Akranes - 01.04.1954, Blaðsíða 12

Akranes - 01.04.1954, Blaðsíða 12
OLDUROT ISLENZKRAR HENNINGAR ISLENZK MENNING og íslenzk bænda- menning hafa öldum saman verið eitt og hið sama að kalla. Þegar minnzt er á gamla íslenzka menningu, detta flest- um í hug torfbaðstofur, grútarlampar, Is- lendingasögur, Passíusálmar og rímna- kveðskapur. Orðsins list var dýrkuð af öllum, sem listunnendur gátu talizt og sú dýrkun gerði þjóðina að þjóð sagna, söngva og sögu. Vitanlega hafa það ekki verið nema tiltölulega fáir menn, sem völdu lestrarefni handa þjóðinni og má tvímælalaust telja það fyrirkomulag menn- ingunni mikils virði. Smekkleysingjar höfðu engan tillögurétt í bókavalinu og urðu því að gera sér að góðu að hlusta misþunnu hljóði á klassiskar bókmennt- ir við koluljósið á kvöldin og taka þátt í umræðum um þær eftir því sem vit þeirra leyfði. Þessi sterka andlega forusta nokk- urra bænda, hvað bókaval snerti byggð- ist fyrst og fremst á því, að bændastéttin hefur löngum átt mun fleiri afburðamönn- um á að skipa heldur en hún á nú og liggja til þess eðlilegar orsakir. Meðan þjóðin laut Dönum og átti hvorki íslenzkt stjóm- arráð né háskóla, hlutu þeir menn, sem hefðu, hvað vit snerti, verið bomir til fræðistarfa og æðstu leiðsagnar í þjóð- félaginu, að láta sér lynda að reka bú og lesa bókmenntir á löngum vetrarkvöldum, sjálfxnn sér og öðrum til gagns og skemmt- unar. Þekking hefur löngum verið nokkuð torfengin hér á landi, þannig að þeir, sem hennar hafa viljað afla hafa þurft að leggja talsvert á sig til þess að geta gert það. Slíkt ástand skapar áhuga á þekkingu og um leið markvissari þekkingarleit heldur en hægt er að gera ráð fyrir, þar sem fræðslu- lög ákveða hvað læra skuli og öllum er búinn sami grautur í sömu skál hvað náms- efni snertir fyrstu skólaárin. Er það eitt út af fyrir sig nóg til þess að deyfa og jafnvel slökkva þekkingarlöngunina hjá mörgum bömum. Þegar íslenzk meiming breyttist úr bændamenningu í bæjarmenningu, sem enn er raunar naumast fast mótuð, hlutu miklar menningarlegar breytingar að verða því samfara. Með aukinni velmegun juk- ust einnig möguleikamir til þess að kanna fleiri stigu í hinu mikla vegakerfi menn- ingarinnar. Orðsins list var nú ekki leng- ur allsráðandi. Heimar myndhstar opn- uðust þjóðinni fyrir atbeina snillinga, tón- listin varð mikilvægur þáttur í lífi hvers einasta manns, sem nokkuð kunni að meta hana. Leiklistin hófst til vegs og virðing- ar, kvikmyndahús drógu til sín fjölda fólks og loks eyðilagði útvarpið að fullu gömlu kvöldvökumar á heimilunum, en veitti fólkinu í staðinn alls konar fróðleik og skemmtiefni, sem engir myndu nú vilja án vera. *--------------------------* Eftir ÓLAF GUNNARSSON frá Vík í Lóni. *--------------------------* Samtímis þessu urðu störfin, sem unn- in eru í þjóðfélaginu æ fjölbreyttari og möguleika'fjöldinn þannig margfalt meiri en áður. Hagleiksmaðurinn var nú ekki lengur bundinn við einhverja spýtu og vasahnífinn sinn ef hann langaði til að gera góðan grip. I verkstæðmn og verk- smiðjum var farið að búa til haglega gerða hluti og veitti slíkt mörgum fullnægingu í starfi, sem ekki var um að ræða áður. Allt þetta hlaut að hafa þær afleiðing- ar, að listanautnin yrði ekki lengur bund- in við orðsins list eina, heldur hlutu hin- ar nýju systur hennar að laða marga til sin. Eins og allir vita þarf alltaf f'leiri en listamanninn sjálfan til þess að skapa lista- verk, hann verður alltaf að vita, að ein- hverjir muni skilja og meta list hans, ann- ars lifir listsköpunarlöngunin ekki til lengdar, heldur visnar og deyr eins og blóm, sem gleymzt hefur að vökva. Af þessu hlaut að leiða, að gamla dálætið á skáldumnn minnkaði, þar eð nú var úr fleiru að velja en áður, þar með er ekki sagt, að listaáhugi þjóðarinnar ha'fi dofn- að neitt almennt. Því hefur verið haldið fram og við þvi varað, að sorpbókmenntir séu að eyðileggja menningu þjóðarinnar auk lélegra kvik- mynda. Ekki verður þvi neitað að sorp- bókmenntir, eins og lélegar bókmenntir eru nú almennt kallaðar, hljóta að for- heimska fólkið frekar en hitt, en það eru þær ekki einar um. Við skulum nú fyrst gera okkur ljóst hvemig stendur á því að lélegar bókmenntir eiga eins miklu braut- argengi að fagna og raun ber vitni. Aðal- ástæðan er sú, að fjölda fólks skortir nú andlega leiðsögn, sem áður naut herrnar hjá bráðgreindum bændum, sem einnig voru menntamenn. Fólk, sem hefði verið alla ævi í vinnumennsku áður fyrr, og hlotið alla sína andlegu forsjón hjá hús- bændunum, vinnur nú í stórri verksmiðju eða á skipi, en þar er sambandið við hús- bænduma allt lausara en áður gerðist og ekkert nema í vinnutíma, en hann hefur aldrei verið ætlaður til bókalesturs. Leið- arvísir um bókaval er vandfimdinn. Út- varpið flytur oft í viku tilkynningar um að þetta eða hitt sakamálatímaritið sé kom- ið út, en hefur ekki aðra skipulega bók- menntakynningu. Blöðin skrifa sjaldan rit- dóma, sem almenningur getur áttað sig á, eru umsagnir þeirra um bækur frekar viðurkenning fyrir því, að einhver bók sé komin út og hafi verið send ritstjórn blaðsins en ritdómar. Þá hefur aukin fræðsla í barna- og unglingaskólum ekki náð tilgangi -sínum nema að nokkru leyti. Vegna þess að öllum er ætlað sama náms- efnið án tillits til hæfileika, fær fjöldi barna leið á skólanáminu og er sú stund kærust þegar því lýkur. Fólk, sem yfir- gefur skólann sinn með slíku hugarfari er ekki líklegt til að hefja menningarmerk- in sérstaklega hátt. Kennslan í flestum skólum landsins er um of miðuð við mörg og ströng próf, en er of fjærri þeim anda, sem gamla lýðháskólahreyfingin leiddi til öndvegis á sínum tíma, og sem á fullan rétt á sér í hvaða menningarþjóðfélagi sem er. I kennarastétt völdust lengi vel meiri úrvalsmenn en vænta mátti í samanburði við þá aðstöðu, er kennarar höfðu í þjóðfé- laginu, stafaði hið mikla mannaval kenn- arastéttarinnar vafalaust fyrst og fremst af því, að kennaraskól-anám var styttra og því viðráðanlegra fyrir efnalitla menn en háskólanám og auk þess áttu háskóla- borgarar ekki eins margra kosta völ þá og nú. Á seinni árum hefur þetta breytzt og eru nú sumir kennarar lítt lífsreyndir, þegar þeir hefja nám í kennaraskóla og skortir yfirsýn yfir menningarsögu þjóð- arinnar og þekkingu á atvinnulifi henn- ar. Meðan ekki er hert á þeim kröfum, sem gerðar eru til kennaramenntunar og þó einkum kennaraskapgerðar má búast við því, að sumir kennarar geti alls ekki gegnt því mikla hlutverki, sem bændurn- ir gegndu í gamla daga að vera andlegir leiðtogar langt út yfir lestrarkennslustund- ir og reikningstima. Þá er óhætt að minna á hina margvís- legu menningarstrauma, sem Hafnarstúd- entar færðu þjóðinni fyrr á árum, en sem nú eiga enga örugga heimflytjendur leng- ur. Ástæðan er eðlileg. Áður en Háskóli 48 A K R A N E S

x

Akranes

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Akranes
https://timarit.is/publication/865

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.