Dagblaðið Vísir - DV - 15.06.2012, Blaðsíða 39

Dagblaðið Vísir - DV - 15.06.2012, Blaðsíða 39
39Helgarblað 15.–17. júní 2012 „Íslenskur Gautur frá Sviss“ „Hressandi Ábyrgðarkver“ Pétur Gautur Luzerner Theater Ábyrgðarkver Gunnlaugur Jónsson Uppáhaldssjónvarpsþátturinn? „Hjartað í mér var brotið“ mikið til,“ segir Jussanam sem hafði ekki farið til Brasilíu í þrjú og hálft ár þar til hún heimsótti landið núna í febr- úar. „Ég og dóttir mín fórum og hittum mömmu, systur mínar og bræður. Það var al- veg frábært. Það var mjög erfitt að vera svona langt í burtu frá fjölskyldunni á meðan á þessu máli stóð en núna þegar okkur líður vel þá er þetta auðveldara. Það var allavega mjög gott að koma til baka. Hér er ég ánægð og hér vil ég vera.“ n Leik- og söngkona Jussanam hefur leikið í sápuóperum og sjón- varpsþáttum í Brasilíu. Hún segir leiklistina enn- þá kitla. myndir sigtryggur ari Hildur Sverrisdóttir, lögfræðingur og höfundur væntanlegrar bókar um fantasíur kvenna. „Borgen er í uppáhaldi og líka QI, get ekki gert upp á milli.“ Nötrandi nýtt hljóð Ú t er komin ný ljóðabók sem ber með sér nýj- an og áður óþekktan hljóm. Þetta er Nötur gömlu nútíðarinnar eftir Emmalyn Bee, sem kom út undir merkjum útgáfunn- ar Útúr ýmsu í mars. Í þessu heimaföndraða kveri sem lætur lítið fyrir sér í bakhillum bóka- búða, tekst höfundi að skapa veröld algjörlega óháða hinum ytri heimi – veröld sem á sama tíma hvílir þungt á þeirri samtíð sem hún er sprottin úr. Á mörkum hins dýrslega og stafræna Þessi veröld býður lesandann velkominn með þessari mögn- uðu ljóðlínu: „Von okkar færir okkur þjáningar vegna nöturs gæfulausrar næturinnar.“ Það er eitthvað ískalt við þetta, hyl- djúpt og fjarlægt en á sama tíma alveg rosalega nálægt, eða eins og segir þarna einhvers staðar; „Núna þarft þú að fjar- lægjast nándleysið! Guð gúgl- röflsins gengur um gólf.“ Hér virðist í fyrstu birtast heimur handan veruleikans, þar sem „[h]ugsanirnar næra hráslagalega puðnúandi göngu okkar“ en við nánari lestur verður inntakið miklu frekar ofurraunverulegt, dansandi á landamærunum, hvar tilvistin lafir á mörkum hins dýrslega og stafræna, þar sem naív en dul- ræn rödd ljóðmælandans hittir lesandann hvar hann situr, fyrir framan skjáinn, að smella á orð fyrirsagnanna, „Næstum-þú átt óþolandi margar gúglsamar minningar.“ Hver ert þú? Það tekur smá tíma að komast inn í verkið. Notkun á orðasam- böndum eins og Næstum-þú og hið góðgólandi Gúgl virðast sem latína í fyrstu en áður en maður veit af hefur ljóðabálk- inum tekist að troða sér inn í mann og samtalið um næstum- okkur er hafið. Spurningarnar hrannast upp. Hver ert þú? Gúglaðu þér og sjáðu hvort þú finnir ekki næstum-þig þarna einhvers staðar, nándlausan, rafrænan og lokaðan af frá út- heimum, flakkandi mitt á milli Fésbókar, Gúgls og Skæps, þar sem enginn er allur og allir eru næstum-þeir. Vertu í Djakarta eða Pekíng – einhvers staðar hinum megin á hnettinum – og þú ert enn- þá í Reykjavík, gúglóður, að taka þátt í fésbókarævisögunni, því nötrandi leifar sjálfs þíns þarfnast þess, rétt eins og alkó- hólistinn sem þambar spíra og átfíkillinn sem kjamsar á ein- um sveittum, eins og þegar, „Fúnar óðamála stoðir næst- um-okkar nærast á ávinningi fésbókarævisögunnar.“ Verkið kveikir jafnan í eldgosi hug- renningatengsla, en slíkt hefur hingað til þótt gott, í hinum ein- mana heimi ljóðsins. Hápólitískt efni Það er hin unga skáldkona Þór- dís Björnsdóttir sem stendur á bak við skáldanafnið Emmalyn Bee, en hún hefur áður gefið út ljóðabækurnar Ást og Appel- sínur, Og svo kom nóttin, Í fel- um bakvið gluggatjöldin auk fleiri verka. Í viðtali við DV í apríl sagðist hún hafa unnið verkið með hjálp pendúls og handanverunnar Zúrkof – hún hefði ekki skrifað bókina sjálf. Tilfinning handanheimsins er viðvarandi hvar sem mann ber niður í verkinu, þar sem, „Fyr- irtækin nærast á nægjuleysi næstum okkar. Næstum-við finnum þörfina fyrir ávinning neyslunnar. Næstum-við finn- um græðgina magnast.“ Þetta er hápólitískt efni um eilífa svölun fyrirtækjanna á löngunum okkar, og eða hlut- verk okkar í heimi stanslausrar neysluhyggju. Þrátt fyrir að vera nokkuð „straight to the point“ verður textinn aldrei predikandi eins og oft vill verða, mögulega vegna þess hversu óhefðbund- inn hann er, hvernig skila- boðunum er komið á framfæri með því að koma á óvart. Ein- faldar setningar eins og „Núið nærir okkur með auðvaldinu“ og „Núna þjónum við nötr- inu með ógnarstjórninni“ bera vott um barnslega en einlæga pólitík sem erfitt er að verjast með góðu móti, ef til vill af því að hún á erindi inn í nötrandi samtímann, þennan lafandi heim, sem geymir ofgnótt orða, á meðan hungursneyðir geisa. Fyndið en harmrænt Nötrið svífur einhvern veginn og óvart yfir orðaflóðinu sem birtist okkur á tölvuskjám dag- anna, svona eins og til þess að minna okkur á að enn- þá sé hægt að blása orð full af frumstæðum krafti. „Ó-þú ríf- ur næstum mig. Ó-þú óelskar næstum mig. Ó-við útilokum ástina. Ó-við ríðum hvort öðru.“ Hér er ekki hjakkað í fornu formi, hljóðið er nýtt, taktur- inn frumlegur, aldrei er verið að velta sér upp úr löngu dauðum orðum útdauðra skálda. Nei! Hér eru ljóðin heldur betur á lífi, og þau færa okkur þenn- an fjarlæga en kunnuglega tón nötursins, hina nýju og fersku lykt sem við höfum svo lengi þráð án þess þó að vita hvar hana væri að finna. Hömlulaus nýyrðin og lif- andi leikurinn sem rennur upp eftir síðunum undirstrik- ar síðan hinn þunga slátt sem verkið hvílir á. Þetta er fyndið en harmrænt. Hvað í fjandan- um erum næstum-við að gera hérna? Nándlausir menn góla og gúgla umvafðir naumvinum undir ógnarstjórn gúglröflsins á meðan þeir horfa á útheim- inn renna hjá fyrir utan glugg- ann – þennan skjá daganna, „Ó, hvað netið er góðgólandi! Núna þjóna menn hverjir öðrum gegnum nándleysið.“ tekst fullkomlega Í nötrinu rífa orðin sig úr spennitreyjunni, koma sér und- an oki tungumálsins og frels- ast, rísa trítilóð til himins eins og sms-skilaboð á milli graðra vina, „Nær væri að talast við á skæpinu“ segir á einum stað og maður kinkar kolli og heldur áfram, „Kuldaleg nútíðin nærir næstum-okkur betur þannig. Auðvitað! Nöfn okkar verða þá að hreyfimyndum! Nafnið, nöfnin, geta náttlosað sig og orðið að talandi mynd.“ Þetta eru orð að handan. Dulræn skilaboð í dvínandi heimi, með dassi af húmor, ætluð ráðvilltri hjörð mann- fólks sem tekur þátt í óskiljan- legum eltingaleik. Og það sem meira er: Það tekst fullkom- lega! Hvernig er til dæmis ekki hægt að falla fyrir setningu eins og þeirri sem birtist lesend- um á annarri síðu bókarinnar, eins og eitthvað fornt og greipt í stein, en samt svo mikið dags- ins í dag: „Gúglóðir mennirnir nærast á nútíðargólinu.“ „innávið eigum við mjög lítið“ Á stundum upplifir maður ljóð- in helst sem gátur, galdraþulur, jafnvel möntrur; „Hví nötrar þú svo mikið? Óttinn er ástæðu- laus. Núið þjónar okkur með öllu sem við óskum“ og „Gæf- an þjónar okkur með nötrinu. Nötrið nærir okkur með núinu. Núið nærir okkur með nærveru óttaleysisins.“ Alltaf er hægt að koma að textanum aftur og aftur, kasta fyrri túlkunum fyr- ir borð og upplifa nýjar, finna merkinguna renna í gegnum sig aftur og aftur, sífellt á nýj- an hátt. „Næstum-við guggnum á að mata gúlpandi svanga maga. Næstum-við eigum mat- inn sjálf. Næstum-við nötr- um vegna ótta við að missa góða bita“ og „Útávið eigum við meira en nóg. Innávið eig- um við mjög lítið.“ Orðin kom- ast hjá radarnum, smygla sér í sakleysi sínu ofan í djúpið. Það sem annars væri ef til vill margtuggið verður eins og hálf frumstætt, beintengir við leif- arnar af því sanna í manni sjálf- um, sprengir sér leið framhjá grímum og brynjum, tungu- málið einhvern veginn svo al- þjóðlegt og auðskiljanlegt þegar kóðinn hefur verið krakkaður; „Góðleg gónandi nútíðin nærist á friðleysi næstum okkar. Næst- um-við finnum gólið magnast innra með næstum-okkur.“ Heimar í óteljandi litum Nötrið er sannkallaður leikur fyrir þá sem njóta þess að láta koma sér á óvart. Ævintýri upp- fullt af nýbornum furðufiskum eins og potnándinni og óþurft- arþaulnútíðinni. Í ljóðabókinni Og svo kom nóttin sem kom út hjá Nýhil árið 2006 var Þór- dís að vinna með annan ævin- týraheim. Þar voru myndirnar á stundum handan þessa heims en tungutakið nærtækara. Nú hefur hún skapað ævin- týri úr daglegum veruleika hálf- sjálfanna sem eyða dögunum í vafri um netið en tungutakið er að handan. Í Og svo kom nóttin má finna þessar ljóðlínur: „Hún umlar eitthvað og byltir sér / og ég veit að á bakvið lokin / eru heimar inní heimum / sem ég ímynda mér í óteljandi litum“. Þannig má hæglega velta því upp hvort heimur nötursins sé ekki einn heimanna á bak við lokin? Einn hinna óteljandi lita? Ónýt forlög Það er ekki á hverjum degi sem einhverjum tekst að brjót- ast undan oki tungumálsins svo listilega, það gerist meir að segja mjög sjaldan, en ég er ekki frá því að með útgáfu nötursins hafi Þórdísi Björns- dóttur tekist það. Það er í raun ótrúlegt að ekkert hinna hefð- bundnu forlaga hafi viljað gefa þessa merkilegu bók út, en kannski lýsandi fyrir þann veruleika sem íslensk skáld búa við. Þórdís vann öll verk við út- gáfuna sjálf, allt frá umbroti til prentunar og dreifingar. Slíka elju ber vissulega að þakka, en það getur varla talist sjálfsagt mál að krefjast slíkrar vinnu af öllum þeim sem fást við nýj- ungar í bókmenntum. Rithöfundurinn Steinar Bragi gagnrýndi forlögin hér á landi í viðtali í Spássíunni á dögunum, sagði þau mega vera latari við að elta uppi al- mannasmekk, þýða annað en sænska reyfara og vera betur vakandi fyrir yngri og óútgefn- um höfundum. Hvað svo sem segja má um ástandið í íslensk- um bókmenntaheimi, stend- ur nötur gömlu nútíðarinn- ar eftir, og kannski sterkara en ella, áður en við leyfum því að leysast upp, allavega í bili, með eigin lokaorðum: „Biturleiki mannanna ávinnur sér gæfu eftir dauða jesú. Fórnardauði hans færir næstum-okkur óra- langa friðargöngu. / Á endan- um óskum næstum-við honum gæfu. Næstum-við útilokum gæfuleysuna og verðum við sjálf!“ nötrið „Hér er ekki hjakkast í fornu formi, hljóðið er nýtt, takturinn frumlegur.“ dugnaðarforkur Þórdís Björnsdóttir vann öll verk við útgáfuna sjálf, allt frá umbroti til prentunar og dreifingar. Jón Bjarki Magnússon jonbjarki@dv.is Bækur Nötur gömlu nútíðar- innar Höfundur: Emmalyn Bee Útgefandi: Útúr ýmsu.
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56

x

Dagblaðið Vísir - DV

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Dagblaðið Vísir - DV
https://timarit.is/publication/255

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.