Akranes - 01.03.1943, Síða 1

Akranes - 01.03.1943, Síða 1
II. árgangur. Akranesi, marz-apríl 1943. 3.—4. tölublað. Vetrarins mikla vald Sjálfsagt eru þeir margir á meðal vor, sem kvíða „vetrar- þraut“, en hlakka hinsvegar til, þegar daginn fer að lengja og sól- in hækkar sinn gang. Segja má að þeir, sem nú eru miðalclra menn þekki ekki nema af af- spurn ægivald íslenzks vetrar, að því er snertir frosthörkur og hríðarbylji. Eigi að síður gerir „Vetur konungur“ hér árlega ægileg strandhögg. Er þess skemmst að minnast og það stór- kostlega. Slík slys eru lítilli þjóð þungbær fórn. Þegar lítið sjóþorp hefur misst allt að tíunda hluta allra þorpsbúa á einni voðanótt. Lífið er stundum erfitt og ó- skiljanlegt, jafnvel stundum óbæri- legt. Heilbrigður í dag, liðið lík á morgun. Frjáls og glaður í dag, en ef til vill þolað mannraunir til næsta morguns. Setið í margföld- um vinahóp í dag, en megin þorri hans horfin á morgun. Svona er lífið samofið sorg og gleði, Iífi og dauða og oft mjótt á milli í báð- um tilfellum. Vér höfum engin orð. Enda duga þau svo skammt. Þegar sorgin er þungbærust fyrir einstaklinga sem heilar þjóðir er ekki nema eitt, sem kemur að haldi. Trúin er lífakkerið. Ó. B. B. Er hægt aö fækka tegundum mótorvéla Enn eru að vonum mörg og erfið verk- efni óleyst í sambandi við atvinnuvegi vora. Eitt þeirra verður gert hér að um- talsefni. Hvort þess gerist þörf, og þá á hvern hátt því verði við komið, að fækka tegundum mótorvéla í umferð. Það má segja að íslenzkur iðnaður sé enn í bernsku og eigi við margskonar örð- ugleika að etja, ekki sízt hráefnaskort í landinu sjálfu. Framleiðsla í sumum iðn- greinum krefst og fjölbreyttra og dýrra véla, góðmálma og öruggrar tækni um tilbúning þeirra. Tilbúningur aflvéla t. d. krefst mikilla tilrauna, endurbóta og við- auka, sem kosta mikið fé og fyrirhöfn, og getur vart orðið seunkeppnisfært í verði og gæðum nema með löngum tíma og mikilli framleiðslu (sölu). Héðan af verður íslenzk útgerð ekki rekin án véla, fyrst og fremst í fiskiflot- anum og einnig á landi. Það væri því æski- Iegt ef hægt væri að búa þessar vélar til í landinu sjálfu. En er það mögulegt? Ef vér athugum þær þjóðir, sem langt um lengra eru komnar um iðnað allan m. a. í þessari grein, hefur reynzlan fullkom- lega sannað oss, að vélar þær, sem hing- að hafa fluttst eru næsta ólíkar að gerð, gæðum og endingu allri. Af því verður að álykta, að fyrirkomulag þeirra ýmsra sé mjög ábótavant og efni þeirra sömu- leiðis. Það virðist því augljóst, að þessir gallar yrðu ekki minni á vélum, sem værv gerðar hér, nema síður sé, auk ýmsra annarra vandkvæða sem hér er nóg af í þessum efnum. Hingað til hefur íslenzkur sjávarútveg- ur ekki verið þannig á vegi staddur, að hann geti verið „tilraunadýr“ um tilbún- ing og notkun algerlega nýrra, óreyndra vélategunda. Ef til vill mun einhver segja: Hefir hann ekki einmitt verið það? Og er þá verra að vera slíkt „tilraunadýr“ fyrir innlenda fremur en erlenda menn eða verksmiðjur? Þetta má að vísu að einhverju leyti til sanns vegar færa. En það er mín skoðun, að íslenzkur útvegur hafi aldrei átt, né þurft að vera slíkt „til- raunadýr” fyrir þessar saki.r, nema að eðlilegu, og óverulegu leyti. Vér vitum, að margar erlendar mótor- verksmiðjur framleiða vélar, sem tekniskt eru afburða góðar. Þær vélar hafa vitan- lega í flestum tilfellum feikna sölu um allar álfur heims., Má því nærri fara iim hversu gagnólíkt er um slíkan rekstur þeirra, og þess kotreksturs, sem hér væri um að ræða, sem ekki yrði nema tilferðin ein, ef svo mætti að orði komast; þó oss þyki allt stórt í þessum efnum. Því íangt mundi þess að bíða, að vér gætum keppt um efni, verðlag og tækni, svo skapaot gæti sala þeirra til annarra landa eða heimsálfa. Um langt skeið hafa verið seldar hér ískyggilega mikill fjöldi vélategunda. Til þess liggja sjálfsagt margar orsakir, sum- ar eðlilegar en aðrar ekki. Hver verk- smiðja er eðlilega áleitin um sölu sinnar fréimleiðslu, hvort sem hún er vond eða góð. Hún hyggst vitanlega að auka sölu sína, til þess þar með að skapa sér betri skilyrði til fullkomnunar, og samkeppnis- hæfni yfirleitt. Þá koma hér og til greina innlendir kaupmenn og heildsalar, sem kosta kapps um að auka umsetningu sína og þar með afrakstur vinnu sinnar, með því að afla sér umboða í þeim grein- um eða vörutegundum, sem sífelt seljast vegna stöðugrar notkunar, ekki sfet í framleiðslugreinunum sem aldrei mega stöðvast í nokkru landi. Þetta er ekki síð- ur girnilegt, sem sala í þessum greinum skapar oft fljótt stórar upphæðir. En ekki gætu allir þessir umboðsmenn með góðri samvizku verið tekniskir ráðunautar kaupenda á þessu sviði. Margir þeirra ganga því feti framar um sölu þessara véla en æskilegt væri, með hliðsjón af hagsmunum og heill þeirra einstaklinga, sem fyrst eiga að njóta, sem svo þegar lengra er rakið, bitnar vitanlega á landinu í heild og framleiðslu þess. Það hefur hér á undan verið viður- kennt, að hér séu í notkun margar heims- þekktar vélar að gæðum. Það skal þá líka viðurkennt, að sumir umboðsmenn þess-

x

Akranes

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Akranes
https://timarit.is/publication/865

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.