ið. En það er ekki nóg. Fordóm- arnir og mismununin eru enn þar og hafa e.t.v. lítið breyst. Geðorðin urðu vinsæl og Geðræktin skilaði sínu, en e.t.v. snerist sú áætlun um að byggja upp andstæðu þess er olli fordóm- unum og mismununni, þ.e. geðheilsu því ekki að fordómar og mismunun í garð geðsjúkra minnkuðu. Það er þannig að þau okkar sem höfum náð stjórn á lífi okkar, mennt- að okkur, upplifað starfsframa og hamingju meðal annars með því að halda geðsjúkdómi niðri upplifum oft áfram fordóma og mismunun. Það er eins og samfélagið eigi stundum auð- veldara með að umbera og eiga við okkur þegar við veikjumst heldur en þegar við erum frísk. Við upplifum oft, eins og Wilma kemst svo vel orði að, að við séum stöðugt smækkuð niður í þá geðgreiningu sem við feng- um forðum, þrátt fyrir fullan bata. Það er að stærstum hluta þess vegna sem við viljum breyta samfélaginu. Við viljum að samfélagið byggi undir getu, styrkleika og valdefli allt fólk. Það er engin manneskja geð- sjúkdómurinn sinn. Fordómar í garð fólks með geðheilbrigðisvandamál Eftir Héðin Unnsteinsson » Fordómar eru sér- stakt fyrirbrigði, af- ar huglægir og erfitt ef ekki ómögulegt að mæla. Upplifaðir for- dómar eru eitt en skil- greindir fordómar ann- að. Héðinn Unnsteinsson Höfundur er stefnumótunarfræð- ingur með meistarapróf í alþjóðlegri stefnugreiningu og mótun. Hann starfar hjá heilbrigðisráðuneytinu en skrifar þessa grein í eigin nafni og lýsir ekki áliti heilbrigðisráðuneyt- isins á málinu. ÞAÐ var ekki góð byrjun á hinu nýja ári að vera vakinn upp þann 2. janúar með þeim fréttum að Krýsuvík- urkirkja væri brunnin til grunna, lík- lega eftir íkveikju. Upp kom í hugann mynd af þessu litla varnarlausa Guðs- húsi þar sem það kúrði við þjóðveg- inn, útvörður kristninnar við hið ysta haf. Í 153 ár hefur kirkjan staðið þarna við veginn, fyrst sem sókn- arkirkja en síðan sem andlegt athvarf ferðamanna eftir að fólkið fluttist burt. Hundruð þúsunda hafa lagt leið sína í kirkjuna, átt þar bænastund með Guði sínum, notið kyrrðar og íhugunar. Þarna var sannarlega heil- ög jörð. Og kirkjan var öllum opin, bauð heim gestum og gangandi í hóg- værð og kærleika, en líka í trausti þess að engum dytti í hug að rjúfa friðhelgi hennar. En það átti ekki að verða.Nú er kirkjan að engu orðin. Griðin rofin. Ekkert eftir nema svart- ar brunarústir. Svöðusár, því allt er brunnið upp til agna. Á vissan hátt endurspeglar kirkjan litla og varnarlausa, sem líklega var kveikt í, samfélagið okkar í dag – eins og kirkjan hefur reyndar gert um aldir. Brunarústir Krýsuvíkurkirkju og þau grið sem þar voru rofin eru táknmyndir brunarústa samtíma okkar og þeirra griða sem rofin hafa verið í íslensku þjóðfélagi. Já, þetta var slæmur morgun 2. janúar síðastliðinn. En þennan morg- un gerðist líka kraftaverk. Um leið og spurðist út hvað gerst hafði byrjaði síminn að hringja og tölvupóstar að berast úr öllum áttum. Fjölmargir höfðu samband, sumir sem vildu end- urbyggja Krýsuvíkurkirkju, aðrir til að sýna samstöðu og samhug og enn aðrir til að hvetja kirkjuna til dáða í brunarústum samtíma okkar. Þessar raddir hafa farið vaxandi og þeim hefur farið fjölgandi. Og þannig getur þessi litla kirkja, Krýsuvík- urkirkja, enn orðið okkur vegvísir inn í framtíðina, eins og hún hefur verið vegfarendum um Krýsuvík vegvísir í 153 ár. Við skulum ekki að láta rústirnar standa auðar. Við skulum end- urbyggja kirkjuna. Og það í Jesú nafni. Á sama hátt og samfélagið okk- ar. Við ætlum okkur að endurbyggja það. Og einnig í Jesú nafni. Við gefumst ekki upp þó grið séu rofin, heldur köllum til fyrirgefningar og endurreisnar. Við látum ekki bug- ast. Við rísum úr brunarústunum. Og við reisum hið fallna úr brunarúst- unum. Full djörfungar. Í Jesú nafni áfram enn með ári nýju, kristnir menn, það nafn um árs- og ævispor sé æðsta gleði’ og blessun vor. (V. Briem.) ÞÓRHALLUR HEIMISSON, sóknarprestur Hafnarfjarðarkirkju. Í Jesú nafni áfram enn Frá Þórhalli Heimissyni Rústir Krýsuvíkurkirkja er nú rústir einar. BRÉF TIL BLAÐSINS ✝ Jón KristbergSigurðsson fædd- ist í Reykjavík 25. nóvember 1941. Hann lést á Land- spítala við Hring- braut 23. desember sl. Foreldrar hans voru Sigurður Guð- mundsson Jónsson, f. 1904, d. 1984 og Jón- fríður Kristbjörg Halldórsdóttir, f. 1902, d. 1986. Bróðir Jóns er Óskar Ágúst bólstrari í Reykjavík, f. 1939. Jón kvæntist 15. apríl 1978 Margréti Viðarsdóttur úr Reykja- vík, f. 1946. Foreldrar hennar eru Viðar Sigurðsson, f. 1915, d. 1985 og Guðný Berndsen f. 1922. Dæt- ur Jóns og Margrétar eru: 1) Berglind, f. 1974, gift Vilhjálmi Óla Valssyni. Börn þeirra eru: Kristberg Óli, f. 1999, Dagný Heiða, f. 2003, Bjarki Freyr f. 2005 og Guðný Sunna f. 2007. 2) Guðný, f. 1980. Jón lærði húsgagnasmíði og starfaði við þá iðn hjá Gamla Komp- aníinu í mörg ár. Í seinni tíð gegndi Jón ýmsum verka- mannastörfum í Reykjavík og undir það síðasta hjá Ósk- ari bróður sínum. Jón byrjaði á unga aldri að æfa knatt- spyrnu með KR og var í gullald- arliði KR á 7. áratug síðustu aldar og var fyrirliði liðsins þegar hann ákvað að söðla um og skipta yfir í Fylki og taka þar þátt í uppbygg- ingarstarfi hjá nýju félagi í nýju hverfi. Útför Jóns fer fram frá Selja- kirkju í dag, 5. janúar, og hefst athöfnin kl. 11. Meira: mbl.is/mminningar Elsku pabbi, þá ertu farinn. Ég hélt að ég fengi miklu lengri tíma með þér. Þessi jólahátíð hefur verið bæði skrítin og erfið. Á jóladag höf- um við Villi verið vön að koma með öll börnin í hangikjötið til þín og mömmu en í þetta sinn var það ein- ungis mamma sem tók á móti okkur en ég veit að þú varst þarna með okkur. Þér fannst alltaf svo gaman þegar við vorum öll saman. Þú varst svo elskulegur og hlýlegur maður, tókst alltaf á móti okkur með faðm- lagi og kossum. Liverpool var okkar lið og rædd- um við stundum um það að við þyrft- um fleiri stráka eins og Gerrard og Torres. Þegar ég var lítil spörkuðum við á milli okkar fótbolta og þú varst að kenna mér ýmislegt í þeim efnum. Sagðir að ég þyrfti að vera dugleg í að æfa mig að halda boltanum á lofti því að þannig myndi maður ná „kont- rolli“ á boltanum eins og þú sagðir. Þegar ég var orðin nógu gömul þá lá ég í gömlu blaðaúrklippunum frá því Jón Kristberg Sigurðsson ✝ Martin fæddist íReykjavík 12.11. 1943. Hann lést á Líknardeild Land- spítalans í Kópavogi 22. desember.s.l. Foreldrar Martins voru Bryndís Ósk- arsdóttir Meyer f. 21.12. 1922, d. 30.1. 2001 og Gerhard Meyer f. 15.9. 1909, d. 13.6. 1981. Bróðir Martins var Þráinn Birgir Meyer f. 24.2. 1956, d. 24.3. 2001. Martin giftist Unni Halldórs- dóttur og eignuðust þau 2 börn, Bryndísi og Halldór. Þau skildu. Áður átti Martin eina dóttur, Est- er. Börn Martins eru: Ester Mart- insdóttir f. 29.4 1968, maki Vern- harð Guðnason og börn þeirra eru Baldvin, Sigrún og Guðrún. Bryndís Liv Meyer f. 7.6. 1969, sambýlismaður Jón Indriði Þórhallsson. Börn Bryndísar eru Sandra Liv Sigurð- ardóttir og Jón Gísli Sigurðsson. Halldór Gerhard Meyer f. 22.6. 1970, sambýlis- kona Sif Svav- arsdóttir og synir þeirra eru Kári, Logi og Máni. Útförin verður gerð frá Kópa- vogskirkju þriðjudaginn 5. janúar og hefst athöfnin kl. 13. Jarðsett verður í Gufuneskirkjugarði. Meira: mbl.is/minningar Martin Meyer, æskuvinur minn, er látinn. Við Martin vorum æsku- vinir frá Akureyri en ásamt Gunnari Eydal vorum við þrír miklir vinir, en Martin, Gunnar Eydal og ég vorum félagar frá æsku sem höfum haldið hópinn gegnum lífið allar götur frá því við vorum að alast upp sem strákar á Akureyri. Við félagarnir ólumst upp á Brekkunni á Akureyri, Martin í Hamarsstíg, Gunnar í Hlíð- argötu og ég í Helgamagrastræti. Við vorum skólabræður og leikfélag- ar, stunduðum saman leiki og íþrótt- ir sem hnýttu vináttuböndin enn sterkar. Martin var góður íþrótta- maður, keppti í sundi og á skíðum. Við Martin vorum einnig skipsfélag- ar á togara, en allir kröftugir strák- ar voru í þá daga í sumarvinnu. Við vorum verulega stoltir af því að vera oft tekjuhærri en feður okkar, sem okkur fannst nú ekki ónýtt. Martin fór ákaflega vel með sína peninga og sólundaði þeim ekki í neina vitleysu, mannkostur sem einkenndi hann alla ævi. Við félagarnir vorum mikið heima hjá Martin í Hamarsstígnum og þar kynntumst við hans góðu foreldrum, Bryndísi og Gerhard Meyer. Ger- hard var þýskur, sjálfur alinn upp í ströngum aga, sem hann yfirfærði á son sinn. Það var ekki auðvelt fyrir Martin að standa undir þeim kröf- um, það var reynsla sem mótaði síð- an allt hans líf. Martin var mjög fallegur maður og sem ungur maður bar hann af öðrum. Konur löðuðust mjög að hon- um, „hann óð í dömunum“ væri ef- laust sagt í dag. Mögulega nutum við félagar hans góðs af því að þekkja svona sjarmör. Ég mun ekki í þessari stuttu minningargrein rekja lífshlaup Martins en okkar samvera og vin- átta stóð í 60 ár. Það var mjög auð- velt að láta sér þykja vænt um Martin, hann var hjartahlýr og ein- lægur og vildi öllum vel. Ég þekkti drauma hans um að verða atvinnu- flugmaður, atvinnurekandi, góður eiginmaður, stoð og stytta barnanna sinna og vinur vina sinna. Hafi Martin ekki lánast að vera þetta allt þá voru það aðrir örlaga- þræðir sem spunnu þann vef, veik- indi eins og geðhvörf sem hann þjáð- ist af lengi ævi sinnar, en viljann og dugnaðinn vantaði hann aldrei. Í mínum huga var Martin hetja lífsins og að gera það besta úr því sem forsjónin útdeilir manni. Hann tókst á við krabbamein af slíku æðruleysi að aðdáanlegt var. Hann Martin Max Wilhelm Meyer

x

Morgunblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.