Fréttatíminn

Ataaseq assigiiaat ilaat

Fréttatíminn - 20.10.2016, Qupperneq 22

Fréttatíminn - 20.10.2016, Qupperneq 22
22 | FRÉTTATÍMINN | Fimmtudagur 20. október 2016 Menntamál Háleit markmið á bak við einföld dæmi Halla Harðardóttir halla@frettatiminn.is Færni í reikningi er ekki lengur það sem skipt­ir mestu máli í stærð­fræðimenntun enda leysa tækin okkur sífellt meira af hólmi. Guðbjörg Páls dóttir, dósent í stærðfræði og kennari á Menntavísindasviði, segir megin­ markmið stærðfræðikennslu eiga að vera að kunna að greina vanda og öðlast hæfni til að leysa hann. Hún segir þennan fókus lengi hafa verið til staðar hjá fræðimönn­ um á sviði stærðfræðimenntun­ ar en að hann komi skýrt fram í aðal námskrá grunnskóla alveg frá árinu 1999. Áherslubreytingar í skólakerfinu gerast hægt því hug­ myndir fólks um hvað skipti máli í stærðfræðikennslu séu mjög fast­ mótaðar. „Það sem skiptir máli er ekki að geta reiknað einstaka þætti hratt eða að kunna utan að. Það að vera góður í stærðfræði er að geta spurt góðra spurninga, rökstutt, réttlætt hvaða leiðir eru notaðar og tengt saman hugmyndir. Í dag er námskránni skipt í sjö flokka og þrír þeirra snúa að vinnubrögðum, nálgun og hugsunarhætti greinar­ innar svo þessi áhersla hefur verið lengi til staðar í kennaranáminu en hún skilar sér ekki alltaf í skólana,“ segir Guðbjörg. Andstaða við breytingar Ætli stærðfræðikennarar fái ekki oftast allra kennara spurninguna Til hvers erum við að læra þetta? „Oftast þegar fólk spyr svona spurninga er það vegna þess að því leiðist og sér ekki tilganginn. Tilgangurinn er ekki að geta lagt tvær tölur saman heldur að átta sig á því hvað samlagning er. Með stærðfræðikennslu erum við að reyna að hafa áhrif á það hvernig fólk hugsar og horfir á heiminn og skilur umhverfi sitt. Með því að læra samlagningu áttum við okkur á fjölda og samhengi og venjumst því að reyna að leita að reglum og mynstrum í samfélaginu, eða lífi okkar. Svo það eru ansi háleit markmið á bak við einföld dæmi,“ segir Guðbjörg og bendir á að til þess að verkefnin grípi nem endur þurfi þau að vera einstaklings­ miðuð. „Við reynum að gera verk­ efnin þannig að þau hafi lágt og hátt þak, að það sé auðvelt að byrja á þeim en að þau feli í sér að hægt sé að halda áfram með rannsóknir og pælingar. En það sem við erum að vinna hér á Menntavísindasviði er auðvitað ekki það sem gerist í öllum skólastofum. Það er ofboðs­ lega sterk pressa frá öllu samfé­ laginu um að það séu ekki mikl­ ar breytingar því breytingar fela í sér fyrirhöfn og andstöðu. Það er til ákveðin hugmynd um stærð­ fræðitíma, að barnið setjist niður og geri það sem kennarinn segi, og krakkarnir koma með þá hugmynd inn í skólastofuna. Hugmyndin er svo sterk að það er erfitt að ýta við henni, nemendur verða til dæmis hissa ef það eru mörg svör við einu dæmi. Þrátt fyrir að aðrar áherslur hafi verið í aðalnámskrá frá 1999 þá getur verið erfitt fyrir kennarana að breyta þessu.“ Ættum að hætta að spyrja um einkunnir En hvernig ætti kennslan þá að fara  fram? „Barnið á ekki bara að sitja og finna allt upp sjálft heldur verður kenn­ arinn að velja verkefni sem ýta undir að börnin finni leiðirnar sjálf. Þetta snýst ekki um að finna eina tiltekna leið heldur líka samsettar leiðir og þá þarf barnið að átta sig á því hvaða reglur gilda í stærðfræði sem það getur nýtt sér.“ Ef við tökum klassískan páfa- gaukslærdóm sem dæmi, eins og margföldunartöfluna, hefur kennsla á henni breyst? „Það er ennþá víða ætlast til að nem­ endur læri margföldunar töfluna en það er lögð meiri áhersla á skilning í dag og að börnin séu að vinna með margföldunartöflur, ekki bara með því að þylja hverja og eina upp held­ ur með því að skoða mynstrin og samhengið. Með því að vinna með margföldun og margföldunarstað­ reyndir hafa margir lært utanbókar en þá það sem þeir skilja.“ Veltur stærðfræðikennsla þá á því hvaða kennsluhætti kennarinn velur sér? „Já. Í námskránni er aukin áhersla á rökhugsun og vinnubrögð stærð­ fræðinnar en það fer á endanum eftir kennurum hverjar áherslurnar eru. Við erum með ákveðin hæfni­ viðmið sem eru farin að hafa meiri áhrif á kennsluna og nýtt námsmat í 10.bekk er líka til þess gert að horft sé meira á hæfni en færni og það er að skila sér. Margir kennarar eru að vinna mjög gott starf en það þarf meira til, það þarf stuðning frá öllu samfélaginu um það hvernig nám eigi að fara fram. Það þarf að vera meiri umræða um skólamál og hún á ekki að snúast um það hvað nem­ endur fái á prófum, því skólinn á að snúast um hæfni en ekki færni. Við ættum að hætta líka að spyrja börn hvað þau fá í einkunn á prófi og spyrja þau frekar hvernig verk­ efni þau séu að vinna.“ Tæknin útrýmir vélrænni vinnu Tæknin spilar stórt hlutverk í að breyta gömlum kennsluháttum og segir Guðbjörg hana geta verið mikla hjálp í að umbylta stærð­ fræðikennslu. „Það að vera fljótur að reikna hefur miklu minna upp á sig en það hafði fyrir fimmtíu árum. Það eru allir með tæki á sér sem sjá um reikning. Mikilvægara í dag er að kunna að slá réttar upp­ lýsingar inn í vélina og kunna að túlka niðurstöðurnar. Þannig geta tækin hjálpað okkur sem viljum að stærðfræðikennsla snúist fyrst og fremst um rökhugsun en ekki þessa vélrænu vinnu.“ Erum við með tækin til þess? „Já, krakkarnir eru með tækin í vasanum koma mjög sterkir inn í kennslustundir því það þarf ekkert að kenna þeim á tækin, þau kunna að nota þau. Ég sé mjög mörg dæmi um að krakkar sæki sér ýmis gögn eins og myndrit eða tölfræðileg atriði sjálf. Svo er verið að spjald­ tölvuvæða skólana og mikið verið að nota af allskyns forritum tengd­ um stærðfræði. Það mætti vel vera meira og öðruvísi en við erum á réttri leið. Færni í reikningi er ekki lengur það sem skiptir mestu máli í stærðfræðimenntun enda leysa tækin okkur sífellt meira af hólmi. Að kunna að greina vanda og öðlast hæfni til að leysa hann á að vera meginmarkmið stærðfræðikennslu í dag, en skila þessi markmið sér í skólunum? Guðbjörg Pálsdóttir segir það hafa verið markmið með stærðfræðikennslu frá árinu 1999 en að það gangi hægt að breyta kerfi sem hafi verið eins frá upphafi. Mynd | Hari Stærðfræði á að kenna okkur að hugsa en gerir hún það raunverulega, á þann hátt sem hún er kennd í dag? Guðbjörg Pálsdóttir, dósent og stærðfræðikennari á Menntavísindasviði, segir það fyrst og fremst fara eftir áherslum kennara. „Það er ofboðslega sterk pressa frá öllu sam­ félaginu um að það séu ekki miklar breytingar því breytingar fela í sér fyrirhöfn og andstöðu.“ Tilgangurinn er ekki að geta lagt tvær tölur saman heldur að átta sig á því hvað samlagning er. 2 + 2 = 4

x

Fréttatíminn

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Fréttatíminn
https://timarit.is/publication/944

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.