Morgunblaðið - 22.07.2017, Side 25

Morgunblaðið - 22.07.2017, Side 25
UMRÆÐAN 25 MORGUNBLAÐIÐ LAUGARDAGUR 22. JÚLÍ 2017 varandi áskoranir. Þrjú brýn framfara- mál í deiglunni á Vestfjörðum eru nokkuð lýsandi dæmi fyrir baráttu byggð- anna hringinn um landið. Þetta eru í fyrsta lagi vegur um Barðaströnd í stað vegslóða, í öðru lagi raforkuflutningskerfi sem slær ekki út við fyrsta snjóstorm hvers vetrar og í þriðja lagi skynsamleg uppbygg- ing á einni umhverfisvænustu matvælaframleiðslu sem völ er á. Jafnvægi milli nýtingar og verndunar Öll þessi þrjú mál hafa í för með sér röskun á umhverfinu með ein- um eða öðrum hætti. Rétt eins og Hellisheiðarvirkjun, nýr vegur um Gálgahraun og uppbygging há- skólasvæðisins í Vatnsmýrinni gerðu á sínum tíma. Enginn afsláttur er gefinn af mikilvægi þess að vernda náttúru og nýta auðlindir með sjálfbærum hætti enda liggja til grundvallar í hverju einasta máli vönduð und- irbúningsvinna, fjöldi rannsókna, ítarlegt mat á umhverfisáhrifum, víðtækt samráð við íbúa og breið samstaða meðal sveitarstjórna á Vestfjörðum. Þá er enginn ágreiningur um að ávallt skal leitað eftir besta jafn- væginu milli varðveislu ósnortinn- ar náttúru og samfélagslegs ávinnings. Eitt útilokar ekki ann- að. Virkjun Hvalár, sem er ein helsta forsenda uppbyggingar og hringtengingar raforkuflutnings- kerfis á Vestfjörðum, útilokar til að mynda ekki að friðlandið á Hornströndum verði stækkað eða komið verði á fót þjóðgarði á Látrabjargi sem allra fyrst. Í þessu sambandi verður að líta til þess að Hvalárvirkjun hefur verið í nýtingarflokki rammaáætlunar gagnrýnislaust í mörg ár. Vegur um Teigsskóg ógnar ekki tilvist þessa 650 hektara skóglend- is þó svo 10-20 hektarar fari undir þessa afar mikilvægu samgöngu- bót. Hitt er þó ljóst að áframhald- andi vegleysa um Barðaströnd mun á endanum soga kraft úr allri uppbyggingu á sunnanverðum Vestfjörðum. Hvort skal þá vega þyngra; 10-20 hektarar af skóg- lendi eða efling 1000-2000 manna byggðar? Hið ótrúlega er að hið augljósa rétta svar þvælist fyrir merkilega mörgum sunnan heiða. Þá er vel hægt að standa að ábyrgri uppbyggingu fiskeldis í Ísafjarðardjúpi með ýtrustu mót- vægisaðgerðum, rannsóknum og eftirliti til að fyrirbyggja hags- munaárekstra við veiðirétthafa á svæðinu. Nýlegt áhættumat Haf- rannsóknastofnunar vegna mögu- legrar erfðablöndunar frá fiskeldi undirstrikar mikilvægi þess að fiskeldi verði byggt upp á grund- velli rannsókna og vísinda til að þróa og aðlaga eldið og vernda umhverfið. En matið varpar enn fremur ljósi á mikilvægi þess að tekið verði tillit til allra raunhæfra mótvægisaðgerða með besta fáan- lega eldisbúnaði, vöktun, veiði- gildrum o.s.frv., svo rétt og sann- gjörn mynd fáist af áhrifum uppbyggingar laxeldis á byggð á Vestfjörðum og umhverfið. Sanngjörn krafa Þessi þrjú framfaramál sem eru í burðarliðnum á Vestfjörðum draga fram þá staðreynd að smærri byggðalög á ystu nesjum landsins hafa setið eftir í upp- byggingu og þróun innviða og þjónustu, borið saman við suðvest- urhornið. Svo mikill virðist að- stöðumunurinn vera að þyngdarafl borgríkisins líkist helst svartholi fyrir margar hinar dreifðari byggðir landsins. Þess vegna er það ekki í boði að sanngjarnri kröfu íbúa á Vest- fjörðum um eðlilega uppbyggingu innviða sé nú svarað með skeyt- ingarleysi eða hiki af hálfu ríkis- valdsins og stofnunum þess. Það er líka ótækt að á lokametrum langs og lögbundins stjórn- sýsluferils sé öllu til tjaldað af hálfu þrýstihópa til að stöðva mál og teflt af óbilgirni til að knýja fram sérhagsmuni á kostnað al- mannahagsmuna. Fyrir Vestfirðingum vakir ekk- ert annað en að byggja upp sitt samfélag með fjölbreyttri starf- semi sem er sjálfbær og í sátt við aðrar atvinnugreinar og land- svæði. Til þess þarf sjálfsagða inn- viði til jafns á við aðra landsmenn. Með skýrri stefnu um að vernda eftir fremsta megni ósnortna nátt- úru, og með hófsemd og varúð í fyrirrúmi í stjórnsýslu og skipu- lagningu þar sem áhættu er stýrt með eftirliti og gegnsæju verklagi, verður hindrunum rutt úr vegi. Vestfirðingar munu einfaldlega aldrei sættast á það að næsti bókaflokkur um sögur af ystu nesjum verði í svipuðum moll og sá sem fyrir er. Bókaflokkur Gils Guðmundssonar Frá ystu nesjum er merkileg heimild um jaðarbyggðir Íslands sem þá voru og bar- áttu íbúanna við harð- neskjuleg náttúruöfl og fátækt. Skips- skaðar, fjárdauði og almennt basl og bras einkenna þessar frá- sagnir af horfnum atvinnu- og lifn- aðarháttum. Öldin er vissulega önnur en fyr- ir íbúa á ystu nesjum samtímans er baslið og brasið enn við lýði þótt nýjar áskoranir hafi kannski leyst gamlar af hólmi. Viðfangs- efnið er líka annað þar sem spurn- ingunni um hvort hægt sé að lifa af landsins gæðum frá ári til árs hefur verið skipt út fyrir aðra um hvernig bæta á lífskjör í landinu án þess að mega nýta frekar auð- lindir þess með sjálfbærum hætti. Íbúum á höfuðborgarsvæðinu, sem búa við allsnægtir þjónustu og innviða, kann að finnast þetta hljóma nokkuð dramatískt en hjá mörgum íbúum landsbyggðarinnar er þetta grátlegur raunveruleiki. Óviðunandi samgöngur, rafmagns- truflanir og hömlur á atvinnu- uppbyggingu eru daglegar og við- Frá ystu nesjum samtímans Eftir Teit Björn Einarsson »Það er ekki í boði aðsanngjarnri kröfu íbúa á Vestfjörðum um eðlilega uppbyggingu innviða sé nú svarað með skeytingarleysi eða hiki af hálfu ríkisvaldsins Teitur Björn Einarsson Höfundur er þingmaður Sjálfstæð- isflokksins í Norðvesturkjördæmi. Steinn Steinarr kvað. Á Valhúsahæðinni er verið að krossfesta mann og fólkið kaupir sér far með strætis- vagninum til þess að horfa á hann. Á tíma Steins Steinars ferðaðist fólk með strætisvögnum af því ekki voru önnur farartæki til- tæk. Í dag er Dagskipunin sú, að fólk skal aftur fara að ferðast með strætisvögnum, því það séu of mörg önnur farartæki tiltæk. Er þessi hugsun ekki bæði þröng og grunn? Sérfræðingar hafa stutt þessa hugsun faglegum en gömlum rökum, rétt eins og þeim hafi verið gert ljóst, að þeir fengju ekki borgað fyrir ferskari hugmyndir. Það er hárrétt, að tafsöm um- ferð er þjóðinni dýr. Borgarlínu er ætlað að ná til sín 12% ferða á höfuðborgarsvæðinu og það getur hún því aðeins fengið og haldið ef önnur umferð er tafsöm. Borg- arlínu er ætlað að fá sérstakar ak- reinar fyrir sig og forgang á um- ferðarljósum. Hvort tveggja mun þetta tefja aðra umferð mikið. Er ekki líka dýrt að tefja þessi 88% sem áfram ferðast með fjöl- skyldubílnum, meðal annars vegna þess, að yfir daginn þurfa þau að flytja börn sín eða reka erindi í þágu fjölskyldunnar fjarri Borgar- línu. Heimurinn tekur hraðari breyt- ingum í dag en fyrir 10 árum og breytist nú miklu hraðar en fyrir 20 árum. Um allan heim sitja menn og fæða af sér hugmyndir um það, hvernig milda má um- ferðavandamál framtíðarinnar. Hugmyndirnar eru svo sem fínar á borðunum nördanna, en þær gagnast betur bornar fram af þeim stjórnmálamönnum sem kunna að skima eftir næstu kynslóð hug- mynda. Á því velta lífsgæði okkar sem íbúa höfuðborgarinnar, að til stjórnar veljist framsæknir stjórn- málamenn, sem kunna þessa list. Þeir þurfa að leita jafnvægis í því ölduróti nýrra hugmynda og nýrrar tækni sem á okkur dynur af sívaxandi þunga og þeir mega ekki setjast niður í sporin sín. Eitt mest umtalaða framtakið í umferða- málum nú er þróun- arverkefni Google með sjálfkeyrandi bíla. Google hefur sett markið á 2025. Lengri tími kann þó að líða þar til þau umferðarlög líta dags- ins ljós, sem leyfa slíka bíla innan um aðra í umferðinni og engin ástæða til að bíða eftir Google. Mikið af þeim tæknibúnaði sem þarna þarf til er þegar markaðs- færður undir merkum öryggisbún- aðar til hjálpar við akstur. Einn fyrsti aðstoðarbúnaðurinn, sem settur var í bíla var ABS- hemlakerfið Nú höfum við að auki myndavélar til að bakka eftir og jafnvel geta bílar lagt sjálfir í þröng stæði. Bílar eru útbúnir til að greina akreinar, þannig, að gef- in er viðvörun ef bíllinn fer of ná- lægt hliðarlínu. Þetta hefur sýnt sig að fækka slysum. Farið er að setja radar (lidar) í bíla sem kort- leggur umhverfið og gerir bílnum í raun kleift að keyra sjálfvirkt, eða sigla á eftir næsta bíl í fastri fjar- lægð og jafnvel nauðhemla ef þörf er á. Þessi tækni fækkar einnig slysum og getur greitt verulega fyrir umferð. Öll þessi tækni er þegar þróuð og allir helstu bíla- framleiðendur heims eru þátttak- endur í þessu. Það verður vænt- anlega enginn skortur á umferðarbætandi tækni á næstu árum, en lögum þarf að breyta svo sumt nýtist til fulls. Snjallbúnaður í bílum, eða snjallsímar ökumanna, geta einnig greitt fyrir umferð. Tökum dæmi: Hugsum okkur, að vegagjald sé greitt með síma, sem tengdur er bíl ökumanns. Sjálfvirkur búnaður hringir, til dæmis þegar ekið er inn í Hvalfjarðargöng og greiðir gjald og ökumaður staðfestir með takka í stýrinu. Líka má hugsa, að ökumaður vilji skipta um akrein. Hann gefur stefnuljós og sjálf- krafa myndast bil á næstu akrein, sem hann getur siglt inn í. Í snjöllu kerfi lítur maður á símann sinn áður en maður fer af stað og fær að vita hvaða leið er fljótleg- ust á áfangastað eins og umferðin er þá stundina. Þetta mundi allt greiða fyrir umferð, en einhverjum innviðum þarf að koma upp áður en þetta getur orðið og appið þarf að vera á símanum. Sú framtíðarsýn, sem dregin er upp hér að framan á grundvelli þegar þróaðrar tækni, sem bíla- framleiðendur eru nú að innleiða hröðum skrefum kann að gefa íbú- um borgarinnar aðra og betri möguleika til frjálsari lífshátta en boðendur Borgarlínu draga upp. Íbúarnir munu þá gera aðrar kröf- ur til framtíðarskipulags höf- uðborgarinnar en núverandi ráða- menn taka mið af. Mikla fjármuni vantar í vega- kerfið, ekki síst til að bæta teng- ingar höfuðborgarsvæðisins út á við. Hér er einnig þörf á innviða- fjárfestingu vegna orkuskipta, en talið er, að eftir nokkur ár verði einungis rafbílar fluttir inn. Snjall- ari umferðarljós gætu líka greitt fyrir umferð. Svona má eflaust lengi telja áður en komið er að Borgarlínu. Það er tími til kominn og vel það, að menn hugi að þeim lagabreytingum sem gera þarf til að greiða fyrir umferð í framtíð sem er að hluta orðin veruleiki. Svo er nóg með peningana að gera þó ekki sé fjárfest í Borgarlínu á grundvelli hugmynda sem eru að úreldast. Dagskipun tefur ekki tækni morgundagsins Eftir Elías Elíasson » Það verður vænt- anlega enginn skort- ur á umferðarbætandi tækni á næstu árum. Elías Elíasson Höfundur er verkfræðingur á eft- irlaunum. eliasbe@simnet.is Ég hitti góðan vin minn á dögunum sem varð fyrir svo slæmu vinnuslysi ungur maður að hann varð öryrki eftir. Hefur þó reynt allt hvað hann helzt getur að vinna, en er nú orðinn það gamall að sögn, að öllu slíku er löngu lokið. Hann fór að tala um ofurbónus- ana hjá þeim Landsbankamönnum sem sagt var frá í fréttum og spurði mig hvort ég vissi nokkuð um þetta ofurvinnuframlag þeirra sem hefðu verðskuldað þessa bón- usa. Reyndar sagði hann nú að þetta vinnuframlag hefði bæði verið létt og lítið í raun eftir því sem kunnugur maður í þessum hring hefði sagt sér. Ég kvaðst svo sem ekkert vita um erf- iðisvinnu þessara ágætu manna, en mér þætti umbunin anzi góð, „meira en tuttuguföld árslaun mín,“ sagði vinur minn þá og sneri tali sínu að kjararáði og þess úr- skurðum. Hann sagðist dást mest að því miðað við ákvarðanir rík- isvaldsins um launakjör öryrkja, hversu auðvelt væri að meta hækkunina aftur í tímann og þar engir smápeningar á ferð. Hann sagðist vera heppinn með sín kjör miðað við öryrkjastaðal- inn, því hann fengi rúmar 350 þús- undir á mánuði fyrir skatt, en hann þekkti marga öryrkja sem væru með umtalsvert minna, að hann ekki segði miklu minna, rétt yfir 200 þúsund, en ekki von að svona tekjurisar gætu fengið eitt- hvað aftur í tímann. „Hugsaðu þér hvernig stöðugleikinn margfrægi færi fjandans til, ef farið væri nú að hækka öryrkjalaunin eitthvað að ráði og auðvitað færi hagkerfið allt um koll ef farið væri að bæta einhverju við aftur í tímann, enda heyri ég hjá þessum markaðs- þjónum að kjör öryrkja séu bara ljómandi góð miðað við þjóðhagslega getu okkar.“ Mér þótti ekki mikið þótt vini mínum væri heitt í hamsi, enda hrein skömm að því hversu þjóðfélagið býr að þessum þegn- um sínum hafandi uppi lofdýrðaróð um hve allt sé hér í blómstrandi hagvexti og uppgangi. Ég vann á þessum vettvangi öryrkja í mörg ár og ég man hversu erfið barátta var við ríkisvaldið um hverja smáréttar- bót, hverja hina réttlátustu leið- réttingu. Þess vegna veit ég alveg hvað klukkan slær þegar farið er að mjálma um aðhald í ríkisfjár- málum, því það skal notað eins og venjulega til að halda lægst laun- aða fólkinu við sultarmörk. En gæluverkefnin ber að styrkja og auka, því aðhaldið nær sem betur fer ekki til þeirra! Til að gæta allrar sanngirni þá segi ég að ýms- ar tillögur í réttlætisátt sem Þor- steinn Víglundsson félagsmálaráð- herra hefur reifað eru margar hverjar í verulega framfaraátt, en ekki má bjartsýnin um framgang þeirra verða manni að ofurliði. Málið er einfalt í mínum huga: Við erum svo rík þjóð að það er smán- arblettur á okkar samfélagi að fólk lifi við sultarmörk í stórum stíl. Er jafnréttið svona óskaplega erfitt í allri framkvæmd? Eftir Helga Seljan Helgi Seljan »Ég man hversu erf- ið barátta var við ríkisvaldið um hverja smáréttarbót, hverja hina réttlátustu leið- réttingu. Höfundur er fv. framkvæmdastjóri ÖBÍ. helgiseljan@simnet.is Af öryrkjalaunum, ofurbónusum og kjararáði

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.