Birtingur - 01.12.1954, Side 3

Birtingur - 01.12.1954, Side 3
Víllíöndín í Þjóðleíkllúsínu Natúralistar og sýmbólistar hófu snemma togstreitu um Henrik Ibsen. 1 heimsborg list- anna var Gengangere tekið tveim höndum við aðalleikhús natúralista Théatre libre, og fáum árum síðar var Ibsen orðinn átrúnaðargoð sýmbólista og verkum hans ákaflega fagnað í aðalbækistöð þeirra Lugné-Poes L’Oeuvre, einkum Bygmester Solness. Fá leikril meistarans skýra betur en Villi- öndin, hvers vegna báðir þessir aðilar töldu hann sinn mann: Táknið — villiöndin væng- brotna — er tvífari veruleikans í leikritinu og jafnframt eins konar þriðja vídd alls sem á sviðinu gerist, þar sem hún kúrir í körfu sinni frammi á loftinu. Werle stórkaupmaður hefur sært öndina eitt sinn, er hann var á veiðum, og komið henni eftir krókaleiðum til Ekdals- fjölskyldunnar sem fátæklegri uppbót handa fórnardýri sínu, gamla veiðimanninum Ekdal lautinant. Werle hefur einnig á annars konar veiðum spjallað Gínu, komið henni ófrískri inn á Hjálmar Ekdal, og upp frá því lifir Ek- dalsfjölskyldan að verulegu leyti á náðargjöf- um sem hrjóta af borðum stórkaupmannsins og berast henni eftir svipuðum krókaleiðum og öndin villta. Þessi tækni — að flytja táknið holdi klætt inn á sviðið (baksviðið að vísu) — var djarfleg nýbreytni í leikritagerð Ibsens, og hafa mörg skáld síðar farið að dæmi hans. En þótt táknið (sýmbólikkin) sé svo áberandi fólksins og verka vorra og gera listina að sam- eign fólksins. Listin er vaxin up]> úr skauli þess, hún er þess afkvæmi, þess réttur. Alþýð- an á að hlynna að henni sem sjálfri sér, varð- veita hana sem fjöregg sitt og njóta hennar sem lífsins sjálfs. (Þetta ávarp var flutt í útvarpsþœttinum „Ur heimi myndlistarinnar daginn áður en sýning B. G. var opn- uS). í Villiöndinni, er það ekkert aðalatriði: Ibsen notar táknið fyrst og fremst til að bregða róm- antískum ljóðrænublæ yfir leikinn á sviðinu, og allt sem þar er sagt og gert á þessum þremur dægrum miðar að því að afhjúpa forlíðina og gegnumlýsa persónurnar, svo að raunsær veru- leiki er sízt veigameiri þáttur verksins en sýmbólikkin. Afhjúpunin og sálkrufningin eru kjarni leiksins. Til þess að komast að honum og færa hann í skáldlegan búning neytir skáld- ið allra bragða, enda er leikritið í meira lagi margslungið: Stórbrotið breitt drama, Ijós- brota- og blæbrigðaríkur skáldskapur, skarp- legar og oftast heilsteyptar persónulýsingar, og fyrir þá sem vilja kynna sér byggingarlist leik- ritahöfunda er Villiöndin hreinasta gullnáma. Ef mörg þúsund ára reynsla væri ekki búin að sanna, að þeir einir sem kunnu handverk sitt liafa reynzt færir um að skapa sígildar leik- bókmenntir, gæti maður freistazt til að óska þess, að Ibsen hefði ekki verið alveg eins ó- brigðull kunnáttumaður í grein sinni og raun ber vitni. 1 Villiöndinni sem flestum öðrum leikritum Ibsens eru örlagaatburðirnir um garð gengnir, þegar leikurinn hefst. (Það er hin ævaforna tækni Aiskýlosar í Oidipus kon- ungi.) Atvik eftir atvik er grafið fram úr skúmaskotum, hverri hulunni af annarri svipt burtu til að draga hið liðna fram í dagsljósið, unz öll svik eru upp komin; spjör eftir spjör er tínd af persónunuin, hver blekking og sjálfs- lygi lætt í sundur, hvert viðbragð hvers inanns sálfræðilega skýrt. Og þegar liinu mikla af- hjúpunarstarfi er lokið, tilganginum virðist náð og engu er líkara en allt sé að falla í ljúfa löð, lífið sé að hefjast á nýjaleik 'sannara, fegra og betra en áður — þegar Gregers álítur sig vera búinn að sigra („þetta vissi ég alltaf; endurreisnin fyrir tilverknað barnsins“). Hjálmar .er laus undan kvöl efans og hefur lát- BIRTINGUR 67

x

Birtingur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Birtingur
https://timarit.is/publication/822

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.