Morgunblaðið - 20.02.2018, Side 18

Morgunblaðið - 20.02.2018, Side 18
18 MORGUNBLAÐIÐ ÞRIÐJUDAGUR 20. FEBRÚAR 2018 Hægt er að lýsa skoðun á ritstjórnargreinum Morgunblaðsins á http://www.mbl.is/mogginn/leidarar/ Eitt af þvísem gagn-rýnt hefur verið við Evrópu- sambandið og stofnanir þess, er það hversu fjar- lægt það getur verið þeim sem búa í því. Þannig séu helstu ákvarðanir jafnvel teknar án þess að hinn almenni borgari hafi nokkur áhrif á niðurstöð- una, þrátt fyrir að sambandið samanstandi eingöngu af lýð- ræðisríkjum. Þessi lýðræðis- halli hefur svo aftur talsverð neikvæð áhrif á það hvernig al- menningur upplifir sambandið. Nú síðast fyrir viku lagði um- boðsmaður Evrópusambands- ins, hin írska Emily O’Reilly, fram skýrslu, þar sem ráð- herraráð Evrópusambandsins, ein af æðstu stofnunum þess, var harðlega gagnrýnt fyrir það sem hún sagði vera skort á gagnsæi. Raunar bætti O’Reilly um betur og sagði ráðið „grafa undan rétti borgaranna til þess að draga sína kjörnu fulltrúa til ábyrgðar“. Ástæðan fyrir þessu var einkum sú að afstaða ríkja sam- bandsins til mála, meðan þau eru rædd í ráðinu eða nefndum þess, er ekki birt opinberlega. Þannig er engin leið fyrir al- menning í hverju landi að vita hvernig stjórnvöld hans nálg- uðust þau úrlausnarefni sem borin voru fram í ráðinu. Al- menningur getur því ekki lagt mat á það hvort stjórnvöld séu að standa sig eða ekki. Þá gagnrýndi O’Reilly sérstak- lega að stór hluti gagna ráðsins er merktur „Limite“, sem er franska hugtakið yfir að gögnin eigi ekki að vera opin. Almenningur í Evrópusam- bandslöndunum hefur því engin tök á að kynna sér hvaða sjón- armið voru lögð fram, með eða á móti, þeirri leið sem síðan var ákveðið að fylgja í ráðinu. „Það er nánast ómögulegt fyrir íbúa ESB-ríkjanna að halda sér upplýstum um þau löggjafarmál sem ráðið tekur sér fyrir hendur,“ var niður- staða O‘Reilly, og hún fór ekki í neinar grafgötur með það hverjar afleiðingar þess hefðu verið. Þetta hefði ýtt undir nei- kvæða ímynd og óánægju með Evrópusambandið, auk þess sem stjórnvöld í aðildarríkj- unum hefðu jafnvel nýtt sér leyndina til þess að kenna embættismönnunum í Brussel um ákvarðanir, sem þau sjálf höfðu tekið. Ráðherraráðið hefur tíma fram í byrjun maí til þess að svara O’Reilly, en hún hefur farið þess á leit við ráðið að það geri úrbætur á vinnureglum sínum. Ljóst er að yfirstjórn sambandsins þarf að íhuga vandlega sinn gang, ef hún vill draga úr lýðræðishallanum, en hingað til hefur lítill áhugi ver- ið á því í Evrópusambandinu. Umboðsmaður Evrópusambandsins gagnrýnir ráðherra- ráðið harðlega} Leyndarhyggjan Nú er hafin inn-heimta á fasteignasköttum og má finna fyrir því að þeir hafa hækkað verulega. Fasteignaskattar eru hluti af fasteignagjöldum og miðast við fasteignamat. Í fyrra hækkaði fasteignamatið víðast hvar á landinu og var að með- altali tæplega helmingi hærra en árið áður, fór úr 7,8% árið 2016 í 13,8% í fyrra. Á höfuð- borgarsvæðinu var hækkunin á bilinu 15 til 20%. Fasteignamatið er leið til þess að hækka fasteignaskatta sjálfkrafa. Húsnæði kann að hækka í verði, en fyrir þá sem sitja sem fastast er sú hækkun aðeins sýnd veiði. Hún er að- eins gefin þeim sem selja og innheimta fasteignaskatta. Þar fer borgarsjóður fremstur í flokki. Meirihlutinn í Reykjavík ákvað í fyrra að lækka fasteignagjöld á íbúðar- húsnæði úr 0,2% í 0,18%. Það er langt frá því að jafna út hækkunina, sem hærra fast- eignamat veldur. Þá voru eng- ar breytingar gerðar á fasteigna- sköttum af at- vinnuhúsnæði. Það er áfram 1,65%. Undanfarin tvö ár hefur tekjuauki borgar- innar af hækkun fasteigna- mats og þar með fasteigna- skatts verið um einn millj- arður af íbúðarhúsnæði og tveir milljarðar af atvinnu- húsnæði. Nú verður örlitlu skilað til baka til eigenda íbúðarhús- næðis, en engu til fyrirtækj- anna. Gildir þá einu að þessar hækkanir eru langt umfram verðbólgu. Sú spurning vaknar af hverju sveitarfélög skili þessum hækkunum ekki öllum til baka og láti fasteigna- skattinn standa í stað. Þeir sem halda um valdataumana í Reykjavík mega taka þessa spurningu sérstaklega til sín því að þeir bera með því að búa til skort á húsnæði að hluta til ábyrgð á þenslu húsnæðis- verðs. Það er kominn tími til að endurskoða hvernig álagn- ing fasteignaskatts fer fram. Fasteignaskattar hækka langt um- fram verðbólgu} Sjálfvirkar skattahækkanir U ndanfarið hefur verið fjallað um aksturskostnað þingmanna. Þingmenn fá þó ekki bara akst- urskostnað endurgreiddan held- ur er ýmislegt meira sem þing- menn geta fengið endurgreitt. Einnig er nokkuð um mýtur sem vert er að greiða úr. Þingmenn fá til dæmis ekki dagpeninga fyrir ferðalög innanlands. Ef ferðin eða tilefnið er hins vegar vegna þingmannsstarfa þá fæst end- urgreiddur ferðakostnaður og gisting. Um þetta er fjallað í lögum um þingfararkaup og svo eru nánari útfærslur í reglum forsætis- nefndar. Í stuttu máli þá fá allir þingmenn þingfararkaup. Forseti Alþingis nýtur þó sömu launa- og starfskjara og ráðherrar. Sumir þing- menn fá álag ofan á launin sín vegna for- mennsku í nefndum, formenn stjórnmálaflokka fá 50% álag og allir varaforsetar fá einnig álag. Ofan á þingfararkaup fá þingmenn utan höfuðborgar- svæðisins húsnæðis- og dvalarkostnað til þess að halda heimili á höfuðborgarsvæðinu eða til þess að hafa starfs- stöð í kjördæmi sínu. Þingmaður getur fengið 40% álag of- an á húsnæðiskostnað. Ef þingmaður heldur ekki annað heimili eða dvalarstað fær hann endurgreiddan ferða- kostnað auk þriðjungs af heimiliskostnaði. Til viðbótar við þingfararkaupið og húsnæðiskostnað er svo ferðakostnaðurinn, sem fjallað hefur verið um á und- anförnum dögum. Til að byrja með fá allir þingmenn fast- an ferðakostnað. Til viðbótar er ferða- og gistikostnaður innan lands í tengslum við störf þingmanns endurgreiddur. Allur ferðakostnaður til út- landa á vegum þingsins er líka endurgreiddur. Hvað gerist ef einhver fer ekki eftir regl- unum? Til að byrja með getur skrifstofa Al- þingis neitað að greiða reikning og þá getur þingmaður leitað til forsætisnefndar til þess að fá úrskurð um rétt sinn. Það þýðir að skrif- stofu þingsins er ætlað að bregðast við ef hún hefur vitneskju um að reikningur sé ekki rétt- ur. Forsætisnefnd fjallar einnig um rökstudd erindi um brot á siðareglum en 14. gr. þeirra segir einmitt að: „Þingmenn skulu sjá til þess að endurgreiðsla fyrir útgjöld þeirra sé í full- komnu samræmi við reglur sem settar eru um slík mál.“ og í 17. gr. „Jafnframt getur nefndin lokið athugun sinni á máli ef hún telur að er- indið varði meint brot á lagareglum sem hægt er að bera undir úrskurð stjórnvalda eða dómstóla.“ Eins og hefur komið fram í grein í fréttablaðinu getur röng skráning í akstursdagbók talist fjársvik. Það þýðir að framhaldið á akstursdagbókarmálinu heldur áfram í for- sætisnefnd, í kjölfar þess að rökstutt erindi berist nefnd- inni. Þá er spurning, verður niðurstaðan rétt eða pólitísk? Ef flokkarnir eru þeir einu með aðgengi að upplýsing- unum þá er alltaf hægt að segja að niðurstaðan sé pólitísk. Þess vegna þarf gagnsæi, ekkert er mikilvægara til þess að ljúka þessu máli. bjornlevi@althingi.is Björn Leví Gunnarsson Pistill Úti að aka Höfundur er þingmaður Pírata. STOFNAÐ 1913 Útgáfufélag: Árvakur hf., Reykjavík. Ritstjóri: Davíð Oddsson Aðstoðarritstjóri: Karl Blöndal Ritstjóri og framkvæmdastjóri: Haraldur Johannessen FRÉTTASKÝRING Sigtryggur Sigtryggsson sisi@mbl.is Nauðsynlegt getur reynstað fara í umfangsmiklahreinsun áður en nýíbúðabyggð rís við Skerjafjörð. Vitað er að mikil olíu- mengun er í jarðvegi þar sem at- hafnasvæði Skeljungs var á árum áður. Þetta kemur fram í umsögn Heil- brigðiseftirlits Reykjavíkur (HER) um forsögn að rammaskipulagi fyrir nýja byggð í Skerjafirði. Segir í um- sögn HER að mögulega þurfi að hreinsa jarðveg á staðnum þar sem viðurkenndur móttökustaður fyrir mengaðan jarveg sé ekki fyrir hendi. Fyrir liggur skýrsla um forrann- sókn á jarðvegsmengun á Skelj- ungslóðinni við Skerjafjörð, sem gef- in var út í ágúst 1998. Forrann- sóknin var framkvæmd af Jóni Benjamínssyni og Hjalta J. Guð- mundssyni fyrir Reykjavíkurborg, sem á sínum tíma keypti umrædda lóð af Skeljungi hf. Jarðsýnataka úr lóðinni var fram- kvæmd 3. og 30. júní 1998. Hinn 3. júní voru grafnar 11 holur 1,4 til 2,7 metrar á dýpt, snið mæld og tekin jarðvegssýni. Að niðurstöðum fengnum þótti ástæða til að grafa fjórar holur til viðbótar meðfram fjörukantinum. Voru þær grafnar 28. júlí niður á 1,5 til 2,3 metra dýpi. Eftir að hver gryfja hafði verið tekin var safnað sýnum af meng- aðasta jarðveginum. Sýnin voru sett í kælibox og var farið með þau sam- dægurs til greiningar á Rannsókn- arstofu Háskólans í lyfjafræði og Iðntæknistofnun Íslands. Olía fannst í jarðvegssýnum Samkvæmt mælingum Rannsókn- arstofu H.Í. í lyfjafræði var talsvert af díselolíu, bensíni og steinolíu/ þotubensíni í jarðvegssýnum á lóð- inni. Eldsneytið var töluvert nið- urbrotið (veðrað) og því erfitt að framkvæma beinar mælingar á magni með mikilli vissu, sérstaklega þegar um var að ræða blöndu tveggja eða fleiri tegunda af elds- neyti. Samhliða athugunum á olíu- mengun voru gerðar mælingar á blýmengun í sýnum úr gryfjum. Nið- urstöður bentu til að blýstyrkur væri ekki yfir viðmiðunarmörkum. Mengun virtist vera mest á því svæði lóðarinnar þar sem svokölluð soraolía var geymd og reyndist magnið talsvert yfir erlendum við- miðunarmörkum. Soraolía er öll olía sem komið er með til förgunar. Er um að ræða ýmis konar glussa, not- aðar smurolíur, hreinsiúrgang frá svartolíutönkum og fleira þess- háttar. Reykjavíkurborg stóð í fyrrasum- ar fyrir lokaðri hugmyndaleit um framtíðaruppbyggingu á þróun- arreit í Skerjafirði. Reiturinn mun liggja að hluta yfir suðvesturhluta neyðarbrautar Reykjavíkurflug- vallar. Tillaga ASK arkitekta, sem unnin var í samstarfi við Landslag og Eflu, var valin vinningstillaga í hug- myndaleitinni og þeir ráðgjafar full- vinna hana enn frekar í átt að rammaskipulagi. Áætlanir gera ráð fyrir að allt að 1.400 íbúðir rísi á svæðinu auk 20.000 fermetra at- vinnu- og þjónustuhúsnæðis. Húsin verða 2-5 hæðir. Þróunarreiturinn liggur að núver- andi byggð í Skerjafirði og afmark- ast af götunni Skeljanesi til vesturs og af öryggissvæði flugbrauta til norðurs og austurs. „Áhersla verður lögð á vistvæna byggð sem tekur til- lit til náttúru og nærliggjandi byggðar,“ sagði m.a. í tilkynningu Reykjavíkurborgar þegar verkefnið var kynnt í fyrra. Hreinsa þarf olíu- mengun í Skerjafirði Tölvumynd/Ask arkitektar Vinningstillagan Gert er ráð fyrir að allt að 1.400 íbúðir muni rísa á svæð- inu við Skerjafjörð auk 20.000 fermetra atvinnu- og þjónustuhúsnæðis. Fram kemur í skýrslunni að geymsla á eldsneyti hófst í Skerjafirði á vegum h.f. Shell á Íslandi árið 1927. Birgðir af olíu, bensíni, flugvélabensíni og stein- olíu voru geymdar á tönkum á lóðinni frá þeim tíma þar til starfsemin var lögð niður árið 1990. Öll stríðsárin seinni frá 1940 voru hernámsliðin með að- stöðu í Skerjafirði. Olíuskip á þeirra vegum lögðust að í Skerja- firði og þaðan var eldsneyti dælt í land. Aðallega var um að ræða bensín á ökutæki og flugvélar. Olía geymd í marga áratugi SKERJAFJÖRÐUR Morgunblaðið/Golli Skeljanes Það sem eftir stend- ur af að birgðastöð Skeljungs.

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.