Sagnir


Sagnir - 01.06.2006, Page 113

Sagnir - 01.06.2006, Page 113
samfélaginu og heiminum og miðla því sem manni finnst, það er að stunda pólitík - hvort sem það er í samræðum við annað fólk, kennslu, rannsóknum eða listsköpun. Listsköpun er einmitt öfgafullt dæmi um pólitíska afstöðu enda sagði Guðbergur Bergsson eitt sinn að listir væru stjómmál, stjómmálanna vegna í sinni hreinustu mynd. Fræðimennska, listsköpun, menntun og kennsla em pólitísk störf, þó að pólitík þeirra sé hófstillt og felist fyrst og fremst í því að hvetja fólk til gagnrýninnar hugsunar og vandvirkni. Auk þess felur sagnfræði alltaf í sér einhverja pólitíska afstöðu: Hvaða saga er skrifuð, fyrir hvem og út frá hvaða kenningum? SajnaJihuj ioo6: ^Sajnýrcehi cijjiófitífi vegna þeirrar auknu fjárhagslegu áhættu sem fólk mun taka með því að fara í háskólanám. Annað dæmi um pólitík er það sem kallað er styrking tengsla háskólanna og atvinnulífsins í landinu. Fyrirtæki fallast á að kosta stöður við háskólann. Lyfjafyrirtæki gæti til dæmis kostað rannsóknir í lyfjafræði og jafnvel tekið þátt í kostnaðinum við að mennta framtíðarstarfsmenn sína. Háskóla íslands er haldið í fjársvelti. Það er óþarfi að taka þátt í talnaleikjum. Það nægir að skoða fjölda nemenda á kennara eða ástand húsnæðis og húsgagna eða kjör stundarkennara eða bókakostinn á Þjóðarbókhlöðunni. Spumingin er ekki hvort heldur af hverju. Pólitík er hluti af manneskjunni og afstaða, ekki hlutleysi, einkennir tilveru okkar. Sagnfræðinni er að svipað farið. Sagnfræði hefur að vísu ekki skoðanir en öll sagnffæðileg hugsun á sér upphaf og útgangspunkt. Á málþingi Sagna í fyrra sýndu fjórir ræðumenn, hver á sinn hátt - mjög sannfærandi hátt- fram áþað að hlutleysi í sagnfræði væri útilokað. Einn framsögumannanna, Unnur María Bergsveinsdóttir, taldi að hlutleysi væri „ekki aðeins ómögulegt, heldur beinlínis ógagnlegt!“ því það stæði í vegi fyrir því að fortíðin væri skoðuð frá mörgum sjónarhomum sem það margræða fyrirbæri sem hún er. Ég leyfi mér að bæta því við aó ópólitísk sagnfræði væri ekki bara ógagnleg, hún væri jafn ógnvekjandi og skoðana- og viljalaus manneskja. En tölum um eitthvað annað. I tilefni af megrunarlausa deginum sunnudaginn sjöunda maí, skrifaði Arnþrúður Ingólfsdóttir grein á murinn.is. Arnþrúður vitnar í heimspekinginn Susan Bordo og kenningu hennar, að í þróuðu kapítalísku neyslusamfélagi eigi „sér stað óstöðug og mótsagnakennd persónusköpun einstaklinga.“ Einstaklingurinn sé klofinn í tvennt: Annars vegar gegni hann hlutverki duglegs og agaðs framleiðanda. Að loknum vinnudegi fari hann svo í hlutverk nejdanda. Sem neytandi þurfi einstaklingurinn ekki að hugsa heldur einungis að láta undan fr eistingum. Við hlægjum kannski að fréttum þess efnis að skyndibitakeðjur séu gerðar skaðabótaskyldar fyrir að vara viðskiptavini ekki við því að kaffið sé heitt. En slík dómsmál em alls ekki svo fáránleg í ljósi þess að neyslusamfélagið lítur á einstaklinginn sem neytanda miklu frekar en sjálfstæða hugsandi manneskju. Vissulega er níhílískt að líta á fólk sem framleiðendur og neytendur frekar en sjálfstæðar hugsandi vemr. En hvað kemur það sagnfræðinni við? Það er ákveðin hætta á að sagnfræði sé smættuð á svipaðan hátt - reynt sé að fá henni hlutverk, láta hana gera gagn. Sagnfræði er sjálfstæð gagnrýnin fræðigrein en hún gæti líka snúist efnisleg gæði, verið þjónandi sagnfræði frekar en fræðileg. Er ekki einhver hér með mottóið þekking er máttur - knowledge is power? Nýlega var byrjað að bjóða upp á svokallað HHS-nám í háskóla hér á landi. HHS er BA- nám í hagfræði, heimspeki og stjómmálafræði. Það má spyrja hversu vel nemendur muni kynnast þessum fræðigreinum í þríþættu námi sem tekur tvö til þrjú ár. Ná þeir að velta fyrir sér eðli, sögu og kenningum þessara þriggja fræðigreina að einhverju marki? Hvar standa heimspekin, hagfræðin og stjómmálafræðin sem fræðigreinar í þessari hraðsuðu? Þær hljóta að glata stöðu sinni sem sjálfstæðar fræðigreinar, sem em stundaðar sjálfra sín vegna, og verða að þjónandi fræðigreinum. Á heimasíðu háskólans var námið auglýst sem „leiðtoganám". BA-nemar í sagnfræði við Háskóla íslands þurfa sem betur fer enn að læra um sögu sagnfræðinnar, aðferðafræði og söguspeki í hinurn frábæra áfanga Aðferðir II. Ef sagnfræði er smættuð i þjónandi fræðigrein er nefhilega hætta á að hún hætti að hafa sína eigin pólitík, sem er vandvirkni og gagnrýni, og fari að þjóna einhverri annarri pólitík. Önnur pólitík getur til dæmis verið krafan um að menntun leiði til hæni tekna. Stefna ríkisins í átt að skólagjöldum styrkir þessa kröfu Spumingin um hvort það sé jákvætt að fyrirtæki veiti peningum til háskóla er þessu máli óviðkomandi. Það hlýtur að teljast hæpin stefna í menntunar- og vísindamálum aó gera háskólana háða fjárframlögum fyrirtækja? Fyrirtæki hugsa jú fyrst og ffemst um hagsmuni sína og hagnað. Það myndi æra óstöðugan að telja til vannýtta tekjustofna eða óþarfa fjáraustur ríkisins. Peningamir em til, þeir em bara annars staðar. Pólitísk stefna ríkisins virðist hins vegar vera sú að gera eigi háskólana arðbærari. Háskólamir og akademian verði í auknum mæli kostaðir af fyrirtækjum og fólki sem sér háskólanám sem ljárfestingu. Þannig þjóni æðstu menntastofnanir landsins atvinnulífinu, ekki einhverjum óljósum fræðum. Hver verður pólitík fræðanna ef háskólinn á að þjóna atvinnulífinu? Er hægt að búa þannig um sagnfræðina að vandvirkni og gagnrýni verði áfram pólitísk stefna hennar? Er til eitthvað sem heitir akademískt frelsi í boði Landsbankans og Háskólasjóðs Eimskipafélags íslands? ^icjurfaucjur ffncjfffssan Þegar ég skreio úr Framhaldsskóla fyrir margt löngu, sagði ég móður minni að ég hefði hug á að fara í sagnfræði við Háskóla íslands. Mamma tók vel í þessar hugmyndir en sagði svo að hún hefði nokkrar áhyggjur af því aó ég yrði svo rauður á að vera í háskólanum. Nú að fjórum ámm liðnum er ég þó enn í Sjálfstæðisfiokknum og aðdáun mín á Davíð Oddssyni hefur ekki minnkað. Þegar allt kom til alls, þá vom áhyggjur móður minnar óþarfar. En um leið þá varpa þau ljósi á þá staðalímynd sem háskólinn hefur í hugum margra. Þar séu ekkert nema vinstrimenn sem hafi það að markmiði að heilaþvo ungt fólk til að kjósa vinstri flokkanna. Þó þessi ímynd sé ýkt, þá er hún kannski ekki svo fjarri lagi. Ritstjórar Sagna komu að máli við mig og báðu mig um að halda framsögu á Sagnaþinginu nú í vor. Til umræðu em stjómmál og sagnfræði. Svo það komi skýrt fram þá er ég ekki hlutlaus í þessum málum, ég styð minn stjómmálaflokk. Er ekki eðlilegt að stjómmál hafi áhrif á sagnfræði. Má ekki alveg eins telja líklegt að sagnfræði hafi áhrif á stjómmál. Halldór Ásgrímsson forsætisráðherra mun hafa sagt einhvers staðar að sagnfræði framtíðarinnar muni leiða það í ljós að Íraksstríðið hafi verið réttlátt. Hann mun hafa verið spurður hvort það færi ekki eftir því hver skrifaði þá sögu. Halldór mun hafa svarað á móti, getur sagan logið? Getur sagan logið? Jú, við höfum oft séð þess dæmi í mannkynssögunni. Við viljum um Ieið trúa því að eitthvað af henni sé satt. Ég man einu sinni eftir því að hafa verið afvegaleiddur af sagnfræðiriti. Mín fyrsta ritgerð í Menntaskóla mun nefnilega aldrei bíða þess bætur. Verkefhið var að skrifa um Þorskastríðin. Ég fór á bókasafnið og fann eintak af riti Bjöms Þorsteinssonar sagnfræðings Tíu Þorskastríð. Ritgerðin, sem upprunalega átti að vera þrjár til fimm síður, varð eitthvað nær tólf. Ég tók þessu auðvitað sem heilögum sannleik, eins grænn og ég var á þessum ámm. Eigi ég að skrifa ritgerð um Þorskastríðin, þá skrifa ég auðvitað ritgerð um Þorskastríðin. Frá upphafi til enda, að sjálfsögðu! Síðan em liðin æði mörg ár og fjögra ára háskólanám hefur kennt mér að treysta engum eða eins og segir í laginu með Maus, allt sem þú lest er lygi. Stór þáttur í námi sagnfræðingsins er að efast um ágæti annarra sagnfræðinga, eins kaldranalegt og það kann að hljóma. Pólitískur veimleiki okkar sem fæddumst í lok Kalda striðsins ber þess enn merki hvað Kalda stríðið hafði sterk áhrif. Meginlínumar í stjómmálaumræðunni síðustu áratugi hafa einatt verið tvær: Hægri L ‘fbac/nir 2.006 111
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118

x

Sagnir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.