Morgunblaðið - 17.06.2020, Side 42

Morgunblaðið - 17.06.2020, Side 42
42 MORGUNBLAÐIÐ MIÐVIKUDAGUR 17. JÚNÍ 2020 Hægt er að lýsa skoðun á ritstjórnargreinum Morgunblaðsins á http://www.mbl.is/mogginn/leidarar/ Það heyrist stundum aðþjóðhátíðardagurinn17. júní endurspegli ekki nægilega vel mikil- vægustu skref frelsisbarátt- unnar. Slík sjónarmið má rök- styðja. En ekki síður hið gagnstæða. Þarna var síðasta skrefið stigið og fyrr ekki hægt að setja punkt og fagna öllum sigurstundunum á af- mælisdegi þjóðhetjunnar. Og sem betur fer getur enginn grafið upp að Jón Sigurðsson hafi leynt vafasamri fortíð svo krefjast megi að standmynd steypt úr eir verði fjarlægð af Austurvelli. Reyndar kemur fram í miklu riti Guðjóns Frið- rikssonar um Jón að hann hafi fremur sinnt eins konar þræl- dómi fyrir landa sína í borg kóngsins við sundin. Bréf bár- ust honum úr öllum lands- hlutum þar sem Jón var beð- inn að annast erindi og sum næsta smá í sniðum og ekki beinlínis ætluð fyrir þjóð- hetjur. En öllu sinnti Jón af sama dugnaði og öðru og gerði góða grein fyrir lúkningu og kostnaði sem féll til. Jón Sigurðsson var lykil- maður í öllum þeim skrefum sem stigin voru í upphafi langrar leiðar og andi hans fylgdi þeim skrefum sem stig- in voru eftir lát hans. Horfa má til endurreisnar Alþingis um sömu mundir og einveldi konungs missti fótfestu. Ný stjórnarskrá sem Kristján 9. færði þegnum sínum 1874 og önnur standmynd er til stað- festu þar um við Stjórnar- ráðið. Risaskref var stigið með heimastjórn íslensks ráðherra í íslenskum höfuðstað árið 1904 og 14 árum síðar. For- sætisráðherra og ríkisstjórn komu 1917 en ríkisstjórnin fólst áður í persónu ráð- herrans. Ráðherrann sem settist fyrstur slíkra að í Stjórnarráðshúsinu er jafnan talinn upp sem fyrsti forsætis- ráðherrann, þótt forsæti hans væri eitt „við borðið“. Aðrir atburðir en lýðveldið, svo sem heimastjórn og full- veldi, „eiga afmæli“ í febrúar og desember. Þótt dæmin sanni að það geti bæði tekið og barið í regnhlífar 17. júní þá er sá dagur á sumartíð og fellur á þær vikur sem bjartastar eru bestar. Og tíðin er mikið atriði fyrir atburð sem á að þjappa þjóðinni saman. Ekki voru allir ánægðir með það hversu smátt var hugsað um aldarafmæli fullveldisins. Almenningur lét ekki sjá sig á Þingvöllum enda benti ekkert til þess að fyrirmenni vildu sjá hann þar. Hann hafði það þó upp úr krafsinu að sleppa við að horfa upp á fulltrúa úr hópi heiðursgestanna sjálfra slett- ast um með óumbeðin rassa- köst til að minnast sjálfs sín og gleyma tilefninu. En nú eru stór tímamót í sögu Alþingis og er ekki vitað hvort það vilji að þjóðin frétti. Hinn 1. júlí verður 175 ára af- mæli þess að Alþingi var end- urreist samkvæmt ákvörðun Friðriks konungs VII. Hús Lærða skólans (Mennta- skólans í Reykjavík) var nýris- ið og setti mikinn svip á höfuð- staðinn. Þótt það væri ekki tilbúið til skólahalds var Salur kominn í það horf að þar var hægt að halda hið endurreista Alþingi. Einveldið stóð enn þótt fætur þess væru valtir og veikburða og víða væri blásið kröftuglega í lúðra lýðræðis. Guðjón skrifar: „Þriðjudag- inn 1. júlí 1845 koma svo þing- mennirnir, 25 að tölu, ásamt Bardenfleth konungsfulltrúa og aðstoðarmanni hans og túlki, Páli Þ. Melsteð kammer- ráði, til guðsþjónustu í lág- reistu Dómkirkjunni við Aust- urvöll og ganga síðan fylktu liði sem leið liggur um mold- arborna stíga á bak við kirkj- una um nýlega plankabrú yfir Lækinn og upp brekkuna í hið nýja skólahús.“ Síðar segir hann að Hannes Stephensen krefjist þess á fyrsta þing- fundi að þingið fari fram í heyranda hljóði eins og var á alþingi hinu forna. Jón Sig- urðsson sprettur þá úr sæti og tekur undir og segir þessa kröfu skýlausan vilja þjóð- arinnar. Konungsfulltrúi gríp- ur orð Jóns á lofti og segir: „Hann (Jón) hefir sagt að það sé vilji allrar þjóðarinnar að þingið verði haldið fyrir opn- um dyrum. Ég verð að biðja menn hyggja að því að enn sem komið er, eins og málið er vaxið, þá verður einungis spurt um vilja vors einvalds- konungs en ekki um hitt, að beita móti alkunnum konungs- vilja þjóðarinnar vilja.“ Og um verkefni hins endur- reista þings segir, sem er eftirtektarvert: „Auk stjórnarfrumvarpa sem lögð eru fram á þessu fyrsta þingi, en þau lúta flest að því að sam- ræma íslensk lög dönskum …“ Nú er hið endureista þing okk- ar komið í hring og mestur tími fer í að samþykkja fyrir- mæli frá Brussel og íslenskir ráðgjafar túlka það svo að þrátt fyrir beinhörð fyrirmæli laga um hið gagnstæða sé óheimilt að hafna einu eða neinu af þessum sendingum. Einvaldskonungurinn hefur kíkt upp úr kistu sinni á ný. Einhvern tíma birtir til og menn taka við af mannleysum og hrinda þessari niðurlæg- ingu burt. Gleðilega hátíð! 17. júní R áðgjöf Hafrannsóknastofnunar fyrir næsta fiskveiðiár er mik- ið áfall. Fiskifræðingar ráð- leggja að þorskkvótinn verði minnkaður um sex prósent, úr 272.593 tonnum í 256.593 tonn. Þorskstofninn virðist í frjálsu falli. Stofn- vísitölur þorskins, sem eru mikilvægur lið- ur í stofnstærðarmati, vísa allar nánast lóð- rétt niður og hafa gert undanfarin þrjú ár. Nú er stofnvísitalan svipuð og hún var 2010 en þá var kvótinn um 170 þúsund tonn. Horfur eru hverfandi á því að takast megi að snúa þessari miklu og hröðu niðursveiflu þorsksins við. Nýliðun stofnsins hefur verið léleg um margra ára skeið. Nú eru 35 ár síðan almennilegur þriggja ára þorskárgangur bætt- ist við veiðistofninn. Grátt bætist síðan ofan á svart með því að fiskifræðingar virðast vera búnir að týna stórum hluta af svokölluðum milliþorski, sem er fisk- ur milli 30 og 80 sentimetrar á lengd og á að vera hryggjarstykkið í veiðanlegum hluta þorskstofnsins. Hingað erum við komin eftir nálega 40 ára þrot- lausa friðun með tilraunum til uppbyggingar á þorsk- stofninum. Þessi auðlind skilaði stöðugt á bilinu 350 til 500 þúsund tonna ársafla á árabilinu 1955 til um 1980. Allar götur frá um 1990 fram til nú hefur kvótaársaflinn rokkað frá um 270 þúsund tonnum niður í 165 þúsund tonn. Þegar kvótakerfið var sett á fyrir um fjórum áratugum var því heitið að nú skyldi þorskstofninn byggður upp svo hann gæfi um hálfa milljón tonna í árlega veiði. Eftir allar þær fórnir sem hafa verið færðar með hagræðingu sem leitt hafa af sér stór- tjón á sjávarbyggðum og mannlífi allt um- hverfis landið þá er árangurinn sá árið 2020 að við sitjum uppi með þorskstofn sem virðist minnka mjög hratt og stjórn- laust. Það er nú öll fiskveiðistjórnunin. Dýrasta hagfræði- og líffræðitilraun Ís- landssögunnar. Þessi válegu tíðindi af fúskinu í veiði- stjórnuninni sem viðgengist hefur um ára- bil, lengst af í skjóli sjávarútvegsráðherra Sjálfstæðisflokksins, verða enn ískyggi- legri þegar við lítum norður í Barentshaf. Þar er veiðum og nýtingu stýrt af Norðmönnum og Rússum í sameiningu. Á næsta ári ráðleggja fiski- fræðingar að þorskveiðar í Barentshafi verði auknar um 20 prósent – heilan fimmtung! Þær fari þannig úr 738 þúsund tonnum í 885.600 tonn. Þar segja menn að þeir treysti sér til að auka veiðarnar vegna þess að hrygningarstofn barentshafsþorsksins sé sterkur. Íslenskir hrokagikkir í sjávarútvegi hælast oft af því að hér sé heimsins besta fiskveiðistjórnunarkerfi. Þetta fólk er með allt á hælunum. Ég kalla eftir upp- gjöri um nýtingarstefnu fiskistofna við Ísland. Inn- leiða þarf nýja hugsun ef ekki á að fara verr. Inga Sæland Pistill Reiðarslag í fiskveiðistjórnun Höfundur er alþingismaður og formaður Flokks fólksins. STOFNAÐ 1913 Útgáfufélag: Árvakur hf., Reykjavík. Ritstjóri: Davíð Oddsson Aðstoðarritstjóri: Karl Blöndal Ritstjóri og framkvæmdastjóri: Haraldur Johannessen SVIÐSLJÓS Guðmundur Magnússon gudmundur@mbl.is Tölur sýna að tæplega 10 prósent Íslendinga, um 35 þúsund manns, nota ekki öryggisbelti í akstri, þótt það sé lagaskylda og talið lífs- nauðsynlegt til öryggis í umferðinni. Af þessum sökum hefur Samgöngu- stofa hrint úr vör auglýsingaherferð sem er til að hvetja fólk til að spara sér ekki 2 sekúndur í því að spenna á sig öryggisbeltin. Herferðin heitir 2 sekúndur og er henni ætlað að varpa ljósi á fáránleika þess að nota ekki öryggisbeltin. Í frétt frá Samgöngustofu segir að í samanburði við önnur Evrópu- lönd séu Íslendingar í 17. sæti hvað varðar almenna notkun öryggis- belta: „Það teldist yfirleitt afleit frammistaða í Eurovision eða öðrum Evrópukeppnum. Það er töluvert meira í húfi hvað þessa keppni varð- ar og það tekur aðeins 2 sekúndur að komast í fyrsta sæti. Öll þjóðin er þátttakandi í þessari keppni um að halda lífi og vera í efsta sæti.“ Aukin hæta á banaslysi Fram kemur að sá sem notar ekki bílbelti er í um 8 sinnum meiri hættu á að lenda í banaslysi en sá sem notar beltið. Þetta sést á sam- anburði á beltanotkunartíðni annars vegar og tíðni beltanotkunar þeirra sem látast í umferðarslysum hins vegar. Þá segir að í rannsóknum á banaslysum þar sem fólk hefur ekki notað belti hafi komið í ljós að í lang- flestum tilfellum hefði viðkomandi bjargast hefði hann notað beltin. „Farþegarýmið er eins og vernd- arbúr eða grind sem heldur utan um og verndar okkur ef bíll t.d. veltur og beltið veldur því að við köstumst ekki til og slösum okkur og aðra í bílnum. Ef einn er ekki með örygg- isbelti í bíl innan um aðra farþega stafar mikil hætta af viðkomandi, velti bíllinn eða lendi hann í árekstri. Þá kastast viðkomandi til og lendir með miklum höggþunga mjög líklega á hina farþegunum. Mörg alvarleg slys eru rakin til þessa,“ segja sérfræðingar Sam- göngustofu. Ennfremur segir að engu máli skipti hvar maður sé í bílnum. Áhættan er alltaf sú sama að nota ekki beltin. Og það skipti engu máli hvort verið sé að fara langar eða stuttar vegalengdir. Flest slys verði innan við 3 km frá upphafsstað. Þótt farið sé hægt þurfi líka að nota ör- yggisbeltin. Fólk hafi lent í lífshættu þótt hraðinn hafi verið minni en 50 km/klst. Höggþunginn er það mikill. Samgöngustofa hefur fengið til liðs við herferðina fyrir bættri notk- un öryggisbelta fjóra áhrifavalda á samfélagsmiðlum, Gunnar Nelson, Annie Mist, Önnu Láru og Flóna. Birta þau texta og myndir herferð- inni til stuðnings á Instagram-síðum sínum. Yfirleitt 80-100% notkun Fjallað er um þessi mál í nýrri OECD-skýrslu, Road Safety Annual Report 2019. Þar kemur fram að al- þjóðleg samtök, International Tran- sport Forum (ITF), safna upplýs- ingum um umferðaröryggismál hjá 37 þjóðum víðs vegar um heim, þar á meðal öllum OECD-löndunum. Í nær öllum þessum löndum er notk- un öryggisbelta í fram- og aftur- sætum bifreiða lagaskylda. Ekki er hægt að afla upplýsinga um notkun beltanna nema með því að spyrja í úrtakskönnunum. Niðurstöðurnar verða því aldrei ótvíræðar en gefa sterkar vísbendingar. Fram kemur að notkun bílbelta í framsætum sé að jafnaði á bilinu 80-100% hjá þeim þjóðum sem eru í gagnasafni ITF. Þó eru dæmi um það í einstaka lönd- um eins og Argentínu að aðeins 50% þeirra sem sitja í framsætum noti belti. Í Kambódíu nota aðeins 28% öryggisbelti. Algengara er að örygg- isbelti séu ekki nouð í aftursætum. Í tólf af löndunum 37 nota aðeins 40% farþega eða færri öryggisbelti í aft- ursætum. Bílabeltanotkun í aftur- sætum er almennust í Þýskalandi, Ástralíu, Kanada og Tékklandi og er þar um 95%. Sérstaklega þarf að huga að ör- yggi barna í akstri. Börn undir 36 kg eiga að vera í sérstökum öryggis- búnaði, í bílstól eða á bílpúða með baki og með spennt belti. Tryggja verður að öryggisbúnaður sé rétt notaður og að hann hæfi stærð og þyngd barnsins, segir á vef Sam- göngustofu. Fylgjast verður með því hvort barn losi öryggisbúnað eða geri hann á einhvern hátt óöruggan, svo sem með því að færa þverband öryggisbeltis undir handlegg. 35 þúsund nota ekki öryggisbelti bíla Notkun öryggisbelta í framsætum bifreiða Skv. tölum frá 2018* Heimild: OECD, Road Safety Annual Report 2019 4. Japan 5. Litháen 6. Svíþjóð 7. Ástralía 8. Kanada 9. Austurríki 10. Danmörk 11. Holland 12. Noregur 95-98% 90-95% 80-90% 13. Nýja -Sjáland 14. Portúgal 15. Tékkland 16. Slóvenía 17. Sviss 18. Finnland 19. Írland 20. Pólland 21. Kórea 23. Belgía 24. Ungverjaland 25. Bandaríkin 26. Ísrael 27. Lúxemborg 28. Spánn 29. Nígería 30. Serbía 31. Síle 32. Úrúgvæ 33. Ítalía 34. Marokkó 35. Argentína 36. Mexíkó 37. Kambódía 70% 80% 90% 100% * Eða nýjustu upplýsingum

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.