Morgunblaðið - 28.04.2018, Side 28

Morgunblaðið - 28.04.2018, Side 28
28 MORGUNBLAÐIÐ LAUGARDAGUR 28. APRÍL 2018 Hægt er að lýsa skoðun á ritstjórnargreinum Morgunblaðsins á http://www.mbl.is/mogginn/leidarar/ Aðeins nokkrirmánuðir erusíðan titring- ur fór um heims- byggðina vegna kjarnorkubrölts Norður-Kóreu og hótana sem gengu á víxl. Síðan hafa orðið alger um- skipti og eftir sögulegan fund leið- toga Norður- og Suður-Kóreu í gær hefur óttinn vikið fyrir bjart- sýni. Fundur Kim Jong-un, leiðtoga Norður-Kóreu, og Moon Jae-in, forseta Suður-Kóreu, var mikið sjónarspil. Frá því Kim komst til valda í lok árs 2011 hafði hann aldrei farið úr landi, ekki átt einn einasta fund með erlendum þjóðarleiðtoga og samskiptin við umheiminn verið með stirðasta móti, meira að segja við helsta bandamann landsins, Kína. Í mars breyttist allt. Hann hóf bein sam- skipti við Suður-Kóreu, skipulagði tvo leiðtogafundi, fundinn í gær og fyrirhugaðan fund með Donald Trump Bandaríkjaforseta, og ferðaðist með leynd til Kína til að ræða við Xi Jinping, forseta lands- ins. Á fundinum í gær hittust leið- togarnir á markalínunni, sem skiptir hlutlausa beltinu á landa- mærum ríkjanna, og stigu saman yfir hana. Kim varð þar með fyrst- ur leiðtoga Norður-Kóreu til að stíga fæti í Suður-Kóreu eftir Kóreustríðið. Í allri umgjörð fundarins var lögð áhersla á að verið væri að brúa bilið milli ríkjanna. Þar sem fundurinn var haldinn héngu myndir af Kumgang-fjalli, sem liggur á landamærum ríkjanna og þykir mikilvægt tákn. Heiðurs- vörðurinn bar spjót og sverð í stað skotvopna og var klæddur ein- kennisbúningum frá 19. öld þegar Kóreuskaginn laut einni stjórn. Niðurstaða fundarins var að stefnt skyldi að því að semja um varanlegan frið og kjarnorku- afvopnun á Kóreuskaganum. Kóreustríðinu lauk með vopnahléi fyrir 65 árum, en enn hefur ekki verið gert friðarsamkomulag milli ríkjanna. Nokkrum sinnum hefur horft friðlega í málefnum Norður- Kóreu. Árið 1994 í valdatíð Bills Clintons undirrituðu stjórnir Bandaríkjanna og Norður-Kóreu samkomulag um að norðurkóresk stjórnvöld frystu og létu síðan af kjarnorkuáætlun sinni. Þá var Kim Jong-il, faðir núverandi leið- toga landsins, við völd. Brátt komu fram vandkvæði við að framfylgja samkomulaginu og árið 2002 rann það endanlega út í sand- inn. Fundurinn í gær var þriðji fundur leiðtoga Norður- og Suður- Kóreu. Hinir tveir voru haldnir 2000 og 2007 í valdatíð Kim Jong- il. Eftir þá voru einnig gefin fögur fyrirheit, sem lítið varð úr. Það er því ekki að furða að þrátt fyrir að leiðtogar víða um heim hafi fagnað niðurstöðu fundarins bendi marg- ir á að enn sé langt í land. Í yfirlýsingu leiðtoganna eftir fundinn í gær er gengið lengra en eftir fundina á fyrsta áratug aldarinnar. Það er hins vegar eitt að gefa yfirlýsingar, annað að semja um framkvæmd þeirra og eftirlit. Norður-Kórea hef- ur verið lengi að koma sér upp kjarn- orkuvopnum. Nú hef- ur landið vopnin og getuna til að skjóta þeim langar leiðir. Leitt hefur verið getum að því að Kim sé nú tilbúinn að snúa við blaðinu vegna þess að hann hafi komið sér upp þeim búnaði, sem stefnt hafi verið að. Það sé því engu fórnað þótt kjarnorkutil- raunum verði hætt. Norðurkóresk stjórnvöld hafa meira að segja gefið út yfirlýsingar í þá veru. Þá hefur verið fullyrt að tómt mál sé að tala um frekari kjarnorku- tilraunir því að aðstaðan til að gera þær hafi eyðilagst í síðustu sprengingunni, sem gerð var. Aðr- ir bera þó brigður á að það sé rétt. Iðulega hefur mikið verið gert úr furðulegheitum valdhafa í Norður-Kóreu. Það er ekki að ástæðulausu og nægir að rifja upp samskipti Kims og bandaríska körfuboltaleikmannsins fyrrver- andi, Dennis Rodmans. Það væri hins vegar glappaskot að afskrifa Kim og aðra ráðamenn í Norður- Kóreu sem trúða. Þeir vita sínu viti og það fer ekki fram hjá þeim að án kjarnorkuvopna væri samn- ingsstaða þeirra engin. Stjórnvöld í Norður-Kóreu hafa haldið þjóðinni í fjötrum ógnar og eymdar. Íbúar landsins hafa búið við sáran skort og jafnvel sult og tekið er á andófi með pyntingum, fangelsunum og þrælkun. Frelsi er ekkert og kúgunin með þeim hætti að sambærileg dæmi er ekki að finna á byggðu bóli. Það er því til mikils að vinna að bæta hlutskipti íbúa Norður- Kóreu og samskipti grannríkjanna á Kóreuskaga. Þegar Trump og Kim koma til með að hittast, sem sennilega verður í byrjun júní, munu fleiri vísbendingar um hvað er að marka stefnubreytinguna í Norður-Kóreu koma fram. Trump á stóran hlut í því að hreyfing hefur komist á hlutina á Kóreuskaganum. Hann hefur notað herinn til að sýna að honum er alvara og knúið fram hertar refsiaðgerðir gegn Norður-Kóreu á vettvangi Sameinuðu þjóðanna. Ekki er langt síðan hann kallaði Kim brjálæðing og lýsti yfir að hann hefði stærri kjarnorkuhnapp en norðurkóreski leiðtoginn. Trump var hins vegar fljótur að taka Kim á orðinu þegar hann í upphafi árs breytti um tón og lýsa yfir að hann væri reiðubúinn til funda. Í gær fagnaði Trump fundi leið- toga Kóreuríkjanna og sagði góða hluti vera að gerast, en sló þann varnagla að aðeins tíminn myndi skera úr um hvernig úr rættist. Um leið hét hann því að hann myndi ekki láta Kim plata sig og ítrekaði það nokkrum sinnum. Trump hefur kannski haft í huga kjarnorkusamkomulag forvera síns við Íran, sem hann hefur gagnrýnt harðlega. Hann veit líka eins og aðrir að það eina sem er víst þegar Norður-Kórea er ann- ars vegar er að ekkert er víst. Leiðtogafundurinn á landamærum Norður- og Suður- Kóreu vekur vonir} Sögulegur fundur Á fimmtudaginn var umræða um viðbætur við siðareglur þing- manna. Viðbæturnar snúast um heilbrigt starfsumhverfi þar sem kynferðislegu ofbeldi og áreitni er hafnað. Nú eru sumir þingmenn líka ráðherrar og ráðherrar eru einnig með siðareglur. Eins nauðsynlegt og það er að þingmenn og ráð- herrar setji sér siðareglur þá er einnig nauð- synlegt að siðareglurnar séu ekki bara til skrauts. Hversu mikil hræsni er það að þing- menn og ráðherrar setji sér siðareglur en fara svo ekkert eftir þeim? Nýleg dæmi um það eru til dæmis þegar skýrslu um eignir í skatta- skjólum var stungið undir stól rétt fyrir kosn- ingar og þegar geðþóttaákvörðun réði ferð í skipun dómara í Landsrétt. Fyrir utan að vera augljós brot á siðareglum þá er stór spurning um hvort þessi dæmi varði ekki lög um ráðherraábyrgð. Í gær kom fram enn eitt málið sem varðar siðareglur þingmanna, ráðherra og mögulega ráðherraábyrgð. Ráð- herra sagði, gegn betri vitund, ósatt í ræðustól á Alþingi. Tvisvar. Fyrst hinn 26. febrúar sl. þegar félags- og jafn- réttismálaráðherra sagði: „niðurstöðurnar eru þær að Barnaverndarstofa eða forstjóri hennar hafi ekki brotið af sér með neinum hætti“ og svo 9. apríl sl. með orðunum: „á leiðinni er mál, ef það er ekki komið til þingsins er það á leiðinni, til að gera breytingar á þessu og koma í veg fyrir þá glufu sem þarna myndast“. Fyrra málið er tvímælalaust miklu alvarlegra en seinna málið þó að það sé alltaf alvarlegt ef ráðherra fer með ósannindi af yfirlögðu ráði í ræðustól Alþingis. Fyrra málið varðar óeðlileg afskipti forstjóra Barnaverndarstofu af kynferð- isbrotamáli. Það sem meira er þá viðurkennir forstjórinn brotið sitt í viðtali við Stundina með orðunum: „Ég vissi ekki hvort pabbinn í þessu tilviki hefði gert eitthvað á hlut þessa barns eða ekki.“ Samt hlutaðist forstjórinn til um í málinu, þrátt fyrir að vita ekki neitt um það, í þágu þess aðila sem grunaður var um brot. Ráðherra vissi af þessum afskiptum en samt er ríkisstjórnin að tilnefna þennan forstjóra til embættis barnaréttarnefndar Sameinuðu þjóðanna. Kerfið sér um sína. Ráðherra vissi af þessum afskiptum en lauk samt rannsókn á embættisfærslum forstjóra Barnavernd- arstofu. Kerfið sér um sína. Vissi dómsmálaráðherra líka af þessu? Gögn málsins eru víst inni í því ráðuneyti líka. Vissi ríkisstjórnin líka af þessu? Hvernig er annars hægt að útskýra mótþróa meiri- hluta velferðarnefndar gegn því að fá gögn málsins til Al- þingis? Hvernig stendur á því að þetta gerist þegar við er- um að fjalla um breytingar á siðareglum þingmanna í kjölfar ríkisstjórnarslita vegna yfirhylmingar á kynferð- isbrotum? Af hverju er þetta að gerast #aftur? Leynd- arhyggja, yfirhylming og valdníðsla. #Aftur. Björn Leví Gunnarsson Pistill Kerfið sér um sína, #aftur Höfundur er þingmaður Pírata bjornlevi@althingi.is STOFNAÐ 1913 Útgáfufélag: Árvakur hf., Reykjavík. Ritstjóri: Davíð Oddsson Aðstoðarritstjóri: Karl Blöndal Ritstjóri og framkvæmdastjóri: Haraldur Johannessen SVIÐSLJÓS Erna Ýr Öldudóttir ernayr@mbl.is Mikið hefur verið fjallaðum notendastýrða per-sónulega aðstoð viðfatlaða (NPA) undan- farin ár og í gangi hefur verið til- raunaverkefni þess efnis frá árinu 2011. Alþingi samþykkti í fyrradag einróma frumvarp félags- og jafn- réttismálaráðherra um þjónustu við fatlað fólk með langvarandi stuðn- ingsþarfir og tekur það gildi 1. júní nk. – En hvaða þýðingu hefur lög- festingin? „Til langs tíma litið þá er NPA orðin hluti af réttindum fatlaðs fólks samkvæmt íslenskum lögum og verður eitt af meginþjónustu- formunum sem í boði eru fyrir þá sem glíma við skerðingar,“ segir Ólafur Þór Gunnarsson, þingmaður VG, í samtali við Morgunblaðið. Annars vegar sé um að ræða notendastýrða þjónustu handa fötl- uðum sem þurfa aðstoð í 15 tíma eða minna á viku, og hins vegar er um að ræða NPA-samninga sem þeir sem þurfa aðstoð í meira en 15 tíma á viku geta sótt um – eftir að hafa gengið í gegnum svokallað SIS-mat. Þjónustan felur í sér notenda- stýrða aðstoð við hluti sem ein- staklingur þarf nauðsynlega að gera í daglegu lífi, s.s. þrif, innkaup o.þ.h. en jafnframt aðstoð við t.d. að stunda nám, foreldrahlutverk, vinnu, tómstundir og ferðalög. Þjónustuskylda sveitarfélaga Notendastýrð þjónusta sé sótt til sveitarfélaga sem verður skylt að veita hana og hafa eftirlit. Jafnframt verður þeim skylt að bjóða upp á NPA-samninga. Slíkir samningar eru gerður við sveitarfélögin af ein- staklingunum sjálfum. NPA- samningur felur í sér að notandi stjórnar þeirri aðstoð sem hann fær, skipuleggur hana, ákveður hvenær og hvar hún er veitt og velur sjálfur aðstoðarfólk. NPA-samningur getur verið í formi beingreiðslusamnings, þar sem notandi sér alfarið um starfsmannahald sjálfur, notenda- stýrðrar persónulegrar aðstoðar eða þjónustufyrirkomulags þar sem not- andi stýrir sjálfur þjónustu við sig þó að þeir sem aðstoði hann séu starfsmenn sveitarfélags. Sveitarfélagi eða sveitarfélög- um sem standa saman að þjónustu- svæði er heimilt að gera samninga við félagasamtök, sjálfseignar- stofnanir eða aðra einkaaðila á þjón- ustusvæði sínu um að annast þjón- ustuna, en slíkir aðilar munu þurfa leyfi til að fá að annast þjónustuna. Óheimilt er að binda þjónustu við fatlað fólk því skilyrði að það búi í tilteknu búsetuformi. Kostnaðarskipting Á innleiðingartímabilinu sem verður til 2022 veitir ríkissjóður framlag vegna samninga um NPA sem skal ráðstafað í gegnum Jöfn- unarsjóð sveitarfélaga hlutdeild af fjárhæð samninga, á grundvelli um- sókna frá sveitarfélögum, á þessu ári vegna allt að 80 samninga en mun fjölga ár frá ári og enda í 172. Kostnaður vegna þjónustunnar mun skiptast þannig að 75% ber sveitarfélagið og 25% eru greidd af ríkinu. Sé um tilfelli að ræða þar sem notandinn þarf heil- brigðisþjónustu meðfram not- endastýrðu þjónustunni, þá beri ríkið þann kostnað, að sögn Ólafs Þórs. Árið 2016 voru 53 NPA-samningar virkir, lægsti samningur var 1,3 milljónir kr. og hæsti samningur 35 milljónir kr. Hlutdeild ríkisins í þeim var 188 milljónir kr. Fá meira sjálfræði með tilkomu NPA Morgunblaðið/Eva Björk Sjálfstætt líf Með notendastýrðri þjónustu munu fatlaðir m.a. eiga kost á meira sjálfræði í athöfnum daglegs lífs en Alþingi samþykkti NPA. Aldraðir geta fengið notenda- stýrða þjónustu og gert NPA- samninga, að gefnum skilyrðum, hafi þeir notið þjónustu sam- kvæmt þeim áður en þeir urðu 67 ára, nema verulegar breyt- ingar verði á stuðningsþörfum viðkomandi, að því er fram kem- ur í lögunum. Verði einstaklingur fyrir skerðingu eftir 67 ára aldur, sem jafna má til fötlunar, skulu að- stæður hans metnar sérstaklega og m.a. litið til þess hvort fötl- un sé tilkomin vegna aldurs- tengdra ástæðna þegar tekin er afstaða til þess hvort hann eigi rétt til þjónustu. Sé um að ræða skerð- ingu sem rekja má til aldurs skal veita þjónustu á grundvelli laga um mál- efni aldraðra. Lögin ná líka til aldraðra ALDURSTAKMÖRK VORU AFNUMIN Í LÖGUNUM Ólafur Þór Gunnarsson

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.