Akranes - 01.05.1949, Side 4

Akranes - 01.05.1949, Side 4
og er afskráður af skípínu í Reykjavík 22. júní þetta sama ár 1879. Eftirfarandi at- vik greinir frá tilefni þess, að hann er af- skráður hér, en það verður til þess að hann sezt hér að fyrir fullt og allt. 1 þessari ferð skipsins, var skipstjórinn staddur í verzlunarbúð Smiths kaupmanns í Hafnarstræti. Berst þá í tal milli kaup- manns og skipstjóra, naðsyn á því að mála búðina, en kaupmaður telur öll tormerki á þvi að fá hér hæfan mann til þeirra hluta. Telur skipstjóri hugsanlegt að fljót- lega megi bæta úr þessu, því að á skipi sínu sé einmitt útlærður, efnilegur málari. Því aðeins gæti þetta þó orðið, að Smith kaupmaður útvegaði honum mann á skipið í staðinn. Þessi maður var fyrr- nefndur Bertelsen, málari. Tókust samn- ingar um þetta og var hann þar með af- skráður, eins og fyrr segir. Fyrsta húsið, sem Bertelsen málaði hér á landi, og mun hafa verið málað að utan og innan hér í Reykjavík, var svokallað Smiths-hús, sem áður átti og lét byggja (1839) hinn gagnmerki bæjarfógeti Stef- án Gunnlaugsson. Þetta sama hús eign- aðist síðar Guðmundur Björnsson, land- lækir. Það er nú í eigu íslenzka ríkisins, og svo þurfandi fyrir málningu, að vaía- samt er, að Bertelsen eða Þorsteinn málari liggi rólegir i gröfum símnn yfir slíkri vanhirðu. Þess varð fljótt vart, að Bertelsen var óvenjulega listrænn og duglegur málari, enda varð hann fljótt eftirsóttur. Má hik- laust fullyrða, að hann hafi markað tíma- mót í íslenzkri málaraiðn með eigin verk- um og ágætri kennslu, því að margir lærðu hjá honum. Þetta sama ár, sem Bertelsen ber hér að garði, fór fram gagngerð aðgerð á dóm- kirkjunni utan og innan. Hafði hinn kunni smiður og ágætismaður Jakob Sveinsson tekið að sér verkið. En hann fékk aftur danskan steinsmið, Lyders að nafni til þess að sjá um múrverkið. (Lyd- ers þessi var við byggingu Reykjanesvit- ans 1878). Þeir Jakob komu sér hins vegar ekki saman um, hvernig vinna ætti verkið, og fór Lyders því frá því. Þá var traustið ekki mikið á innlendum iðnaðarmönnum, því þegar svo var komið, krefjast tveir merkir borgarar bæjarins, að verkið verði algerlega stöðvað, þar sem erlenda fag- menn vanti til að vinna verkið eða standa fyrir því. Er þetta kært til þáverandi bæj- arfógeta E. Th. Jónassen og þess krafizt, að hann stöðvi vinnuna. Var verkbann, sett, en leystist fljótlega með sam'komulagi um að fá múrarameistara frá Dan- mörku. En þar sem Bertelsen var þegar búinn að sina starfshæfni sína með máln- ingunni á Smiths-húsi, var hann þegar ráðinn til að taka að sér málningu á kirkj- unni. Má því ef til vill segja, að Bertelsen hafi átt nokkurn þátt í að verkbannið leystist svo fljótt sem raun varð á. Máln- ing Bertelsens á kirkjunni þótti falleg og vönduð. Annað stórverkið, sem Bertelsen tók að sér, var lika við virðulegt hús. Það var málningin á Alþingishúsinu að innan. Enda þótt húsið hafi síðan verið málað, mun t. d. skipun lita og litarvali vera að mestu haldið enn á deildarsölum. Bertlsen málaði ekki aðeins mikið í Reykjavik, heldur og viða úti um land, sérstaklega kirkjur. Þ. á m. Kálfatjarnar- kirkju, Útskálakirkju, Akraneskirkju, Stokkseyrarkirkj u, Eyrarbakkakirk j u, Stykkishólmskirkju og víðar. Bertlsen hefur áreiðanlega verið lista- maður í iðn sinni. Mun ég t. d. lengi minn- ast hins óviðjafnanlega handbragðs hans á Akraneskirkju, en það fannst mér og öðr- um bera af öllu því, er ég hafði séð málað. — Hvað rósirnar neðanvert við loft og hvelfingu voru listilega dregnar með fall- egum, ófölnuðum lit og órjúfanlegu sam- ræmi. ' LFpp í eystri gafl hvelfingarinn málaði Bertlesen skip með rá og reiða, (ekki segl um) og sást á hlið skipsins. Ekki vissi ég' til, að nokkur maður er sá þetta, efaðist um að þetta væri líkan af skipi, en það ekki málað á gaflinn. Svo snilldarlega var þetta gert, að eftir 30 ár, fannst manni skipið laust við vegginn, og litirnir eins skýrir og fagrir sem málað hafi verið daginn áður. Enn get ég ekki gleymt þeirri heimsku að láta það henda, að mála yfir þetta furðulega listaverk Bertelsens í Akraneskirkju. Eins og áður er sagt, settist JJertelsen hér að fyrir fullt og allt. Hann kvæntist islenzkri konu, er Jórunn hét Jónsdóttir. Eignuðust þau mörg börn; verður hér síðar minnzt á eitt þeirra, Ragnheiði, sem ung málaði með föður sínum, en nam sið- ar húsgagnasmíð. Til gamans má geta þess, að í eigu mál- arameistarafélags Reykjavíkur er sjóferða- bók Bertelsens málara. Mest af upplýsingum i sambandi við Bertelsen, hafa þeir látið mér í té, Jökull Pétursson, málarameistari og Sigurður Halldórsson, húsasmíðameistari i Reykja- vík, og einnig ýmislegt fleira í þessu sam- bandi. Fyrsti kvenmálarameistari í heimi? Saga íslenzku þjóðarinnar frá upphafi er um margt merkilegt. Er þáttur kvenna þar ekki síðri en karla, þótt minna hafi verið af látið og í letur fært. Enda hafa þær löngum unnið störf sín í kyrrþey, eins og þeim er lagið, sem vanda verkin án til- lits til lofs eða launa. Allt frá landnámi lslands hafa konur margvíslega sýnt gáfur og göfgi, kjark og dugnað, leiftrandi lista- smekk, metnað og manndóm, sem lifa mun meðan íslenzk tunga er töluð. Þær hafa enn sýnt þetta margvíslega og áþreifan- lega með vorri kynslóð, enda mun öllum beztu eðliskostum íslenzku þjóðarinnar fljótt verða hætta búin, ef þær halda ekki uppi — hér eftir sem hingað til — heiðri formæðra sinna og beztu eiginleikum. Þar sem verið er að ræða um málningu og málaraiðn á landi hér, væri óviðeigandi að geta að engu eða gleyma fyrsta kven- málarameistaranum, því fremur, sem lík- legt má telja að hún sé jafnframt fyrsti kvenmálarameistari í heimi. Það hlýtur að vera eitthvað spunnið í unga stúlku, sem skömmu eftir síðustu aldamót leggur út í langt sémám algerlega févana, sem sennilegast er, að engin kona í heiminum hafi þá enn látið sér detta í hug, að nema. Þessi kona var Ásta Árna- dóttir frá Narfakoti í Njarðvíkum. (Ásta er systir Magnúsar Árnasonar málara og Ársæls bókbandsmeistara og þeirra syst- kina). Árið 1903 lagði hún leið sína til Jóns Reykdal málarameistara í Reykjavík og bað hann að kenna sér. Þótti Jóni þetta nýstárlegt uppátæki. Ætlaði ekki að trúa sínum augum og eyrum, lét þó til leiðast, þó að hann skildi ekki, hvað hún, hven- maðurinn, hefði að gera með að læra að mála. Fyrsta húsið, sem Ásta málaði, var Ingólfshvoll i Reykjavík. Hún var ekki lengi hjá Jóni Reykdal, en fór til Bertel- sens og var hjá honum við nám i þrjú ár. Ekki lét Ásta sér nægja innlendan lær- dóm og réðst nú í að fara til Kaupmanna- hafnar til að fullnuma sig í iðninni, þótt peningarnir væru af skornum skammti og kunnátta i dönsku lítill. Þá höfðu konur enn ekki aðgang að hand- iðnaskólanum í Höfn. Varð Ásta því að kaupa sér einkakennslu til að geta lokið þar sveinsprófi. Það tók hún í Kaupmanna- höfn vorið 1907. Þá héldu 70 sveinar sýn- ingu i Ráðhúsi borgarirmar. Var Ásta vit- anlega eini kvenmaðurinn, sem þar sýndi. Á þessari sýningu hlaut hún bronce-medal- iu fyrir prófsmíð sina. Einnig fékk hún leyfi til að ganga á teikniskóla. Eftir þetta stóð handiðnaskólinn opinn konum jafnt sem körlum. Ef til vill fyrir tilverknað þessarar íslenzku „kvenhetju.“ Enn ekki ánœgö. Vorið 1908 var lítið um vinnu í Khöfn, og var Ástu ráðlagt að leita heim. Nei, í stað þess leggur hún leið sína til Ham- borgar, algerlega févana eins og fyrr og kunni ekki orð i þýzkri tungu. Þar fékk hún fljótlega vinnu og lauk þar meistara- prófi i iðninni 1910. Hún kunni vel við sig i Þýzkalandi og dvaldi þar m. a. i Berlin og Dresden. Frá Þýzkalandi hélt Ásta svo heim til gamla landsins og vann þar að málun um næstu 10 ár. Hún var einnig fyrsta konan í Þýzkalandi, sem þar lauk meistaraprófi. 52 A K R A N E S

x

Akranes

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Akranes
https://timarit.is/publication/865

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.