Stefnir - 01.07.1984, Blaðsíða 17

Stefnir - 01.07.1984, Blaðsíða 17
FRIÐUR OG FRELSI í 35 ÁR Leonid Brezhnev. Leonid Brezhnev sagði í ræðu á tuttugasta og fjórða flokksþinginu í marslok 1971. „Við lýsum því yfir að jafnframt því að halda franr stefnu frelsis og friðar meðal þjóða munu Ráð- stjórnarríkin halda áfram að stjórna ótrauðri baráttu gegn heimsvaldastefnu... Eins og áður munum við styðja án afláts baráttu alþýðunnar fyrir lýðræði, þjóðfrelsi og sósíalisma.''31 Á svipuðum nótum talaði forseti Ráðstjórn- arríkjanna Nikolai Podgornu, er hann sagði í nóvember 1973. „Sovésk alþýða lítur þannig á að ekki verði náð takmarkinu um réttlátan og lýðræðislegan heim nema með þjóðernislegri og félagslegri frelsun alþýðunnar. Barátta Ráðstjórnarríkjanna fyrir minnkandi alþjóða- spennu, og fyrir friðsamlegri sambúð ríkja og stjórnkerfa, þýðir ekki og getur ekki þýtt frá- hvarf frá stéttarhugmyndum utanríkisstefnu okkar.“4) Af þessum tilvitnunum má sjá, hvernig sov- éskir valdamenn hafa allt frá stofnun Ráð- stjórnarríkjanna litið á alþjóðleg samskipti. Á þau hefur verið litið sem þátt í alþjóðlegri bar- áttu, þar sem markmiðið helur verið að hafa áhrif á, með einum eða öðrum hætti, eðli og uppbyggingu annarra samfélaga. Henry Kissinger fyrrunr utanríkisráðherra Bandaríkjanna segir í bók sinni White House Years, að gagnlegt sé að líta á herfræði Sovétmanna sem „miskunnarlausa henti- stefnu". Kissinger nefnir ýmis dæmi, sem hann telur að sanni kenningu sína. Velvildinni sem Sovétríkin áunnu sér á meðal Vestur-Evrópu- þjóða í síðari heimsstyrjöldinni var varpað fyrir róða, þegar sovésk stjórnvöld álitu mikil- vægara að koma sér upp „virkjum" í Austur- Evrópu. Þrátt fyrir að SALT samkomulag hafi verið í sjónmáli á milli stórveldanna hikuðu Sovétmenn ekki við að styðja Kúbani og leppa þeirra í borgarastríðinu í Angóla á árunum 1975-1976. Saga Sovétríkjanna sýnir að þeir vega og meta ákvarðanir sínar í ljósi herfræði- legs ávinnings. „Að búast við að Sovétmenn hiki við að nota sér aðstæður sér til frarm iráttar er algjör misskilningur á sögunnar rás. Að tak- marka tækifæri Sovétmanna er því grund- vallandi þáttur í ábyrgð Vesturveldanna. Það er undir okkur komið hvort tekst að skilgreina takmark Ráðstjórnarríkjanna'', segir Henry Kissinger, í bók sinni.'1 Eðli Ráðstjórnarinnar Andófsmaðurinn Vladimir Bukovsky, sem flestir þekkja tekur alls ekki undir þetta. Að hans dómi stjórnast utanríkisstefna Sovét- manna ekki af duttlungum. Þvert á móti, megi sýna fram á að hún sé sjálfri sér samkvæm og hafi ekki tekið neinum eðlisbreytingum í áranna rás. „Það er ekki óttinn við innrás eða eftirköst frá síðari heimsstyrjöld sem hafa komið Kremlverjum til þess að standa í óform- legu stríði við heiminn í hálfa öld. Heldur er það sú skuldbinding þeirra - sem þeir hafa nefnt fimmta hvert ár á flokksþingum sínum allt frá upphafi aldarinnar-að styðja „sósíalísk framfaraöfl og frelsishreyfingar" hvarvetna á jörðinni", segir hann.61 Flókin heimsniynd Það er stundum sagt að heimur okkar sé á marga lund flóknari nú en hann var fyrir nokkr- um áratugum. Því er vitaskuld heldur ekki að neita. Hinar öru breytingar sem átt hafa sér stað hafa krafist endurmats á nrörgu því sem við álitum svo sjálfsagt og eðlilegt fyrir aðeins fáum árum eða áratugum. Gömul gildi hafa horfið, viðmiðanir sem við höfum notað eru ekki lengur til. Við höfum þurft að endurmeta afstöðu okkar á skömmum tíma. Ég hefi áður og á öðrum vettvangi vitnað til þeirra orða Brzesinski, fyrrum öryggismálaráð- gjafa Carters forseta Bandaríkjanna, sem sagði að öld okkar mætti nefna „öld hverful- Ieikans“.7) Þennan hverfulleika mætti rekja til tæknibyltingarinnar og þeirra áhrifa sem hún hefur haft á samfélagið, hugmyndafræði og lífsviðhorf manna. „Það senr menn hugsa er nátengt reynsluheimi þeirra", sagði hann. Og síðar sagði hann einnig. „Trú manna á forn gildi hefur hrunið ogmenn hafa orðið efagjarn- ari á allt sem fyrir þá er lagt". Vitaskuld hefur þessi þróun haft mikil áhrif í heimi alþjóðamála. Örðugara verður að reikna út valdahlutföll. Og eins og Kissinger orðaði það í ræðu 24. janúar 1975 og oft er vitnað til: „Við erum á leið inn í nýtt tímabil. Gamlar alþjóðlegar fyrirmyndir eru að hrynja saman; gömul slagorð hafa tapað merkingu sinni, gamlar lausnir eru gagnslausar. Heim- urinn er þannig atj þjóðirnar sem hann byggja eru háðar hver annarri á efnahagssviðinu, í fjarskiptum og fólk unt víða veröld hefur sömu langanirnar".8* Af þessu má Ijóslega ráða að örðugt hlýtur alltaf að vera að skilja unr hvað megin átökin í alþjóðamálum snúast. Þegar ég tala um megin - átök, þá ég vitaskuld ekki við skærur og mis- klíð hér og þar, heldur þau átök sem mestu skipta þegar upp er staðið. Glímuna sem stöðugt á sér stað á milli ólíkra hugmynda og stjórnkerfa. Á milli hinna opnu samfélaga Vesturlanda og hins kommúníska alræðis, sem Ráðstjórnarríkin eru fyrst og fremst tákn fyrir. Hvað er alræðishyggja? Nú er það svo að hugtakið alræðishyggja hefur oftar en einu sinni verið dregið í efa. Fjölmargir stjórnmálamenn jafnt og félagsvís- indamenn hafa dregið í efa vísindalegt nota- gildi þessa hugtaks. Á það hefur verið bent að hvergi á jarðarkringlunni fyrirfinnist stjórn- kerfi, sem telja megi fullkomið dæmi um alræði. Þessar mótbárur vega að mínu mati ekki sér- staklega þungt. Við vitum það öll að í félagsvís- indunr notum við hugtök sem eiga ekki ná- kvæma samsvörun í veruleikanum. Hér mætti t.d. nefna fullkomið markaðskerfi, en erfitt gæti reynst að finna dæmi í heiminum um það. Kjarni málsins er auðvitað sá, að þó svo að ekki séu til samfélög þar sem ríkir fullkomið frelsi, eða algjört alræði, þá er út í hött að gera ekki greinarmun á alræðissamfélögum og lýð- ræðislegum. Og í raun og veru má segja að bestu dænrin sem við höfunr um alræðisríki (Ráðstjórnarríkin eða Kína t.d.) eru miklu nær Vladimir Bukovsky. „alræðismódelinu" en markaðssamfélögin skil- greiningu skólabókanna á hinum fullkomna markaði. Af þessum sökum hika ég ekki við að tala um átök á milli lýðræðis og alræðis, þegar ég tala um ágreining austurs og vesturs. Það eru þessi átök, sem mestu skipta um gang heimsmálanna í bráð og lengd, enda eiga í hlut öflugustu her- veldi heims sem líka teljast fulltrúar ólíkra pólitískra hugmynda. Með hugtakinu alræðishyggju meinum við stjórnkerfi þar sem vald ríkisins nær til allra þátta samfélagsins og opinber hugmyndafræði ráðandi valdastéttar ríkir yfir þegnunum. Af þessu leiðir að alræðisstjórnarfarið nær því aðeins markmiði sínu að því takist að útrýma gjörsamlega pólitískri andstöðu. Ég tel það engum vafa undirorpið að Ráð- stjórnarríkin og fylgifiskar þeirra í Austur- og Mið-Evrópu eru alræðisríki í þeim skilningi, sem ég lagði hér að ofan, í þetta hugtak. Hinu STEFNIR 17

x

Stefnir

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Stefnir
https://timarit.is/publication/1516

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.