Morgunblaðið - 18.09.2018, Page 31

Morgunblaðið - 18.09.2018, Page 31
MENNING 31 MORGUNBLAÐIÐ ÞRIÐJUDAGUR 18. SEPTEMBER 2018 Af öllu því fjölmarga semAstrid Lindgren var tillista lagt er ég ekki frá þvíað hennar helsti styrkur sé hvernig hún skrifar um hugrekki. Hvers vegna það er nauðsynlegt, hvernig það birtist í breytni okkar og, síðast en ekki síst, hvernig við temj- um okkur það. Þess vegna er Lína langsokkur fyrirmynd en Superman til dæmis ekki; við dáumst að ofur- kröftum og fögnum afrekunum sem þeir vinna mögulega, en það er stað- fastur ásetningur hennar að vera hún sjálf og lifa á eigin forsendum sem heillar öðru fremur, og sem við viljum að börnin okkar tileinki sér. Svona innan marka góðra siða að sjálfsögðu. Þess vegna er Snúður líka okkar maður í Nangijala. Í honum sjáum við það undraeðli hugrekkisins birt- ast skýrast þegar sá sem sýnir það upplifir það ekki, en breytir engu að síður rétt í erfiðum aðstæðum. Og þess vegna er Ronja Matthías- ardóttir kannski eindregnasta fyrir- myndin í öllum þessum ótrúlega sagnasjóði, þessu einstaka persónu- galleríi. Þessar makalausu æfingar hennar í að detta ekki ofan í Helvítis- gjána, sem auðvitað geta ekkert farið fram annars staðar en á barmi henn- ar, og hljóta að fela í sér hættuna sem forðast ber. Er ekki líka dásamlegt að jafnvel ofvaxna barnið Matthías skuli skilja þetta og hleypa dóttur sinni út í skóginn, þrátt fyrir allar vel þekktar hættur hans, með þau heil- ræði ein að vopni að passa sig og standa sig? Dramað hefst síðan þegar þetta sama hugrekki sem Ronja hef- ur fengið að byggja upp í glímunni við náttúru og yfirnáttúru í skóginum gefur henni kraft til að gera tvær uppreisnir gegn föður sínum. Hafna óréttlátum lífsháttum hans fyrst og harðýðgi og yfirráðum svo. Gerir það sem hún þarf að gera, því annars er maður bara lítið skítseiði, eins og Jónatan Ljónshjarta, bróðir hennar í öðrum heimi, orðaði það svo eftir- minnilega. Þessi meginþráður sögunnar um Ronju, togstreita dóttur og föður og þróun sambandsins við Birki Borka- son, er einstakur í höfundarverki Lindgren, í það minnsta í fantasíu- deildinni. Hann er líka kannski það eina í þessum bókum sem er beinlínis á heimavelli leikhússins. Skoðun á samskiptum fólks. Þar skína líka túlkendur helstu hlutverka í upp- færslu Þjóðleikhússins að þessu sinni. Útgeislun og óstýrlátur kraftur Sölku Sólar Eyfeld þýðir að hún er eins og sköpuð í titilhlutverkið og samleikur þeirra Sigurðar Þórs Ósk- arssonar í hlutverki Birkis er fallega útfærður, hjarta sýningarinnar sem slær af krafti fyrir allra augum. Það gustar líka af Erni Árnasyni í hlut- verki Matthíasar, en kemur nokkuð á óvart hvað hann sýnir okkur lítið af kjánanum og karlabarninu, sem gerir Matthías svo hlægilegan og ég hefði fyrirfram haldið að yrði grunntónn túlkunar þessa tiltekna leikara. Eins er lágstemmd hófstilling áhrifamikill grunntónn í fallegri túlkun Eddu Björgvinsdóttur á Skalla-Pésu (en af hverju ekki Skalla-Petra?). Vigdís Hrefna Pálsdóttir er síðan glæsileg sem Lovísa, hin mynduga rödd skyn- semi og heilbrigðrar hlýju í óstýrlát- um og hávaðasömum karlaheimi Matthíasarborgar. Því þetta er óneit- anlega karlaheimur, þótt fáeinir ræn- ingjar hafi undirgengist dramatúrg- íska kynskiptaaðgerð, eins og tíðar- andinn kallar sem betur fer á. Leikhúsið blómstrar þegar það stillir persónulegum átökum og sál- rænum þroskaferlum upp fyrir fram- an okkur. Það er hins vegar svo margt annað sem þarf að gera skil í þessari sögu sem leikhús á í brösum með: Landslag og veður. Yfirnáttúru- legar verur. Og svo auðvitað hinar ógurlegu náttúruhamfarir sem verk- ið hefst á. Bíótæknin getur þetta, en hvorki hún né leiksviðið hafa samt roð við ímyndunarafli lesandans. Hér er öllu tjaldað til af tækni stóra sviðs- ins: hringsviðið snýst, ljósaróbótarnir sömuleiðis, flugkerfið þeytir skógar- nornum um loftin blá og hljóðkerfið í (fullmiklum) botni. Og já, Matthí- asarborg klofnar með bauki og bramli í upphafi sýningarinnar. Fáir leikstjórar standa Selmu Björns- dóttur á sporði við að halda stuðbolt- anum á lofti og sýningin er keyrð áfram af miklum krafti og gleði, rækilega undirstrikað með stomp- og fimleikainnblásnum dönsum Birnu Björnsdóttur og Auðar B. Snorra- dóttur. Samt læddist að þessum áhorfanda sá grunur að með þessari viðteknu nálgun barnastórsýninga væri leikhúsið að heyja tapað stríð á vígvelli keppinautarins. Leikhús verður aldrei bíó. Ætli leiklausnir sem virkja ímyndunarafl áhorfand- ans myndu kannski virka betur en til- raunir til að koma í staðinn fyrir það? Gæti leikgerð sem setti samskipti aðalpersónanna framar í forgangs- röðina, gæfi tilfinningum og drama meira pláss, náð sterkari tökum á okkur? Þetta er þriðja uppfærsla söng- leiks Anninu Enckell og Sebastians á íslensku atvinnusviði. Í leikskrá kem- ur fram að fjölmargar aðrar leik- gerðir séu til og að mínu mati er eng- in ástæða til að festa þessa í sessi sem einhvers konar klassík. Það er sagan sem er sígild, ekki þessi tiltekna út- færsla hennar. Það háir henni til dæmis nokkuð hvað tónlist Sebast- ians er óeftirminnileg og karakter- laus. Það segir sína sögu að ekkert laganna hefur fest sig á viðlíka hátt í sameiginlegt tónminni okkar og titil- lög leikgerðanna um Emil í Kattholti og Línu. Það sem verra er: lögin eru nánast öll almennir stemningar- söngvar, óbundnir kringumstæðum persónanna sem hefja upp raust sína og vinna engan veginn vinnuna sína sem hluti af sögunni, eins og söng- leikjalög eiga að gera og er sterkasta vopn formsins. Flutningur tónlistar- innar er á hinn bóginn til mikils sóma hér, bæði undirleikur og söngur. Salka og Sigurður blómstra en þó kannski öðrum fremur Vigdís Hrefna, ekki síst í úlfasöngnum, eftir- minnilegasta lagi verksins. Í fjör- ugum hópsöngvunum hefði þurft að gefa röddunum meira vægi í hljóð- myndinni svo orðaskil heyrðust, jafn- vel tempra líka óhóflegan hljóðstyrk- inn. Mögulega hoppa aðeins minna. Effektar og hljóðjafnvægi gerðu líka rassálfum, skógarnornum og grá- dvergum erfitt fyrir í sínum lögum, en ungu leikararnir í þeim gervum bættu það upp með kröftugri nær- veru og frábærum hreyfingum. Leikmynd Finns Arnars Arnar- sonar er augnayndi mikið, rómantísk og ríkulega skreytt og skapar ótal leikrými í samspili við hringsvið og lýsingu Ólafs Ágústs Stefánssonar og nýtt af fimu öryggi af leikstjóranum. Óhjákvæmilega kom skógurinn held- ur illa út úr jafnvægislistinni við að gefa ólíkum athafnasvæðum Ronju rými. Eitt veglegt kirsuberjatré í þrengslum milli kletta gefur eig- inlega frekar tilfinningu fyrir snotr- um lystigarði en dulmögnuðum skógi með hættum og refilstigum við hvert fótmál. Búningar Maríu Th. Ólafs- dóttur styðja, líkt og kastalaveggir Finns Arnars, hina viðteknu mynd af þessum fortíðar- og fantasíuheimi sem texti bókarinnar og myndir Ilons Wikland hafa galdrað fram í huga lesenda, kynslóð fram af kynslóð. Í Ronju ræningjadóttur er öllu vopnabúri stóra sviðsins tjaldað til, sem sýnir virðingu hússins fyrir yngstu skjólstæðingum sínum. Mögulega hefði Þjóðleikhúsið mátt fylgja fordæmi söguhetjunnar og sýna meira hugrekki í efnistökum og nálgun en það er þó enginn efi að þar í salnum mun fjöldi barna skemmta sér, taka andköf af spennu og ískra af hlátri næstu mánuðina. Kjarnakona verður til Ljósmynd/Olga Helgadóttir Virðing „Í Ronju ræningjadóttur er öllu vopnabúri stóra sviðsins tjaldað til, sem sýnir virðingu hússins fyrir yngstu skjólstæðingum sínum.“ Þjóðleikhúsið Ronja ræningjadóttir bbbmn Eftir Astrid Lindgren. Leikgerð: Annina Enckell. Tónlist og söngtextar: Sebast- ian. Þýðing leiktexta: Þorleifur Hauks- son. Þýðing söngtexta: Böðvar Guð- mundsson. Leikstjórn: Selma Björns- dóttir. Tónlistarstjórn og útsetningar: Hjörtur Ingvi Jóhannsson. Danshöf- undar: Birna Björnsdóttir og Auður B. Snorradóttir. Leikmynd: Finnur Arnar Arnarson. Búningar: María Th. Ólafs- dóttir. Lýsing: Ólafur Ágúst Stefánsson. Myndband: Ingi Bekk. Hljóðmynd: Aron Þór Arnarsson og Kristinn Gauti Einars- son. Leikarar: Salka Sól Eyfeld, Sig- urður Þór Óskarsson, Örn Árnason, Vig- dís Hrefna Pálsdóttir, Baldur Trausti Hreinsson, Edda Arnljótsdóttir, Edda Björgvinsdóttir, Oddur Júlíusson, Bjarni Snæbjörnsson, Þórey Birgisdóttir, Björn Ingi Hilmarsson, Sölvi Viggósson Dýr- fjörð og fleiri. Frumsýning á Stóra sviði Þjóðleikhússins 15. september 2018. ÞORGEIR TRYGGVASON LEIKLIST New York City-ballettflokkurinn rak um helgina tvo af helstu karl- dönsurum flokksins eftir að þeir voru nefndir í ákæru konu sem sak- ar þriðja dans- arann, sem hafði þegar sagt upp hjá flokknum, um að hafa dreift á netinu póstum með ósæmilegum myndum af henni. Í yfirlýsingu dansflokksins segir að rétt hafi verið talið að segja mönnunum upp eftir að at- hæfi þeirra var kannað og metið sem svo að það væri slæmt fyrir orðspor flokksins, þótt athæfið, óleyfileg dreifing mynda af konu sem þriðji dansarinn var þá í tygj- um við, hafi átt sér stað utan vinnu- tíma. Í frétt The New York Times segir að málið þyki afar alvarlegt fyrir dansflokkinn en vegna upp- sagnanna séu nú þrír af fjórtán að- alkarldönsurum hans horfnir á braut en aðeins vika sé í að sýn- ingatímabilið hefjist. Annar dansarinn, Amar Ramas- ar, er ein af skærustu stjörnum New York-ballettsins. Þeir Zachary Catazaro, hinn dansarinn sem sagt var upp, hafa ekki neitað ásökun- unum en segja athæfið, sem þeir harmi, þó ekki koma dansflokknum við og mun stéttarfélag þeirra taka að sér vörn þeirra fyrir dómi. Dönsurum sagt upp í New York Heimili dans- flokksins í Lincoln Center. Þessa dagana stendur yfir í Lyon í Frakklandi tveggja vikna rómuð danshátíð sem haldin er þar á tveggja ára fresti. Á sunnudaginn var einn af hápunktum hátíðarinnar, skrúðganga danshópanna sem sýna í borginni, og var gengið, eða dansað, undir þemanu „friður“ – allt að 5.000 dansarar tóku þátt í göngunni. Lokahluti göngunnar var samstillt dansverk eftir Yoan Bourgeois við lag Johns Lennons, Imagine. Rúmlega fjörutíu danshópar víðs- vegar að úr heiminum sýna á tvíær- ingnum í Lyon og eru sýningar þeirra settar upp í allrahanda húsa- kynnum, á danssviðum sem í yfir- gefnum verksmiðjum, á torgum sem í verslunum. Kastjósinu er beint að ýmsum tegundum danslistar, djass- dansi sem sirkusdansi, samtíma- dansi sem ballett. AFP Friðardans Á sunnudag fóru dansarar hópanna sem sýna í Lyon og fleiri til í skrúðgöngu – eða skrúðdans – um borgina þar sem þemað var friður. Allrahanda dans- sýningar í Lyon Ert þú á leið í leikhús? Pantaðu ljúffengar veitingar til að njóta fyrir sýningu eða í hléi á borgarleikhus.is Rocky Horror (Stóra sviðið) Fim 20/9 kl. 20:00 57. s Lau 29/9 kl. 20:00 59. s Fim 11/10 kl. 20:00 61. s Fös 21/9 kl. 20:00 58. s Fös 5/10 kl. 20:00 60. s Fös 12/10 kl. 20:00 62. s Besta partýið hættir aldrei! Allt sem er frábært (Litla sviðið) Fös 21/9 kl. 20:00 3. s Fim 27/9 kl. 20:00 6. s Lau 6/10 kl. 20:00 9. s Lau 22/9 kl. 20:00 4. s Fös 28/9 kl. 20:00 7. s Sun 7/10 kl. 20:00 10. s Sun 23/9 kl. 20:00 5. s Lau 29/9 kl. 20:00 8. s Fös 12/10 kl. 20:00 11. s Gleðileikur um depurð. Dúkkuheimili, annar hluti (Nýja sviðið) Fös 21/9 kl. 20:00 Frums. Fös 28/9 kl. 20:00 5. s Lau 6/10 kl. 20:00 8. s Lau 22/9 kl. 20:00 2. s Lau 29/9 kl. 20:00 6. s Sun 7/10 kl. 20:00 9. s Sun 23/9 kl. 20:00 3. s Sun 30/9 kl. 20:00 aukas. Fim 11/10 kl. 20:00 10. s Fim 27/9 kl. 20:00 4. s Fös 5/10 kl. 20:00 7. s Fös 12/10 kl. 20:00 12. s Velkomin heim, Nóra! Elly (Stóra sviðið) Lau 22/9 kl. 20:00 146. s Fös 28/9 kl. 20:00 150. s Sun 7/10 kl. 20:00 154. s Sun 23/9 kl. 20:00 147. s Sun 30/9 kl. 20:00 151. s Lau 13/10 kl. 20:00 155. s Mið 26/9 kl. 20:00 148. s Fim 4/10 kl. 20:00 152. s Sun 14/10 kl. 20:00 156. s Fim 27/9 kl. 20:00 149. s Lau 6/10 kl. 20:00 153. s Fim 18/10 kl. 20:00 157. s Síðasta uppklappið. Þarftu að láta gera við? FINNA.is

x

Morgunblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.