Sagnir


Sagnir - 01.06.2006, Síða 83

Sagnir - 01.06.2006, Síða 83
er litið.65 Jón Baldvinsson, Alþýðuflokki, vildi auka skattafrádráttinn: „...þannig að 1.000 kr. eru dregnar frá fyrir hvem skattþegn, 2.000 kr. fyrir hjón, sem em samvistum, og 500 kr. fyrir bam hvert."66 Jón Baldvinsson taldi hárrétt að stefna að því að ná sem mestum tekjum í ríkissjóð með beinum sköttum. Hins vegar bæri að draga ffá hæfilega fjárhæð til lífsviðurværis og að brýnustu nauðsynjar fólks yrðu gerðar skattfrjálsar. A þessum tíma greiddu Reykvíkingar 70% tekjuskattsins sem ríkissjóður fékk. Jón Þorláksson og Jakob Möller vom sammála um að því þyrfti að breyta. Hins vegar vom þeir ekki sammála um aðferðina til þess. Jón Baldvinsson vildi að þeir sem væm með um 500 - 1.000 kr. í árstekjur yrðu skattfijálsir. Þótt ekki væri vinsælt að greiða skatt vildu menn ekki missa sæti sitt á skattskránni. Það þótti víst ekki björgulegur búskapur ef menn náðu ekki inn á hana.67 jC öjirt samþyfcjlt Alþingi samþykhti breytingarnar á eldri lögunum en þó skyldu þau gilda áfram uns önnur skipan mála kæmist á.68 Umtalsverðar breytingar vom gerðar á lögunum frá 1921. Skattleysismark einstaklings var áffam 500 krónur og hjón höfðu ennþá 1.000 króna skattleysislágmark. Lágmarkið hækkaði fyrir hvert bam á framfæri hjóna. Það var 300 krónur, en fór upp í 500 krónur eftir breytinguna. Þingmönnum, og þá sérstaklega Magnúsi Guðmundssyni, fannst það varhugavert af Magnúsi Jónssyni, fjánnálaráðherra, að ætla að koma frumvarpinu óbreyttu í gegnum þingið því tekjumissir ríkisins yrði umtalsverður ef nýi skattstiginn yrði samþykktur. Þorleifur Guðmundsson þingmaður kvað þetta rétt athugað hjá Magnúsi. Tekjumissir ríkisins yrði nokkur en í fmmvarpinu væri reynt að hlífa þeim tekjulægstu sem lítið hefðu aflögu umfram lífsnauðsynjar.70 „Tilskipun um viðauka við tilskipun 30. nóvember 1921 um ákvörðun tekjuskatts og eignarskatts í Reykjavík" gekk í gildi hinn 1. febrúar 1923.11 Skattstjórinn í Reykjavík átti að eiga sæti í niðurjöfnunamefnd bæjarins og varð jafnframt formaður hennar. Auk þess kaus bæjarstjóm Reykjavíkur fjóra aðra menn til setu í nefndinni til eins árs í senn. Embætti skattstjórans í Reykjavík var stofnað formlega í byrjun árs 1922. Einar Amórsson, fyrrverandi ráðherra, var skipaður fyrsti skattstjórinn í Reykjavík. Fyrstu árin var embættið til húsa í kjallaranum að Laufásvegi 25, heimili Einars. Embættið var þar til húsa jafnlengi og Einar gegndi stöðunni eða til ársloka 1929.73 Fljótlega eftir að lögin tóku gildi kaus bæjarstjómin fjóra menn, þá Magnús V. Jóhannesson, Pétur Zophoníasson, Sigurbjöm Þorkelsson og Helga Guðmundsson, í niðurjöfnunamefnd. Allir höfðu þeir átt sæti í gömlu nefndinni nema Helgi Guðmundsson.74 í stað þess að nefndarmenn ynnu kauplaust komst sú nýskipan á að formaður nefndarinnar, sem var jafnframt skattstjóri Reykjavíkur, skyldi hafa 600 krónur í árslaun fyrir vinnu sína í nefndinni en aðrir nefndannenn fengu 400 krónur auk dýrtíðamppbótar.75 fofluTn Þegar fullveldi var náð árið 1918 var það vissulega mikill sigur en leiða verður hugann að því hversu skyldur ríkisins jukust að sama skapi fyrir vikið. Ríkisvaldið tók á sig sífellt meiri skyldur í fræðslu-, heilbrigðis- og samgöngumálum. Því þurfti hinn sameiginlegi sjóður landsmanna auknar tekjur. I ríkari mæli tók ríkisvaldið á sig það hlutverk að annast bá sem minnst máttu sín í samfélaginu og stækka opinbera tekjustofna. Sannast sagna var kominn tími á að ríkisvaldið styrktist og nútíminn Einar Arnórsson héldi innreið sína inn í samfélagið. Vissulega var ágreiningur um það hvemig átti aö innheimta skattana og sitt sýndist hverjum. Bændum var alls ekki vel við auknar álögur og málsvarar þeirra á þingi létu það heyrast. Frjálshyggjumenn þess tíma, sem börðust fyrir auknum ríkisumsvifum og nákvæmari skattheimtu, eins og Jón Þorláksson, viðurkenndu nauðsyn nýrra skattalaga. Á hinn bóginn óttuðust þeir að mestu álögumar lentu á Reykvíkingum og þá tilteknum hópum. Ekkert leyndarmál er að mesta skattheimtan fór fram í Reykjavík, því að um 70% skattteknanna komu þaðan. Hins vegar var megnið af þeim íjármunum flutt út á landsbyggðina til að stuðla að bættum hag sveitafólks. Velta má fyrir sér sanngiminni í þvi fyrirkomulagi en það hefúr vafalaust stafað af þeirri kjördæmaskipun sem var hér við lýði. Þó fór það á endanum svo að Island fylgdi í kjölfar flestra nágrannalanda sinna með því að taka upp háa beina skatta ásamt talsverðum tollum á sumar innflutningsvörur sem ekki töldust til brýnustu nauðþurfta. Niðuijöfnunamefndimar vom böm síns tíma þó vissulega hafi þær verið nauðsynlegar í upphafi og góðra gjalda verðar. Innheimta útsvarsins rann þó einungis til sveitarfélaganna en ríkinu var þröngt skorinn stakkur í tekjuöflun. Stofnun skattstofunnar var nauðsynleg í þessu efni, því halda þurfti utan um upplýsingamar sem fólk var skyldað til að gefa um tekjur sínar. Fyrir stofnun hennar þurfti að beita úrræðum gamla samfélagsins þar sem allir þekktu alla. Það auðveldaði starf skattanefndarinnar að þurfa ekki að eltast við fólk út um allan bæ og leita upp upplýsingar um tekjur þess, og geta þess í stað nálgast þær á vísum stað. Þetta bæði jók skilvirkni nefndarinnar og svo fengu borgaramir að vera óáreittir fyrir henni, ef þeir töldu skilvíslega fram. Segja má að þar sem enginn þekkir mann, þar er gott að vera. TTifvísanir 1 Sigurbjöm Þorkelsson: Himneskl er að lifa. Afram liggja sporin. Sjálfsævisaga III. Reykjavík, 1969, bls. 162. 2 Sigurður Snævarr: Haglýsing Islands. Reykjavík, 1993, bls. 322. 3 Bjöm Bjömsson: „Ágrip af sögu íslenzkrar skattalöggjafar". Afmœlisrit til Þorsteins Þorsteinssonar á sjötugsafmœli hans 5. apríl 1950. Reykjavík, 1950, bls. 44. Stjórnartíðindi 1874-1879 B deild, bls. 98-99. 4 Guðmundur Jónsson: The State and the Icelandic Economy, 1870- “Talla 2. Áætlaðar tekjuskattsgreiðslur af árinu 1923 lekjur í kr. Einhleypir Hjón + 1 bam Hjón + 2 böm Hjón + 3 böm “3.000 30,66 13,91 2,91 T0UÖ 3ÖTT6 "TT757 "T5775 “5.000 83,32 85,92 39,66 30,16 “ 10.000 322,04 102,74 TSÖ33 212,88 “20.000 1.156,20 1.066,20 1.033,02 999,42 Heimildir: Stjórnartiðindi 1923. A, bls. 2-3. Jóhannes Hraunfjörð Karlsson: Frá tíund til virðisauka, bls. 106. ajmr 2006 $1
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118

x

Sagnir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.