Sagnir


Sagnir - 01.06.2006, Síða 110

Sagnir - 01.06.2006, Síða 110
 ur um z%. arjcmcj ^Sajna veigamikinn sess í sögubókum og á söfnum vestan hafs og austan sem einbeita sér að þessum þætti mannkynssögunnar. Skemmtilegt er sömuleiðis að sjá hvemig höfundur hikar ekki við að setja efni greinarinnar í samhengi við samtímaatburði og málefni sem em ofarlega á baugi í dönskum stjómmálum. Greinin er pólitísk og höfimdur tekur skýra pólitíska afstöðu 4en það kemur ekki að sök enda er það gert af heiðarleika og hreinskilni (sjá t.d. neðanmálsgrein xxxvi). I ritstjóraspjalli sínu á síðu þrjú upplýsa umsjónarmenn Sagna að upphaflega hafi ætlunin verið að flestar greinamar byggðu á lokaverkefnum. Þegar á hólminn var komið urðu slíkar greinar hins vegar aðeins tvær talsins. Önnur þeirra er rannsókn Unnar Maríu Bergsveinsdóttur á lífshlaupi nærri þrjú hundmð einstaklinga úr Oddasókn í Rangárvallasýslu á seinni hluta nítjándu aldar, byggt á kirkjubókum, manntölum og öðmm gögnum. Það er ætíð vandaverk að skera langa ritgerð niður í stutta grein. Stundum freistast höfundar til að reyna að komast yfir allt efnið í stuttu máli í stað þess að takmarka sig við einstaka þætti. Rannsókn Unnar Maríu minnir helst á etnógrafíu mannfræðings um sögulegt viðfangsefni og hefur hún greinilega unnið geysimikla tölfræðivinnu í tengslum við verkefnið. Sú tölfræði styður í sumum tilvikum viðteknar hugmyndir um íslenskt samfélag nítjándu aldar en í öðmm tilvikum er um frávik að ræða. Ritdómari saknaði þess að höfundur kvæði skýrar upp úr með það hvort einstök frávik ættu sér staðbundnar skýringar eða hvort ástæða væri til að draga i efa hina viðteknu söguskoðun. eÍtífflaö á stcru Það væri synd að kalla grein Hildar Biering um illa meðferð á bömum á nítjándu öld upplífgandi. Herfilegar lýsingar úr dómsmálum tengdum vanrækslu á bömum frá byrjun nítjándu aldar annars vegar en miðbiki aldarinnar hins vegar bera uppi greinina ásamt yfirliti um þróun löggjafar. Fleiri dæmi og fjölbreyttari heimildir hefðu getað styrkt rökstuðning höfundar til muna. Ekki verður hjá því komist að hnýta í myndavalið við grein Hildar, en á síðu 62 má sjá flennistóra mynd (önnur tveggja sem greininni fylgja) af Austurstræti sem tekin er á að giska 1930. Tengingin við greinina er sú að yst á myndinni sést glitta í hús það sem áður hýsti landsyfirréttinn. Þetta er billegt. Gunnhildur Finnsdóttir og Orri Jóhannsson (sem einn manna fær föðumafn sitt ekki skráð í efnisyfirliti blaðsins) rita bæði greinar á sviði íslenskrar miðaldasögu. Grein Gunnhildar fjallar um nunnuklaustrin sem hér vom starfrækt á miðöldum en Orri rekur deilur fræðimanna um heimildagildi Oddaverjaþáttar. Greinamar em báðar þokkalega skrifaðar samantektir á því sem áður hefur verið ritað um efnið en bæta litlu við það. Embla Þórsdóttir fjallar um kristna hugmyndafræði og blóðhefnd á miðöldum. Leggur hún áherslu á mikilvægi hugmyndarinnar um stríðskonunginn Krist í samfélagi hefndarskyldu. Ljóst er að skýlaust bann boðorðanna tíu við drápum mátti sín lítils andspænis þeirri kvöð að hefna misgjörða með ofbeldi. Hitt er annað mál hvort herská ímynd guða og spámanna sé forsenda þess að ofbeldi þrífist í samfélagi? Þannig lifði blóðhefndin góðu lífi víða í Evrópu löngu eftir að krossfarahugmyndin um herkonunginn Jesú var liðin undir lok. Bjöm Jón Bragason á síðusm grein 25. árgangs Sagna og má sjá á henni fingraför íslands- og Norðurlandasögu II í umsjón Gísla Gunnarssonar. Bjöm Jón fjallar þar almennt um náttúmfarsskýringar í íslandssögu, áhrif þeirra, kosti og galla. Náttúmfarsskýringar vom lengi fyrirferðarmiklar í íslenskri sagnfræði og má í sumum tilvikum tengja góðar viðtökur þeirra við persónulegar vinsældir viðkomandi raunvísindamanna. Þegar nánar er skoðað kemur oft i ljós að hinar raunvísindalegu skýringar byggja talsvert á sagnfræðilegum ályktunum vísindamannanna. Grein Bjöms Jóns er fjörlega skrifuð um fullvíðtækt efni. Höfundur kynnir til sögunnar ólík sjónarmið og rekur þau samviskusamlega, en bætir litlu nýju við. jCcesifecjt rit Ritdómari getur ekki látið hjá líða að agnúast út í þá ákvörðun ritstjómar að merkja tilvísanir með litlum rómverskum stöfum í stað hefðbundinna tölustafa. Þetta merkingakerfi getur gengið í greinum með innan við tuttugu tilvísunum, en andspænis tölum á borð við lxix eða lxxviii fallast jafnvel velviljaðasta lesanda hendur. Þegar á heildina er litið getur ritstjóm 25. árgangs Sagna unað vel við sitt. Blaðið hefur að geyma ýmsar fróðlegar greinar og nokkrar allgóðar. Umbrotið er einfalt en stendur fyrir sínu. Fleiri myndir hefðu verið til bóta á stöku stað, en að mínu mati verða höfundar greina að bera talsverða ábyrgð á myndavali. Ekki er hægt að varpa ábyrgðina á þeim huta verksins alfarið yfir á ritstjómina. Rétt er að nota tækifærið til að óska aðstandendum Sagna til hamingju með glæsilega heimasíðu, þar sem unnt er að nálgast gömul eintök af þessu ágæta tímariti. c^Veð anm áfsqrein ar 1 Nokkurt er tííiðstætt (þ.e. stendur við hliðina á frumlagi, yfirleitt nafnorði) en nokkuð er sérstætt (þarf ekkert nafnorð sér við hlið. Dæmi Er nokkurt barn hér og Er nokkuð að? 2 Hér rekst á kyn orðanna - friðarsinnar em málfræðilega karlkyns en konur (augljóslega) kvenkyns. Þetta þótti mér skásta lausnin í stöðunni. 3 Greinin sjálf getur ekki gert neitt, heldur höfundur hennar. 4 Það er ekki venja að setja kommu á undan sk. Aðaltengingum, þ.e. og og en. (ekki nema t.d. innskotssetning sem endar þar á undan sé til staðar í setningunni, þá verður að afmarka hana með kommum. Astæðan er sú að litið er svo á að en og og jafngildi punkti. loS ^Sajnir zoo6
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118

x

Sagnir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.