Morgunblaðið - Sunnudagur

Ulloq
Ataaseq assigiiaat ilaat
Saqqummersitaq pingaarneq:

Morgunblaðið - Sunnudagur - 17.01.2021, Qupperneq 17

Morgunblaðið - Sunnudagur - 17.01.2021, Qupperneq 17
ing á, kom í veg fyrir að flokkurinn nyti sögulegs hlut- verks síns og færi með forystu í hreinsunarstörfum eftir hjúin. Nýrrar ríkisstjórnar beið úrlausn stórra verkefna, eins og þeirra að standa af sér atlögu er- lendra kröfuhafa. Flokkarnir voru með trausta stöðu á þingi til að heyja það stríð. Það voru heljarátök, því fylking sú hin (ó)fríða var ekki ein í för og ekki erlend að öllu leyti heldur. En þetta verkefni var komið af myndarskap fyrir vind og hafa margar ríkisstjórnir lifað fyrir minna. Umboðsmaður tekur til Eins og tiplað var í kringum í upphafi bréfs er ekki mikil von um að tekið sé á móti útþenslu hins opin- bera, eða að því sem einhvern tíma er hróflað upp sé komið í lóg sem óþarfa. En lengi er von á einum. Í myrkri vonleysisins glitti óvænt í tíru. Tilkynnt var að „umboðsmaður Alþingis hefði fellt niður „frumkvæðisathugunarmál“ sitt sem varðaði þjónustugjöld og útfærslur þeirra. Umrætt mál var stofnað í málaskrá embættisins árið 1996 en ekki hefur gefist tími til þess að vinna málið sökum þess hve fjárheimildir embættisins eru knappar. Í stað þess að ljúka athuguninni mun umboðsmaður taka kvartanir, er lúta að þjónustugjöldum, til með- ferðar.“ Það er auðvitað þakkarefni í langt bréf, að umboðs- maður hafi haft „frumkvæðisathugunarmál“ sitt til frumkvæðisathugunar í aldarfjórðung, þótt síðari frumkvæðisathugun hans hafi snúist um það hvort fjárveiting væri til fyrir verkinu eða ekki. Nú, þegar sú athugun hefur, eftir 24 ár, leitt í ljós að aldrei var til túkall með gati fyrir frumkvæðisathuguninni, þá er aðeins hægt að kyssa skó allra viðkomandi fyrir að hafa brugðist hratt við, sem hlýtur að eiga við um ald- arfjórðung í þessu tilviki, og hætt við að hefja þá at- hugun sem umboðsmaður hafði sjálfur ákveðið, að eigin frumkvæði, að hefja, þótt óljóst væri hvort hann hefði fjárráð fyrir henni. Nú er ekki hægt að fullyrða neitt, án þess að gera sjálfur frumkvæðisathugun á því, hvort þjóðin hafi beðið með lífið í lúkunum eftir því hvernig þessari innri baráttu á skrifstofu umboðs- manns myndi lykta. En þá er þess að geta að iðulega hafa dúkkað upp hin og þessi stórmál sem hafa fengið athygli fjölmiðla og fjöldi embætta verið þegar kominn að. Þá hefur umboðsmaður ekki staðist eigin þrýsting og talið sér skylt að kasta sér út í grunnu laugina, þótt ekki væri dropi vatns í henni. Mál, sem stundum var kallað Hönnu Birnu-málið, var eitt þeirra, en mörg önnur mætti nefna. Þegar umboðsmaður stóðst ekki mátið, vegna fjöl- miðlagildis þess, og stakk sér til sunds þótt hann sæi ekki til lands fyrir öðrum embættum sem voru þegar komin í málið. En spennan vex nú óneitanlega, því nú geta varla verið nema svo sem 17-18 ár í það að umboðsmaður gefi okkur til kynna hvort frumkvæðisathugun hans í því máli sé endanlega lokið, sé í gangi eða jafnvel ekki hægt að byrja á henni nærri strax vegna fjárskorts. Ný og spennandi framhaldsmynd Kannski væri hægt að gera um þetta framhaldsmynd, eins og þá sem gerði landann nær vitlausan vikum saman við að sjá lögregluna beygja fyrir horn í Nes- kaupstað og vera þá komin til Siglufjarðar þegar hún kom út úr beygjunni. Við gamlir Selfyssingar komum saman til að íhuga bænarbréf til yfirvalda um að hinn myndarlegi bíólög- reglumaður myndi í næsta þætti bakka fyrir horn og vera þá kominn á Selfoss. En hætt var við málið þegar bent var á að pláss svona nærri Reykjavík myndi aldrei fá neinn skilning. Er ekki komið nóg? En svo haldið sé áfram af fullri alvöru má spyrja sig hvers vegna við séum með þennan umboðsmann sem var tískufyrirbæri fyrir löngu, sem skotið var skáhallt inn í stjórnkerfið, án sjáanlegrar nauðsynjar. Það má spyrja sig hvort allir hér á landi hafi talið upplagt að stofna til slíks embættis þegar um það var rætt í upp- hafi. Það var reyndar alls ekki svo. Þegar fyrst var rætt um stofnun embættis umboðs- manns Alþingis (eða lögsögumanns, sem gert var ráð fyrir að embættið héti) árið 1966, komu fram mjög andstæð sjónarmið, eins og lesa má um í fróðleiks- námunni Stjórnarráð Íslands 1964-2004. Bjarni Benediktsson forsætisráðherra lýsti þannig efasemdum sínum um að jafnrík þörf væri á slíku embætti hér og í stærri ríkjum og færði athyglisverð rök fyrir sínum sjónarmiðum. Ólafur Jóhannesson flutti fram rök fyrir málinu af þunga og festu eins og vænta mátti. Frá því að þetta var fyrst rætt með þess- um hætti, af þessum vísu mönnum, hefur margt breyst. Stjórnsýslulög voru sett og upplýsingalög, auk þess sem skipan og umhverfi dómstóla hefur batnað stórlega. Allir þessir þættir, sem annaðhvort vantaði eða búið var að af vanefnum þá, voru notaðir til að réttlæta stofnun embættis umboðsmanns Alþingis, eins og lesa má úr umræðunum. Ekki er þó líklegt að síðustu fréttir af embættinu og reyndar fjölmargar aðrar á undanförnum árum þyki sterk rök fyrir tilveru þess. Varla hefði þeim Bjarna Benediktssyni og Ólafi Jóhannessyni komið til hugar að það embætti ætti tilverurétt, sem gæti ekki ráðið við athugun sem það stofnað til fyrir eigin atbeina, sem „frumkvæðisathugun“ fyrir aldarfjórðungi. Í umræðum um stofnun þessa embættis var það ein- mitt notað sem rök í málinu að íslenskir embættis- menn væru býsna þaulsætnir í sínum embættum og því heimaríkir og þyrfti af þeim sökum sérstakt emb- ætti til að fylgjast með opinberum athöfnum þeirra og eftir atvikum að tuska þá til. Þá hefur væntanlega ekki verið gert ráð fyrir því að eftirlitið í mannsmynd yrði ekki síður þaulsætið. Atriði sem aldrei er rætt Aldrei má gleyma því að forystumenn hreinu vinstri- stjórnarinnar ákváðu að knýja stuðningsmenn sína á þingi til dáða og fá þá eins og hverjar aðrar liðleskjur til að samþykkja að draga pólitíska andstæðinga sína fyrir Landsdóm, en hlífa samherjum sínum sem sátu þó „undir sömu sök“. Ekki má gleyma því heldur að smáir menn úr stjórnarandstöðu, sem stækka hægt, þorðu ekki annað en að tölta með svo að reiði pupuls- ins myndi ekki ella snúa sér að þeim. Það eina sem Landsdómur treysti sér til að dæma ákærðan forsætisráðherra fyrir snerti 17. grein stjórnarskrárinnar: Ráðherrafundi skal halda um ný- mæli í lögum og „um mikilvæg stjórnarmálefni“. Það var síðari hluti tilvitnaðrar greinar sem dugði til sak- fellingar forsætisráðherrans fyrrverandi. Það hlýtur að slá flesta hugsandi menn eins og að verið væri með því áfelli að finna eitthvert lítilræði svo koma mætti til móts við meint andrúmsloft sem tekist hafði að trekkja upp í þjóðfélaginu. En það var ekki mikið rætt um það atriði sem stend- ur í næstu setningu sama stjórnarskrárákvæðis: „Svo skal og ráðherrafund halda, ef einhver ráðherra óskar að bera þar upp mál.“ Ráðherrar eru skv. þessu ákvæði ekki bundnir við þau málefni sem þeir fara með í ríkisstjórn. Og það er ekki nóg með að sérhver ráðherra geti í ríkisstjórn rætt undir öðrum dagskrárliðum um önnur mál að vild. Hann getur, með styrk í stjórnarskrárákvæðinu, ráðið því að boðaður sé sérstakur fundur í ríkisstjórn um málefni sem hann tiltekur. Þau Jóhanna og Steingrímur reyndu að koma Geir H. Haarde, fyrrverandi forsætisráðherra, í tukthús en brutu svo bæði ótvírætt ákvæði stjórnarskrárinnar með því að setja útlendan mann í embætti seðla- bankastjóra, sem Sigurður Líndal lagaprófessor benti á að er ótvírætt brot á stjórnarskránni og hafið yfir allan vafa. Það mál hefði runnið í gegnum Landsdóm. Datt úr umræðunni? En það atriði, sem er mest sláandi, en var engu líkara en að allir hefðu gleymt, var að Jóhanna Sigurðar- dóttir sat í ríkisstjórn Geirs H. Haarde lungann af þeim tíma sem gera hefði mátt ráð fyrir að hann hefði tekið málefni bankanna upp í ríkisstjórn. Hún sat áfram í þeirri ríkisstjórn þegar þáverandi stjórnendur Seðlabankans óskuðu eftir fundi með leiðandi ráð- herrum ríkisstjórnar, þar sem þeir höfðu stórfelldar og vaxandi áhyggjur af ástandi bankanna. Formaður Samfylkingar var á meðal þeirra ráðherra sem hittu seðlabankamenn að máli. Það er óhugsandi annað en að formaðurinn hafi, með sínum ráðherrahóp, farið yf- ir þá stöðulýsingu og alvöruþrungnu orð sem féllu á þeim fundi og lesa má um í rannsóknarskýrslu Alþing- is. Jóhanna gat, bæði fyrir og eftir hinn fræga fund í stjórnarráðinu, kallað eftir sérstökum fundi í ríkis- stjórn um alvarlega stöðu bankanna og íslenska fjár- málakerfisins. Það gerði hún ekki en lét sig samt hafa það, ásamt Steingrími, að hafa það atriði að ákæru- atriði gagnvart fyrrverandi forsætisráðherra þeirrar ríkisstjórnar sem hún sat sjálf í! Þetta eru nú meiri pappírarnir. Skyldi „það varð hér hrun“-Steingrímur hafa bent Jóhönnu á að rétt væri að nýta tækifærið og ákæra hana í leiðinni? Morgunblaðið/Árni Sæberg 17.1. 2021 MORGUNBLAÐIÐ SUNNUDAGUR 17

x

Morgunblaðið - Sunnudagur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið - Sunnudagur
https://timarit.is/publication/1078

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.