Ný saga - 01.01.1996, Qupperneq 38

Ný saga - 01.01.1996, Qupperneq 38
Torfi H. Tulinius Hann veit innst inni hver lög guðs eru og kvænist því Ásgerði gegn betri vitund. Þess vegna er hann svo hikandi við að bera upp bónorðið máttur sál hins prímsignda fyrir ásælni djöf- ulsins. Hún hafði því verið snortin af guðlegri náð og það breytti guðfræðilegri stöðu hans.32 Um Egil giltu kristin lög sem ekki giltu um Arinbjörn og aðra Norðmenn. Arinbjörn hef- ur ekkert á móti því að Egill giftist ekkju bróður síns, því hann er maður hins gamla siðar, en Egill veit að það er rangt, vegna þess að þegar guðleg náð snerti sál hans lærði hann að greina á milli góðs og ills. Hann veit innst inni hver lög guðs eru og kvænist því Ásgerði gegn betri vitund. Þess vegna er hann svo hikandi við að bera upp bónorðið. Guðfræðileg staða Egils skv. skilningi Egluhöfundar er áréttuð í lok sögunnar þegar sagt er frá dauða hans. Þar hafa tvö af þrem- ur aðalhandritum nærri samhljóða klausu sem ekki er í þriðja handritinu, Möðruvalla- bók, sem varðveitir þá gerð sem útgáfur styðj- ast við. Hún hljóðar svo: „Og þykir eigi meiri afreksmaður verið hafa í fornum sið ótiginn, en Egill Skalla-Grímsson. Hann var prím- signdur maður og blótaði aldrei goð.“ Nærri öruggt er að þessi klausa hafi verið í frumgerð Eglu og sýnir hún tvennt: að prímsigning Eg- ils skiptir máli úr því að hún er nefnd þegar helstu eiginleikar hans eru taldir upp í sögu- lok sem eins konar eftirmæli um Egil og að höfundur hafi skilið vel í hverju prímsigning- in fólst þar sem prímsigndir munu hafa lofað að blóta ekki heiðin goð.33 Síðarnefndur skilningur kemur einnig fram í frásögninni af afdrifum beina Egils.34 Hann deyr í heiðni og er því heygður, en eftir að kristni kemur til landsins lætur Þórdís, bróð- urdóttir hans, flytja bein hans í kirkju og grafa þau undir altarisstaðnum. Ekki er sagt frá svipaðri umhyggju fyrir beinum Skalla-Gríms eða annarra sem deyja í heiðni. Egill hlýtur því að hafa aðra stöðu en þeir og er líklegt að það sé vegna þess að hann er prímsigndur. Endanlegur legstaður beina hans styður þetta enn frekar því þegar þau eru flutt í kirkju- garðinn að Mosfelli snemma á 12. öld eru þau lögð niður í utanverðan kirkjugarðinn en það var einmitt legstaður þeirra sem skírðir höfðu verið skemmri skírn, en þeir höfðu sömu guð- fræðilega stöðu og prímsigndir.35 í Grágás virðist „prímsigndur" merkja þann sem skírð- ur hefur verið skemmri skírn: „Ef barn andast prímsignt, og hefir eigi meiri skírn, og skal það grafa út við kirkjugarð, þar er mætist vígð mold og óvígð, og syngja eigi líksöng yfir.1136 Seinasti legstaður Egils er því í samræmi við guðfræðilega stöðu hans og bendir það til þess að hún hafi þýðingu ef við viljum skilja þá merkingu sem höfundur sögunnar lagði í hana. Guðs lög og gloppóttar heimildir Að lokum verður gerð tilraun til að fylla í tvær eyður í þekkingu okkar á atburðum Sturlungaaldar með aðstoð kanónísks réttar. Önnur snertir Snorra Sturluson en hin Gissur Þorvaldsson. í lögsögumannatali sem Jón Sigurðsson tók saman eftir annálum segir að Styrmir Kárason taki við af Snorra Sturlusyni sem lögsögumaður 1232 og hafi lögsögn til 1236 þegar Teitur Þorvaldsson af Haukdælaætt tekur við. Jón bendir á að margt er óvíst um árin 1232 til 1236 vegna misræmis í heimild- um. Annálum, helstu heimild Jóns, ber ekki saman um lögsögumannsskipti.37 Af Res- ensannál, elstum varðveittra annála, er ekki annað að sjá en Snorri hafi haft lögsögn frá 1222 til 1236 en aðeins er getið um lögsögn Styrmis frá 1210 til 1215.3ÍI Aftur á móti segja Hpyersannáll og Konungsannáll að Styrmir hafi haft lögsögn frá 1232.39 Það skýtur því skökku við að í íslendingasögu Sturlu Þórðar- sonar er sagt um voriö 1233 að Snorri hafi verið „á þingi að vanda sínum því að hann hafði lögsögn11.40 Dregur Jón af þessu þá ályktun að einhverjir muni hafa haldið að Styrmir færi með lögsögn í umboði Snorra en aðrir ekki. Styðst hann við sögn Sturlu um að Snorri hafi sent Styrmi fróða til þings með lögsögn 1230.41 Nú virðist íslendingasaga vera ein af heim- ildum annálaritara.42 Hún sýnir Snorra á þingi 1231 og 1232. Ekkert kemur fram um það hvort hann eða annar hafi lögsögn.43 Ef ís- lendingasaga væri ein til frásagnar, væri engin ástæða að trúa öðru en Snorri hafi verið lög- sögumaður öll þessi ár og allt til dauðadags, þvf Teitur er fyrst nefndur lögmaður 1242.44 En þar sem Snorri var flæmdur burt úr ríki sínu 1236 og fór utan 1237 er ekki ólíklegt að
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108

x

Ný saga

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.