Fylkir


Fylkir - 23.12.1997, Qupperneq 16

Fylkir - 23.12.1997, Qupperneq 16
16 FYLKIR jólin 1997 Loftpúðaskip eða háhraðaskip Raunverulegur möguleikí eða Hugleiðingar í tilefni þess að 30 ár eru liðin frá komu svifskipsins SR Svifskipið SRN6 kemur að landi inni í botni, norðanmegin í höfninni. Samgöngur hafa gegnum tíðina verið eitt af málum málanna í Vestmannaeyjum, enda Eyjamenn háðir góðum samgöngum við meginlandið. Á árum áður voru samgöngur milli lands og Eyja afar stopular og erfiðar enda reynt að halda þeim uppi með litlum bátum, fiskibátum sem dubbaðir höfðu verið upp til farþega- og vöru- flutninga. Þó mikil bylting hafi orðið í samgöngumálum Eyjamanna með tilkomu flugvallarins og áætlunarflugi sem hófst til Eyja í september árið 1946, þá hafa Eyjamenn alltaf verið og verða um ókomna framtíð, sökum veðurfars og náttúruskilyrða, háðir sam- göngum á sjó. Það varð því mikii bylting í samgöngumálum Vest- mannaeyinga er elsti Herjólfur kom til hafnar í Eyjum 12. desember 1959 og hóf áætl- unarferðir milli lands og Eyja. Þrátt fyrir að það skip ylli straum- hvörfum í samgöngum á sjó þá héldu framsýnir Eyjamenn áfram að horfa til framtíðar í sam- göngumálum. Þó Herjólfur hafi verið mikilvæg samgöngubót þá var langt í frá að Eyjamönnum fyndist ferðatíðni nægjanlega enda sigldi skipið milli Reykjavrkur og Vestmannaeyja og einnig sigldi það til Homaijarðar sem olli því að nokrir dagar gátu liðið án þess að fólk kæmist milli lands og Eyja með skipinu. Bæjarstjórn samþykkir tillögu Jóns I. Sigurðssonar um svifskip Eyjamenn horfðu því eftir hvort ekki væri hægt að koma á betri samgöngum á sjó milli lands og Eyja. Árið 1964 vom ný farartæki, svokölluð svifskip eða loftpúða- skip, farin að vekja athygli. Skip þessi, sem voru knúin áfram af hreyflum, gátu náð miklum hraða og ferðast jafnt á sjó og landi. Jón í. Sigurðsson, bæjarfulltrúi og hafnsögumaður, flutti tillögu um það á bæjarstjómarfundi, 22. apríl 1966, að kosin yrði nefnd tveggja manna til að athuga möguleika á að fá svifskip leigt til reynslu til að flytja fólk og bifreiðar milli lands og Eyja og að athugaður yrði kostnaður, rekstrargrundvöllur og hæfni og geta slíks skips. Bæjarstjóm samþykkti tillögu Jóns I. og voru hann og Magnús H. Magnússon kosnir í nefndina. Á svipuðum tíma fluttu alþingismennirnir Guðlaugur Gíslason og Sigurður Óli Ólafsson tillögu um það á alþingi að tilraun yrði gerð með notkun svifskipa til flutninga á fólki og bifreiðum. Tillaga þeirra gerði ráð fyrir að skipið yrði tíu daga í Vest- mannaeyjum og tíu daga á Akranesi og sigldi frá þeim stöðum með farþega. Gert var ráð fyrir að Vestmannaeyjabær og Akranesbær greiddu hvor fjórða hluta kostnaðar við þessa tilraun en ríkissjóður greiddi helming kostnaðarins. Bæjarstjóm Vestmannaeyja samþykkti síðan að taka á sig 25% kostnaðar við að fá svifskipið til Eyja svo fremi að kostnaður við það yrði ekki meiri en 250 þúsund krónur. A fljúgandi ferð upp að Bergþorshvoli Það varð því úr að leigt var svifskip af gerðinni SRN6 frá Hoovercraft í Bretlandi og kom skipið til Eyja um miðjan ágúst 1967. Fyrsta ferð svifskipsins milli lands og Eyja var farin 15. ágúst og var þá tekið land á Bakkafjöru og farið þaðan yfir sandinn í Markarfljót og inn að brúnni yfir Markarfljót. Næsta dag var farin önnur ferð í land og land tekið á Hallgeirseyjarsandi og þaðan svifið að Hallgeirsey og síðan að Bergþórshvoli. Svifskipið fór síðan næstu dagana margar ferðir milli lands og Eyja og var mikill áhugi hjá Vestmannaeyingum að komast með. Var alltaf biðröð eftir að komast í ferðir með skipinu og komust færri með en vildu. Svifskipið hélt frá Eyjum 29. ágúst og var haldið að Ölfusárósum en þaðan var síðan haldið upp Ölfusá og lent á sýslumannstúninu á Selfossi. Það má segja að með ferðinni upp Ölfusá hafi orðið að vemleika ferðalag sem fáum hafði dottið í hug áðuraðgæti átt sér stað enda hafði það verið aprílgabb í útvarpinu nokkmm ámm áður að svokölluð Vanadís hefði siglt upp Ölfusá að Selfossi. Svifskipið sigldi síðan frá Selfossi, niður Ölfusá og sjóleiðina til Reykja- víkur. Svifskip ekki talin hagkvæmur kostur Svifskipið reyndist ágætlega í siglingunum milli lands og Eyja. Flestar ferðir vom famar í ágætis veðri en einu sinni tók skipið land við sandinn í talsverðu brimi og gekk lendingin vel. Flestar ferðir skipsins vom óhappalausar að undanskilinni einni ferð er sandur komst í vél skipsins sem varð til þess að fá varð nýja vél í það. Menn vom sammála um að skipið hefði marga góða kosti og aðalkostur þess þótti mikill ferðahraði. Ókostimir vom hins vegar líka nokkuð margir og þá helstir þeir að ferðir þess vom mjög háðar veðri, vindum og ölduhæð. Það var því mat flestra að skipið gæti hentað til siglinga yfir Myndin er tekin á Landeyjasandi og sýnir svifskipið og farþega og Vestmannaeyjar í baksýn. Svifskipið öslar brimið við landtöku : sumartímann en það væri varla nothæft annan tíma ársins. Þá var skipið talsvert dýrt í rekstri. Að lokinni tilrauninni með svifskipið, var óskað eftir því við Hjálmar R. Bárðarson, siglinga- málastjóra, að hann gæfi álit sitt á nothæfi skipsins í siglingum milli lands og Eyja. í umsögn Hjálmars kom fram að hann taldi kaup á svifskipi af gerðinni SRN6 ekki tímabær, en ráðlagði að fylgst yrði með þróun svifskipa næstu árin og þó sérstaklega síripi af gerðinni BH7 sem ætti að taka í notkun árið 1970. Það næsta sem gerðist í svifskipamálum Eyjamanna var að árið 1968 barst bæjarstjóm bréf frá breska fyrirtækinu Emest Hamilton Ltd., þar sem svifskip af gerðinni BH7 var boðið til kaups. BH7 skipið gat flutt 72 farþega og sex til átta bfla í ferð og var söluverð þess 425.000 pund og ætlaður rekstrarkostnaður var 89 pund á keyrslustund. Bæjarráð hafnaði þessu tilboði og má segja að þar hafi punkturinn verið settur aftan við svifskipatilraunir bæjarstjómar Vestmannaeyja. * Ahugamenn stofna félag um loftpúðaskip Vestmannaeyjabær stóð svo að stofnun Heijólfs hf. sem lét byggja Herjólf sem kom til landsins sumarið 1976. Þar varð ein byltingin enn í samgöngumálum Eyjamanna og enn var svo bætt um betur með byggingu núverandi Heijólfs sem kom sumarið 1992. Þó Herjólfur nr. 2 hafi verið mikil samgöngubót þá vom samt margir Eyjamenn á því að enn væri ekki fullreynt með notkun

x

Fylkir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Fylkir
https://timarit.is/publication/878

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.