Morgunblaðið - 16.12.2019, Síða 15

Morgunblaðið - 16.12.2019, Síða 15
15 MORGUNBLAÐIÐ MÁNUDAGUR 16. DESEMBER 2019 Þær breytingar sem nú eiga sér stað vegna byltinga á sviðum upplýsinga, samskipta og tækni skapa ótal tækifæri fyrir sam- félög. Velsæld hefur aukist um heim allan en á sama tíma stönd- um við frammi fyrir fjölbreyttum áskor- unum, ekki síst í umhverfismálum. Brýnt er að við horfum til lausna og aðgerða sem stuðla að jöfnum tækifærum til þátttöku í samfélaginu og þar er menntun lykilþáttur. Framtíðar- velsæld samfélagsins mun hvíla á fjárfestingu og forgangsröðun okk- ar í þágu menntunar í dag. Í þess- ari grein verður farið yfir ýmsa þætti sem styrkja og efla mennta- kerfið okkar; hugarfar, orðaforða, læsi, starfsþróun og fjölgun ís- lenskutíma ásamt umfjöllun um árangursríkar aðgerðir. Hugarfar menntunar Alþjóðlegar menntarannsóknir sýna að þær þjóðir sem skara fram úr í menntamálum eiga margt sameiginlegt. Það sem einkennir þær meðal annars er að þar er skýr forgangsröðun í þágu mennt- unar, ekki aðeins þegar kemur að fjármagni heldur er virðing borin fyrir námi og skólastarfi. Störf kennara eru mikils metin og þau álitin meðal mikilvægustu starfa og þar er lögð rík áhersla á aðgengi að menntun og að allir geti lært og allir skipti máli. Þessi atriði mynda grunninn að öflugu menntakerfi. Íslenska menntakerfið hefur vissu- lega sína styrkleika en við þurfum að gera enn betur og til þess þurf- um við að ganga í takt. Einfaldar skyndilausnir duga ekki, við þurf- um að horfa til rannsókna og setja okkur skýr langtímamarkmið. Við höfum þegar ráðist í aðgerðir sem taka mið af fyrr- greindum grundvall- aratriðum og séð góð- an árangur af þeim. Mikilvægi orðaforðans Menntarannsóknir sýna að árangur í námi ræðst að miklu leyti af hæfni nem- enda í rökhugsun og hæfileikum þeirra til að nýta bakgrunns- þekkingu sína til að skilja, ígrunda og túlka texta. Nemendur þurfa að þekkja 98% orða í textum námsgagna til þess að geta skilið og tileinkað sér inni- hald þeirra án aðstoðar. Fari þetta hlutfall niður í 95% þurfa flestir nemendur aðstoð til þess að skilja innihaldið, til dæmis með notkun orðabóka eða hjálp frá kennara eða samnemendum. Rannsóknir benda ótvírætt til þess að orðaforði og orðskilningur íslenskra barna hafi minnkað verulega á undanförnum árum og við því verðum við að bregðast. Þessu þurfum við að breyta með því að bæta orðaforða, með þjálfun í lestri, ritun og með samtölum. Læsi í forgang Til að bæta orðaforða sinn og hugtakaskilning þurfa nemendur að æfa sig í fjölbreyttum lestri. Samkvæmt breskri lestrarrann- sókn skiptir yndislestur sköpum þegar kemur að orðaforða barna, en orðaforði er grundvallarþáttur lesskilnings og þar með alls annars náms. Rannsóknin leiddi í ljós að ef barn les í 15 mínútur á dag alla grunnskólagöngu sína kemst það í tæri við 1,5 milljónir orða. Ef barn- ið les hins vegar í um 30 mínútur á dag kemst það í tæri við 13,7 millj- ónir orða. Sá veldivöxtur gefur skýrar vísbendingar um hversu mikilvægur yndislestur er fyrir ár- angur nemenda. En við lesum ekki lestrarins vegna heldur af áhuga og því er brýnt að til sé fjölbreytt les- og námsefni sem höfðar til allra barna. Ég fagna aukinni út- gáfu íslenskra barna- og ung- mennabóka á þessu ári en töl- fræðin bendir til þess að titlum hafi þar fjölgað um 47% frá í fyrra sem bendir þá til þess að yngri les- endur hafi meira val um spennandi lesefni. Yndislesturinn skiptir máli en við þurfum líka að auka orða- forðann til að nemendur nái tökum á fjölbreyttum og flóknum setn- ingum. Þessi orðaforði kemur með- al annars úr fréttum líðandi stund- ar, fræðsluefni og söngtextum. Starfsþróun kennara og skólastjórnenda Öflug umgjörð um starfsþróun kennara og skólastjórnenda er einn af lykilþáttum í að styrkja menntakerfið. Nýlega skilaði sam- starfsráð um starfsþróun kennara og skólastjórnenda skýrslu með til- lögum um framtíðarsýn í þeim efn- um. Starfsþróun felur í sér form- legt nám og endurmenntun kennara, námskeið, rannsóknir á eigin starfi, þátttöku í þróunar- verkefnum, ráðgjöf, ráðstefnur og heimsóknir í aðra skóla. Stefnu- miðuð starfsþróun stuðlar að auk- inni starfsánægju kennara og hef- ur jákvæð áhrif á árangur þeirra í starfi. Mikill árangur hefur nást í Svíþjóð til að bæta færni nemenda í lesskilningi, stærðfræði og nátt- úruvísindum með sérsniðnum nám- skeiðum sem auka þekkingu í við- komandi fagi. Við horfum til þess að stórefla starfsþróun kennara og skólastjórnenda hér á landi með markvissum hætti í samstarfi með- al annars við Kennarasamband Ís- lands, kennaramenntunarstofnanir, skólastjórnendur og Samband ís- lenskra sveitarfélaga. Fjölgum íslenskutímum Alþingi ályktaði í vor um mikil- vægi íslenskrar tungu og nauðsyn þess að tryggja að tungumálið verði áfram notað á öllum sviðum íslensks samfélags. Meginmarkmið þingsályktunarinnar eru þau að ís- lenska verði notuð á öllum sviðum samfélagsins, að íslenskukennsla verði efld á öllum skólastigum ásamt menntun og starfsþróun kennara og að framtíð íslenskrar tungu í stafrænum heimi verði tryggð. Í ályktuninni eru tilteknar 22 aðgerðir til að ná þessum mark- miðum. Tíu aðgerðir tengjast menntakerfinu með beinum hætti, t.d. að efla skólabókasöfn, bæta læsi og stuðla að jákvæðri umræðu og fræðsla í samfélaginu um fjöl- breytileika íslenskunnar sem er sérstaklega mikilvæg fyrir nýja málnotendur. Íslenskan er skóla- málið okkar en í Svíþjóð eru 35% fleiri kennslustundir í móðurmáli á miðstigi í grunnskólum en hér á landi. Það hefur staðið lengi til að fjölga íslenskutímum í viðmiðunar- stundaskrá grunnskólanna og nú er tíminn kjörinn til þess. Að auki verður lögð stóraukin áhersla á orðaforða í öllum námsgreinum til að bæta lesskilning. Mikilvægasta starfið Á síðasta ári hefur verið ráðist í fjölmargar aðgerðir til að byggja upp betri grunn fyrir menntakerfið okkar. Samþykkt voru ný lög um menntun, hæfni og ráðningu kenn- ara og skólastjórnenda sem auka réttindi kennara þvert á skólastig. Í þessum lögum er einnig kveðið á um kennararáð sem ég bind miklar vonir við. Þá höfum við farið í ár- angursríkar aðgerðir sem miða að því að fjölga kennurum, þær hafa meðal annars skilað því að 43% aukning varð í umsóknum um nám í grunnskólakennarafræði í Há- skóla Íslands síðasta vor. Þessum aðgerðum munum við halda áfram. Nýlega bárust þær fregnir frá menntavísindasviði HÍ að met- þátttaka sé í nám fyrir starfandi kennara í starfstengdri leiðsögn og kennsluráðgjöf. Samvinna og samstarf Við þurfum samtakamátt skóla- samfélagsins, sveitarfélaganna og heimilanna og skýra sýn til þess að efla menntakerfið okkar. Allir geta lært og allir skipta máli eru leið- arljós nýrrar menntastefnu en drög hennar verða kynnt á næstu misserum. Með samhæfðum og markvissum aðgerðum getum við bætt árangur allra nemenda og í því tilliti munum við bæði reiða okkur á menntarannsóknir og horfa til þeirra leiða sem skilað hafa bestum árangri í nágranna- löndum okkar. Ljóst er að við þurf- um einnig að fara í sértækar að- gerðir til þess að bæta stöðu drengja í skólakerfinu, nemenda í dreifðari byggðum og nemenda með annað móðurmál en íslensku. Við þurfum að halda áfram að for- gangsraða í þágu menntunar til þess að tryggja að Ísland sé í fremstu röð; umbætur taka tíma – ekki síst í menntamálum en þar höfum við allt að vinna því fram- tíðin er mótuð á hverjum einasta degi í íslenskum skólastofum. Í næstu grein, Ísland í fremstu röð II, verður greint frá stofnun fag- ráða, aukinni áherslu á náttúru- vísindi, eflingu menntarannsókna og nánar fjallað um hvernig við efl- um tungumálið okkar. Eftir Lilju Dögg Alfreðsdóttur »Með samhæfðum og markvissum aðgerðum getum við bætt árangur allra nemenda og í því tilliti munum við bæði reiða okkur á menntarann- sóknir og horfa til þeirra leiða sem skilað hafa bestum árangri í nágrannalöndum okkar. Lilja Alfreðsdóttir Höfundur er mennta- og menningar- málaráðherra. Ísland í fremstu röð Staða eins dómara við Hæstarétt var aug- lýst á dögunum. Átta lögfræðingar sóttu um stöðuna. Lögum sam- kvæmt var nefnd falið að fjalla um hæfni um- sækjendanna. Nefndin lauk störfum sínum í síðustu viku með þeirri niðurstöðu að þrír umsækjenda væru allir jafn hæfir til þess að gegna embættinu og hæfari en aðr- ir umsækjendur. Reikniforrit látið ráða Nú vill til að ég þekki störf þess- arar nefndar og ekki bara af af- spurn. Í maí 2017 skilaði þessi sama stjórnsýslunefnd mér umsögn um 32 umsækjendur um stöður fimm- tán dómara við Landsrétt. Komst nefndin að þeirri makalausu niður- stöðu að nákvæmlega fimmtán um- sækjendur væru hæfari en hinir. Hvorki fleiri né færri. Við lög- bundna rannsókn mína á vinnu- brögðum nefndarinnar, til undir- búnings tillögugerð minni til Alþingis, komst ég að því að hún hafði gefið umsækjendum einkunn á bilinu 1-10 og falið tölvuforriti að raða upp umsækjendum. Dró nefndin svo þá ályktun af útreikn- ingnum að þeir fimmtán sem for- ritið raðaði upp efst væru allir jafn- hæfir og þótti „ekki rétt að raða þeim sérstaklega innbyrðis í sæti“, eins og segir í ályktarorði. Þó var ljóst að nokkru munaði á einkunn- um þess í fyrsta sæti og þess í fimmtánda, nákvæmlega 1,87. Mun- ur á einkunn þess í fimmtánda og sex- tánda var hins vegar ekki nema 0,03. Nefndin taldi það þó ekki gefa tilefni til þess að álykta að þeir tveir umsækjendur væru jafn hæfir. Nýr tónn sleginn Í nýjustu umsögn nefndarinnar kveður við annan tón en í um- sögninni um embættin við Landsrétt. Nú er það mat nefndarinnar að þrír umsækjendur standi öðrum framar. Nefndin telur ekki efni til að gera upp á milli þeirra þriggja og tekur fram að „eðli máls samkvæmt er saman- burður á verðleikum þeirra flók- inn“. Því telji nefndin ekki efni til að gera greinarmun á þeim. Til að renna stoðum undir þessa niður- stöðu nefndarinnar er tekið fram að þremenningarnir eigi öll það sammerkt „að hafa á löngum og farsælum starfsferli getið sér góðs orðspors í störfum sem hafa gert kröfu um víðtæka þekkingu laga á fjölmörgum réttarsviðum; öll þrjú í þeim mæli að ekki verður greint á milli“. Þetta er nokkurn veginn sama orðalag og kom fram í rök- stuðningi mínum að tillögu til Al- þingis í Landsréttarmálinu þegar ég gerði tillögu um fjóra dómara með meiri dómarareynslu en aðrir fjórir sem tölvuforrit nefndarinnar hafði raðað meðal fimmtán hæf- ustu. Það er athyglisvert að alls er vikið að því fjórum sinnum í þessari nýjustu umsögn að ekki sé tilefni til þess að gera upp á milli hæfni þessara þriggja umsækjenda til þess að gegna embætti hæstarétt- ardómara. Umsækjendur hafa áður verið metnir Síst af öllum verð ég til þess að gera athugasemd við þessa nýjustu niðurstöðu nefndarinnar. Ég tel réttmætt að ætla að þessir þrír ein- staklingar, sem allir eru dómarar við Landsrétt, séu í sjálfu sér mjög hæf og geti gegnt dómaraembætti við Hæstarétt með sóma. Ég bendi þó á að þrátt fyrir margendurtekin ummæli í umsögninni „um að gera ekki upp á milli þessara þriggja umsækjenda“ þá hefur nefndin reyndar þegar gert það. Nefnilega í umsögn sinni í maí 2017. Þá voru þessum sömu umsækjendum gefnar einkunnir og munaði þar 1,05 á þeim sem efstur var af þeim og þeirri sem neðst var. Þá var fjórði umsækjandinn um stöðuna nú, en sem er ekki metinn meðal hæfustu, með 0,20 hærri einkunn en einn af þremenningunum sem metnir eru hæfastir nú. Það er töluvert meiri munur en sá 0,03 munur sem var á Landsréttarumsækjendunum í fimmtánda og sextánda sæti en voru þá ekki taldir sambærilega hæfir. Ég fæ ekki annað séð en að nefndin hafi með þessari nýju um- sögn alfarið hafnað sínum eigin vinnubrögðum sem hún viðhafði í Landsréttarmálinu. Ég fagna því. Um leið má ljóst vera að nefndin hefur líka hafnað fyrri niðurstöðu sinni um hæfni þessara tilteknu umsækjenda. Niðurstaða hennar nú um hæfni umsækjendanna er ekki í samræmi við niðurstöðu hennar í Landsréttarmálinu. Það sannar bara það sem ég hef haldið fram. Mat á hæfni umsækjenda eru ekki raunvísindi heldur að nokkru leyti huglægt mat sem margir áþreifan- legir og óáþreifanlegir þættir hafa áhrif á. Með nýjustu umsögn sinni hafnar nefndin líka niðurstöðu Hæsta- réttar um hæfnismatið við skipun í Landsrétt. Í dómum Hæstaréttar í desember 2017 í málum tveggja umsækjenda um stöðu Landsrétt- ardómara sem ég gerði ekki tillögu um við Alþingi kom fram að dóm- nefndin hefði framkvæmt „mat sitt í samræmi við fyrirmæli 2. mgr. 4. gr. a laga nr. 15/1998 og reglur sem um dómnefndina gilda“. Eins og kunnugt er var ég hvorki sammála forsendum né niðurstöðu þessara dóma. Óumbeðin greiðasemi Fyrr á þessu ári lýsti einn nefnd- armaður í Morgunblaðinu hversu mikið niðurstaða nefndarinnar í Landsréttarmálinu hefði komið honum á óvart. Hans eigin nið- urstaða. Niðurstaðan var þó látin standa því nefndin hafði ákveðið fyrirfram að láta reikniforrit velja bara fimmtán umsækjendur eftir annars ágæta skoðun nefndarinnar á hæfi allra umsækjenda. Þessar upplýsingar lágu ekki fyrir í bóta- málunum sem rekin hafa verið fyrir dómstólum vegna skipunar Lands- réttardómara. Þá kom fram í frétt- um að annar nefndarmaður hefði lýst því sem greiðasemi við mig að nefndin lagði einungis til fimmtán umsækjendur sem hæfasta til emb- ættanna. Þá þyrfti ég ekki að ómaka mig á því að velja umsækj- endur. Ómálefnalegri vinnubrögð við mat á hæfni umsækjenda er vart hægt að hugsa sér. Ég fagna því að nefndin sýnir ekki núverandi ráðherra sömu greiðvikni. Þeir höggva sem hlífa skyldu Landsréttarmálið leiddi í ljós brotalöm við skipun dómara sem hefur viðgengist í áratugi. Ég lét það ekki átölulaust. Það er ánægju- legt að hæfnisnefndin, sem vissu- lega gegnir mikilvægu hlutverki í aðdraganda skipunar, sé nú að láta af vinnubrögðum sem m.a. umboðs- maður Alþings hefur um árabil gagnrýnt og ég hafði fulla ástæðu til að reyna að bæta úr. Mér hefði fundist meiri bragur á því að nefnd- in kæmi hreinna fram og viður- kenndi mistök sín í Landsréttar- málinu og tæki þannig þátt í málefnalegri umræðu um fyrir- komulag við skipan dómara. Trú- lega er lítil von til þess. Þess í stað virðast nefndarmenn og þeir dóm- arar sem kváðu upp dóma í desem- ber 2017 byggða á óforsvaranlegri niðurstöðu nefndarinnar horfa í gaupnir sér á meðan reynt er að vega að íslenskri stjórnskipan og Hæstarétti á erlendri grundu. Nýj- asta umsögn nefndarinnar er þó skref í átt að betrun. Íslensk stjórn- völd hljóta að koma því á framfæri í málaferlunum í Strassborg. Eftir Sigríði Á. Andersen »Ég fæ ekki annað séð en að nefndin hafi með þessari nýju umsögn alfarið hafnað sínum eigin vinnubrögð- um sem hún viðhafði í Landsréttarmálinu. Sigríður Á. Andersen Höfundur er þingmaður. Skipun dómara

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.