Sjómannadagsblaðið

Árgangur

Sjómannadagsblaðið - 30.05.2008, Síða 20

Sjómannadagsblaðið - 30.05.2008, Síða 20
20 SJÓMANNADAGSBLAÐIÐ 30. MAÍ 2008 Danfoss tengigrindur Fyrir neysluvatns-, ofnhita-, gólfhita-, snjóbræðslukerfi, setlaugar og fl. Sérhannaðar fyrir íslenskar aðstæður. Áratuga reynsla stjórnbúnaðar við íslenskar hitaveituaðstæður. Við erum leiðandi í hönnun og framleiðslu á stjórnbúnaði og tengigrindum fyrir hitakerfi. Skútuvogi 6 104 Reykjavík Sími 510 4100 • www.danfoss.is Danfoss hf Danfoss stjórnbúnaður fyrir hitakerfi fæst í öllum helstu lagnaverslunum landsins Það er ekki víst að allir geri sér grein fyrir því hversu fjölþættu samfélagshlutverki Slysavarnafélag Íslands hefur gegnt í gegnum tíðina og allt þar til Slysavarnafélagið Landsbjörg tók við kyndlinum við sameiningu björgunarsveita og slysavarnadeilda í landinu árið 1999. Slysavarnafélag Íslands (SVFÍ) var stofnað 1928. Haraldur Henrysson, fyrrverandi hæstaréttardómari og stjórnarmaður í SVFÍ í átján ár, þar af varaforseti og forseti í ellefu ár, þekkir sögu félagsins vel. Ekki eingöngu vegna starfa sinna fyrir félagið heldur og ekki síður vegna þess að faðir hans, Henry Hálfdanarson, var fram- kvæmdastjóri þess um áratugaskeið en hann var sem kunnugt er jafnframt aðalhvatamaðurinn að stofnun Sjó- mannadagsins og formaður Sjó- mannadagsráðs í Reykjavík og Hafnarfirði á þriðja áratug. Saga Slysa- varnafélags Íslands er því samofin ævi Haraldar sem fæddur er árið sem Sjómannadagurinn var fyrst haldinn hér á landi árið 1938. Við báðum Harald að segja okkur frá nokkrum mikilvægum áföngum í sögu Slysavarnafélagsins en starf þess spannar víðtækt svið í slysavörnum og björgunarmálum um allt land. Allt að 12% starfandi sjómanna fórust „Meginástæða þess að Slysavarnafélag Íslands var stofnað var gífurleg tíðni sjóslysa við landið í upphafi síðustu aldar þegar fórust hvorki meira né minna en allt að 12% starfandi sjómanna á ári, bæði á rúmsjó og við strendur landsins, án þess að nokkuð yrði við ráðið. Það var t.d. átakanlegt fyrir Reykvíkinga þegar þeir horfðu á kútter Ingvar farast í aftakaveðri á Viðeyjarsundi árið 1906 án þess að geta gert neitt. Þarna fórust 20 menn fyrir augum fólks í landi. Þá hófst mikil umræða og undiralda skapaðist í landinu um mikilvægi þess að auka þyrfti öryggi á sjó. En þó gerðist fátt fyrr en með stofnun félagsins tuttugu og tveimur árum síðar en það leiðir af sjálfu sér að fyrstu aðgerðir félagsins beindust að því að draga úr hinum mikla mannskaða á sjó,“ segir Haraldur. Áttæringurinn Þorsteinn Fyrsti merkisáfangi SVFÍ hófst með komu björgunarbátsins Þorsteins, aðeins um ári eftir stofnun félagsins. Hann var fyrsti báturinn sem SVFÍ fékk til björgunarstarfa og kom frá Konunglega breska sjóbjörgunarfélaginu árið 1929. Báturinn, sem er áttæringur með vél, þjónaði Faxaflóasvæðinu, fyrst frá Sandgerði og síðan Reykjavík. Hann er enn til og geymdur í Sandgerði. Félagið safnaði fé til kaupa á fleiri björgunarskipum á næstu árum fyrir landshlutana. Fluglínutækin Slysavarnafélagið hófst strax í kjölfar stofnunar þess handa um kaup á nauðsynlegum búnaði fyrir deildirnar. Þar voru fluglínutækin mikilvægasti búnaðurinn en þau áttu eftir að bjarga á þriðja þúsund mannslífa úr strönduðum skipum við landið. Þau voru fyrst notuð 1931 er Cap Fagnet frá Frakklandi strandaði á Hraunsfjörum við Grindavík. Um borð voru 38 manns sem hin nýstofnaða slysavarnadeild, Þorbjörn í Grindavík, bjargaði með snarræði með hinum nýja búnaði. Frægasta björgunin með slíkum tækjum átti sér stað í desember 1947 er björgunarsveitin Bræðrabandið bjargaði 12 mönnum úr enska togaranum Dhoon sem strandaði undir Látrabjargi. Núorðið, eftir að öflugar björgunarþyrlur komu til sögunnar, eru fluglínutæki sjaldan notuð. Fluglínutæki var þó síðast notað í nóvember 2001 er Núpur BA strandaði við Patreksfjörð en þar var allri áhöfn, fjórtán manns, bjargað með fluglínu. Sæbjörg SVFÍ fékk björgunarskútuna Sæbjörgu 1938 en hana lét SVFÍ smíða í Danmörku til að líta eftir fiskibátum við Faxaflóa á vertíðum. Sæbjörg var jafnframt eitt fyrsta skipið hér á landi sem búið var ratsjártækjum um borð en það gerðist er skútan var endurbyggð 1945. Skútan var fyrst í umsjá SVFÍ en síðan fór hún undir Landhelgisgæsluna þar sem hún þjónaði bæði hlutverki varðskips og björgunarskips. Neyðarskýlin Saga neyðarskýla á Íslandi hófst á Skeiðarársandi árið 1904, í kjölfar hörmulegs slyss árið áður þegar þýskur togari fórst. Fyrsta neyðarskýli á vegum Slysavarnafélagsins var reist á Ingólfshöfða 1912 en umtalsverð uppbygging á þessu sviði varð ekki fyrr en um 1940 er SVFÍ fór að reisa skýli á söndum Skaftafellssýslna. Upp úr 1950 byrjaði félagið að reisa skýli uppi á hálendinu og við vegi landsins og eru skýlin nú 67 talsins, öll í eigu björgunarsveita eða slysavarnadeilda sem sjá alfarið um þau. Þau eru nú flest búin neyðartalstöð. Fleiri björgunarskip „SVFÍ og deildir þess um allt land stóðu síðan lengi að söfnun fjár til kaupa á björgunarskipum sem ýmist hafa verið í umsjá þess eða Landhelgisgæslunnar. Meðal þeirra skipa, sem nefna má, eru björgunarskipið María Júlía sem bættist við flota landsmanna 1950. Hún var keypt fyrir fé úr Björgunarskútusjóði Vestfirðinga. Skipið var í umsjá Landhelgisgæslunnar og þjónaði lengi sem björgunar-, varð- og hafrannsóknarskip. Skipið er enn til og er verið að gera það upp á Ísafirði. Við getum líka nefnt Gísla Johnsen sem nafni hans og stórkaupmaður frá Vestmannaeyjum gaf félaginu 1956. Báturinn var áberandi við Reykjavíkurhöfn þar sem hann var geymdur í húsi SVFÍ við Grandagarð. Hann er enn til og geymdur í Sandgerði. Björgunarskipið Albert var einnig keypt fyrir fé sem safnaðist á vegum SVFÍ og björgunarskútusjóðs Norðurlands. Albert kom 1957 og var lengi í þjónustu Landhelgisgæslunnar, m.a. í þorskastríðunum. Hann var sérstyrktur til siglinga í ís en vélarvana og var einu sinni dreginn aftur á bak af breskum togara þegar hann ætlaði að klippa aftan úr honum,“ segir Haraldur. Á síðari árum hefur félagið lagt áherslu á að efla flota sérhannaðra björgunarskipa sem staðsett eru víðs vegar umhverfis landið og sér félagið sjálft og deildir þess um rekstur þeirra. Þessi skip hafa verið keypt af systurfélögum okkar í nálægum löndum, einkum frá Bretlandi, og gegna þau þýðingarmiklu hlutverki til að tryggja öryggi skipa á grunnslóð. Höfuðstöðvar Haraldur nefnir einnig byggingu höfuðstöðva SVFÍ við Grandagarð sem voru teknar í notkun 1960. Húsnæðið var mikil lyftistöng fyrir starfsemi félagsins og lengi áberandi kennileiti við höfnina, ekki síst vegna björgunarbátsins Gísla Johnsen sem hægt var að hífa úr sjó og geyma undir skýli inn undir húsinu sjálfu. Fyrsta þyrlan „Þyrla kom hingað til reynslu árið 1949 að frumkvæði Slysavarnafélagsins. Félagið lagði fram söfnunarfé sem notað var til kaupa á fyrstu björgunarþyrlu landsins árið 1965 fyrir Landhelgisgæsluna. Hún hét TF- EIR. En fyrsta öfluga björgunarþyrla landsins, Gná, var keypt árið 1972, einnig m.a. fyrir söfnunarfé frá SVFÍ. Hún var sérstaklega hönnuð til gæslustarfa yfir sjó. Gná brotlenti á Skálafelli 3. október 1975 eftir að öxull í stélskrúfu brotnaði en Örfáir áfangar í sögu slysavarna Þyrla Landhelgisgæslunnar bjargaði allri 0 manna áhöfn netabátsins Þorsteins GK frá Grindavík, er skipið fékk í skrufuna undan Krísuvíkurbergi 0. mars 7. Skipið rak uppí kletta, valt á hliðina og gereyðilagðist þar. Myndina tók Ragnar Axelsson, ljósmyndari Morgunblaðsins. Haraldur Henrysson.

x

Sjómannadagsblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sjómannadagsblaðið
https://timarit.is/publication/557

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.