Sagnir


Sagnir - 01.06.2006, Page 9

Sagnir - 01.06.2006, Page 9
Mikilvægt er að það komi fram að ég er ekki að segja að íslendingar hafi aldrei beygt sig undir norsku krúnuna. Það sem ég er að segja er að á fimmtándu öld bjuggu íslendingar til Gamla sáltmála,, skjalið sem við höfum undir höndum núna. Að mínu mati endurspegla þessi skjöl - ég nota héma fleirtöluna af því að það þetta eru nokkuð margir textar sem allir em kenndir við Gamla sáttmála - ekki um hvað var samið milli íslendinga og Noregskonungs á þrettándu öld, heldur era þau öllu heldur vitnisburður um áhyggjur og óskir íslendinga á fimmtándu öld. Þessi skjöl komu skyndilega fram á sjónarsviðið á fimmtándu öld. Annars staðar hefur verið skrifað að með þessum orðum mínum sýni ég fram á skilningsleysi mitt á þróun íslenskrar handritaffamleiðslu. Reyndin er þó sú að það að þau birtast öll í einu á fimmtándu öld er ekki eiginleg niðurstaða mín. Það er einungis útgangspunktur skrifa minna. Þessi skyndilega birting á fimmtándu öld er fyrirbæri i sagnaritun sem er þess virði að rannsaka. Margir lagatextar era til frá fjórtándu öld og búast mætti við að í einhverjum þeirra kæmu þessir samningar fram. Einnig er sjálfsagt að ætlast til þess að eftir einhvem tíma hefðu þessi réttindi og ábyrgðir birst í Jónsbók og réttarbótunum. En eins og ég sagði þá era þetta era ekki rök sem gætu staðið ein og sér. Fleiri sönnunargögn eru til sem ásamt þessum rökum og skorti á mótrökum era nógu sterk til þess að styðja kenningu mína. Ég held að sú staðreynd að textar samninganna endurspegla sögulegar og menningarlegar aðstæður á fimmtándu öld, frekar en aðstæður á þrettándu öld, sé mjög sterkt sönnunargagn til stuðnings kenningu minni. Annað sönnunargagn er sú staðreynd að það era margar tímaskekkjur í texta samninganna sem gera það ómögulegt að tímasetja þá sem skrifaða árin 1262-1264 eða jafnvel 1302, eins og stungið hefúr verið upp á. Það er því til safn sönnunargagna sem styðja skoðun mína. Hvað leiddiþig inn á þessa braut rannsókna? Árið 2001 var ég að endurskrifa kaflann sem ég minntist á áöan (kafli 4 í bók minni), um íslenskan hugsunarhátt á þeim tíma sem Egils saga var skrifuð. Ég las síðan í bók Kirsten Hastrap (Island of Anthropology) að samningamir væra skráðir í yngri handritum og fór til þess að athuga þessar upplýsingar í íslenzku fornbréfasafni. Þannig byijaði rannsókn mín á þessum samningum. Hvað varð tilþess að þú hélst þennan fyrirlestur um Gamla Sáttmála i Háskóla íslands? Mér var boðið til íslands til þess að halda fyrirlesturinn. Boðið var mikill heiður fyrir mig. Ég held það hafi verið Már Jónsson, sem þekkti til starfa minna, sem hafi átt hugmyndina að því. Hann hefúr verið mjög áhugasamur um starf mitt og ég er mjög þakklát honum fyrir allan hans stuðning. Ég held líka að umræðuefnið, Gamli sáttmáli, sé mjög mikilvægt íslendingum, sem er sú þjóð sem er meðvituðust um sögu sína sem ég hef kynnst. Hvernigfannst þér viðtökurnar á kenningu þinni vera meóal íslenskra fræðimanna? Mér var tekið mjög vel verð ég að segja. Auðvitað vora ekki allir sammála mér en allir vora mjög opnir fyrir umræóum um þetta efni og slík framkoma er ómetanlegt framlag til fJæðimennskunnar. Heldur þú að íslenskir sagnfrœðingar eigi ef til vill enn þann dag í dag i erfiðleikum með að Jjalla hlutlaust um mál eins ogþetta? Mér væri illa við að halda það. Eins og Carlo Ginzburg segir þá er hugmyndin um sönnun og sannleika óijúfanlega bundin iðn sagnfræðingsins. Það myndi vera hafið yfir allar spumingar um þjóðemi. Getur þú sagt okkur eitthvað um bókina sem verður gefin út hér á næstunni? Verður til dæmis Jjallað ítarlegar um þessa kenningu í bókinni? aðgengilegar stærri lesendahópi. í bókinni verður fjallað um atriði sem vora ekki í kaflanum, þar sem þessi kafli var einungis hluti af stærri röksemdafærslu. Ég vonast til þess að fram komi ýmis smáatriði sem áður var einungis að finna í neðanmálsgreinum. Ég vonast einnig til þess að lífga upp á umræðuna með því að birta einnig ýmsar af þeim skoðunum sem ég heyrði um hugmyndir mínar á meðan ég var á íslandi eða vora skrifaðar um þær seinna. Hvað er næst á dagskránni i rannsóknum þíniim? Ég vona innilega að ég geti haldið áfram að vinna með texta Gamla sáttmála og önnur skyld skjöl. Aðaltakmark mitt með þessu verkefni er að skilja framleiðslu og útbreiðslu þessara skjala og setja framleiðslu þeirra í samband við pólitískt ferli í Skandinavíu. Stór hluti þessarar rannsóknar mun snúast um að greina sagnaritun í textum frá ámýöld sem skrifaðir vora á íslandi og í Noregi og hvemig þeir hafa haft áhrif á skoðanir okkar á miðaldaheimildum. (Ég fjalla einnig um þessar spumingar í 1. kafla í fyrstu bók minni líka). Hverju öðru hefurþú verið að vinna aó sent þú vilt segja okkur frá? Ég hef á minni könnu verkefhi sem löngu er orðið tímabært sem felst í því að þýða íslenskar miðaldabókmenntir yfir á portúgölsku. Þótt brasilískur almenningur hafi raunverulegan áhuga á skandinavískri menningu, bókmenntum og goðsögnum, era ekki til neinar aðgengilegar portúgalskar þýðingar á íslendingasögunum. Ég er byrjuð á Egils sögu og Snorra Eddu en hef ekki haft nægilegan tíma til að halda áfram. Ég hef einnig verið að gæla við þá hugmynd að skrifa um víkingaöldina fyrir breiðari hóp fólks í Brasilíu. Nú Itefurþú koinið til íslands áður sem nemandi. Hefur margt breyst aó þínu mati siðan þá? Fyrsta skiptið sem ég kom til íslands var árið 1992. Ég var vön að labba frá Hafnarfirði á sérstakan stað á Álftanesinu. Þegar ég fór þangað í júní 2005 gat ég varla labbað út á Álftanesið af því búið var að setja upp girðingu um mörg svæði í hrauninu og á öðram stöðum virtist landið hafa blásið upp; það vora líka miklu fleiri hús. Ég vona að íslendingar leyfi ekki ósnortinni náttúra landsins að hverfa. Ég hef ekki séð miklar deilur á Islandi um vemdun ósnortinna svæða en ég hef ekki búið á Islandi undanfarið þannig að það gæti verið að einhver slik umræða sé í gangi. Ég vona það innilega. Hvernig er ástandiö í Brasiliu núna? Ég átti von, og á enn von, á miklu frá núverandi stjómvöldum Brasilíu. Þetta era fyrstu stjómvöldin sem hafa raunveralega reynt að koma á félagslegu réttlæti síðan lýðræði komst á á níunda áratugnum. Hægt er að gera miklu meira og það er mikið um raunveraleg vandamál innan stjómarinnar sem þarf að ráða bót á. Ég styð samt enn forsetann og flokk hans og vonast eftir endurkjöri hans seinna á árinu. ZA/Cyn tCasfcrá Bls. 6. Hákon og Magnús sonur hans. Fengin af veraldarvefnum. http://upload.wikimedia.Org/wikipedia/commons/7/72/ HakonThe01dAndSon-Flateyjarbok.jpg Bókin á að verða útgáfa, íslensk útgáfa, af kafla úr fyrstu bók minni. Eg vona að það muni gera kenningar mínar um Gamla sáttmála ^Sayrtir dOOé J
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118

x

Sagnir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.