Morgunblaðið - 20.04.2019, Side 14

Morgunblaðið - 20.04.2019, Side 14
14 FRÉTTIRInnlent MORGUNBLAÐIÐ LAUGARDAGUR 20. APRÍL 2019 HAGI ehf Stórhöfða 37 • 110 Reykjavík • S. 414-3700 • hagi@hagi.is • Hagi ehf HILTI Hágæða vinnuföt í miklu úrvali Sérmerkjum fyrir fyrirtæki Verkfæri og festingar Mikið úrval af öryggisvörum Nú fástS s vinnuföt í SVIÐSLJÓS Stefán Gunnar Sveinsson sgs@mbl.is Niðurstaða hæfnismats í Landsrétt- armálinu kom sumum af nefndar- mönnum hæfnisnefndarinnar á óvart og hefðu þeir eftir á að hyggja viljað að starfsreynsla dómara hefði vegið þyngra. Hins vegar kom aldrei til greina að fara að krukka í vægi hinna einstöku matsþátta eftir á, og sömuleiðis voru nefndarmenn sam- mála um að einungis skyldi nefna 15 efstu í hæfnismatinu sem hæfasta. Þetta kemur fram í samtölum Morgunblaðsins við nefndarmenn um störf og vinnubrögð nefndarinn- ar. Skipan varamanna tafði fyrir Um skipun dómaranna við Lands- rétt giltu annars vegar lög um dóm- stóla nr. 50/2016, með breytingum í lögum nr. 10/2017, en samkvæmt þeim átti skipan Landsréttar að vera lokið fyrir 1. júlí 2017, og hins vegar reglugerð nr. 620/2010, þar sem nán- ar er kveðið á um störf hæfnis- nefnda. Hæfnisnefndin er skipuð af ráð- herra og samanstendur af fimm að- almönnum og jafnmörgum vara- mönnum. Svo óvenjulega vildi til að þessu sinni þegar umsóknir lágu fyr- ir að fjórir af fimm aðalnefndar- mönnum lýstu sig vanhæfa, þau Kristín Benediktsdóttir dósent, Ragnhildur Helgadóttir prófessor, Ragnheiður Harðardóttir dómari og Óskar Sigurðsson lögmaður. Í þeirra stað komu varamennirnir Valtýr Sigurðsson lögmaður, Ingibjörg Pálmadóttir, fv. ráðherra, Halldór Halldórsson héraðsdómari og Guð- rún Björk Bjarnadóttir lögmaður, en Gunnlaugur Claessen hæstaréttar- dómari og formaður nefndarinnar var einn eftir af aðalmönnum. Nefndarmönnum ber saman um að skipan varamannanna hafi tekið sinn tíma, en mikill tímaskortur hafi einkennt vinnu nefndarinnar og mik- il vinna hafi verið unnin á þeim stutta tíma sem nefndin hafði til að meta alla umsækjendurna, en þeir voru 37 í heildina. Þrír drógu um- sóknir sínar til baka og einn uppfyllti ekki öll skilyrði, þannig að eftir stóðu 33 einstaklingar. „Við tókum seint til starfa og það var unnið óheyrilega mikið, um helg- ar og langt fram á kvöld,“ segir Val- týr Sigurðsson um störf nefndarinn- ar. Eitt af því sem þyngdi störfin var að leggja þurfti mat á ógrynni rit- verka sem dómaraefnunum var uppálagt að skila inn með umsókn sinni, og skiptu nefndarmennirnir þar með sér verkum, en að öðru leyti tóku allir nefndarmenn þátt í öllum störfum hennar saman. Huglægt mat sett í tölur Samkvæmt reglugerð nr. 620/ 2010 eru nokkrir þættir sérstaklega tilteknir sem hæfnisnefndin á að horfa til, en þar eru á meðal mennt- un, starfsferill og fræðileg þekking, aukastörf og félagsstörf, almenn og sérstök starfshæfni og andlegt at- gervi. Tíðkast hefur að setja þessa matsþætti nánar upp á sérstökum skorblöðum og hafa þar vegið lang- þyngst þrír þættir; reynsla af dóm- arastörfum, lögmannsreynsla og starfsreynsla úr stjórnsýslunni, en þeir eru allir sagðir vega jafn þungt, eða 20%, og mun það vera að kröfu lögmanna og umsækjenda úr stjórn- sýslunni, sem telji á sig hallað þegar kemur að veitingu dómaraembætta, þar sem starfandi dómarar hafi for- skot. Í bréfi Gunnlaugs Claessen, formanns nefndarinnar, til Sigríðar Andersen, þáverandi dómsmálaráð- herra, 28. maí 2017 kemur fram að vægi matsþáttanna hafi verið óbreytt innbyrðis að minnsta kosti frá árinu 2012. Það vekur athygli að samanlagt vægi allra matsþáttanna er 105%, og helgast það af því að með reglugerð- inni frá 2010 bættust tveir mats- þættir inn, samning og ritun dóma og stjórn þinghalda, og vega þeir báðir 2,5%, eða 5% til samans. Þegar umsækjendur voru svo vegnir og metnir eftir þessum kvarða þurfti óumflýjanlega að leggja huglægt mat á starfsreynslu þeirra með einkunnagjöf í heilum og hálfum. Nefndin fór því í gegnum hvern einasta flokk og mat umsækj- endur þar innbyrðis eftir reynslu, þannig að þeir sem höfðu langmesta reynslu gátu fengið 10 og þeir sem næstmesta reynslu höfðu fengu 9,5 og svo framvegis. Þá skipti máli fjöl- breytt starfsreynsla, þannig að til- vonandi dómarar hefðu almenna og víðtæka þekkingu á þeim málum sem kæmu fyrir réttinn. Athygli vekur að umsækjendurnir voru allir metnir jafnhæfir í þremur matsþáttum. Þar var annars vegar almenn starfshæfni, sem vó 5%, og hins vegar matsþættirnir samning og ritun dóma og stjórn þinghalda, sem vógu báðir 2,5% eins og fyrr sagði, en ætla mætti að hægt hefði verið að nýta þá til þess að gefa reynslu af dómstörfum ögn meira vægi. Um almenna starfshæfni gilti að allir umsækjendur sem komnir voru þetta langt í ferlinu voru taldir hæfir og ekki ástæða til að gera þar á milli manna. En hvers vegna var ekki lagt í að meta betur færni umsækjenda í að semja og rita dóma eða því hvernig þeir myndu stjórna þinghöldum? Í útskýringum nefndarmanna kom fram að fyrra atriðið var í raun talið mat á hvort umsækjendurnir, sem allir voru útskrifaðir lögfræðingar með mikla starfsreynslu, gætu tjáð sig á íslensku máli, og um seinna at- riðið var litið svo á að umsækjendur, byggt á umsögnum og meðmælum, viðtölum við þá og öðrum þáttum, hlytu að geta stýrt þinghaldi. „Það var litið svo á að þetta fólk væri með það mikla reynslu og kunnáttu, að það myndi spjara sig við stjórn þing- halda,“ segir Halldór Halldórsson, dómstjóri við héraðsdóm Norður- lands vestra, og bætir við að hver dómari hafi sitt lag á því, en enginn efi hafi verið á því að umsækjend- urnir allir væru hæfir til að stýra þinghaldi. Eins og Eurovision-kvöld Þar sem fjöldi umsækjenda var svo mikill var ákveðið að leysa skor- blöðin af með stigatöflu, sem síðar hefur verið kallað „excel-skjalið“. „Við vorum ekki að hugsa um niðurstöðurnar,“ segir Valtýr. „Af því að vægið var svona mismunandi var engin leið fyrir okkur að reikna út hverjir myndu lenda hvar þegar allar tölur voru settar inn í skjalið.“ Annar nefndarmanna líkti raunar því ferli við lokakvöldið í Eurovision, þar sem umsækjendur hefðu hoppað upp og niður listann eftir því sem töl- urnar voru slegnar inn í „excel- skjalið“ alræmda. Niðurstaðan kom hins vegar nokkuð á óvart, en þar kom í ljós að starfandi dómarar báru skarðan hlut frá borði, sér í lagi þeir sem ekki höfðu verið með fjölbreyttari starfs- reynslu. „Þannig að þegar þetta birt- ist á skjánum, þá krossbrá mér alla- vegana,“ segir Valtýr. „Áttum við þá að breyta reglunum? Það hófst um- ræða um að þetta væri ekki rétt gagnvart dómarastéttinni, að dóm- aravægið ætti að vera meira, en það að fara að breyta reglunum eftir á, hvernig rökstyður maður það?“ spyr Valtýr. Meðal annars vegna þessa ákvað nefndin að birta í niðurstöðum sínum þær reglur sem hún hafði haft til hliðsjónar en fyrri hæfnisnefndir höfðu ekki séð ástæðu til þess áður þrátt fyrir að þær hefðu notað skor- blöð. Guðrún Björk Bjarnadóttir, sem var fulltrúi Lögmannafélagsins í nefndinni, segir hins vegar að hún persónulega hefði ekki viljað auka vægi dómarareynslu. „Þetta hefur verið viðmiðið alveg frá 2010 um að þetta gildi jafnþungt, að fólk geti komist inn í dómskerfið án þess að byrja sem aðstoðarmaður dómara og fara þá leið, þannig að ég hefði ekki mælt með því.“ Það var samdóma álit nefndarinn- ar, og virðist það hafa myndast mjög snemma í ferlinu, að hún myndi út- nefna þá sem yrðu í fimmtán efstu sætunum í hæfnismatinu sem hæf- asta, en Sigríður Andersen dóms- málaráðherra reifaði við Gunnlaug Claessen í upphafi ferlisins þá hug- mynd að nefndin útnefndi 20 hæf- ustu einstaklingana, svo að ráðherra gæti valið á milli þeirra. Gunnlaugur bar þá hugmynd upp við nefndina, og fékk hún engar undirtektir. „Eitt af því sem má velta fyrir sér var hvort það væri huglægara mat að ráðherra gæti skipað þann í 20. sæti í staðinn fyrir þann sem var í fyrsta eða öðru sæti,“ segir Valtýr. Eftir á að hyggja segir hann að hugsanlega hefði verið betri lausn að binda þá tíu efstu sem hæfasta en ráðherrann fengi svigrúm um hin fimm sætin. Það væru hins vegar bara hugleið- ingar eftir á en ekki tillaga sem kom- ið hefði til greina í störfum nefndar- innar. Kynjasjónarmiðum hafnað Þegar tillögur nefndarinnar lágu fyrir varð fljótlega ljóst að þær myndu ekki ná í gegnum þingið, þar sem samstarfsflokkar Sjálfstæðis- flokksins í ríkisstjórn, Viðreisn og Björt framtíð, töldu hallað á konur í þeim. Guðrún Björk Bjarnadóttir bendir hins vegar á að það hafi verið búið að hafna á Alþingi að setja kynjasjónarmið í lögin um Lands- rétt. „Við máttum ekki horfa til slíkra sjónarmiða, rétt eins og við máttum ekki horfa á hver væri besta samsetning dómara og lögmanna í hinum nýja rétti, heldur áttum við bara að finna hverjir væru hæfastir og við höfðum enga heimild til að víkja frá því.“ Halldór tekur í sama streng um að nefndinni hafi borið að fylgja þeim lögum og reglum sem giltu um störf nefndarinnar. „Eftir á að hyggja hefði mátt að fara yfir reglurnar og setja ný viðmið í þessu tilfelli, þar sem ekki var bara verið að velja einn dómara í hæstarétt eða héraðsdóm heldur heilt nýtt dómstig, þannig að ekki væri verið að refsa kannski mönnum með margra ára reynslu af dómarastörfum fyrir að hafa ekki kennt eða verið í lögmennsku.“ Hann bendir hins vegar á að fyr- irfram hafi ekkert bent til þess að sérstök ástæða væri fyrir þessa hæfnisnefnd til að breyta þeim reglum sem voru í gildi. „Það verður að hafa í huga að þetta var allt mjög öflugt fólk og allt til þess bært að gegna þessu starfi,“ segir Ingibjörg Pálmadóttir, fulltrúi Alþingis í nefndinni. „Það er aldrei svo í lífinu að ekki sé hægt að gera eitthvað öðruvísi, en þegar þú ert með svona mikið hæfileikafólk verð- ur alltaf erfitt að meta hvar eigi að draga línuna.“ Guðrún Björk tekur í sama streng. „Það má alltaf gera betur og allar ákvarðanir eru mannanna verk. Ég sjálf lét bóka það og hafði gert áður að ég hefði viljað ráða sérfræð- ing í mannauðsmálum og ráðningum til að hjálpa nefndinni,“ segir hún og bendir á að mannauður sé nú há- skólafag og mikil fræði sem liggi þar að baki. „Nefndin hefði getað verið nútímalegri og nýtt nýjustu rann- sóknir og þá þekkingu sem hefur myndast á þessu sviði.“ Um gagnrýni á störf nefndarinnar segir Valtýr það sárast að heyra rangfærslur og jafnvel samsæris- kenningar um það hvernig nefndin hefði starfað. „Það er látið eins og dómarar séu að reyna að koma sín- um mönnum að en það var bara einn starfandi dómari í nefndinni. Menn hljóta líka að spyrja sig, ef þessi kenning væri rétt, hvers vegna var hlutur dómaranna þá ekki meiri í niðurstöðunni?“ spyr Valtýr. Niðurstaðan kom á óvart  Hæfnismat í Landsrétt  Notkun skorblaða alsiða í hæfnisnefndum  Ferli sem reynst hefur vel varð flóknara við skipan heils dómstigs  Nefndin sammála um að binda matið við fimmtán efstu Morgunblaðið/Hanna Landsréttur Mörg álitaefni eru þegar landsréttarmálið er brotið til mergjar.

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.