Eining - 01.10.1957, Qupperneq 8

Eining - 01.10.1957, Qupperneq 8
8 E I N I N G hinir fínu og fornemmu í landinu, þeir sem talið hafa sig sjálfkjörna til forust- unnar, drukkið og drukkið, og þeir, sem töldu sig ekki þeirra jafningja, ekki eins ,,fína“ menn, reyndu svo að apa eftir þeim í þögulum ótta um, að þeir mundu ekki komast þar með tærnar, sem hinir hefðu hælana. Einasta vonin væri að herma eftir þeim og þá ekki sízt einmitt á þessu sviði. Á hinum síðari árum hafa menn verið dáleiddir svo, að þeir hafa trúað að aukin áfengisneyzla væri aukinn gróði ríkisins, þar sem afgangur tekna áfeng- iseinkasölu ríkisins rynni í sameiginlegan sjóð Iandsins, og svo sveifla menn áfeng- isbikarnum af einskærri ættjarðarást. Samt sem áður, þegar þess er gætt, við hvílíkt ofurefli bindindishreyfingin hefur átt að stríða og alltaf orðið að sækja á brattann gegn þeim ráðandi öfl- um í þjóðfélögunum, sem jafnan hafa gefið fordæmið, er allur þorri manna í öllum stéttum hefur apað eftir, og gegn nautnasýki og auragræðgi karla og kvenna, — Þá er það næstum undra- vert, hverju hefur þó verið til vegar kom- ið á hinum stutta tíma frá upphafi al- bindindishreyfingarinnar, en upphafs- maður hennar, í þeirri mynd sem hún nú er, var bandaríski læknirinn, vísinda- og stjómmálamaðurinn Benjamín Rus, en hann var einn þeirra, sem árið 1776 undirritaði sjálfstæðisyfirlýsingu Banda- ríkjanna, er fól í sér algert slit allra tengsla við Bretland. Þessi maður sagði m. a. í bæklingi, er hann ritaði um þessi mál, að ,,þjóð, smituð af nautn áfengra drykkja, gæti ekki haldið áfram að vera frjáls þjóð. Forustumenn slíkrar þjóðar mundu smitast af lesti áfengisneyzlunn- ar og lög öll og samþykktir verða fyrir áhrifum drykkjutízkunnar.“ Maður þessi vissi hvað hann söng, og orð hans eru enn í fullu gildi eins og fyrir 170—80 árum, er hann sagði þau. Munum svo að síðustu þetta: Öll er- um viS fcedd algáS, og einhvern tíma kemur að því, að maðurinn muni ná þar í þroska, að verða algerlega frjáls. Ein- hvern tíma kemur að því, að önnur eins villimennska og orsök félagslegrar eymd- ar og hörmungar, og niðurlægingar mannlegs eðlis sem áfengisnautnin er, verður skilin utangátta í samfélaginu. I hinu margþætta þjóðfélagi nútímans, þar sem véltæknin bæði úti og inni er slík, sem aldrei hefur áður þekkzt og á enn eftir að aukast, þar sem líf og lim- ir hvers og eins veltur á algáðum stjórn- endum vélanna, þar gildir ekki að vera aðeins hér um bil algáður. Þar verður hver áfengisdropi að hverfa, og hann mun hverfa. E- B- ------ooOoo------ Frakkland. Ofdrykkjan kostaði Frakkland 170,000 mannslíf árið 1955. Drykkjuskapur Frakka er fjórða aðaldánarorsök í landinu. Viljum við vifta hið réftfta Kynslóð okkar er óspör á auglýsing- ar og upphrópanir. Menn eru dregnir í flokka, félög og hópa. Hver hópur sem- ur stefnuskrá sína og játningar, og þar er aldrei sparað að hafa hverja stefnu- skrá áferðarfallega. Allir þykjast ætla að þjóna sannleika og réttlæti. Hver á svo að tjá okkur örugglega á hverri stundu, hvað sé rétt og satt í einu og öðru ? Getum við treyst flokknum, félaginu, hópnum til þess? Nei, þar myndast ævinlega eins konar múgsál, misjafnlega ráðandi, en múgsálin er ævinlega í einhverjum hafvillum og vill- ir aðra. Frumstætt eðli mannsins er sjálfselskuríkt og eigingjamt og þess vegna hefur maðurinn mikla hæfileika til þess að blekkja sig og láta blekkjast, en andleg viðleitni hans til vaxtar heimtar það að hann dylji þetta undir blæju fallegra játninga og yfirlýsinga. I hverjum manni er þó guðsneistinn, en hann er ekki hávaðasamur og því hætt við, að maðurinn heyri oft alls ekki rödd hans innan um allar háværu radd- irnar, sem kalla : fylgið mér. Til þess að heyra glöggt og greini- lega rödd Guðs í brjóstum okkar, þurf- um við að eiga hljóðar stundir, en hver má vera að því, nú á dögum hávaðans og hraðans og annríkisins, að eiga hljóða stund? Þetta er nærgöngul spurning: Viljum við vita hið rétta ? Erum við fúsir til þess að setjast niður árla dags og bíða þess hljóðir og algerlega opnir og mót- spyrnulaust, að andi Guðs í brjóstum okkar tjái okkur hið sanna og rétta í stóru og smáu, að hann segi okkur hvað okkur beri að gera í hverju vandamáli, hvort sem það er stórt eða lítið? Og erum við svo fúsir til þess að hlýða þeirri raust ? Ef hver þjóðfélagsþegn væri fús til að gera þetta, fús til þess af fullkominni einlægni hjartans, mundi hvert þjóðfélag fljótt breytast í ríki réttlætis og friðar, og margir kvillar sálar og líkama manna læknast. Góðar hugsanir okkar um náungann leika eins og bjartir hollustuenglar í kringum hann, en vondu hugsanirnar aftur á móti eins og kolsvartir og mein- ráðir púkar. Þannig ýmist spillum við okkur sjálfum og öðrum og bætum, allt eftir því, hve sterkt er innstreymi hins góða í sálir okkar, en það fer mjög eftir því, hve margar hljóðar stundir við eig- um í samfélaginu við Guð alls réttlætis, friðar og sannleika. Leiðin er mörkuð, og hún missir ekki marks, en viljum við fara hana? Röksemdagrauftur og ölvaðir æsku- menn Snemma í júlí sl. véku dagblöðin nokkuð að ölvun ungmenna, en stund- um slá menn þó þann varnagla, er þeir ræða slíkt, að taka það skýrt fram, að ekki tali þeir þannig vegna þess að þeir séu neinir bindindismenn. Já, það er vissara að hafa vaðið fyrir neðan sig. Þess er svo venjulega krafizt, að al- menningsálitið lagi allt sem illa fer í áfengismálunum, og þá er oft ekki spar- að að spyrja: Hvað gera bindindis- menn? Þeir gera auðvitað það sem þeir hafa ævinlega gert: fordæma alla hálf- velgju í þessum málum, vont fordæmi þeirra, sem leiðir æskumenn út á hinn hála ís, og fordæma einnig áfengissöl- una, veizlusiði fyrirmanna og höfðingja, en gefa sjálfir hið rétta fordæmi og reyna eftir föngum að beina fótum æsku- manna burt frá snörunni. Hverjir skyldu annars hafa betri að- stöðu en blöðin til þess að skapa hið æskilega almenningsálit? En ef þau ætla sér slíkt, er þeim bezt að marka hreina stefnu, en stíga ekki annað sproið áfram en hitt afturábak. Alltaf er talað um þetta blessaða almenningsálit, eins og það er nú líka stöðugt, en hvað gera þeir sva, sem mest tala um þetta almenningsálit, til þess að skapa það? Og hugsum okkur svo samræmið í þessu öllu. Einmitt um sama leyti, sem blöðin víta drykkjuskap ungmenna, sérstaklega á Þingvöllum, sem auðvit- að var sjálfsagt að víta, þá baular ríkis- útvarpið með endurtekinni áherzlu: ,,Mikið lifandis, skelfingar, ósköp er gaman, að vera svolítið hífaður“. Væri nokkuð óeðlilegt, þótt æsku- menn reyndu að taka ríkið sjálft á orð- inu, og sýna í verki, að það sé ,,lifandis, skelfingar, ósköp gaman, að vera svo- lítið hífaður?“ Tilhvers allan þenna röksemdagraut og fáránaskap í þessum málum. Ef það er fordæmanlegt, hvort sem er hjá ung- um eða öldruðum, að vera við skál, hvers vegna þá að lofsyngja þetta í eyru allrar þjóðarinnar, hvort sem er í alvöru eða gamni? Og tilhvers þá að leika sér að áfengisdrykkju í veizlum og sam- kvæmum og hafa áfengi um hönd í heimahúsum og kenna æskumönnum þannig óðsinn? Það er gamla sagan, að heimta, að unglingar aðhafist ekki það, sem þeir sjá fyrirmyndirnar leika sér að. Hvílíkt uppeldi. -----000—-— í sambandi við frásögn um stofnfund landssambands Bindindisfélags ökumanna var nafn eins fulltrúans skakkt í síðasta tbl. Par átti að vera: Vilhjálmur Halldórsson, en ekki Þorsteinn. Hlutaðeigandi er beðinn velvirðingar á þessu.

x

Eining

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Eining
https://timarit.is/publication/833

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.