Morgunblaðið - 30.07.2012, Blaðsíða 15

Morgunblaðið - 30.07.2012, Blaðsíða 15
15 MORGUNBLAÐIÐ MÁNUDAGUR 30. JÚLÍ 2012 Áfram Ísland! Stemningin var gríðarlega góð meðal stuðningsmanna Íslands í gærmorgun á Ólympíuleikunum í London þegar handknattleikslið karla mætti Argentínu og hafði sigur. Golli Í lok síðasta árs lagði ég fram þingmál á Alþingi þess efnis að settar verði skorður við meiri háttar upp- kaupum á landi, jarð- næði og auðlindum hérlendis. Í ítarlegri greinargerð var farið yfir nauðsyn þess að ráðast í grundvallar stefnumótun og heild- arendurskoðun á þeim lagabálkum sem að þessum málum lúta. Þessa dagana brenna á okkur fjárfestingarhugmyndir kínversks auðhrings á Grímsstöðum á Fjöllum og við horfum upp á landeigendur og fjárvana sveitarfélög taka ákvarð- anir sem varða heildarhagsmuni lands og þjóðar langt inn í framtíð- ina. Slíkt er óboðlegt. Til allrar ham- ingju nýtti innanríkisráðherra þær lagaskorður, sem þó eru fyrir hendi, til að koma í veg fyrir að eignarhald Grímsstaða á Fjöllum yrði flutt úr landi. En betur má ef duga skal. Nú hefur það gerst að með góðra vina hjálp hefur auðhringurinn fundið gat á lögunum og fengið heimild til fjárfestinga þvert á það sem áður hafði verið úrskurðað. Hver á að njóta landgæðanna? Fátt í mannkynssögunni hefur verið uppspretta jafn harðra deilna og átaka en einmitt spurningin um það hver eigi land og hver fái notið hlunninda lands. Ein afdrifaríkasta spurning okkar tíma snýst nú sem fyrr um það hver fái notið landgæða og auðlinda jarðar og með hvaða hætti. Það ætti því ekki að koma á óvart að ýmis ríki setja sér lög og reglur sem takmarka á ýmsan hátt aðilaskipti að fasteignum, ekki síst landbúnaðarlandi. Þessar reglur miða m.a. að því að tryggja að samfélagið hafi með einhverju móti stjórn á viðskiptum með land og yfirsýn yfir eign- arhald á því. Inn í þessa þróun blandast síaukin togstreita sem tengist áhrifum auðmanna, al- þjóðlegra auðhringa og erlendra ríkja í gegnum eignarhald á landi og auðlindum víða um heim. Slík um- ræða samtvinnast áhyggjum manna af þverrandi auðlindum jarðar, ekki síst þeirrar auðlindar sem mun verða einna dýrmætust til langrar framtíðar, þ.e. vatnsins. Á alþjóðavísu er einnig æ betur staðfest hvílík verðmæti felast í eignarhaldi eða rétti til afnota á jarðnæði og landi, burtséð frá þeim auðlindum öðrum sem slíku landi fylgja. Í því sambandi má til að mynda benda á að gott ræktar- og landbúnaðarland er víða orðið af skornum skammti. Tiltölulega lítil almenn umræða hefur farið fram hérlendis um þessi efni og mörgum spurningum er enn ósvarað. Þær snúa ekki einungis að því hvernig varðveita skuli hér landbúnaðarland til frambúðar í heimi sem horfir fram á að fæða milljarða manna við erfið skilyrði. Þær spurningar snúa einnig að því hvernig skuli farið með öræfi landsins og óbyggðir, lands- lag, náttúrufarsleg gæði og jarð- sögulegar minjar og á hvaða for- sendum land skuli metið. Þegar rætt er um framtíðarsýn fyrir land og þjóð í þessum efnum skiptir eignarhald og afnotaréttur á landi og auðlindum til langs tíma augljóslega sköpum. Það er þyngra en tárum taki af hve mikilli léttúð ýmsir þeir sem valdið hafa hérlendis virðast umgangast þessi afdrifaríku alþjóðlegu úrlausnarefni. Upphaflegum viðmiðum snúið á haus Í seinni tíð hefur þróun í löggjöf hérlendis verið í þá átt að aflétta hömlum á viðskiptum með fasteignir og afnema heimildir stjórnvalda til að hafa áhrif á aðilaskipti að þeim. Þannig hefur verið gengið gegn þeirri meginforsendu sem frá upp- hafi fullveldis íslenska ríkisins var rauður þráður í umræðum um þessi mál – að vegna smæðar þjóðarinnar og víðfeðmi landsins væri þörf á strangari löggjöf í þessum efnum hérlendis en tíðkast víða erlendis. Þessu hefur í reynd verið snúið við og opnað á heimildir hér sem önnur mun fjölmennari ríki setja skýrari skorður við. Ákveðin vatnaskil urðu með aðild Íslands að EES-samningnum. Djúp- ur ágreiningur var einmitt á sínum tíma um þau ákvæði er sneru að kaupum á landi sérstaklega og kall- að var eftir því að setja skýrari skorður í samningsgerðinni. Sam- anburður við dönsk og norsk lög sýnir að íslensk löggjöf setur minni hömlur á aðilaskipti og ráðstöfun fasteigna en löggjöf þessara frænd- þjóða okkar. Frá því að umræðurnar um EES-samninginn stóðu sem hæst hafa breytingarnar sem hafa verið gerðar á löggjöf gengið í gegn án mikillar opinberrar umræðu. Þá er með nokkrum ólíkindum hversu langt er gengið hérlendis við að samsama eignarhald á landi eign- arhaldi á auðlindum og fyrir löngu komin brýn þörf til að endurskoða þau mál sérstaklega. Lærdómur af Magma? Magma-málið afhjúpaði m.a. óskýrleika laga um fjárfestingu er- lendra aðila í atvinnurekstri. Á þetta er bent í skýrslu nefndar um orku- og auðlindamál að því er varðar Magma-málið, en við þeim ábend- ingum hefur ekki verið brugðist sem skyldi. Í framangreindri skýrslu er m.a. að finna greiningu á þeim hags- munum sem tengdir eru eignarhaldi á orkuauðlindum og orkufyr- irtækjum. Þar er t.a.m. vikið að þeim efnahagslegu og pólitísku áhrifum sem bundin eru eignarhaldi á mikilvægum auðlindum. Bent er á þær áskoranir sem leiða af smæð ís- lenska hagkerfisins. Fram kemur að í stærri ríkjum kunni að vera nóg að setja ákvæði um forkaupsrétt eða heimildir til eignarnáms til að tryggja hagsmuni ríkisins gagnvart erlendu eignarhaldi. Hér kunni hins vegar slík úrræði að koma að litlu haldi ef verð og bótagreiðslur reyn- ast ríkinu ofviða þannig að það hafi ekki burði til að leysa til sín nauð- synleg réttindi. Þær röksemdir sem þarna koma fram eiga einnig við um kaup á stórum landsvæðum á Ís- landi og undirstrika mikilvægi þess að löggjöf um þetta réttarsvið sé markviss. Slíku er því miður ekki til að dreifa. Þar með eykst hættan á að réttur almennings verði fyrir borð borinn þegar kemur að aðgengi komandi kynslóða að eigin landi og auðlindum. Smæð íslenska hagkerf- isins er nokkuð sem aldrei verður umflúið og við verðum fyrr en seinna að horfast í augu við. Það er auðvelt að kaupa okkur ef við erum á annað borð til sölu. En viljum við vera til sölu? Aðgerða er samstundis þörf Eru stórfelld landakaup af hálfu erlendra auðmanna, auðhringa eða jafnvel ríkja í sátt við fólkið í land- inu? Fullyrða má í það minnsta að regluverkið hérlendis þarfnist mun ítarlegri, opnari og upplýstari um- ræðu en hingað til hefur farið fram svo að ljóst megi verða hvert beri að stefna. Þar hlýtur réttur komandi kynslóða að vega þyngra en meintir stundarhagsmunir. Til lengri tíma litið ríður á að ráð- ast í nauðsynlega vinnu til að endur- skoða laga- og regluumhverfið allt í þessum efnum. En hér og nú þarf aðeins eitt – það þarf viljann til að segja nei. Það er eitt brýnasta verk- efni stjórnmálanna að tryggja að eignarhald og langtíma yfirráða- réttur yfir landi og auðæfum lands og sjávar fari ekki út úr okkar sam- félagi. Við megum engan tíma missa. Eftir Guðfríði Lilju Grétarsdóttur »Einstakir landeig- endur og fjárvana sveitarfélög taka ákvarðanir sem varða heildarhagsmuni lands og þjóðar langt inn í framtíðina. Slíkt er óboðlegt. Guðfríður Lilja Grétarsdóttir Höfundur er alþingismaður. Hver á að eiga Ísland?

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.