Sagnir


Sagnir - 01.06.2006, Page 83

Sagnir - 01.06.2006, Page 83
er litið.65 Jón Baldvinsson, Alþýðuflokki, vildi auka skattafrádráttinn: „...þannig að 1.000 kr. eru dregnar frá fyrir hvem skattþegn, 2.000 kr. fyrir hjón, sem em samvistum, og 500 kr. fyrir bam hvert."66 Jón Baldvinsson taldi hárrétt að stefna að því að ná sem mestum tekjum í ríkissjóð með beinum sköttum. Hins vegar bæri að draga ffá hæfilega fjárhæð til lífsviðurværis og að brýnustu nauðsynjar fólks yrðu gerðar skattfrjálsar. A þessum tíma greiddu Reykvíkingar 70% tekjuskattsins sem ríkissjóður fékk. Jón Þorláksson og Jakob Möller vom sammála um að því þyrfti að breyta. Hins vegar vom þeir ekki sammála um aðferðina til þess. Jón Baldvinsson vildi að þeir sem væm með um 500 - 1.000 kr. í árstekjur yrðu skattfijálsir. Þótt ekki væri vinsælt að greiða skatt vildu menn ekki missa sæti sitt á skattskránni. Það þótti víst ekki björgulegur búskapur ef menn náðu ekki inn á hana.67 jC öjirt samþyfcjlt Alþingi samþykhti breytingarnar á eldri lögunum en þó skyldu þau gilda áfram uns önnur skipan mála kæmist á.68 Umtalsverðar breytingar vom gerðar á lögunum frá 1921. Skattleysismark einstaklings var áffam 500 krónur og hjón höfðu ennþá 1.000 króna skattleysislágmark. Lágmarkið hækkaði fyrir hvert bam á framfæri hjóna. Það var 300 krónur, en fór upp í 500 krónur eftir breytinguna. Þingmönnum, og þá sérstaklega Magnúsi Guðmundssyni, fannst það varhugavert af Magnúsi Jónssyni, fjánnálaráðherra, að ætla að koma frumvarpinu óbreyttu í gegnum þingið því tekjumissir ríkisins yrði umtalsverður ef nýi skattstiginn yrði samþykktur. Þorleifur Guðmundsson þingmaður kvað þetta rétt athugað hjá Magnúsi. Tekjumissir ríkisins yrði nokkur en í fmmvarpinu væri reynt að hlífa þeim tekjulægstu sem lítið hefðu aflögu umfram lífsnauðsynjar.70 „Tilskipun um viðauka við tilskipun 30. nóvember 1921 um ákvörðun tekjuskatts og eignarskatts í Reykjavík" gekk í gildi hinn 1. febrúar 1923.11 Skattstjórinn í Reykjavík átti að eiga sæti í niðurjöfnunamefnd bæjarins og varð jafnframt formaður hennar. Auk þess kaus bæjarstjóm Reykjavíkur fjóra aðra menn til setu í nefndinni til eins árs í senn. Embætti skattstjórans í Reykjavík var stofnað formlega í byrjun árs 1922. Einar Amórsson, fyrrverandi ráðherra, var skipaður fyrsti skattstjórinn í Reykjavík. Fyrstu árin var embættið til húsa í kjallaranum að Laufásvegi 25, heimili Einars. Embættið var þar til húsa jafnlengi og Einar gegndi stöðunni eða til ársloka 1929.73 Fljótlega eftir að lögin tóku gildi kaus bæjarstjómin fjóra menn, þá Magnús V. Jóhannesson, Pétur Zophoníasson, Sigurbjöm Þorkelsson og Helga Guðmundsson, í niðurjöfnunamefnd. Allir höfðu þeir átt sæti í gömlu nefndinni nema Helgi Guðmundsson.74 í stað þess að nefndarmenn ynnu kauplaust komst sú nýskipan á að formaður nefndarinnar, sem var jafnframt skattstjóri Reykjavíkur, skyldi hafa 600 krónur í árslaun fyrir vinnu sína í nefndinni en aðrir nefndannenn fengu 400 krónur auk dýrtíðamppbótar.75 fofluTn Þegar fullveldi var náð árið 1918 var það vissulega mikill sigur en leiða verður hugann að því hversu skyldur ríkisins jukust að sama skapi fyrir vikið. Ríkisvaldið tók á sig sífellt meiri skyldur í fræðslu-, heilbrigðis- og samgöngumálum. Því þurfti hinn sameiginlegi sjóður landsmanna auknar tekjur. I ríkari mæli tók ríkisvaldið á sig það hlutverk að annast bá sem minnst máttu sín í samfélaginu og stækka opinbera tekjustofna. Sannast sagna var kominn tími á að ríkisvaldið styrktist og nútíminn Einar Arnórsson héldi innreið sína inn í samfélagið. Vissulega var ágreiningur um það hvemig átti aö innheimta skattana og sitt sýndist hverjum. Bændum var alls ekki vel við auknar álögur og málsvarar þeirra á þingi létu það heyrast. Frjálshyggjumenn þess tíma, sem börðust fyrir auknum ríkisumsvifum og nákvæmari skattheimtu, eins og Jón Þorláksson, viðurkenndu nauðsyn nýrra skattalaga. Á hinn bóginn óttuðust þeir að mestu álögumar lentu á Reykvíkingum og þá tilteknum hópum. Ekkert leyndarmál er að mesta skattheimtan fór fram í Reykjavík, því að um 70% skattteknanna komu þaðan. Hins vegar var megnið af þeim íjármunum flutt út á landsbyggðina til að stuðla að bættum hag sveitafólks. Velta má fyrir sér sanngiminni í þvi fyrirkomulagi en það hefúr vafalaust stafað af þeirri kjördæmaskipun sem var hér við lýði. Þó fór það á endanum svo að Island fylgdi í kjölfar flestra nágrannalanda sinna með því að taka upp háa beina skatta ásamt talsverðum tollum á sumar innflutningsvörur sem ekki töldust til brýnustu nauðþurfta. Niðuijöfnunamefndimar vom böm síns tíma þó vissulega hafi þær verið nauðsynlegar í upphafi og góðra gjalda verðar. Innheimta útsvarsins rann þó einungis til sveitarfélaganna en ríkinu var þröngt skorinn stakkur í tekjuöflun. Stofnun skattstofunnar var nauðsynleg í þessu efni, því halda þurfti utan um upplýsingamar sem fólk var skyldað til að gefa um tekjur sínar. Fyrir stofnun hennar þurfti að beita úrræðum gamla samfélagsins þar sem allir þekktu alla. Það auðveldaði starf skattanefndarinnar að þurfa ekki að eltast við fólk út um allan bæ og leita upp upplýsingar um tekjur þess, og geta þess í stað nálgast þær á vísum stað. Þetta bæði jók skilvirkni nefndarinnar og svo fengu borgaramir að vera óáreittir fyrir henni, ef þeir töldu skilvíslega fram. Segja má að þar sem enginn þekkir mann, þar er gott að vera. TTifvísanir 1 Sigurbjöm Þorkelsson: Himneskl er að lifa. Afram liggja sporin. Sjálfsævisaga III. Reykjavík, 1969, bls. 162. 2 Sigurður Snævarr: Haglýsing Islands. Reykjavík, 1993, bls. 322. 3 Bjöm Bjömsson: „Ágrip af sögu íslenzkrar skattalöggjafar". Afmœlisrit til Þorsteins Þorsteinssonar á sjötugsafmœli hans 5. apríl 1950. Reykjavík, 1950, bls. 44. Stjórnartíðindi 1874-1879 B deild, bls. 98-99. 4 Guðmundur Jónsson: The State and the Icelandic Economy, 1870- “Talla 2. Áætlaðar tekjuskattsgreiðslur af árinu 1923 lekjur í kr. Einhleypir Hjón + 1 bam Hjón + 2 böm Hjón + 3 böm “3.000 30,66 13,91 2,91 T0UÖ 3ÖTT6 "TT757 "T5775 “5.000 83,32 85,92 39,66 30,16 “ 10.000 322,04 102,74 TSÖ33 212,88 “20.000 1.156,20 1.066,20 1.033,02 999,42 Heimildir: Stjórnartiðindi 1923. A, bls. 2-3. Jóhannes Hraunfjörð Karlsson: Frá tíund til virðisauka, bls. 106. ajmr 2006 $1
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118

x

Sagnir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.