Morgunblaðið - 09.02.2018, Blaðsíða 22

Morgunblaðið - 09.02.2018, Blaðsíða 22
Í höfn Bíódísill gefur hvítan reyk þegar hann er notaður á ljósavélar en jarðdísill svartan reyk og mengun. BAKSVIÐ Helgi Bjarnason helgi@mbl.is Þeirri hugmynd er varpaðfram í skýrslu Samgöngu-stofu um repjuræktun tilskipaeldsneytis að skylda farþegaskip til að keyra ljósavélar á íslenskri eða innfluttri repjuolíu eða repjudísil á meðan þau staldra við í íslenskum höfnum. Þegar stór erlend farþegaskip leggjast hér að bryggju þurfa þau að keyra aflmiklar ljósavélar til að fram- leiða rafmagn. Vélarnar eru keyrðar á jarðdísilolíu og við brennsluna verð- ur töluverð mengun, eins og til dæm- is með útblæstri á koltvíoxíð- og sót- ögnum. Skylduð til að nota repju Fram kemur að ekki sé óeðlilegt að íslensk hafnaryfirvöld vilji leita leiða til að stöðva þessa mengun. Helst hafa verið nefndar hugmyndir um landtengingu rafmagns en áhöld eru um það hvort hagkvæmt er að koma upp aðstöðu til þess. Höfundur skýrslunnar, Jón Bernódusson fag- stjóri rannsóknar, þróunar og grein- ingar hjá Samgöngustofu, setur þess vegna fram hugmyndina um að nota repjuolíu til að keyra ljósavélarnar á meðan skipin staldra við. Veltir hann því fyrir sér hvort ekki megi skylda útgerðirnar til að keyra ljósavélar skipanna á íslenskri eða innfluttri repjuolíu. Repjuolían hefur svo til sömu orkugetu og jarðdísill og hefur ekki skaðleg áhrif á ljósavélar farþega- skipanna. Jón segir að til sé repjuolía í landinu og hægt að auka framleiðslu hennar. Ef íslensk framleiðsla dugar ekki megi flytja inn viðbót. Þá geti út- gerðirnar sjálfar flutt hana á eigin tönkum. „Markmið um minnkandi og ásættanlega mengun erlendra far- þegaskipa í íslenskum höfnum myndu nást á þennan hátt og íslensk- ir bændur gætu aukið tekjur sínar af repjuræktun,“ segir í skýrslunni. Orkuskipti á skipastólnum Samgöngustofa hefur í sam- vinnu við bændur staðið fyrir tilraunaræktun á repju undanfarin ár. Jón fer yfir það í skýrslunni að draga þurfi úr vinnslu hráolíu úr jörðu vegna þess að stöðugt gangi á birgðir hennar í jarðskorpunni auk þess sem draga þurfi úr útblæstri gróðurhúsalofttegunda. Hann kemst að þeirri niðurstöðu að bíódísill úr repjuolíu geti algerlega komið í stað- inn fyrir jarðdísilinn sem orkugjafi á íslensk skip. Hann segir ekki eftir neinu að bíða með að hefja verkefni um orkuskiptin. Að sögn Jóns mæta hugmyndir hans andstöðu vegna þess að menn halda að með notkun repju sé verið að brenna matvælum. Hann segir það misskilning. Ísland hafi þá sér- stöðu að ekki þurfi að taka undir ræktun hennar land sem notað er til ræktunar matjurta. Nefnir Jón í skýrslunni að hérlendis yrði repjan fyrst og fremst ræktuð á landi sem ekki er nýtt til annarrar ræktunar og er jafnvel lítt gróið. Myndi ræktunin auka kolefnisbindingu hér. Að auki sé framleitt kjarnfóður úr repjunni. Minni fóðurinnflutningur stuðli að verndun skóga erlendis. Þá henti repja vel til landgræðslu ásamt lúp- ínu og auki þannig kolefnisjöfnun. „Bíódísilolía úr repju er innlent og endurnýjanlegt eldsneyti sem stuðlar að gjaldeyrissparnaði, fjölgun starfa og auknu orkuöryggi,“ segir í skýrsl- unni sem birt er á vef Samgöngu- stofu. Repjuolía verði notuð á farþegaskip í höfn Teikning/Jóhann Jónsson Listó Afurðir Meginhluti repjujurtarinnar fer í áburð á akrana og fóður í dýrin. 22 MORGUNBLAÐIÐ FÖSTUDAGUR 9. FEBRÚAR 2018 Hægt er að lýsa skoðun á ritstjórnargreinum Morgunblaðsins á http://www.mbl.is/mogginn/leidarar/ FyrirtækiðSpaceX náði þeim merka áfanga á þriðjudaginn var, að skjóta á loft öfl- ugustu eldflaug sem smíðuð hefur verið. Þetta er mikið afrek og opnar bæði á það að stærri og þyngri hlutir verði settir á sporbaug um jörðu, sem og að drægi mann- aðra geimferða verði lengra. Hvort tveggja er nauðsynlegt, ætli mannkynið sér að stíga niður fæti á Mars eða enn fjar- lægari hnöttum. Óvenjulegur farmur var um borð í eldflauginni sem skotið var á þriðjudaginn, rauður Tesla-sportbíl, ásamt gínu í ökumannssætinu. Bíllinn stefn- ir nú hraðbyri í átt að Mars, en vegna þess að annað stig eld- flaugarskotsins var jafnvel enn öflugra en ráðgert hafði verið, mun sportbíllinn fara jafnvel enn þá lengra og dýpra inn í sólkerfið en vonir manna stóðu til. Þó að það mætti vissulega segja, að sá hluti tilraunar- innar hefði farið „úrskeiðis“, boðar hin langa bílferð engu að síður viss straumhvörf í geimrannsóknum. Gert er ráð fyrir að tvær Falcon Heavy- eldflaugar muni fara á loft á næstu mánuðum, og stefnir SpaceX ennfremur að því að gera prófanir með mannaðar flaugar síðar á þessu ári. Allt miðar áfram að sama markmiði Elons Musk, stofn- anda SpaceX, að koma mönnum til Mars. Er því í bígerð að framleiða jafnvel enn öflugri eldflaug, sem gæti borið allt að eitt hundrað manns. En þó að hönnun eldflaugarinnar sé langt á veg komin, eru enn nokkur ár áður en hægt verður að undirbúa slíka hættuför. Engu að síður er útlit fyrir að nú styttist í að næsta risavaxna skref mannkynsins í sólkerfinu verði stigið á Mars. Lengsta „bílferð“ sögunnar boðar straumhvörf} Fetað áfram til Mars Ekki er langtsíðan tveirgestir sátu hjá spjallstjórn- anda á lítilli sjón- varpsstöð og ræddu þjóð- og heimsmál. Þá bar Evrópumál á góma og annar gesturinn nefndi það við- kvæmnismál sambandsins að sækjast sífellt eftir meira valdi á kostnað fullveldis þjóðanna. Þá greip hinn gesturinn inn í, helsti vísdómsmaður frétta- stofu „RÚV“, og kvað upp úr með að enginn fyrirsvarsmanna ESB hefði um langt skeið haft áhuga fyrir slíku. Áhorfendum sýndist augljóst að allan þann tíma sem vísað var til hefði sá fróðleiksmaður ekki kveikt á fréttum, né rekist á nokkurn sem hefði gert það. Allir aðrir vita hins vegar hver þróunin hefur verið í þeim efn- um síðustu tvo áratugina. Sá þáttur, ásamt innflytjendamál- unum, hafði mest um það að segja að Bretar ákváðu að yfir- gefa þennan klúbb. Á síðustu árum hefur óróleiki aukist í fjölmörgum Evrópu- löndum af svipuðum ástæðum. Síðustu forsetakosningar í Tékklandi snerust að nokkru um þetta. Þetta er helsta ástæð- an fyrir því að vænta er mikilla tíðinda í ítölskum stjórnmálum eftir tæpan mánuð, ef marka má kannanir. Og kosningaúrslitin í Austurríki lituðust af þessu sama. Um þessar mundir boðar Macron, forseti Frakklands, að koma verði á sameiginlegri fjármálastjórn í Evrópu og Schulz, tilvonandi utanrík- isráðherra Þýska- lands og formaður þýskra jafn- aðarmanna, reikar um á sama róli og lætur eins og hann hafi í stjórnar- myndunarvið- ræðum náð að þoka Merkel kanslara í þessa átt. En það þarf ekki svo stóra stefnumörkun til. „Agúrku- vertíð“ ESB stendur allan árs- ins hring, þar sem sneitt er svo fínlega af fullveldi ríkjanna að einstaka þjóðir taka ekki eftir því, enda gera þeirra eigin for- ystumenn sitt til að draga at- hyglina frá þessum lýðræð- islegu skemmdarverkum. Bjarni Jónsson rafmagnsverk- fræðingur skrifar t.d. með þess- um hætti á blog.is: „Með vísun til stjórnarskráar sinnar, Lissa- bon-sáttmálans, sækir Evrópu- sambandið-ESB nú fram til aukinnar miðstjórnar aðildar- ríkjanna og EFTA-ríkjanna í EES á hverju sviðinu á fætur öðru. Nú hefur verið samþykkt á samstarfsvettvangi ESB og EFTA, að orkumál verði næsta viðfangsefni æ nánari samruna (an ever closer union). Þetta mun koma hart niður á hags- munum Íslendinga og Norð- manna, sem hafa mjög svipaðra hagsmuna að gæta innbyrðis, en eru í ósambærilegri stöðu við ESB-ríkin í orkumálum.“ Það er ekki líklegt að nokkur íslenskur stjórnmálaflokkur muni standa vaktina fyrir landsins hönd hvað þetta varð- ar, fremur en nokkuð annað sem kemur úr þessari átt. Það er ömurlegt. Þeir sem sjá ekki og heyra ekki ættu að fylgja dæmi fyrir- myndarinnar og segja ekkert} Enn er sneitt af V etrarólympíuleikarnir hefjast í dag í Pyeongchang í Suður-Kóreu. Þetta er í tuttugasta og þriðja sinn sem leikarnir eru haldnir en þeir fyrstu voru í Chamonix í Frakk- landi árið 1924. Mikil eftirvænting er í loftinu vegna leikanna um allan heim. Máttur íþrótta er mikill og þær eru mikið sameiningarafl. Mikilvægi Ólympíuleikanna er ótvírætt og má segja að merki leikanna, hringirnir fimm, lýsi tilgangi þeirra nokkuð vel. Hringir tákna sam- band þeirra fimm heimsálfa sem taka þátt í starfi Ólympíuhreyfingarinnar og þau miklu mannamót íþróttafólks frá öllum heimsins hornum á leikunum sjálfum. Allur heimurinn sameinast til þess að fylgjast með leikunum og hvetja áfram sína keppendur með ráðum og dáð. Marga dreymir að komast á leikana sem þátttakendur. Við Íslendingar munum ekki láta okkar eftir liggja á þessari miklu íþróttahátíð. Að þessu sinni taka fimm keppendur þátt fyrir hönd Íslands en það eru þau Elsa Guðrún Jónsdóttir, Snorri Einarsson og Isak S. Ped- ersen, keppendur í skíðagöngu og Freydís Halla Ein- arsdóttir og Sturla Snær Snorrason sem keppa bæði í svigi og stórsvigi. Að baki þátttöku þeirra á Ólympíu- leikunum liggja þrotlausar æfingar, oft fjarri fjölskyldu og vinum. Við ykkur vil ég segja til hamingju með þenn- an mikla árangur að hafa náð inn á Ólympíuleikana, þið eruð fyrirmyndir fyrir ungt og upprennandi íþróttafólk. Að þessu sinni eru Vetrarólympíuleik- arnir í Pyeongchang sögulegir þar sem að ríkin tvö á Kóreuskaga munu mynda sam- eiginlegt lið í íshokkíi kvenna en það er í fyrsta sinn síðan Kóreustríðið var háð. Að auki er þátttaka Norður-Kóreu í leikjunum mun meiri en í fyrstu var ráðgert. Vegna þessa er að skapast ákveðin von í huga margra í Suður-Kóreu að þetta sé upphafið að þíðu í samskiptum ríkjanna. Ólympíu- leikar hafa í sögunni oft haft jákvæð áhrif á þjóðríki, sem dæmi má nefna að sumaról- ympíuleikarnir í Seúl í Suður-Kóreu árið 1988 urðu til þess efla lýðræði og efnahags- lega framþróun í landinu. Íbúar Suður- Kóreu minnast því leikanna með miklum hlýhug vegna þeirrar jákvæðu þróunar sem þeir leiddu af sér. Sumarólympíuleikarnir 1964 voru haldnir í Japan. Stjórnvöld lögðu mikinn metnað í leikana og í kjölfarið komst á betra jafnvægi í samskiptum þeirra og annarra lykilaðila í alþjóðlegum samskiptum. Íbúar Suður-Kóreu eru hóflega bjartsýnir á jákvæða framvindu í samskiptum ríkjanna í kjölfar Ólympíu- leikanna en hins vegar er það svo að ákveðin von hefur skapast í anda leikanna. Enn á ný sannast mikilvægi íþróttanna í alþjóðasamvinnu og vonandi verður þetta vísirinn að hverju góðu. Lilja Alfreðsdóttir Pistill Sögulegir Vetrarólympíuleikar Höfundur er mennta- og menningarmálaráðherra. STOFNAÐ 1913 Útgáfufélag: Árvakur hf., Reykjavík. Ritstjóri: Davíð Oddsson Aðstoðarritstjóri: Karl Blöndal Ritstjóri og framkvæmdastjóri: Haraldur Johannessen

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.