Morgunblaðið - 08.03.2018, Qupperneq 9

Morgunblaðið - 08.03.2018, Qupperneq 9
MORGUNBLAÐIÐ FIMMTUDAGUR 8. MARS 2018 9VIÐTAL Opin kerfi voru skráð í kauphöllina á sínum tíma. Er möguleiki að fara aftur á markaðinn? „Við erum í fleygiferð núna í þróun á félaginu en erum ekki að stilla okkur upp til að sækja inn á hlutabréfamarkað. Við sjáum það því ekki ger- ast á næstu 3 árum, en mögulega á næstu 3-5 ár- um. Það fer allt eftir ástæðunni fyrir slíku, og hvort menn vilji nota markaðinn til að fá að- gengi að auknu fé.“ Starfsmenn gætu eignast 40% hlut Starfsmenn opinna kerfa eru fjölmennir í hluthafahóp félagsins, þó að hlutur hvers og eins sé ekki stór. Þorsteinn segir að vilji stjórnar sé að starfsmenn eignist aukinn hlut í fyrirtækinu. „Við erum búin að setja í gang kauprétt- aráætlun fyrir allt starfsfólk sem gildir næstu þrjú ár. Eigandi félagsins horfir mjög ákveðið til þess að hagsmunir starfsmanna og félagsins fari saman. Við erum að tala um að starfsmenn gætu eignast allt upp í 30-40% í félaginu, en eign- arhlutur starfsfólks er í dag samtals um 20%.“ Hvað um arðsemina í félaginu, er hægt að auka hana? „Já, klárlega. Arðsemin í dag ber þess merki að við erum í miklu umbreytingaferli. Stór sam- starfsaðili okkar, HP, skipti sér upp í HP In- corporated og HP Enterprise, og þetta hefur áhrif á arðsemina hjá okkur. Til framtíðar sjáum við gríðarleg tækifæri í arðsemi félagsins, miklu meiri en er í dag.“ Þorsteinn útskýrir að umbreyting félagsins yfir í lausna- og þjónustumiðað fyrirtæki snúist um allt frá ráðgjöf og þjónustu yfir í skýjaþjón- ustur fyrir innlend og erlend fyrirtæki, til al- rekstrar á upplýsingatækni fyrir stór og smá fyrirtæki. „Opin kerfi eru með fjarskiptaleyfi og mikla áherslu á netkerfi og öryggislausnir. Gagnaversverkefnið er enn eitt skrefið til að auka og tryggja þjónustuna. Okkar markmið er að „magna upp“ viðskiptavini okkar með hjálp upplýsingatækni.“ Hann segir að á bak við allt liggi þéttur hópur starfsfólks með djúpa þekkingu og mikinn metnað. „Hér viljum við að rekstur sé góður og starfsemi blómleg svo hægt sé að laða að gott starfsfólk, borga góð laun og tryggja fólki gott líf.“ sem nemur einhverjum ívilnunum. Því ættu þær að vera sjálfsagðar.“ Hafið þið reynt að fá hingað erlent starfsfólk án árangurs? „Já, ég hef bæði lent í því sjálfur og veit að það er talsvert um það í sprotasamfélaginu. Þetta er þröskuldur. Til dæmis er þetta mjög þekkt hjá CCP. Mörg fyrirtæki hafa raunverulega verið að velta fyrir sér að flytja starfsemi sína utan vegna hindrana við að fá hugbúnaðarfólk til Íslands. Þarna þurfum við að taka okkur á.“ Þorsteinn segir að það sé umhugsunarvert að kæmi stórt og mannfrekt verkefni á borð ís- lensks þjónustufyrirtækis í hugverkaiðnaðinum, yrði einfaldlega ekki mögulegt að vinna það. „Þetta er þröskuldur sem þarf að yfirvinna.“ Nú hefur þú starfað talsvert í sprotaumhverf- inu. Er umhverfið að þróast í rétta átt – komast nógu mörg fyrirtæki á legg? „Já, umhverfið hefur breyst mikið til batn- aðar. Það komast auðvitað færri fyrirtæki á legg en við viljum, en við höfum unnið mikið í grunn- umhverfinu. Við höfum miklar áhyggjur af menntuninni. Menntunarstiginu er að hraka, og við þurfum að hlúa mjög vel að því, en grunn- umhverfi sprotafyrirtækja, stuðningurinn við fyrstu skrefin, stuðningurinn frá Icelandic Star- tups og öðrum í sprotasenunni hefur aukist. Einnig hefur Tækniþróunarsjóður eflst, þannig að þessir grunninnviðir eru til fyrirmyndar. Það er hinsvegar fjármögnunin eftir fyrstu skrefin, þegar fyrirtækin eru að þróast yfir í að verða vaxtarfyrirtæki, sem er ennþá erfið.“ Þorsteinn vill einnig tengja betur saman há- skóla- og sprotaumhverfið. „Við erum aðeins eft- ir á þarna miðað við nágrannalöndin, að tengja vísinda- og rannsóknarstarf í háskólum við frumkvöðlakraftinn. En þarna eru mikil tæki- færi á Íslandi.“ Þorsteinn telur að Ísland gæti jafnvel laðað til sín erlend sprotafyrirtæki ef rétt væri á spilum haldið, nokkuð sem varla er hægt að segja að hafi gerst hér á landi að neinu marki „Ísland er opið, boðleiðir eru stuttar, og flestir tilbúnir að hjálpa. Það er mikil dýnamík hér sem ætti að geta laðað erlenda sprota hingað til lands. Hér er auk þess góður tilraunamarkaður fyrir vörur og þjónustu.“ áður farið með sína gagnavinnslu út fyrir sitt at- hafnasvæði í Þýskalandi. „Eitt af því sem spilar inn í núna og í framtíðinni varðandi sölu til er- lendra aðila er hin mikla uppbygging á Keflavík- urflugvelli, og það hvað það er orðið auðvelt að koma hingað og flugferðir tíðar. Þannig styður hin mikla fjölgun sem orðið hefur í ferðaþjón- ustu, við markaðssetningu á íslensku atvinnulífi. Þröskuldurinn er að lækka, og nýr gagnastreng- ur til Bandaríkjanna og Evrópu myndi skapa okkur kjöraðstæður.“ En er slíkur strengur í pípunum? „Það eru samtöl í gangi, og þeir sem taka þátt í því samtali eru bæði stjórnvöld og aðrir. Þetta yrði þá þriðji strengurinn en hinir tveir eru komnir til ára sinna. Farice-strengurinn er til dæmis að verða 15 ára.“ Hversu fjárhagslega hagkvæmt er að leggja nýjan streng? „Það er mjög hagkvæmt og verður ódýrara með hverju árinu. Bæði efnið í hann og að leggja hann. Þannig að kostnaðurinn er allt annar en hann var fyrir 10 árum.“ Hve fljótt má eiga von á strengnum? „Ég tel að það gæti orðið innan 24 mánaða. Það er líka það sem þarf að gerast ef við ætlum að vera samkeppnisfær á markaðnum. Við verð- um að auka hér gjaldeyristekjur til að tryggja hagsæld, og þetta yrði liður í því.“ Eitt af því sem Þorsteinn hefur áhyggjur af í íslenskum hugverkaiðnaði er að landið sé ekki nógu aðlaðandi fyrir erlent þekkingarstarfsfólk. „Það þarf að vera aðlaðandi fyrir fólk sem býr erlendis að koma og búa á Íslandi, og þá erum við að tala um skattaívilnanir og aðrar ívilnanir sem eru í löndunum í kringum okkur. Ein- staklingur sem aflar sér þekkingar í sínu heima- landi og kemur með hana hingað smitar út frá sér. Afleidd verðmæti eru því miklu meiri en nýja hátæknigagnaverið, en hún skýrði málið þannig að þegar kolefnisfótspor lagsins Despo- sito, eins vinsælasta lags síðasta árs í heiminum, væri reiknað út, hefði það verið á við rekstur 150 þúsund leigubíla. „Internetið er ekki ókeypis. Það er knúið áfram af orku. Öll tónlistin og myndböndin sem eru skoðuð eru knúin áfram af orkugjafa. Af þessum sökum teljum við að Ís- land hafi töluvert tækifæri, því þetta samtal um kolefnisfótsporið er alltaf að verða háværara.“ Er þetta helsta samkeppnisforskot okkar Ís- lendinga? „Já, það er það, ásamt því sem við getum út- vegað langtíma raforkusamninga, hagkvæma raforku og gott aðgengi að raforku. Til dæmis getum við fengið 12-15 ára raforkusamning við Landsvirkjun á tiltölulega föstu verði, tengt vísi- tölu til dæmis, á meðan raforkusamningar í Bretlandi eru 12 mánaða langir, og mjög sveiflu- kenndir í verði. Það sem helst hrjáir okkur í dag eru gagnatengingar til útlanda. Við heyrum að útlendingar hafa mestar áhyggjur af því. Það er því stærsti þröskuldurinn fyrir uppbyggingu iðnaðarins.“ Eitt af því sem sprotaheimurinn kenndi Þor- steini var að samvinna er nauðsynleg fyrir ís- lensk fyrirtæki. „Fyrirtæki hér eru langflest pínulítil á alþjóðamælikvarða og menn ná ekki árangri hvert úti í sínu horni. Samstarf fyr- irtækjanna fjögurra í hátæknigagnaverinu gef- ur mikinn slagkraft. Við sjáum líka fyrir okkur að vinna saman að fleiri og stærri verkefnum. Við þurfum að verða betri en samkeppnisað- ilarnir, og þeir eru flestir erlendir.“ Varðandi markaðssetningu Íslands fyrir há- tæknigagnaversþjónustu þá hefur nú þegar að sögn Þorsteins náðst nokkur árangur í að lokka hingað til lands erlend stórfyrirtæki, fyrirtæki eins bílaframleiðandinn BMW sem hafði aldrei en í gamla daga Morgunblaðið/Árni Sæberg Síðan Þorsteinn tók við stjórnartaumum hjá Opnum kerfum á ný árið 2015 hefur að hans sögn kerfisbundið verið unnið í innri vinnu innan fyrirtækisins við að stilla af ferla og stunda innri nýsköpun, eins og Þorsteinn orðar það. „Við höfum tekið aðferðir úr ný- sköpunarheiminum og -hugsuninni og notað þær. Opin kerfi eru mjög dýnamískt og sterkt fyrirtæki að því leyti.“ Sem dæmi um aðferðir úr nýsköpunar- heiminum er að hans sögn hin mikla þekk- ingarmenning sem er innandyra, en einnig lítil yfirbygging. „Frelsi starfsmanna til ákvarðanatöku er mjög mikið, hér er jafn- ingjasamfélag og alltaf verið opið vinnuum- hverfi. Annað dæmi úr nýsköpunarheiminum er að við erum markvisst að auka breytingar- hæfni félagsins og viljum líta á breytingar sem jákvæðar. Það er ekki alltaf auðvelt að takast á við breytingar, en ef maður sér tæki- færin í þeim verða þær jákvæðar á end- anum.“ Þá er stefnt að fullkomnu jafnrétti. „Þrír af fimm framkvæmdastjórum okkar eru konur, og það er ekki sjálfsagt í tæknifyrirtækjum, sem hafa verið karllæg í gegnum tíðina. Við finnum að þetta skiptir máli, og ég sem stjórnandi í félagi vil einfaldlega hafa sem fjölbreyttast úrval af hæfileikaríku fólki, og þá þarf ég fjölbreytni og bæði kynin.“ Stefnir að fullkomnu jafnrétti Einn af viðskiptavinum Opinna kerfa er þýski bílaframleiðandinn BMW. Þorsteinn segir að þó svo að Opin kerfi séu bara 100 manna fyr- irtæki, og lítið í samanburði við aðra á mark- aðnum, þá geti fyrirtækið tekist á við svona krefjandi verkefni vegna þess hve mannauð- urinn er mikill og þekkingin djúp og fagleg í félaginu. „Þetta er meðal þess sem er okkar aðalsamkeppnishæfni. Kröfuhörð erlend stórfyrirtæki eins og BMW hafa fengið að eigin sögn, betri þjónustu hér, á breiðara sviði en í heimalandinu hjá miklu stærri þjón- ustufyrirtækjum.“ Spurður að því hvort BMW hafi ekki þurft að hugsa sig tvisvar um áður en þeir fóru til Íslands með sína tölvuvinnslu, segir Þor- steinn að fyrirtækið fullyrði að veran hér sé hluti af þeirra samkeppnisforskoti. „Þessi aðgangur að ódýru tölvuafli og rafmagni skapar þeim forskot í samkeppninni. Þeir geta gert meira fyrir minni pening. Þeir hafa hraðað framleiðsluferlum á nýjum bílum um mörg ár og gera núna örfáar frumgerðir í stað fjölmargra áður. Allt annað er stafrænt. Að komast hingað í ódýra og mikla raforku skiptir öllu máli. Í mörgum stórborgum Evrópu getur tekið 18-24 mánuði að auka við orku. Hér er viðbragðsflýtirinn allt annar, og kostnaður minni. Því geta menn hraðað ferl- um og tekið þessi stafrænu skref hraðar en ella.“ Aðspurður segir Þorsteinn að reikniafl BMW hér á landi sé orðið umtalsverður hluti af því sem þeir nota. BMW fær betri þjónustu hér en á heimamarkaði

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.