Sagnir


Sagnir - 01.06.2006, Side 110

Sagnir - 01.06.2006, Side 110
 ur um z%. arjcmcj ^Sajna veigamikinn sess í sögubókum og á söfnum vestan hafs og austan sem einbeita sér að þessum þætti mannkynssögunnar. Skemmtilegt er sömuleiðis að sjá hvemig höfundur hikar ekki við að setja efni greinarinnar í samhengi við samtímaatburði og málefni sem em ofarlega á baugi í dönskum stjómmálum. Greinin er pólitísk og höfimdur tekur skýra pólitíska afstöðu 4en það kemur ekki að sök enda er það gert af heiðarleika og hreinskilni (sjá t.d. neðanmálsgrein xxxvi). I ritstjóraspjalli sínu á síðu þrjú upplýsa umsjónarmenn Sagna að upphaflega hafi ætlunin verið að flestar greinamar byggðu á lokaverkefnum. Þegar á hólminn var komið urðu slíkar greinar hins vegar aðeins tvær talsins. Önnur þeirra er rannsókn Unnar Maríu Bergsveinsdóttur á lífshlaupi nærri þrjú hundmð einstaklinga úr Oddasókn í Rangárvallasýslu á seinni hluta nítjándu aldar, byggt á kirkjubókum, manntölum og öðmm gögnum. Það er ætíð vandaverk að skera langa ritgerð niður í stutta grein. Stundum freistast höfundar til að reyna að komast yfir allt efnið í stuttu máli í stað þess að takmarka sig við einstaka þætti. Rannsókn Unnar Maríu minnir helst á etnógrafíu mannfræðings um sögulegt viðfangsefni og hefur hún greinilega unnið geysimikla tölfræðivinnu í tengslum við verkefnið. Sú tölfræði styður í sumum tilvikum viðteknar hugmyndir um íslenskt samfélag nítjándu aldar en í öðmm tilvikum er um frávik að ræða. Ritdómari saknaði þess að höfundur kvæði skýrar upp úr með það hvort einstök frávik ættu sér staðbundnar skýringar eða hvort ástæða væri til að draga i efa hina viðteknu söguskoðun. eÍtífflaö á stcru Það væri synd að kalla grein Hildar Biering um illa meðferð á bömum á nítjándu öld upplífgandi. Herfilegar lýsingar úr dómsmálum tengdum vanrækslu á bömum frá byrjun nítjándu aldar annars vegar en miðbiki aldarinnar hins vegar bera uppi greinina ásamt yfirliti um þróun löggjafar. Fleiri dæmi og fjölbreyttari heimildir hefðu getað styrkt rökstuðning höfundar til muna. Ekki verður hjá því komist að hnýta í myndavalið við grein Hildar, en á síðu 62 má sjá flennistóra mynd (önnur tveggja sem greininni fylgja) af Austurstræti sem tekin er á að giska 1930. Tengingin við greinina er sú að yst á myndinni sést glitta í hús það sem áður hýsti landsyfirréttinn. Þetta er billegt. Gunnhildur Finnsdóttir og Orri Jóhannsson (sem einn manna fær föðumafn sitt ekki skráð í efnisyfirliti blaðsins) rita bæði greinar á sviði íslenskrar miðaldasögu. Grein Gunnhildar fjallar um nunnuklaustrin sem hér vom starfrækt á miðöldum en Orri rekur deilur fræðimanna um heimildagildi Oddaverjaþáttar. Greinamar em báðar þokkalega skrifaðar samantektir á því sem áður hefur verið ritað um efnið en bæta litlu við það. Embla Þórsdóttir fjallar um kristna hugmyndafræði og blóðhefnd á miðöldum. Leggur hún áherslu á mikilvægi hugmyndarinnar um stríðskonunginn Krist í samfélagi hefndarskyldu. Ljóst er að skýlaust bann boðorðanna tíu við drápum mátti sín lítils andspænis þeirri kvöð að hefna misgjörða með ofbeldi. Hitt er annað mál hvort herská ímynd guða og spámanna sé forsenda þess að ofbeldi þrífist í samfélagi? Þannig lifði blóðhefndin góðu lífi víða í Evrópu löngu eftir að krossfarahugmyndin um herkonunginn Jesú var liðin undir lok. Bjöm Jón Bragason á síðusm grein 25. árgangs Sagna og má sjá á henni fingraför íslands- og Norðurlandasögu II í umsjón Gísla Gunnarssonar. Bjöm Jón fjallar þar almennt um náttúmfarsskýringar í íslandssögu, áhrif þeirra, kosti og galla. Náttúmfarsskýringar vom lengi fyrirferðarmiklar í íslenskri sagnfræði og má í sumum tilvikum tengja góðar viðtökur þeirra við persónulegar vinsældir viðkomandi raunvísindamanna. Þegar nánar er skoðað kemur oft i ljós að hinar raunvísindalegu skýringar byggja talsvert á sagnfræðilegum ályktunum vísindamannanna. Grein Bjöms Jóns er fjörlega skrifuð um fullvíðtækt efni. Höfundur kynnir til sögunnar ólík sjónarmið og rekur þau samviskusamlega, en bætir litlu nýju við. jCcesifecjt rit Ritdómari getur ekki látið hjá líða að agnúast út í þá ákvörðun ritstjómar að merkja tilvísanir með litlum rómverskum stöfum í stað hefðbundinna tölustafa. Þetta merkingakerfi getur gengið í greinum með innan við tuttugu tilvísunum, en andspænis tölum á borð við lxix eða lxxviii fallast jafnvel velviljaðasta lesanda hendur. Þegar á heildina er litið getur ritstjóm 25. árgangs Sagna unað vel við sitt. Blaðið hefur að geyma ýmsar fróðlegar greinar og nokkrar allgóðar. Umbrotið er einfalt en stendur fyrir sínu. Fleiri myndir hefðu verið til bóta á stöku stað, en að mínu mati verða höfundar greina að bera talsverða ábyrgð á myndavali. Ekki er hægt að varpa ábyrgðina á þeim huta verksins alfarið yfir á ritstjómina. Rétt er að nota tækifærið til að óska aðstandendum Sagna til hamingju með glæsilega heimasíðu, þar sem unnt er að nálgast gömul eintök af þessu ágæta tímariti. c^Veð anm áfsqrein ar 1 Nokkurt er tííiðstætt (þ.e. stendur við hliðina á frumlagi, yfirleitt nafnorði) en nokkuð er sérstætt (þarf ekkert nafnorð sér við hlið. Dæmi Er nokkurt barn hér og Er nokkuð að? 2 Hér rekst á kyn orðanna - friðarsinnar em málfræðilega karlkyns en konur (augljóslega) kvenkyns. Þetta þótti mér skásta lausnin í stöðunni. 3 Greinin sjálf getur ekki gert neitt, heldur höfundur hennar. 4 Það er ekki venja að setja kommu á undan sk. Aðaltengingum, þ.e. og og en. (ekki nema t.d. innskotssetning sem endar þar á undan sé til staðar í setningunni, þá verður að afmarka hana með kommum. Astæðan er sú að litið er svo á að en og og jafngildi punkti. loS ^Sajnir zoo6
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118

x

Sagnir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.