Sagnir

Ataaseq assigiiaat ilaat

Sagnir - 01.06.2006, Qupperneq 113

Sagnir - 01.06.2006, Qupperneq 113
samfélaginu og heiminum og miðla því sem manni finnst, það er að stunda pólitík - hvort sem það er í samræðum við annað fólk, kennslu, rannsóknum eða listsköpun. Listsköpun er einmitt öfgafullt dæmi um pólitíska afstöðu enda sagði Guðbergur Bergsson eitt sinn að listir væru stjómmál, stjómmálanna vegna í sinni hreinustu mynd. Fræðimennska, listsköpun, menntun og kennsla em pólitísk störf, þó að pólitík þeirra sé hófstillt og felist fyrst og fremst í því að hvetja fólk til gagnrýninnar hugsunar og vandvirkni. Auk þess felur sagnfræði alltaf í sér einhverja pólitíska afstöðu: Hvaða saga er skrifuð, fyrir hvem og út frá hvaða kenningum? SajnaJihuj ioo6: ^Sajnýrcehi cijjiófitífi vegna þeirrar auknu fjárhagslegu áhættu sem fólk mun taka með því að fara í háskólanám. Annað dæmi um pólitík er það sem kallað er styrking tengsla háskólanna og atvinnulífsins í landinu. Fyrirtæki fallast á að kosta stöður við háskólann. Lyfjafyrirtæki gæti til dæmis kostað rannsóknir í lyfjafræði og jafnvel tekið þátt í kostnaðinum við að mennta framtíðarstarfsmenn sína. Háskóla íslands er haldið í fjársvelti. Það er óþarfi að taka þátt í talnaleikjum. Það nægir að skoða fjölda nemenda á kennara eða ástand húsnæðis og húsgagna eða kjör stundarkennara eða bókakostinn á Þjóðarbókhlöðunni. Spumingin er ekki hvort heldur af hverju. Pólitík er hluti af manneskjunni og afstaða, ekki hlutleysi, einkennir tilveru okkar. Sagnfræðinni er að svipað farið. Sagnfræði hefur að vísu ekki skoðanir en öll sagnffæðileg hugsun á sér upphaf og útgangspunkt. Á málþingi Sagna í fyrra sýndu fjórir ræðumenn, hver á sinn hátt - mjög sannfærandi hátt- fram áþað að hlutleysi í sagnfræði væri útilokað. Einn framsögumannanna, Unnur María Bergsveinsdóttir, taldi að hlutleysi væri „ekki aðeins ómögulegt, heldur beinlínis ógagnlegt!“ því það stæði í vegi fyrir því að fortíðin væri skoðuð frá mörgum sjónarhomum sem það margræða fyrirbæri sem hún er. Ég leyfi mér að bæta því við aó ópólitísk sagnfræði væri ekki bara ógagnleg, hún væri jafn ógnvekjandi og skoðana- og viljalaus manneskja. En tölum um eitthvað annað. I tilefni af megrunarlausa deginum sunnudaginn sjöunda maí, skrifaði Arnþrúður Ingólfsdóttir grein á murinn.is. Arnþrúður vitnar í heimspekinginn Susan Bordo og kenningu hennar, að í þróuðu kapítalísku neyslusamfélagi eigi „sér stað óstöðug og mótsagnakennd persónusköpun einstaklinga.“ Einstaklingurinn sé klofinn í tvennt: Annars vegar gegni hann hlutverki duglegs og agaðs framleiðanda. Að loknum vinnudegi fari hann svo í hlutverk nejdanda. Sem neytandi þurfi einstaklingurinn ekki að hugsa heldur einungis að láta undan fr eistingum. Við hlægjum kannski að fréttum þess efnis að skyndibitakeðjur séu gerðar skaðabótaskyldar fyrir að vara viðskiptavini ekki við því að kaffið sé heitt. En slík dómsmál em alls ekki svo fáránleg í ljósi þess að neyslusamfélagið lítur á einstaklinginn sem neytanda miklu frekar en sjálfstæða hugsandi manneskju. Vissulega er níhílískt að líta á fólk sem framleiðendur og neytendur frekar en sjálfstæðar hugsandi vemr. En hvað kemur það sagnfræðinni við? Það er ákveðin hætta á að sagnfræði sé smættuð á svipaðan hátt - reynt sé að fá henni hlutverk, láta hana gera gagn. Sagnfræði er sjálfstæð gagnrýnin fræðigrein en hún gæti líka snúist efnisleg gæði, verið þjónandi sagnfræði frekar en fræðileg. Er ekki einhver hér með mottóið þekking er máttur - knowledge is power? Nýlega var byrjað að bjóða upp á svokallað HHS-nám í háskóla hér á landi. HHS er BA- nám í hagfræði, heimspeki og stjómmálafræði. Það má spyrja hversu vel nemendur muni kynnast þessum fræðigreinum í þríþættu námi sem tekur tvö til þrjú ár. Ná þeir að velta fyrir sér eðli, sögu og kenningum þessara þriggja fræðigreina að einhverju marki? Hvar standa heimspekin, hagfræðin og stjómmálafræðin sem fræðigreinar í þessari hraðsuðu? Þær hljóta að glata stöðu sinni sem sjálfstæðar fræðigreinar, sem em stundaðar sjálfra sín vegna, og verða að þjónandi fræðigreinum. Á heimasíðu háskólans var námið auglýst sem „leiðtoganám". BA-nemar í sagnfræði við Háskóla íslands þurfa sem betur fer enn að læra um sögu sagnfræðinnar, aðferðafræði og söguspeki í hinurn frábæra áfanga Aðferðir II. Ef sagnfræði er smættuð i þjónandi fræðigrein er nefhilega hætta á að hún hætti að hafa sína eigin pólitík, sem er vandvirkni og gagnrýni, og fari að þjóna einhverri annarri pólitík. Önnur pólitík getur til dæmis verið krafan um að menntun leiði til hæni tekna. Stefna ríkisins í átt að skólagjöldum styrkir þessa kröfu Spumingin um hvort það sé jákvætt að fyrirtæki veiti peningum til háskóla er þessu máli óviðkomandi. Það hlýtur að teljast hæpin stefna í menntunar- og vísindamálum aó gera háskólana háða fjárframlögum fyrirtækja? Fyrirtæki hugsa jú fyrst og ffemst um hagsmuni sína og hagnað. Það myndi æra óstöðugan að telja til vannýtta tekjustofna eða óþarfa fjáraustur ríkisins. Peningamir em til, þeir em bara annars staðar. Pólitísk stefna ríkisins virðist hins vegar vera sú að gera eigi háskólana arðbærari. Háskólamir og akademian verði í auknum mæli kostaðir af fyrirtækjum og fólki sem sér háskólanám sem ljárfestingu. Þannig þjóni æðstu menntastofnanir landsins atvinnulífinu, ekki einhverjum óljósum fræðum. Hver verður pólitík fræðanna ef háskólinn á að þjóna atvinnulífinu? Er hægt að búa þannig um sagnfræðina að vandvirkni og gagnrýni verði áfram pólitísk stefna hennar? Er til eitthvað sem heitir akademískt frelsi í boði Landsbankans og Háskólasjóðs Eimskipafélags íslands? ^icjurfaucjur ffncjfffssan Þegar ég skreio úr Framhaldsskóla fyrir margt löngu, sagði ég móður minni að ég hefði hug á að fara í sagnfræði við Háskóla íslands. Mamma tók vel í þessar hugmyndir en sagði svo að hún hefði nokkrar áhyggjur af því aó ég yrði svo rauður á að vera í háskólanum. Nú að fjórum ámm liðnum er ég þó enn í Sjálfstæðisfiokknum og aðdáun mín á Davíð Oddssyni hefur ekki minnkað. Þegar allt kom til alls, þá vom áhyggjur móður minnar óþarfar. En um leið þá varpa þau ljósi á þá staðalímynd sem háskólinn hefur í hugum margra. Þar séu ekkert nema vinstrimenn sem hafi það að markmiði að heilaþvo ungt fólk til að kjósa vinstri flokkanna. Þó þessi ímynd sé ýkt, þá er hún kannski ekki svo fjarri lagi. Ritstjórar Sagna komu að máli við mig og báðu mig um að halda framsögu á Sagnaþinginu nú í vor. Til umræðu em stjómmál og sagnfræði. Svo það komi skýrt fram þá er ég ekki hlutlaus í þessum málum, ég styð minn stjómmálaflokk. Er ekki eðlilegt að stjómmál hafi áhrif á sagnfræði. Má ekki alveg eins telja líklegt að sagnfræði hafi áhrif á stjómmál. Halldór Ásgrímsson forsætisráðherra mun hafa sagt einhvers staðar að sagnfræði framtíðarinnar muni leiða það í ljós að Íraksstríðið hafi verið réttlátt. Hann mun hafa verið spurður hvort það færi ekki eftir því hver skrifaði þá sögu. Halldór mun hafa svarað á móti, getur sagan logið? Getur sagan logið? Jú, við höfum oft séð þess dæmi í mannkynssögunni. Við viljum um Ieið trúa því að eitthvað af henni sé satt. Ég man einu sinni eftir því að hafa verið afvegaleiddur af sagnfræðiriti. Mín fyrsta ritgerð í Menntaskóla mun nefnilega aldrei bíða þess bætur. Verkefhið var að skrifa um Þorskastríðin. Ég fór á bókasafnið og fann eintak af riti Bjöms Þorsteinssonar sagnfræðings Tíu Þorskastríð. Ritgerðin, sem upprunalega átti að vera þrjár til fimm síður, varð eitthvað nær tólf. Ég tók þessu auðvitað sem heilögum sannleik, eins grænn og ég var á þessum ámm. Eigi ég að skrifa ritgerð um Þorskastríðin, þá skrifa ég auðvitað ritgerð um Þorskastríðin. Frá upphafi til enda, að sjálfsögðu! Síðan em liðin æði mörg ár og fjögra ára háskólanám hefur kennt mér að treysta engum eða eins og segir í laginu með Maus, allt sem þú lest er lygi. Stór þáttur í námi sagnfræðingsins er að efast um ágæti annarra sagnfræðinga, eins kaldranalegt og það kann að hljóma. Pólitískur veimleiki okkar sem fæddumst í lok Kalda striðsins ber þess enn merki hvað Kalda stríðið hafði sterk áhrif. Meginlínumar í stjómmálaumræðunni síðustu áratugi hafa einatt verið tvær: Hægri L ‘fbac/nir 2.006 111
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118

x

Sagnir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.