Spássían - 2012, Page 22

Spássían - 2012, Page 22
 22 „ Það er svo skrítið með skáldverk, það er eins og þau komi til manns á sínum eigin forsendum.“ VERÐUR NÝR SANNLEIKUR Siðferðislega hliðin á því að taka líf og reynslu annarra og vinna úr þeim skáldskap hefur verið mikið til umræðu í tengslum við nýjustu bók Hallgríms Helgasonar, Konan við 1000°, og Auður viðurkennir að það sé erfitt að finna réttu leiðina að því. „Ég þarf alltaf að safna í mig hugrekki og mér finnst ég núna spila svolítið djarft. En ég á sem betur fer ýmsa góða að, fólk sem sýnir mér umburðarlyndi og hefur ágætan skilning á eðli skáldsögunnar. Eins og mamma mín, hún vægir ekki sjálfri sér þegar hún segir sögur sem ég get mögulega nýtt. Því þó þetta sé skáldsaga þá er móðurleggurinn minn helsti brunnur. En það merkilega við minningar er að maður veit stundum ekkert hvað er skáldskapur og hvað er minning. Sjálf er ég með margt í höfðinu sem ég veit varla hvort er draumur eða minning, fyrir utan að hver upplifir hlutina á sinn hátt. Og fólk er aldrei samt; maður á svo mörg tímabil í lífi sínu. Maður getur skrifað um einhverja manneskju fyrir 20 árum en hún er ekki sama manneskjan í dag. Það er svo stutt í skáldskapinn og það sem gerist er að maður byrjar að blanda saman, byrjar að skálda inn í, og á endanum les maður handritið yfir og man þá ekkert hver sagði hvað, hvað það var sem raunverulega gerðist og hvað er skáldað. Á endanum er þetta bara minn hugarburður.“ Hún er því skeptísk á þá gagnrýni sem Hallgrímur Helgason hefur fengið fyrir að nota og skrumskæla ævisögu þekktrar manneskju. „Það eru svo margar bækur sem ekki hefði verið hægt að skrifa, sem ekki væru til, ef leikreglurnar væru þær að ekki mætti nýta sér sögur annarra. Og hvar eru þá mörkin? Ég held að flestar bækur hafi eitthvað einhvers staðar frá, þó ekki sé nema frá höfundi sínum. Það er erfitt að setja mörkin á einhvern ákveðinn stað þegar um skáldskap er að ræða. Um leið og komið er forskeytið „skáld“ þá er þetta hugarburður höfundar. Og ef þetta er erfið saga þá ætti fólk sem telur sig vera fyrirmyndir jafnvel að fagna því að sagan er skáldsaga en ekki sagnfræðirit eða ævisaga þar sem allar staðreyndir eru skráðar samviskusamlega niður og með réttum nöfnum. Skáldskapurinn er ef til vill afbakaður sannleikur að einhverra mati en þá verður hann nýr sannleikur. Skáldsagan er alltaf á eigin forsendum. Hún er kannski að segja einhverja allt aðra sögu en þá sem liggur í augum uppi.“ Auður hefur þó lent í því að móttökur bóka hennar, ekki síst Fólksins í kjallaranum, snúast að miklu leyti um að reyna að finna hvað passar við veruleikann. „Jafnvel þannig að fólk telur sig vera fyrirmyndir þegar það er alls ekki raunin. Það er voða mikið lesið í bækur og ég tek sjálf eftir því þegar ég les skáldsögur eftir vini mína að ég sé nánast í hverri einustu bók eitthvað úr lífinu í kringum okkur. En nýja bókin mín er skáldsaga því ég fylli mjög gróflega inn í og þarna búa lifandi og dauðir og skáldaðir og raunverulegir saman í einni sæng. Mér þykir vænt um bíómyndina Deconstructing Harry eftir Woody Allen, þar sem hann heilsar upp á allar söguhetjurnar sínar og það er svona hans himnaríki og helvíti. Ég held að flestir höfundar noti fyrirmyndir en svo er misjafnt hversu langt maður gengur í að nota atburði og persónuleika og blanda þeim saman við skáldskapinn. Í þessari sögu minni eru hlutir sem margir þekkja og þess vegna er erfiðara að fela þá en ella. Ég fjalla um snjóflóðin fyrir vestan og svo bý ég þannig að eiga fjölskyldu sem margir þekkja til. Ég reyni bara að hugsa um Isabel Allende sem var alveg sátt við lífið þótt fólkið heima vildi ekkert tala við hana, svo lengi sem hún hefði glaða lesendur. Það er hægt að drepa skáldsöguna með því að ákveða hvað sé leyfilegt og hvað ekki. Skáldskapur er huglægur. Og það er ekkert hægt að setja landamæri á hugarburðinn. Þegar maður skrifar er maður að uppgötva, að reyna að skilja. Það fer einhver rannsókn í gang og allt í einu er eins og sagan eigi sig sjálf og maður fer bara að þjóna sögunni. Eins púrítanskt og það kann að hljóma. Á einhverjum tímapunkti hættir maður að velta því fyrir sér hvort einhver verði fúll, allt í einu er sagan hafin yfir allt slíkt. Fólkið í kjallaranum er mikill skáldskapur en í leikgerð Ólafs Egilssonar vissi ég stundum ekki hvort senur væru eitthvað sem ég hefði lifað, eitthvað sem ég hefði skáldað, eða eitthvað sem Óli hefði samið. Verkið verður að sjálfstæðri veru. Hugarheimurinn rennur einhvern veginn saman við ytri heiminn og til verður nýr heimur. Þess vegna er oft gott að klára bók og komast út úr þessum heimi þar sem allt blandast saman.“ Hún segist lítið hugsa um viðtökurnar þegar hún skrifar svona persónulega. „Ég er svo mikið að gera þetta fyrir sjálfa mig. Ég hef staðið mig að því í öðrum verkum að spá í það hverjir muni lesa þau en það er öðruvísi með þessar bækur sem ganga svona nærri manni. Það er öðruvísi að skrifa svona bók en til dæmis Vetrarsól og Tryggðarpant þar sem eru allt aðrar leikreglur í gangi.“ ÓSJÁLFRÁÐ SKRIFT OG SÁPUKÚLUR Þótt Auður sé að þessu leyti komin á svipaðar slóðir og í Fólkinu í kjallaranum og í fyrstu bók sinni, Stjórnlaus lukka, segist hún nú nálgast efnið á annan hátt. Formið sé til dæmis mun opnara. „Í rauninni er Fólkið í kjallaranum frekar klassísk skáldsaga en þessi er hálfgerður bastarður úr sögum héðan og þaðan. Umgjörðin er þessi saga kvenna en hún fer alveg út og suður í alls konar pælingum um konur og bókmenntir, konur og skrif - hún er svolítið skrifuð á skynjuninni.“ Síðasta bók Auðar, Vetrarsól, var einmitt gagnrýnd fyrir að fara út og suður en hún sagði sjálf í viðtölum að sagan hafi átt að vera opin. Hún segir þó mikinn mun á Vetrarsól og bókinni sem hún vinnur að núna. „Í Það er hægt að drepa skáldsöguna með því að ákveða hvað sé leyfilegt og hvað ekki. Skáldskapur er huglægur. Og það er ekkert hægt að setja landamæri á hugarburðinn.

x

Spássían

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Spássían
https://timarit.is/publication/1454

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.