Morgunblaðið - Sunnudagur - 25.06.2017, Side 30

Morgunblaðið - Sunnudagur - 25.06.2017, Side 30
30 MORGUNBLAÐIÐ SUNNUDAGUR 25.6. 2017 E inhverjir halda því fram að „umræða á samfélagsmiðlum“ sé smám saman að vinda burtu því litla vitræna sem einstaka sinnum hafi náð í örskots- stund að þvælast fyrir meinlokum og fordómum þeirra sem fara þar mest. Ekki er víst að það sé slæmt. Er ekki best að allir eigi þar eina sál, eða þá sameiginlegt holrými þar sem sál var áður, ef þannig háttar til? Hópurinn sé þar með sjálfbær, dragi sig af eigin afli í þennan dilk hornóttra í réttinni og jarmi þar. En utan réttar En utan við þessa gerviveröld er einnig margt að ger- ast. Og það undra hratt. Þeir, sem telja að sýna verði lit og andæfa mesta ruglinu á samfélagsmiðlum, segja að reyna verði að hægja á að bullið breiðist ómengað út fyrir mörkin. Ekki mikið, en eitthvað. Mörg bannhelgin hefur brotnað á síðustu árum. Jafnvel hinar óbrotgjörnustu. Ekki er eftirsjá að öll- um sem brotnað hafa, jafnvel mélinu smærra. Kannski fæstum. En það mat lýtur smekk, uppeldi, uppruna og svo ótalmörgu öðru. En þótt bannhelgi rofni, er ekki þar með sagt að umburðalyndi vaxi að sama skapi. Vonir hefðu þó átt að standa til þess. Nú orðið þykir ekkert að því að ganga í skrokk á einstaklingum úr þeirri fjarlægð sem netið veitir um leið og það er svo óþægilega nærri þeim sem fyrir verður. Áhlaupsmaður þarf ekki að þekkja þolanda mikið, jafnvel ekki neitt. Veit- ist að honum að honum með stóryrðum, svívirðingum og samansöfnuðum hleypidómum eins og það sé sjálf- sagt. Af hverju? Af því að honum þykir það sjálfsagt. Hann tekur jafnvel fram að honum sé ekki persónu- lega í nöp við viðkomandi, heldur aðeins forkastanleg sjónarmið hans og lífsskoðanir. En þar er ekki látið staðar numið. Það er aðeins upphafið. En vandinn er að fullyrðingasveit þjóðfélagsins, sem fer sístækkandi, hefur fyrir löngu gert upp við sig og þarf ekki að eiga það við aðra, að óþarft sé með öllu að rökstyðja „réttar skoðanir“. Svo vel vill til að það eru einmitt „réttu skoðanirnar“ sem fullyrðing- armenn hafa tileinkað sér og hafa í heiðri. Verkefnið er því ekki annað en það, að úthrópa þann sem sem dregur fullyrðingarnar í efa og fyrir það að vera það fól sem hann er. Það síðasttalda leiðir af sjálfu. Aðeins fól færi gegn því sem augljóslega er rétt og það er jafnsjálfgefið að það gerir enginn óbil- aður maður nema í annarlegum tilgangi. Ekki þarf því að færa fram frekari vitnisburð um að sá sé fól. Aðeins að útlista á hvaða hástigi fólskan sé. Á því eru sjaldnast talin sjáanleg mörk. Og fullyrðingamenn mega vel við una. Þeim hefur lukkast að loka sífellt stærri hluta umræðunnar. Sjálfhverfir, í sinni sjálfs- öruggu vissu, hefur þeim tekist að hræða of marga frá því að hugsa og hluta þeirra, sem þó bera við að hugsa, frá því að tala. Og eins og allir vita eiga þeir bandamenn hjá þeim sem síst mættu. Opinberar aðgerðir Á síðustu árum hefur verið gengið mjög langt fram í því að vernda minnihlutahópa fyrir særandi eða meiðandi áreiti í „orðræðu“ eins og það heitir gjarn- an. Á sama tíma hafa girðingar gagnvart flestum öðr- um orðið algjörlega haldlausar. Mannkynið á mörg dæmin ljós og skammarleg frá öllum tímum um áróðurskenndar ofsóknir á minni- hlutahópa sem hafa smám saman leitt til beinna árása af svívirðilegasta tagi og í verstu tilvikum rík- isvæddra ofsókna. Þegar afli ríkisvaldsins er beitt í lokaatlögunni stendur fátt fyrir. Það ætti í sjálfu sér að vera óþarft að gera andúð og hatur og óhæfuverk í krafti þeirra eða með uppsprettu þar refsiverðar að lögum, og það með sérstökum aðgreindum hætti. Sýnd andúð ætti í fullkomnum heimi að sæta nánast sjálfkrafa almennri fordæmingu og breyttust óhæfu- orð í gerðir að falla inn í þá almennu refsiramma sem eru til staðar. Tískurefsiréttur, eins og sá sem snýr að haturs- umræðu og hatursglæpum, er vandmeðfarinn og getur hæglega leiðst á villigötur. Eftir hverju er það valið sem sérstaklega skal verja? Sé maður barinn til óbóta og brotaviljinn augljós er snúið að gera refsinguna harðdrægari með huglægu mati á því að auka illvilji, afmarkaður og sérstaklega bann- færður, hafi verið til staðar og verðskuldaði refsi- auka. Þegar leitast er við að verja „minnihlutahóp“ af því að slík staða kalli á hatur getur úrlausnin reynst snúin. Það er ekki laust við að slíkt lúti einn- ig „tísku.“ Tifandi sprengjur og trúmál Ekki eru til fullkomlega óskeikular tölur um fjölda þeirra sem tilheyra einstökum trúflokkum eða hreyf- ingum. Hinar ógurlegu gyðingaofsóknir frá þriðja tug síð- ustu aldar fram til loka heimsstyrjaldarinnar síðari kölluðu að vonum til ríkulegrar samúðar með gyð- ingum. Margir voru sakbitnir. Sátu allt of lengi hjá. Höfðu lokað augunum eða ekki látið heilann og hjart- að frétta af því sem augun urðu vitni að. Gyðingar höfðu sætt ofsóknum í einhverri mynd víða og öldum saman, þótt mismiklar væru. Gyðingar í öllum heiminum eru taldir vera aðeins tæplega 14 milljónir. Þar af búa 40% í Ísrael og um 40% í Bandaríkjunum. Það er óþægilegt, ef ekki óbærilegt að skynja að það andar meiri kulda en áður í þeirra garð víða og eru þá lönd Evrópu þar ekki undanskilin. Stjórnmálaleg andúð á Ísrael fer vax- andi í Evrópu og virðast sum lönd helst ekki vilja kannast við ábyrgð sína á tilveru Ísraels í kjölfar heimsstyrjaldarinnar sem Hitler stofnaði til. Ýmsum þótti staða Ísraels jafnvel veikjast veru- lega í tíð Obama forseta, sem er athyglisvert áhyggjuefni. Mikill meirihluti bandarískra gyðinga hefur lengst af veitt demókrötum stuðning sinn í kosningum vestra. Múslimar og hinir kristnu Kristnir menn eru taldir vera um 2,2 milljarðar í heiminum um þessar mundir. Múslimar um 1,6 millj- arðar. Þessar tölur eru ekki nákvæmar og á nokkurri hreyfingu, ekki síst tölurnar um hina kristnu. Og þær segja heldur ekki alla söguna. Trúarhreyfingar músl- ima eru langvíðast samofnar valdakerfi hvers heima- ríkis. Sama mátti víða segja forðum tíð um kristnina, en gjörbreyting er orðin á. Ekki fer mjög vel á því, að tala um „vígi“ trúarheyf- inga. En sé það gert með tilheyrandi fyrirvörum þá hefur mátt telja Evrópu og Ameríkuríkin í suður og norðurálfunni til vígis kristninnar. Kristnin er nú í vörn á þessum svæðum. Svo skrítið sem það er beita heittrúaðir trúleysingjar sér víða gegn kristninni, en ekki með sama hætti gegn múslimatrú. Þetta trúleysi, sem iðulega er sótt og varið af miklum ákafa og trúar- hita virðist í raun ekki þýða að menn séu trúlausir heldur aðallega að þeir séu ekki kristnir. Trúleys- isboðun í ríkjum múslima er mikið hættuspil. Í hinum kristna heimi þarf ekki hetjur til, þótt ákaft sé barið Göngur og réttir, ógöngur og óréttur ’ Svo skrítið sem það er beita heittrúaðir trúleysingjar sér víða gegn kristninni, en ekki með sama hætti gegn múslimatrú. Þetta trúleysi, sem iðulega er sótt og varið af mikl- um ákafa og trúarhita virðst í raun ekki þýða að menn séu trúlausir heldur aðallega að þeir séu ekki kristnir. Reykjavíkurbréf23.06.17

x

Morgunblaðið - Sunnudagur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið - Sunnudagur
https://timarit.is/publication/1078

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.