Morgunblaðið - 01.02.2019, Side 33

Morgunblaðið - 01.02.2019, Side 33
MENNING 33 MORGUNBLAÐIÐ FÖSTUDAGUR 1. FEBRÚAR 2019 SÉRBLAÐ Tíska& förðun Fylgir Morgunblaðinu föstudaginn 15. febrúar Fjallað er um tískuna í förðun, snyrtingu, fatnaði og fylgihlutum auk umhirðu húðarinnar, dekur o.fl. PÖNTUN AUGLÝSINGA: Til mánudagsins 11. febrúar NÁNARI UPPLÝSINGAR GEFUR: Katrín Theódórsdóttir Sími: 569 1105 kata@mbl.is –– Meira fyrir lesendur Tryggð Kvikmynd eftir leikstjórann Ást- hildi Kjartansdóttur. Sjá gagnrýni hér fyrir ofan. Vice Kvikmynd sem fjallar um Dick Cheney sem var varaforseti Bandaríkjanna í stjórnartíð Georges W. Bush frá árinu 2001 til 2009. „Mynd um það hvernig innan- búðarmaður í stjórnsýslunni í Washington, Dick Cheney, varð allt í einu einn valdamesti maður í heimi, sem varaforseti George W. Bush. Áhrif hans á Bandaríkin og heiminn urðu mikil og þau vara enn í dag,“ segir um myndina á miðasöluvefnum midi.is. Leikstjóri kvikmyndarinnar er Adam McKay og með aðalhlutverk fara Christian Bale, Amy Adams, Steve Carell og Sam Rockwell. Metacritic: 61/100 Þýskir kvikmyndadagar Í Bíó Paradís hefjast í dag Þýskir kvikmyndadagar og eru átta kvik- myndir á dagskrá þeirra og þar af ein heimildarmynd. Frekari upp- lýsingar um dagskrána má finna á bioparadis.is og stendur hátíðin yfir til og með 10. febrúar. Bíófrumsýningar Tryggð, Cheney og Þýskir dagar Gjörbreyttur Christian Bale fitaði sig heldur betur fyrir hlutverk Dick Cheney og er nánast óþekkjanlegur í kvikmyndinni Vice, eins og sjá má. Tryggð er fyrsta leiknakvikmynd ÁsthildarKjartansdóttur í fullrilengd og bætist hún þar með við fríðan flokk leikstjóra sem hafa debúterað undanfarin misseri. Ásthildur er samt sem áður enginn græningi, hún hefur gert töluvert af heimildarmyndum og sjónvarps- efni. Þótt framleiðsla myndarinnar hafi ekki verið stór í sniðum var hún afar metnaðarfull og braut- ryðjandi að vissu leyti, þar sem sérstaklega var hugað að aðkall- andi málum eins og kynjajafnrétti og umhverfismálum. Myndin er umhverfisvottuð af BAFTA Albert í Bretlandi og Hamburg Film Institute í Þýskalandi og þess var gætt að jöfn kynjahlutföll væru í starfsliðinu. Þetta er að sjálfsögðu til mikillar fyrirmyndar og vonandi að aðrir úr bransanum fari að for- dæmi Tryggðar-teymisins. Myndin er aðlögun á Tryggðar- panti, bók Auðar Jónsdóttur frá árinu 2007. Bókin fékk lofsamlegar viðtökur á sínum tíma og fékk meðal annars tilnefningu til Ís- lensku bókmenntaverðlaunanna. Þar sem rýnir hefur því miður ekki lesið bókina verður ekki farið sérstaklega í samanburð á bók og mynd. Tryggð segir frá Gísellu Dal, sem er leikin af Elmu Lísu Gunnarsdóttur. Gísella býr ein í stóru og fallegu húsi sem hún hef- ur erft frá ömmu sinni. Í upphafi myndarinnar segir hún upp starfi sínu sem blaðamaður, þar sem hún er ekki sammála ritstjórnarstefnu blaðsins sem hún vinnur á. Þetta kemur sér nokkuð illa, þar sem hún er í fyrsta sinn á ævinni í fjár- hagsvandræðum og þarf því að finna sér nýja tekjulind sem allra fyrst. Hún leitar á náðir Hnefans, rót- tæks tímarits, í von um að fá bita- stæðari verkefni. Þar er henni tek- ið vel og hún er beðin að skrifa grein um húsnæðismál innflytj- enda. Þegar hún er að vinna rannsóknarvinnu fyrir greinina kynnist hún erlendum konum sem búa í ömurlegu húsnæði, Mariu frá Kólumbíu og mæðgunum Abebu og Lunu sem eru frá Úganda. Hún ákveður að bjóða konunum að leigja hjá sér og slá þar með tvær flugur í einu höggi: koma konunum til hjálpar og koma skikki á fjár- málin. Fyrst um sinn gengur sam- búðin vel en það líður ekki á löngu þar til árekstrar verða milli heim- iliskvennanna og samlífið reynir sí- fellt meira á þolinmæði Gísellu. Flæðið í byrjun myndarinnar er ögn höktandi og það tekur svolitla stund að sökkva inn í atburða- rásina. Þetta skrifast að hluta til á undarlega klippingu og skort á stofnskotum (e. establishing shot), sem þjóna þeim tilgangi að stað- setja áhorfendur í rými og tíma. Hljóðmyndin er líka nokkuð slitr- ótt og ómarkviss. Þetta batnar hins vegar allt saman þegar líður á og eftir að konurnar eru fluttar inn saman verður flæðið sterkara. Sagan verður að allegóríu þar sem Gísella og húsið sem hún býr í verður táknmynd valdhafans og jafnvel þjóðríkisins. Gísella gerir stangar kröfur til leigjendanna, hún setur þeim ákveðnar reglur og bregst illa við þegar þeim er ekki framfylgt, en sjálf fer hún hins vegar oft á svig við sínar eigin reglur. Gísella er ekki illa innrætt, raunar hefur hún mjög sterka réttlætiskennd, en hún virðist ekki vera meðvituð um þá miklu for- réttindastöðu sem hún er í. Þetta er því (sem betur fer) ekki einfalt ævintýri um hina hjartahlýju hvítu manneskju sem kemur hjálparvana hörundsdökkum aðkomendum til bjargar. Myndin gerist að langmestu leyti inni í húsinu þar sem kon- urnar búa. Sviðsmyndin er því nokkuð föst fyrir og fyrir vikið er ákveðinn leikhúsbragur yfir mynd- inni. Það er ekki þar með sagt að möguleikar kvikmyndamiðilsins séu vannýttir, kvikmyndataka og myndmál er hreint afbragð. Það er skemmtilega unnið með endur- tekningar, ákveðnir rammar eða stef birtast endurtekið og þjóna alltaf skýrum tilgangi. Gísella er gjarnan sýnd í spegli, sem vísar til sjálfskoðunar hennar (eða skorts þar á). Einnig má túlka það sem endurspeglun á vangetu Gísellu til að setja sig í spor annarra, þ.e. að spegla sig í öðru fólki. Annað end- urtekið stef er að Gísella horfir oft út um gluggann á herberginu sínu, sem staðsetur hana í eins konar fílabeinsturni þar sem hún fylgist með fólkinu á götunni. Lokaskotið í myndinni sýnir Gísellu einmitt þar sem hún horfir út um gluggann og í gluggakistunni stendur stytta af hvítum ránfugli og þar með verður til afar kröftug myndlíking. Það mæðir mikið á Elmu Lísu í aðalhlutverkinu, hún er í mynd nánast allan tímann, og frammi- staða hennar er skörp og marg- laga líkt og sagan sjálf. Enid, Raffaella og Claire Harpa, sem fara með hlutverk Abebu, Mariu og Lunu, eru allar nýliðar með litla eða enga reynslu af kvik- myndaleik og miðað við það skila þær feikilega góðu dagsverki. Sér- staklega Claire Harpa, sem býr yf- ir mikilli útgeislun og túlkar Lunu með glæsibrag. Tryggð er ekki hnökralaus en hún er samt sem áður vönduð. Sagan er áræðin og vekur mann til umhugsunar og myndmál er notað á snjallan hátt til að styrkja efni- viðinn. Þá er mikill fengur að fá frábæra nýliða úr röðum kvenna inn á svið íslenskra frásagnar- mynda, sér í lagi leikkonurnar Enid, Raffaellu og Claire Hörpu og leikstjórann Ásthildi Kjartans- dóttur. Ránfuglinn og nágrannarnir Vinkonur Elma Lísa Gunnarsdóttir og Claire Harpa Kristinsdóttir í kvikmyndinni Tryggð. Borgarbíó, Smárabíó og Háskólabíó Tryggð bbbbn Leikstjórn og handrit: Ásthildur Kjart- ansdóttir. Kvikmyndataka: Ásgrímur Guðbjartsson. Klipping: Andri Steinn. Tónlist: Kira Kira. Aðalhlutverk: Elma Lísa Gunnarsdóttir, Enid Mbabazi, Raffaella Brizuela Sig- urðardóttir, Claire Harpa Kristinsdóttir, Sólveig Guðmundsdóttir, Sveinn Ólafur Gunnarsson og Theodór Júlíusson. 90 mín. Ísland, 2019. BRYNJA HJÁLMSDÓTTIR KVIKMYNDIR

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.