Austri


Austri - 16.12.1993, Qupperneq 14

Austri - 16.12.1993, Qupperneq 14
14 AUSTRI Egilsstöðum, jólin 1993. Vilhjálmur Hjálmarsson: Akbraut lögtekin á Austurlandi Aldarminning Nú er öld liðin síðan ákveðið var með lögum frá Alþingi að gera ak- færan veg á Austurlandi, “flutn- ingabraut”, “frá Búðareyri við Reyðarfjörð um Fagradal til Lagar- fljóts” eins og segir í vegalögum. Þar segir einnig að “svo skal vegi gjöra á flutningabrautum að vel séu akfærir hlöðnum vögnum á sumr- um.” Þau vegalög sem hér er vís- að til vom samþykkt á Alþingi í ágúst 1893 og staðfest af konungi 13. apríl 1894. Skeið ætti að banna I árdaga akvegagerðar á landi hér bar umræðan mark síns tíma rétt eins og nú. Haustið 1899 ræddi rit- stjóri Bjarka á Seyðisfirði við Pál Jónsson vegfræðing, meðal annars um gerð akvega. Og Páll segir: “Eg miða áætlunina við góðan púkkveg sem kallaður er, hann er lang kostnaðarminnstur að viðhaldi til, en á honum er sá galli að ég hef tekið eftir því að skeiðhestar spilla honum ákaflega og gera hann næst- um ófæran kerrum.” “Því þá skeiðhestar?” spyr rit- stjóri og vegfræðingur svarar: “Það er af því að þeir róta til smágrjótinu með fótaburðinum. Brokk og stökk sakar hann ekkert í samanburði við skeið. Það hef ég séð bæði hér og í Noregi. Skeið ætti með öllu að banna á púkkveg- um.” Frá Fagradal. Páll Jónsson vegfræðingur var hinn merkasti maður og óeigin- gjam með afbrigðum. Atti hann margt handtakið við vegabætur á Austurlandi og víðar. Séra Magnús I Endurminningum séra Magnús- ar Bl. Jónssonar í Vallanesi er kafli sem nefnist Akvegur yfir Fagradal 1893. Hefst hann á þessum orðum: “Næst túnasléttun voru aðdrátta- bætur mitt aðaláhugamál á þessum tíma. Og ég treysti mér eiginlega ekki til að gera mun á óbeit minni á túnþýfinu og klakkaflutningi yfir heiðamar.” Séra Magnús vígðist prestur til Hallormsstaðar- og Þingmúla- prestakalls 1891 og fór að Valla- nesi árið eftir. Því nefni ég hann til sögu að áhugi hans fyrir “aðdrátta- bótum” var svo sterkur að þegar á öðmm vetri eystra tókst hann ferð á hendur út á Héraðssanda að skoða landtökuskilyrði við Lagarfljótsós, en leist ekki á. Og um vorið reið hann niður á Reyðarfjörð til þess eins að líta á vegstæði á Fagradal. Seinna þetta sama vor flutti hann síðan, á þingmálafundi á Höfða á Völlum, tillögu um að skora á þingmenn Sunnmýlinga “að koma því fram á þingi þá um sumarið að lögtekinn væri akvegur yfir Fagra- dal milli Egilsstaða og Reyðar- fjarðar.” - Og það var gert. I frásögn séra Magnúsar kemur fram að hann telur sig hafa “fund- ið” Fagradal sem ákjósanlega leið til hafnar. Og það ætla ég að hvorki hann né þorri manna á Héraði hafi vitað betur. A.m.k. mótmælti eng- inn þegar hann hélt því sama fram í báðum Seyðisfjarðarblöðunum 1901. Skrif hans sættu þó andmæl- um að öðru leyti. Dalbúi skrifar Hér var ekki allt sem sýndist. í 3. árgangi Austra hins fyrsta 1886 Austramynd: MM. hafði birst grein um akbraut fyrir hestvagna milli Héraðs og fjarða. Er þar eindregið mælt með Fagra- dal sem sé auður þegar ekki sjái í dökkan díl á hærri fjallvegum. Höfundur, sem nefnir sig “Dal- búa”, fjallar ítarlega um það sem nú mundi kallað arðsemi vegarins og mælir með athugun vegfróðs manns. S.E. sem líklega er Sigurður Ein- arsson amtsráðsmaður og sýslu- nefndarmaður á Hafursá, andmælir Fagradal og mælir með vegi yfir Vilhjálmur Hjálmarsson. Vestdalsheiði sem styttstu leið í kaupstaðinn á Seyðisfirði. - Skrif beggja eru næsta yfirveguð og kurt- eisleg. Austri hætti brátt að koma út og er engu líkara en þessar merku greinar hafi fallið í gleymsku. Hef ég til dæmis hvergi séð að þeim vikið í austfirskum blöðum. Ak- vegagerð á Austurlandi var þá enn líkt og fjarlægur draumur og skrif um hana höfðuðu ekki til fólks. Auk þess voru hugir manna um skeið mjög bundnir við vöruflutn- inga á Héraðsflóa, um Lagar- fljótsós og jafnvel höfn til hliðar við Héraðssanda. Landshöfðingi guðfaðir Fagradalsbraut komst inn á vega- lög með býsna sérstæðum hætti og hlutur austfirskra þingmanna var ekki upp á marga fiska. Hvergi hef ég séð um þetta rætt í þeim heim- ildum sem ég hef flett. En gangur málsins á Alþingi var í sem fæstum orðum þessi. Sumarið 1891 flutti Jens Pálsson, þingmaður Mýramanna, frumvarp um strandferðir og vegi. Voru þess- ir efnisþættir aðskildir og kosin fimm manna “vegamálsnefnd”. I henni sátu m.a. flutningsmaður og Þorvaður Kjerúlf læknir, þingmað- ur Norður-Múlasýslu. Þessi nefnd lagði til að lögákveðnar yrðu átta “aðalflutningabrautir” í þremur landsfjórðungum. Nokkru seinna flutti hún einnig tillögu um þá ní- undu á Austurlandi, Fagradals- braut. Hvernig skyldi nú hafa staðið á því? Höfðu kannski þingmenn Múlasýslna, auk Þorvarðar læknis Jón Jónsson frá Sleðbrjót, séra Sig- urður Gunnarsson og séra Lárus Halldórsson, beitt sér fyrir því ? Svarið er nei - og rúmlega það eins og Steindór á Dalhúsum hafði að orðtaki. Við 2. umræðu í Neðri deild tóku nokkrir þingmenn til máls. Þeirra á meðal var Magnús Stephensen landshöfðingi. Virðist hann hafa verið fremur andvígur frumvarpinu sem gerði ráð fyrir auknum út- gjöldum úr landssjóði. Og hann sagði: “... enda vorkenni ég ekki héruð- unum að borga það sjálfum og ætla að það sé ekki ofætlun fyrir þau, t.d. Skagafjörð og Eyjafjörð. En þegar þessi héruð eru tekin með, því er þá Austurlandi sleppt? Hvers vegna er t.d. ekki eins nauð- synlegt að hafa aðalflutningabraut frá Seyðisfirði upp á Héraðið eins og af Akureyri fram Eyjafjörð?” Flutningsmaður frumvarpsins, Jens Pálsson, sem einnig var fram- sögumaður vegmálsnefndar, tók undir þetta nema kýs Fagradal: “Eg skal sömuleiðis játa það, að ég er á sömu skoðun og hæstv. landsh. um að full þörf sé á að hafa aðalflutningabraut upp í Fljótsdals- hérað. Ef ég gæti fengið menn til að sameina sig með mér, þá skal ég bæta því inn í til 3. umræðu. Eg vil láta þessa flutningabraut liggja frá Búðareyri við Reyðarfjörð upp Fagradal og að Egilsstöðum á Völl- um.” Vatnaleiðin Og Jens Pálsson greinir frá því skilmerkilega hvers vegna Fagri- dalur var ekki tekinn með í upp- talninguna strax: “Að nefndin ekki setti þessa að- alflutningabraut kom til af því, að kunnugur þingmaður hélt fastlega fram við nefndina því áliti sínu, að Lagarfljótsós mundi að gagni koma sem höfn og þá yrði aðalflutninga- leiðin upp með og upp eftir Lagar- fljóti, og mundi því mega sleppa aðalflutningabraut úr fjörðum upp á Hérað. Einn þingmaður af Austurlandi, Jón Jónsson, tók til máls við þessa umræðu. Hann segir nauðsynlegt að fá akbraut til Héraðs ef sjóflutn- ingar takist ekki, en “flestir ef ei allir þar eystra eru sannfærðir um að uppsigling í Lagarfljótsós megi takast ef gufubátur sé þar til, og að þá muni komast á gufubátsferðir eftir öllu Lagarfljóti og þá yrði brautin yfir Fagradal óþörf.” Jón Jónsson segir einnig að ef það mistakist “að Lagarfljót verði flutningavegur Héraðsbúa, þá muni þeir leggja allan hug á að akbraut- arvegur komist á yfir Fagradal.” Þessi tilfærðu ummæli þing- mannanna eru eftirtektarverð. Þau lýsa sterkri trú manna á siglingar um Lagarfljót - sem presturinn í Vallanesi taldi fásinnu. Og að Jón Jónsson hefur talið Fagradal ein- boðið vegstæði ef til kæmi. Hinn þingmaður Norðmýlinga, Þorvarð- ur Kjerúlf, virðist hafa verið sama sinnis, því hann var í vegmáls- nefndinni sem flutti breytingartil- löguna um Dalinn. Vegalagafrumvarpið náði ekki samþykki Alþingis 1891. Það var endurflutt á næsta þingi 1893 og afgreitt sem lög eins og fyrr getur. í Endurminningum sínum hrósar séra Magnús þingmönnum Sunn- mýlinga fyrir að fá Fagradalsbraut- ina lögtekna. En ekki verður séð að þeir hafi þurft mikið fyrir því að hafa; Er mér nær að halda að Aust- firðingum hafi aldrei verið sagt frá þeirri atburðarás sem átti sér stað á Alþingi þegar Fagradalsbraut var tekin upp í frumvarp til nýrra vega- laga, fyrr en nú. En minna hlýt ég á, að Alþingistíðindi sýna stundum aðeins það sem upp úr stendur af ísjakanum. Austfirðingar létu sér í fyrstu hægt um að ganga eftir fjárfram- lögum til akbrautar um Fagradal. Svo virðist sem sýslunefnd Suður- Múlasýslu hafi riðið á vaðið 1899 með áskorun til landshöfðingja. A- réttaði nefndin umsókn sína næstu tvö vor. Og sumarið 1901 er í fyrsta sinn veitt fé á fjárlögum til fyrstu akbrautar á Austurlandi, til Fagradalsbrautar. Skiptar skoðanir Undanfarna áratugi hafði verið reynt að halda fjölförnustu reiðleið- um landsins sæmilega greiðfærum. Þetta hefur vitanlega gengið mis- jafnlega. Um það vitnar samþykkt á þingmálafundi sem þingmenn Norðmýlinga boðuðu til á Rangá í júní 1899. Hún hljóðar svo: “Fundurinn leggur það til að þingið að svo stöddu hverfi frá því að leggja fé til akbrauta, en leggi þeim mun meira fé til að gera vegi landsins greiðfæra og brúa stórárnar.” Ekki hef ég rekist á fleiri álykt- anir í þessa veru. En enda þótt Fagradalsbrautin færi fremur hljóð- lega inn í vegalagafrumvarpið 1891, þá upphófust nú allhressileg- ar deilur um vegarstæðið, hvort fara skyldi með akveginn um Fjarðarheiði eða Fagradal. Ýmislegt athygli vert kom fram í þeim umræðum og einnig kátlegt. En ágreiningurinn var ekki óeðli- legur. Aðalkaupstaður Austurlands var á Seyðisfirði og þar verslaði þorri bænda á Héraði. Þangað var styst að fara og verkfróðir menn töldu mögulegt að leggja akveg yfir Vestdalsheiði eða Fjarðarheiði, sem einkum var í umræðunni þegar hér ver komið sögu. Á hinn bóginn var svo 270 metra hæðarmunur Fagradal í vil og Dalurinn þar að auki jafnlendur og fremur brattalít- ið upp á hann beggja megin. Og vitanlega voru menn ekki sammála um hvort vægi þyngra þegar velja skyldi akvegi stað, nálægð við kaupstað á Seyðisfirði eða heppi- legt landslag á Fagradal. Um þessar mundir komu út tvö blöð á Seyðisfirði, Austri (annar) og Bjarki. Skafti Jósepsson stýrði Austra og Þorsteinn Gíslason varð ritstjóri Bjarka með Þorsteini Er- lingssyni laust fyrir aldamót. Austri var hlynntur Fagradal en Bjarki Fjarðarheiði. Bæði blöðin birtu greinar frá báðum málspört- um. Auk greina í blöðunum skiptust deiluaðilar á fundasamþykktum. Þannig ályktuðu Norðmýlingar í júní 1901 á þingmálafundi á Foss- völlum: “...Verði lögð akbraut milli Hér- aðs og fjarða þá álítur fundurinn nauðsynlegt að hún verði lögð yfir Fjarðarheiði til þess að hún komi Héraðinu að notum...”. Sunnmýlingar samþykktu um J5:—.——22^----—~-----2—— Gamla brúiti yfir Geithúsaá. Mynd: MM. sama leyti á Höfða á Völlum, einnig á þingmálafundi: “Fundurinn skorar fastlega á Al- þingi að veita fé til akbrautar yfir Fagradal, ella alls eigi hér eystra.”

x

Austri

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Austri
https://timarit.is/publication/792

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.