Akranes - 01.04.1954, Side 5

Akranes - 01.04.1954, Side 5
hins bláfátæka barnmarga klerks, sem öllu vildi offra fyrir þessa hugsjón sína, líf og framför landa sinna. Einhver hefði nú sjálfsagt gefizt upp eftir slíkar „þakkarkveðjur“ úr ýmsum áttum, en það var nú aldeilis ekki. f stað þess hefur nú síra Oddur útgá'f'u mánaðar- rits um Slysvamamál. Ritið hóf göngu sína i janúar 1892, og komu út af þvi 12 blöð, en ekki hafði hann lengur bolmagn til þess að halda þvi úti, því að stuðnings- mennirnir hafa verið fáir. f Sæbjörgu kemur Oddur víða við um þau mál, sem hér hafa áður verið nefnd, og víkur meira að segja að verbúðum og klæðnaði sjómanna og sængurfatnaði. Að lokum bugaðist síra Oddur, sjálf- sagt fyrir andróður og skilningsleysi á þessu mikla lífsstarfi hans, og fyrir fá- tæktar sakir, en tekur sig upp — nálega sextugur — með mikla ómegð, og fer til Vesturheims. Þar stundaði hann prestskap og lækningar meðan hann lifði, en hann andaðist 10. janúar 1911. V. Virk störf og nýjar raddir. Ekki varð hið mikfa starf og barátta síra Odds V. Gíslasonar tif einskis fyrir slysvamamál hinnar ísfenzku þjóðar. Ekki leið á löngu þar til þessum málum er hreyft á alþingi, því að á þinginu 1899 eru samþ. lög um litinn þátt í þessa átt. Árið 1903 gengur alþingi enn lengra, því að þá em samþ. lög um eftirlit með þil- skipum, þar sem gert er ráð fyrir, að hvert skip verði skoðað, af þar tif kjöm- um mönnum, áður en þau leggi úr höfn í fyrsta sinn á hverju almanaksári. Hin lögin, sem ekki voru síður mikilsverð, voru um slysatryggingu skipverja á þil- skipum. Eftir hið hörmuiega Ingvarsslys á Við- eyjarsundi 1906 er farið að tafa um björg- unarbát fyrir Reykjavík, og samskot haf- in í þvi skyni. Árið 1912 urðu mikil sjósfys á skút- um. Hinn 8. apríf það ár, flutti Guðmund- ur Bjömsson landlæknir erindi um mann- skaða á íslandi. Þar ræddi hairn þetta mikla vandamál almennt. Hve stórkost- legar þessar fómir væm, borið saman við aðrar þjóðir. Hve mikil þörf væri hér fyrir björgunarbáta o. fl. Þá var stofn- að Fiskifélag fslands, og skorar Guðmund- ur á það og alþingi að skerast hér í leik- inn. Fyrirlestri landlæknis var vel tekið og vakti mikla athygli. Blöðin ræddu þetta mikla vandamál og hvöttu til aðgerða. Alþingi samþ. og á næsta þingi lög „um eftirlit með skipum og bátum og öryggi þeirra“. I Vestmannaeyjum hefur lengi verið stærsta verstöð landsins, og þaðan ein á- hættusamasta sjósókn. Það mun hafa ver- Jón E. Bergsveinsson. ið árið 1914, sem því var hreyft, hvort ekki mundi vera hægt að fá björgunar- og gæzluskip til Eyja. Nú komu styrjaldar- árin, og mun ekkert hafa orðið ágengt í þessa átt, fyrr en 1918, er málið er tek- ið upp að nýju, og stofnað Björgunarfé- lag Vestmannaeyja. Forgöngu málsins mun hafa haft Karl Einarsson, bæjarfó- geti og alþingismaður Vestmannaeyja, á- samt ýmsum fleiri dugnaðarmönnum þar, sem studdu þetta mál þá og síðar af lifi og sál. Réðst félagið í — með stuðningi ríkisins — að kaupa frá Danmörku haf- rannsóknarskipið „Thor“. Skipið hóf störf sin við Eyjar seint í marzmánuði 1920. Kom þetta starf að miklu gagni, auk þess sem það var hin mikilsverðasta hvatning öðrinn landshlutum, svo og alþingi og rík- isstjórn að sinna þessum málum meira en verið hafði. VI. Lausnin færist nær. Hér hefur aðeins áður verið minnzt á stofnun Fiskifélags Islands 1911. Þar komu björgunar- og slysvarnamál oft til um- ræðu, t. d. á aðalfundum og Fiskiþingum, en einnig í málgagni félagsins, Ægi, enda voru fyrstu ritstjórar hans, Matthías Þórð- arson og Sveinbjöm Egilsson, miklir á- hugamenn um slysavarnamál alla ævi. Sama máli gegndi og um ýmsa ágæta for- ystumenn félagsins. Þrátt fyrir allt þetta dróst nokkuð enn rnn ákveðin almenn fé- lagssamtök í þessu skyni. En á aðalfundi Fiskifélagsins 14. febrúar 1925, kemst verulegur skriður á málið. Auðvitað voru það hin ægilegu slys, sem rumskuðu oft við mönnum, þótt minna yrði jafnan úr framkvæmdum en vera bar og smnir ætluðust til. Rétt áður en þetta var, höfðu tveir togarar farizt með allri áhöfn á Hala- miður. Vom þessi hörmulegu slys auð- vitað rædd á þessum fundi, og á hvem hátt væri líklegast að vinna að slysvöm- um. Bar Sigurjón Ólafsson skipstjóri þá fram tillögu um að kjósa 5 manna nefnd, til þess að koma fram með ákveðnar tillög- ur fyrir næsta Fiskiþing. I nefndina vom kjörnir Sigurjón Ólafsson, Sigurjón A. Ól- a'fsson, Sveinbjöm Egilsson, Benedikt Sveinsson og Geir Sigurðsson. Nefnd þessi vann mikið og merkilegt starf til undirbúnings allsherjar endan- legri lausn til frambúðar. Er sýnilegt, að nefndin hefur tekið starf sitt alvarlega og ekki kastað til þess höndmn. Hún hélt mjög marga fundi, og skilaði ýtarlegu áliti, sem prentað ér i skýrslum Fiskifé- lagsins fyrir árin 1924—1925, bls. 70— 109. Hér er ekki hægt að rekja þetta álit, en eftirfarandi fyrirsagnir á köflum á- litsins gefa hins vegar nokkra innsýn í starf og tillögur nefndarinnar, en þær em sem hér segir: 1. Um skipasmíð hér á landi. 2. Um byggingu og kaup nýrra skipa. 3. Um innkaup á gömlum skipum frá útlöndum. 4. Um nánara eftirlit með öryggi og út- búnaði skipa. 5. Um að lögskipað sé að hafa rekakkeri á skipum. 6. Um farþegaflutning með skipum. 7. Um björgunarskip. 8. Um vitamál. 9. Um veðurspár. 10. Um veðurstöðvar. 11. Um útvarp. 12. Um miðunarstöð. Það er ekki vafamál, að þessi yfirgrips- miklu störf og álit nefndarinnar, hafi átt einn mestan þátt í því, sem verða vildi hin næstu ár í slysavamamálum. Á 8. Fiskiþingi 1926, var þetta álit rætt ýtarlega og komið fram með ýmsar til- lögur til frambúðar, svo sem „Björgunar- sjóð Islands“ o. fl. Að lokum samþ. þetta þing tillögu frá Hermamri Þorsteinssyni, fulltrúa Austfirðingafjórðungs, að leggja nú þegar fram gooo krónur til útbreiðslu björgunarstarfsemi. Til þessarar tillögu má vafalaust rekja það, að þegar á þessu ári, 1926, ræður stjóm Fiskifélagsins Jón E. Bergsveins- son, yfirfiskimatsmann, erindreka félags- ins í björgunarmálum. Var þegar ákveðið, að hann færi til útlanda til þess að kynna sér sem bezt allt, er að þessum málum lýtur. Jón aflaði sér mikilla gagna um þetta efni í ýmsum löndum, auk þess sem hann tók að vinna að rækilegri skýrslusöfnun mn skipsströnd og drukkn- anir hér við land. Á aðalfundi Fiskifélagsms 14. marz akranes 41

x

Akranes

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Akranes
https://timarit.is/publication/865

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.