Ný saga - 01.01.1996, Side 38

Ný saga - 01.01.1996, Side 38
Torfi H. Tulinius Hann veit innst inni hver lög guðs eru og kvænist því Ásgerði gegn betri vitund. Þess vegna er hann svo hikandi við að bera upp bónorðið máttur sál hins prímsignda fyrir ásælni djöf- ulsins. Hún hafði því verið snortin af guðlegri náð og það breytti guðfræðilegri stöðu hans.32 Um Egil giltu kristin lög sem ekki giltu um Arinbjörn og aðra Norðmenn. Arinbjörn hef- ur ekkert á móti því að Egill giftist ekkju bróður síns, því hann er maður hins gamla siðar, en Egill veit að það er rangt, vegna þess að þegar guðleg náð snerti sál hans lærði hann að greina á milli góðs og ills. Hann veit innst inni hver lög guðs eru og kvænist því Ásgerði gegn betri vitund. Þess vegna er hann svo hikandi við að bera upp bónorðið. Guðfræðileg staða Egils skv. skilningi Egluhöfundar er áréttuð í lok sögunnar þegar sagt er frá dauða hans. Þar hafa tvö af þrem- ur aðalhandritum nærri samhljóða klausu sem ekki er í þriðja handritinu, Möðruvalla- bók, sem varðveitir þá gerð sem útgáfur styðj- ast við. Hún hljóðar svo: „Og þykir eigi meiri afreksmaður verið hafa í fornum sið ótiginn, en Egill Skalla-Grímsson. Hann var prím- signdur maður og blótaði aldrei goð.“ Nærri öruggt er að þessi klausa hafi verið í frumgerð Eglu og sýnir hún tvennt: að prímsigning Eg- ils skiptir máli úr því að hún er nefnd þegar helstu eiginleikar hans eru taldir upp í sögu- lok sem eins konar eftirmæli um Egil og að höfundur hafi skilið vel í hverju prímsigning- in fólst þar sem prímsigndir munu hafa lofað að blóta ekki heiðin goð.33 Síðarnefndur skilningur kemur einnig fram í frásögninni af afdrifum beina Egils.34 Hann deyr í heiðni og er því heygður, en eftir að kristni kemur til landsins lætur Þórdís, bróð- urdóttir hans, flytja bein hans í kirkju og grafa þau undir altarisstaðnum. Ekki er sagt frá svipaðri umhyggju fyrir beinum Skalla-Gríms eða annarra sem deyja í heiðni. Egill hlýtur því að hafa aðra stöðu en þeir og er líklegt að það sé vegna þess að hann er prímsigndur. Endanlegur legstaður beina hans styður þetta enn frekar því þegar þau eru flutt í kirkju- garðinn að Mosfelli snemma á 12. öld eru þau lögð niður í utanverðan kirkjugarðinn en það var einmitt legstaður þeirra sem skírðir höfðu verið skemmri skírn, en þeir höfðu sömu guð- fræðilega stöðu og prímsigndir.35 í Grágás virðist „prímsigndur" merkja þann sem skírð- ur hefur verið skemmri skírn: „Ef barn andast prímsignt, og hefir eigi meiri skírn, og skal það grafa út við kirkjugarð, þar er mætist vígð mold og óvígð, og syngja eigi líksöng yfir.1136 Seinasti legstaður Egils er því í samræmi við guðfræðilega stöðu hans og bendir það til þess að hún hafi þýðingu ef við viljum skilja þá merkingu sem höfundur sögunnar lagði í hana. Guðs lög og gloppóttar heimildir Að lokum verður gerð tilraun til að fylla í tvær eyður í þekkingu okkar á atburðum Sturlungaaldar með aðstoð kanónísks réttar. Önnur snertir Snorra Sturluson en hin Gissur Þorvaldsson. í lögsögumannatali sem Jón Sigurðsson tók saman eftir annálum segir að Styrmir Kárason taki við af Snorra Sturlusyni sem lögsögumaður 1232 og hafi lögsögn til 1236 þegar Teitur Þorvaldsson af Haukdælaætt tekur við. Jón bendir á að margt er óvíst um árin 1232 til 1236 vegna misræmis í heimild- um. Annálum, helstu heimild Jóns, ber ekki saman um lögsögumannsskipti.37 Af Res- ensannál, elstum varðveittra annála, er ekki annað að sjá en Snorri hafi haft lögsögn frá 1222 til 1236 en aðeins er getið um lögsögn Styrmis frá 1210 til 1215.3ÍI Aftur á móti segja Hpyersannáll og Konungsannáll að Styrmir hafi haft lögsögn frá 1232.39 Það skýtur því skökku við að í íslendingasögu Sturlu Þórðar- sonar er sagt um voriö 1233 að Snorri hafi verið „á þingi að vanda sínum því að hann hafði lögsögn11.40 Dregur Jón af þessu þá ályktun að einhverjir muni hafa haldið að Styrmir færi með lögsögn í umboði Snorra en aðrir ekki. Styðst hann við sögn Sturlu um að Snorri hafi sent Styrmi fróða til þings með lögsögn 1230.41 Nú virðist íslendingasaga vera ein af heim- ildum annálaritara.42 Hún sýnir Snorra á þingi 1231 og 1232. Ekkert kemur fram um það hvort hann eða annar hafi lögsögn.43 Ef ís- lendingasaga væri ein til frásagnar, væri engin ástæða að trúa öðru en Snorri hafi verið lög- sögumaður öll þessi ár og allt til dauðadags, þvf Teitur er fyrst nefndur lögmaður 1242.44 En þar sem Snorri var flæmdur burt úr ríki sínu 1236 og fór utan 1237 er ekki ólíklegt að
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108

x

Ný saga

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.