Tímarit Verkfræðingafélags Íslands


Tímarit Verkfræðingafélags Íslands - 01.10.1930, Síða 4

Tímarit Verkfræðingafélags Íslands - 01.10.1930, Síða 4
58 T í M A R IT Y. F. í. 1930. Tungumálafarganið. Síðan ég ritaði grein mína „Húmanióra“ licr í tímaritið, hef ég oft átt tal við ýmsa málsmet- andi menn um deildirnar í menntaskólanum og virðist mér það vera ætlun flestra, að stúdentar frá máladeild skólans séu sérstaklega vel að sér í málum, og telja ýmsir það ef til vill næga undir- stöðu undir æðri menntun. Standa ekki bókmennt- irnar opnar þeim, sem málin kunna? Það gera þær nú að visu ekki, ekki nema þá „bókmennt- irnar“, dömulitteratúrinn. En um deildirnar i skól- anum er það að segja, að það eru nákvæmlega sömu málin kennd i báðum, máladeild og stærð- fræðideild, að latínu einni undantekinni. 1 frakk- nesku, þýzku og íslenzku hefir kenslan meira að segja verið sameiginleg í báðum deildum, þangað lil nú síðastliðinn vetur, að henni var skift, en timafjöldinn var sá sami. í ensku og dönsku eru tímarnir færri i stærðfræðideild, en þau mál eru bæði kennd í gagnfræðaskólunum. Ég her nú að vísu mikla respekt fyrir latínu sem skólanámsgrein, en þó því aðeins, að hún sé tekin strax fyrir, svo að latneska málfræðin geti orðið undirstaða málfræðikennslunnar. En þetta á sér enganvegin stað, eins og nú er, og latínan Jiefir þess vegna nú misst þá þýðingu, sem liún liafði áður fyrir skólanámið. Og svo er það enn eitt: Þegar við „busastoffin“ vorum að bvrja lat- ínu-nám liér fyr meir, fannst okkur vísl mörgum, að við værum þegar komnir i nokleurskonar sálu- félag með lærðum mönnum; ég man það frá því að ég var að læra undir skóla Jijá honum séra Hálfdáni i Goðdölum, þeim góða kennara, núver- andi biskupi Hólastiftis. Það kann að vera, að maður hafi einhverntíma tárast yfir Madvigs grammatík, en mikil var upphefðin, slíkt og því- likt! Nú liorfir þetta allt öðruvísi við. Upphefðin er fyrir bí, og latinan er satt að segja orðin bara forngripur, ég get eldci annað sagt. Kunnáttan í henni er þá elíki lieldur orðin meiri en svo, nú orðið, að mér er sagt, að einn piltur í skóla geti lesið latinu versíónarlaust undir tíma og sé hann frægur fyrir meðal skólabræðra sinna, sem von er. Nei, 1 atínukunnáttan setur ekki lengur neinn svip á íslenzka menntamenn, og gerir það sjálfsagt aldrei framar. Ég átti fyrir nokkuru tal við alkunnan islenzk- an fræðimann um ýmislegt, sem að þessum efn- um lýtur, og var það lielzt að heyra á lionum, að lionum væri alveg sama um allt, sem liann hefði lært í latínuskólanum, neiría ensku og þýzku. En það veit trúa mín, að dýrt mundi ég þá þykjast keypt liafa vatnsdrykkinn, ef ég í þau sex ár, sem ég var við skólanám, liefði eldíerl lært nema ensku og þýzku. Já, og mikið mega þá okltar húman- istisku menntamenn öfunda þjónana á Ilótel Borg, sem spjalla enslui og þýzku eins og að dreldca, og ef til vill frönsku lílca, en liafa þó líldega aldrei gengið i latínuskóla. Þeir hafa sparað sér öll sex árin og undirbúningsárin lílca, en kunna ensku og þýzku samt. Það er annars yfirgengilegt, að upplýstir menn skuli telja það gerlegt, að senda unglinga i skóla liálfa og heila áratugi, til þess að læra eintóm mál, en eiginlega ekkerl efni, er heitið geti. Hvað ætli að Þjóðverjar t. d. séu að gera í skóla í níu eða tíu ár? Ætli þeir séu altaf að læra enslcu og frönsku? Ég skal að vísu játa, að við þörfnumst meiri málakunnáttu en aðrar þjóðir, bæði af því að enginn skilur olclcar mál, og þó einlcum vegna liins, livað bólcmenntir vorar eru átakanlega fá- breyttar og einhliða. En ég liefði haldið, að menn gengju í slcóla til þess að lcora undirstöðuatriði þeirra þekkingargreina, sem liljóta að verða grund- völlur framhaldsnáms, til þess að þroslca vit sitt á því að fást við verkefni af ýmsu tæi, við ung- linga hæfi, til þess að læra að lesa með nokkurri athygli og dómgreind — sem verður ekki lært á því, að lesa dömulitteratúr — til þess að læra að slcrifa ljóst og skilmerlcilega um lcunnugt efni, þó að á það sé að vísu engin áherzla lögð hér í skólun- um nú sem stendur, nú, og náttúrlega til þess að læra mál og reyndar til svo margs annars. Eng- inn skilji orð mín svo, að ég liafi á móti mála- lcennslu; ég lief aðeins á móti málakennslu svo að segja einni saman, málakennslu, sem riður slcól- anum á slig, svo að allt drukknar í tómu mála- stagli og stúdentarnir verða eins og sigldar piur að kunnáttu og andlegum þroska. Og að livaða gagni kæmi það stúdentunum, þó að þeir gætu tal- að ensku, þýzku og frönsku, sem þeir að visu geta ekki, ef þeir vegna þclclcingarleysis og slcilnings- leysis tala tóma vitleysu á öllum málunum? Vanþekkingin er mögnuð í latínusJcólanum, hún ríður elclci við einteyming, liún er satt að segja al- veg blöskranleg. Ég get eklci fundið þessum orð- um stað, án þess að taka hversdagsleg dæmi. 1 vor kom það fyrir á stúdentsprófi í máladeild, að brejda þurfti % í tugabrot. Þetta próblem reynd- ist gersamlega óleysanlegt, þó að langur umhugs- unarfrestur væri gefinn (3 til 5 mínútur). Þið skuluð elcki halda, að ég fari hér með staðlausa stafi! Á þetta hlustuðu relctor slcólans, tveir kenn- arar, stjórnskipaður censor og ýmsir fleiri, og þótti vist flestum pilturinn sæmilega vel að sér, ég lield

x

Tímarit Verkfræðingafélags Íslands

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Verkfræðingafélags Íslands
https://timarit.is/publication/860

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.