Morgunblaðið - 02.11.2020, Side 15

Morgunblaðið - 02.11.2020, Side 15
Mögulegar breyt- ingar á stjórnarskrá og svokallað auðlinda- ákvæði hafa verið í undirbúningi. Frum- varpsdrög voru síðast kynnt almenningi vor- ið 2019 í samráðsgátt stjórnvalda. Ákvæðið orðaðist svo: Auðlindir náttúru Íslands tilheyra ís- lensku þjóðinni. Nýting auðlinda skal grundvallast á sjálfbærri þró- un. Náttúruauðlindir og landsréttindi sem ekki eru háð einkaeignarrétti eru þjóðareign. Enginn getur fengið þessi gæði eða réttindi tengd þeim til eignar eða varanlegra afnota. Handhafar löggjafarvalds og fram- kvæmdarvalds fara með forræði og ráðstöfunarrétt þeirra í umboði þjóðarinnar. Veiting heimilda til nýtingar á náttúruauðlindum og landsrétt- indum sem eru í þjóðareign eða eigu íslenska ríkisins skal grundvallast á lögum og gæta skal jafnræðis og gagnsæis. Með lögum skal kveða á um gjaldtöku fyrir heimildir til nýt- ingar í ábataskyni. Við skoðun ákvæð- isins kemur í ljós að umbúðir um þau efnis- atriði sem eru meg- inástæður lagasetning- arinnar eru miklar. Í athugasemdum frumvarpsdraganna við fyrstu málsgrein er tekið fram að hún fjalli um auðlindir í náttúru Íslands, þ.e. allar auð- lindir sem fullveld- isréttur íslenska rík- isins nær til á landi, innan landhelgi, efnahagslögsögu og á landgrunninu. Í fullveldisréttinum felst réttur rík- isins til að beita löggjafar- og fram- kvæmdavaldi um málefnið. Önnur málsgrein ákvæðisins vísar hins vegar til auðlinda sem ekki eru háð- ar einkaeignarrétti. Það er heldur ruglingslegt að orðalagið auðlindir tilheyri þjóðinni vísi til fullveldisréttar og allra auð- linda Íslands, en þjóðareign til auð- linda í afmarkaðri merkingu. Óþarft er að tilgreina að fullveld- isréttur Íslands nái sérstaklega til ákveðinna málefna á íslensku yfir- ráðasvæði, eins og felst í raun í fyrstu málsgrein ákvæðisins. Full- veldisrétturinn verður hvorki meiri né minni fyrir vikið. Þá er hugtakið þjóðareign óþarfar umbúðir um full- veldisréttinn, eins og oft hefur verið bent á. Handhafar löggjafarvalds og framkvæmdavalds eiga að hafa for- ræði og ráðstöfunarrétt þjóðareign- arinnar rétt eins og þeir hafa nú þegar á grunni fullveldisréttarins. Óþarft er að taka fram í ákvæðinu að ríkið starfi með löggjafar- og framkvæmdavaldi, enda gert ráð fyrir hvoru tveggja í gildandi stjórnarskrá. Einnig þarf að líta til hugmynda um stjórnarskrárákvæði um náttúru Íslands. Það er verðugra efni í sér- stakt stjórnarskrárákvæði sem mun hafa þýðingu fyrir auðlindanýtingu og gerir sérstakt auðlindaákvæði e.t.v. óþarft. Miðað við ákvæði um náttúru Íslands, sem kynnt var árið 2019, fælist í því tvítekning að taka sérstaklega fram að nýting auðlinda skuli grundvallast á sjálfbærri þró- un. Eigi að veita sjálfbærri þróun stjórnskipulega merkingu væri órökrétt að það yrði einungis vegna nýtingar auðlinda en hefði ekki víð- tækari þýðingu fyrir náttúru Ís- lands og önnur málefni. Svo þröngt gildissvið felur í raun í sér ákveðna mótsögn við hugmyndafræði sjálf- bærrar þróunar. Þýðing þriðju málsgreinar ákvæð- isins virðist einkum vera krafa um skilyrðislausa gjaldtöku ef nýting auðlinda fer fram í ábataskyni. Önn- ur atriði ákvæðisins fela í sér endur- tekningar og skapa ósamræmi. Stjórnarskráin hefur þegar að geyma jafnræðisreglu. Jafnframt er órökrétt að nálgast það sem sér- stakt auðlindamálefni að starfsemi framkvæmdavaldsins sé gagnsæ. Sú skipan leiðir af meginreglum rétt- arríkis sem almennt er byggt á. Nú er í 40. gr. stjórnarskrár kveð- ið á um að ekki megi selja eða með öðru móti láta af hendi neina af fast- eignum ríkisins né afnotarétt þeirra nema samkvæmt lagaheimild. Ákvæði stjórnarskrár ná því þegar til auðlinda sem falla undir einka- eignarrétt íslenska ríkisins enda eru þær tengdar fasteignum. Órökrétt er að stjórnarskrá geri sérstakar kröfur til laga um gjaldtöku vegna nýtingar auðlinda sem háðar eru einkaeignarrétti íslenska ríkisins þegar ekki koma fram beinar kröfur til löggjafar um endurgjald við aðra ráðstöfun fasteigna ríkisins, þ.m.t. við sölu fasteigna sem auðlindir fylgja. Þýðing auðlindaákvæðis fyrir fasteignir ríkisins er því takmörkuð og ástæðulaus nema ef endurskoða ætti 40. gr. stjórnarskrár um al- menna stöðu löggjafans og fram- kvæmdarvalds við ráðstöfun fast- eigna. Auðlindákvæðið sem kynnt var 2019 gæti verið mun styttra og þjón- að sömu markmiðum. Það gæti orðast svo: Náttúruauðlindir og landsréttindi sem ekki eru háð einkaeignarrétti verða engum fengin til eignar eða varanlegra afnota. Með lögum skal kveða á um gjaldtöku fyrir heimildir til nýtingar þeirra í ábataskyni. Það er svo annað mál hvort auð- lindaákvæðið feli í sér æskilegar stjórnskipunarreglur. Frekari um- fjöllun um það er ráðgerð í fram- haldsgrein þar sem einkum verður fjallað um stöðu ákvæðisins gagn- vart einkaeignarrétti og kröfu ákvæðisins um skilyrðislausa gjald- töku. Auðlindaákvæðið – Hvað er í umbúðunum? Eftir Jón Jónsson » Við skoðun ákvæð- isins kemur í ljós að umbúðir um þau efnis- atriði sem eru megin- ástæður lagasetning- arinnar eru miklar. Jón Jónsson Höfundur er lögmaður. 15 MORGUNBLAÐIÐ MÁNUDAGUR 2. NÓVEMBER 2020 Brauðið Að gefa öndunum brauð er athöfn sem hvert mannsbarn ætti að kannast við. En þá vaknar spurningin: Ætli brauðið sé hollt fyrir endurnar? Eða er það kannski eins og sælgæti? Eggert Þjóðin er að eldast eins og sjá má á spá Hagstofunnar. Helstu breytingar á aldurs- samsetningu þjóð- arinnar verða að árið 2035 verða 20% mann- fjöldans eldri en 65 ára og árið 2055 yfir 25%. Enn fremur verða þeir sem eru eldri en 65 ára fleiri en þeir sem eru 19 ára og yngri frá árinu 2046 þvert á fyrri mannfjöldaþróanir á Íslandi. Þetta þýðir færri vinnandi hendur til að standa undir rekstri ríkis og sveitarfélaga m.a. í velferðarmálum. Félagsþjónusta aldraðra Félagsleg aðstoð og þjónusta er veitt af sveitarfélögum og eiga aldr- aðir rétt á þeirri þjónustu sem sveit- arfélögum er skylt að veita sam- kvæmt lögum um félagsþjónustu. Þá eru þjónustumiðstöðvar aldraðra einnig starfræktar af sveit- arfélögum, þær eiga að tryggja eldri borgurum félagsskap, næringu, hreyfingu, tómstundaiðju og eftirlit með heilsu. Þjónustan er stuðnings- þjónusta, svo sem heimaþjónusta og heimsending matar, akstursþjón- usta, dagdvalarþjónusta ásamt leigu- og þjónustuíbúð- um. Þá niðurgreiða mörg sveitarfélög að hluta eða að fullu al- menna þjónustu til aldraðra að sundi, strætó og lista- og bókasöfnum. Dagdvöl aldraðra Dagdvöl aldraðra og heimahjúkrun er stuðningsúrræði við þá sem að staðaldri þurfa eftirlit og umsjá til að geta búið áfram heima utan stofnana, sem er yfirlýst stefna stjórnvalda og má finna í lögum um aldraða og félagsþjónustu. Í dagdvöl aldraðra er veitt hjúkrunarþjónusta til þjálfunar og læknisþjónustu. Boðið er upp á akstursþjónustu, mat á heilsufari, þjálfun, tómstundir, fé- lagslegan stuðning, fræðslu, ráðgjöf og aðstoð við athafnir daglegs lífs. Uppbygging hjúkrunarheimila Óvíst er hversu háu hlutfalli af landsframleiðslu er varið til fé- lagslegrar aðstoðar eldri borgara en ljóst er að stór hluti þess kostnaðar fellur á sveitafélögin en einnig er umræða um að daggjöld hjúkr- unarheimila standi ekki undir rekstri heimilanna. Það er mikilvægt að markviss uppbygging hjúkrunarheimila eigi sér stað. Dvalartími einstaklinga sem komast á hjúkrunarheimili er ekki langur þar sem vegið meðaltal dvalartíma er 2,6 ár og árið 2020 eru 408 á biðlista eftir hjúkrunarrými. Þar sem öldruðum fjölgar mikið á næstu árum verður það til þess að biðlistar hjúkrunarheimila munu áfram lengjast ásamt því að kostn- aður og þörf fyrir aukna heimaþjón- ustu eykst hjá sveitarfélögum jafnt og þétt. Þessu þarf að mæta á ein- hvern hátt. Það er samhljómur í þjóðfélaginu að búa öldruðum öruggt og gott ævikvöld. Til þess að svo megi vera þarf samhent átak sveitarfélaga og ríkis í uppbyggingu dagdvalar- og hjúkrunarrýma. Með fjölgun aldraðra og fækkun yngra fólks þyngist hins vegar slíkur róður töluvert og þarf íslenskt samfélag mikið til að reiða sig á erlent vinnu- afl, fjölgun barneigna og auknar þjóðartekjur til þess að standa undir velferðarkerfinu. Þeir sem hafa gleymst, „gráu svæðin“ Ákveðinn hópur sem þarfnast þjónustu er á svokölluðum gráum svæðum, það er bæði á ábyrgð ríkis og sveitarfélaga. Það er fólk yngra en 67 ára sem hefur langvinna sjúk- dóma eða hefur farið mjög illa í slys- um og getur ekki búið heima. Þetta eru einstaklingar sem þurfa sólar- hringsaðhlynningu og hafa nú engan annan kost en að bíða eftir hjúkr- unarrýmum með sér mun eldra fólki sem samkvæmt meðaldvalartíma dvelur þar aðeins í skamman tíma. Slíkt dæmi sást nýlega í fréttum af konu með MS-sjúkdóminn sem lendir á milli skips og bryggju í sín- um málum og á hvergi heima og bíð- ur eftir hjúkrunarrými. Tækifæri vegna, „grárra svæða“ í Boðaþingi Á undanförnum árum hefur verið lögð áhersla á uppbyggingu hjúkr- unarheimila fyrir aldraða, enda er þjóðin að eldast og biðlistinn er langur. En það eru ekki aðeins aldr- aðir sem fá þjónustu í hjúkr- unarrýmum því í lok sl. árs dvöldu 139 einstaklingar yngri en 67 ára í þessum hjúkrunarrýmum sem ætl- uð eru fyrir aldraða. Þetta eru ein- staklingar sem oftast dvelja þar til lengri tíma sökum veikinda eða slysa og eru í þörf fyrir umfangs- mikla þjónustu og oft sérhæfða. Maður spyr sig; er það sanngjarnt að búa þessu fólki aðstæður þar sem aldraðir búa og oftast innan við tvö ár? Svarið hlýtur að vera nei. Huga þarf að öðrum þáttum fyrir þessa einstaklinga, ekki síst félagslegum þáttum. Fyrir liggur að fjölga hjúkr- unarrýmum í Boðaþingi í Kópavogi. Hér gefast tækifæri til að huga sér- staklega að þessum einstaklingum og þeirra þörfum og viðhorfum. Ef til kæmi yrði uppbygging á hjúkr- unarrýmum í þessum tilgangi sér- stakur hluti byggingarinnar þar sem megináhersla yrði á stærri einkarými, heimilislegan brag og möguleika á sérhæfðri þjónustu til að koma til móts við þær þarfir sem til staðar eru. Með þessu mundi skapast valmöguleiki fyrir ein- staklinga til að búa sér heimili og taka þátt í hversdagsleikanum eins og nokkur kostur er. En slík upp- bygging er háð samþykki ríkisins og það er von mín að svo verði þannig að slík uppbygging yrði bæði ríki og sveitarfélaginu til sóma. Ég vil hvetja báða ráðherra vel- ferðarmála til að kanna þennan möguleika vel nú þegar verkefni hjúkrunarheimilis í Boðaþingi er komið í áætlunargerð Fram- kvæmdasýslu ríkisins. Öldrun þjóðarinnar og tækifæri innan hjúkrunarheimila Eftir Karen Elísabetu Halldórsdóttur »En það eru ekki að- eins aldraðir sem fá þjónustu í hjúkrunar- rýmum því í lok sl. árs dvöldu 139 einstakling- ar yngri en 67 ára á hjúkrunarheimilum. Karen Elísabet Halldórsdóttir Höfundur er bæjarfulltrúi og formað- ur velferðarnefndar í Kópavogi.

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.