Morgunblaðið - 21.09.2021, Qupperneq 16

Morgunblaðið - 21.09.2021, Qupperneq 16
16 UMRÆÐAN MORGUNBLAÐIÐ ÞRIÐJUDAGUR 21. SEPTEMBER 2021 Um langt skeið hefur verið uppi ágreiningur meðal stjórnmála- manna um hvað eigi að gera við hlut ríkissjóðs í íslenska bankakerfinu. Nú hefur Miðflokk- urinn ákveðið að höggva á hnútinn og gefa þjóðinni tækifæri til að taka þátt í end- urreisn fjármálakerf- isins og fá um leið beina hlutdeild í því. Það verður gert með því að þriðjungi hlutafjár í Íslandsbanka verður deilt jafnt á alla íslenska ríkisborgara fyrir árslok 2021. Heimilt verður að selja bréfin eftir lok árs 2023 en bankinn er nú þegar skráður í Kauphöll Íslands og því fær almenningur skráð hlutabréf. Miðað við núverandi markaðsvirði væri hlutur hvers og eins í Íslands- banka nálægt 250.000 krónum og hlut- ur fjögurra manna fjölskyldu næmi því um einni milljón króna. Sá hlutur verð- ur skattfrjáls, enda þegar eign lands- manna. Aðgerðin er sanngjörn vegna þess að bankinn er nú þegar sameign þjóðarinnar og var tekin inn í ríkissjóð í þeim aðgerðum sem ríkisstjórn Sig- mundar Davíðs Gunnlaugssonar stóð fyrir undir merkjum fjármálastöð- ugleika árið 2015. Í þá aðgerð var ráð- ist til þess að losa þjóðina úr fjár- magnshöftum og gera upp eftirköst fjármálahrunsins sem hafði veruleg áhrif á heimilin í landinu. Íslandsbanki var ekki afhentur með glöðu geði af þeim vogunarsjóðum sem áttu hann en aðferðafræði aðgerðanna, undir merkjum fjár- málastöðugleika, knúði sjóðina til að afhenda bankann. Sú aðgerð naut stuðnings alþjóðagjald- eyrissjóðsins og var við- urkennd af OECD. Ís- landsbanki varð þar með eign ríkissjóðs og nú telur Miðflokkurinn eðlilegt að landsmenn fái hlutdeild í bankanum. Þessi aðgerð er hluti af stefnu Miðflokksins um endurskipulagningu fjármálakerfisins sem sett var fram 2017. Í samræmi við þá stefnu mun Landsbankinn gegna mikilvægu hlutverki við að ýta undir heilbrigða samkeppni og bæta kjör á fjármálamarkaði. Þannig verður unnið að því að fjármálakerfið sinni hlutverki sínu fyrir alla landsmenn og fyrirtæki í stað þess að hámarka hagnað vogunar- sjóða. Það er mat okkar miðflokks- manna að þessi afhending á þriðjungs hlut í Íslandsbanka sé í senn efnahags- lega hagkvæm um leið og hún eykur sparnaðarmöguleika og kaupgetu alls almennings. Íslandsbanki til almennings Eftir Nönnu Margréti Gunnlaugsdóttur Nanna Margrét Gunnlaugsdóttir »Miðað við núverandi markaðsvirði væri hlutur hvers og eins í Ís- landsbanka nálægt 250.000 krónum. Höfundur skipar 2. sætið á lista Miðflokksins í Suðvesturkjördæmi (kraganum). www.facebook.com/nannaxm/ Að undanförnu hafa fjölmiðlar fjallað um gamalt og óhentugt húsnæði geðþjónustu Landspítala. Líkt og önnur starfsemi Land- spítala er geðþjón- ustan í gömlum bygg- ingum á nokkrum stöðum á höfuðborg- arsvæðinu. Elsta bygging Landspítala, Kleppsspítali, er meira en 110 ára gömul. Augljóslega hentar svo gam- alt húsnæði ekki nútímageðheil- brigðisþjónustu. Sjúklingar í end- urhæfingu dvelja þar oft lengi og deila herbergi með öðrum. Starfs- fólk leggur sig fram um að veita góða þjónustu við erfiðar aðstæður. Bygging meðferðarkjarna loks- ins komin vel af stað Loksins eru byggingarfram- kvæmdir viðð meðferðarkjarna við Landspítala komnar vel af stað og rannsóknarhús á teikniborðinu. Meðferðarkjarninn og rannsókn- arhús munu hýsa kjarnaþjónustu spítalans á sviði bráðaþjónustu, rannsókna og flóknustu meðferð- arúrræða spítalans. Markmið landssamtakanna Spít- alinn okkar er að stuðla að nýbygg- ingu og endurnýjun Landspítala, þannig að húsakostur, tæknibúnaður og aðstaða sjúklinga og starfsfólks þjóni nútímaþörfum. Samtökin hafa unnið ötullega að því markmiði síð- astliðin sex ár og fagna ber þeim gríðarmiklu framkvæmdum sem í gangi eru. Breyttar áherslur í meðferð geðsjúkdóma Miklar breytingar hafa orðið á síð- ustu árum í meðferð geðsjúkdóma og því er knýjandi þörf fyrir nýtt húsnæði. Húsnæði bráðadeilda geð- þjónustunnar við Hringbraut er komið til ára sinna. Deildirnar eru þröngar og dimmar, flest herbergin eru tveggja manna, sem hentar illa ein- staklingum í bráða- ástandi og aðstand- endum þeirra. Vitað er að slík aðstaða tefur fyrir bata og getur vald- ið truflun á meðferð og óróleika í umhverfinu. Aðstaða til útiveru og hreyfingar er einnig takmörkuð. Hreyfing er mikilvæg fyrir and- lega og líkamlega vellíð- an og stuðlar að bata. Aðstaða fyrir fjölskyldu og vini þarf að vera í forgrunni. Úrbætur í húsnæðis- málum geðþjónustu Á aðalfundi Spítalans okkar síð- astliðið vor var ákveðið að samtökin beindu kröftum sínum að nýbygg- ingu fyrir geðþjónustu Landspítala á næstu árum. Setja þarf byggingu nýs húsnæðis á dagskrá stjórnvalda og hefjast handa við að þarfagreina og hanna húsnæðið. Nægt landrými er á Hringbrautarlóðinni til að reisa byggingu fyrir bráðstarfsemi geð- þjónustunnar. Best er og hagkvæm- ast að starfsemin verði sem næst annarri bráðstarfsemi Landspítala enda er móttaka fyrir einstaklinga með bráða geðsjúkdóma í nýja með- ferðarkjarnanum. Hönnun sjúkrahúsa hefur tekið verulegum breytingum á undan- förnum áratugum og nú er lögð mikil áhersla á dagsbirtu, bjarta og hlýja liti og fallegt umhverfi sem stuðlar að bata og vellíðan sjúklinga og fjöl- skyldna þeirra. Markvisst er dregið úr stofnanalegu umhverfi við hönn- un sjúkrahúsa. Danir hafa sett sér háleit markmið í sjúkrahúsbyggingum og margar nýjar byggingar risið þar í landi á síðustu árum. Við stjórnarmenn í samtökunum Spítalinn okkar höfum fylgst með framkvæmdum í Dan- mörku og skemmst er að minnast að framkvæmdastjóri nýbygginga við Ríkisspítalann í Kaupmannahöfn var gestur á aðalfundi samtakanna árið 2019. Í Danmörku og fleiri ná- grannalöndum okkar hefur húsnæði fyrir geðþjónustu verið endurnýjað af miklum metnaði. (Sjá https:// godtsygehusbyggeri.dk.) Lögð er áhersla á batamiðaða hönnun, fallegt umhverfi, bjarta liti, lýsingu og hljóðvist. Rými eru opin og hvetja til hreyfingar og útiveru. Deildirnar eru rúmgóðar og staðsettar á jarð- hæð. Öll herbergi eru einbýli með snyrtingu, sem býður upp á næði og ró, persónulegt umhverfi og rými fyrir fjölskyldur. Þannig er bata- miðað umhverfi. Stjórnvöld reiðubúin að setja húsnæðismál geðþjónustu á dagskrá Spítalinn okkar mun á næstu mán- uðum fylgja eftir áformum um mik- ilvægi nýbyggingar fyrir geðþjón- ustu Landspítala og hvetja stjórnvöld til að taka ákvarðanir um að hafist verði handa hið fyrsta við þarfagreiningu, endanlegt staðarval og hönnun húsnæðis fyrir starfsem- ina. Heilbrigðisráðherra sagði nýverið í viðtali á Stöð 2 að nauðsynlegt væri að húsnæði fyrir geðþjónustu Land- spítala risi samhliða meðferðar- kjarnanum sem nú er í byggingu. Stjórn landssamtakanna Spítalinn okkar tekur heilshugar undir það sjónarmið og er reiðubúin að leggj- ast á árarnar með stjórnvöldum í því verkefni. Setjum geðþjónustu Landspítala í forgang Eftir Önnu Stefánsdóttur Anna Stefánsdóttir » Geðheilbrigðisþjón- ustu þarf að sinna mun betur hér á landi. Núverandi þjónusta og húsnæði Landspítala uppfylla ekki nútíma- kröfur hvað þetta varð- ar. Höfundur er formaður landssamtakanna Spítalinn okkar. Mikil umræða hefur verið um rekstrarform heilbrigðisþjónust- unnar í aðdraganda al- þingiskosninganna. Að minnsta kosti tveir stjórnmálaflokkanna hafa á stefnuskrá sinni að styrkja og auka einkarekstur í heil- brigðiskerfinu undir merkjum valfrelsis eða fjölbreytni. Frambjóðendur þeirra halda því endurtekið fram að þeir boði enga einkavæðingu vegna þess að einkavæðing sé ekki fyrir hendi ef rík- ið semji um eða borgi fyrir þjón- ustuna. Einkarekstur sé því ekki það sama og einkavæðing. Þessi málflutningur stenst ekki. Með einkavæðingu í alþjóðlegri og fræðilegri umræðu er átt við þrennt: Í fyrsta lagi er eignasala, þ.e. sala á op- inberri stofnun, fyrirtæki, eða eign- arhlut hins opinbera til einkaaðila. Í öðru lagi er aukin einkafjármögnun, sem á sér stað þegar tilfærsla verður á fjármögnun frá hinu opinbera til einkaaðila. Dæmi um slíkt á sér stað þegar kostnaðarhlutdeild sjúklinga vex í heilbrigðisþjónustunni. Í þriðja lagi er svo aukin einkaframkvæmd, sem felur í sér tilfærslu á rekstri eða framkvæmd frá hinu opinbera til einkaaðila. Dæmi um slíkt er þegar starfsmönnum og heimsóknum fjölgar í einkarekinni þjónustustarfsemi í heilbrigðiskerfinu. Þetta síðastnefnda kallast einkarekstrarvæðing og er hluti af einkavæðingu. Hitt er svo ann- að mál að einkarekstrarvæðing getur átt sér stað með misjöfnum hætti – hún getur átt sér stað á opnum neyt- endamarkaði þar sem kaupvilji og kaupgeta einstaklinga ræður ferðinni, eða með samningum miðlægs kaup- anda (t.d. ríkis) við einkarekstraraðila. Almennt gildir að opinber stýring og stjórnun heilbrigð- isþjónustunnar er því meiri sem ábyrgð og að- koma hins opinbera er meiri að þjónustunni. Rannsóknir sýna að þeg- ar ábyrgð og aðkoma hins opinbera er minni er meiri hætta á ójöfnuði í heilbrigðisþjónustunni. Það birtist í því að fjár- hagslegar og félagslegar aðstæður einstaklinga ráða of miklu um notkun þeirra á heilbrigðisþjónustunni, en þjónustuþörf þeirra ræður þá of litlu um notkun þjónustunnar. Það er hins vegar meginatriði í fé- lagslegum heilbrigðiskerfum eins og því íslenska að notkun einstaklinga á heilbrigðisþjónustunni skuli fyrst og fremst ráðast af þörf þeirra fyrir þjónustuna. Um þetta er 1. grein laga um heilbrigðisþjónustuna skýr. Og það er væntanlega þess vegna sem mikill meirihluti Íslendinga vill að hið opinbera beri bæði fjárhagslega og rekstrarlega ábyrgð á heilbrigð- isþjónustunni. Mikilvægt er að pólitískir fram- bjóðendur temji sér rétta og skýra orðanotkun og forðist villandi mál- flutning og orðfæri í umræðum um heilbrigðismál. Kjósendur eiga það skilið. Hvað er einkavæðing? Eftir Rúnar Vilhjálmsson Rúnar Vilhjálmsson »Rannsóknir sýna að þegar ábyrgð og að- koma hins opinbera er minni er meiri hætta á ójöfnuði í heilbrigðis- þjónustunni Höfundur er prófessor í félagsfræði á heilbrigðisvísindasviði Háskóla Ís- lands. runarv@hi.is Í Reykjavík hefur mikið verið fjallað um borgarlínu og sam- göngusáttmála, en í seinni tíð hafa sam- göngur verið í brenni- depli vegna neikvæðra umhverfisáhrifa og tæknibyltinga í gerð farartækja og umferð- arstjórnunar. Tækni og heildstæð endurskoðun umferðar Ökutæki eru að skipta um orku- gjafa og verða sjálfakandi, tölvur hafa margfaldað hæfni sína til að stjórna flókinni umferð og marg- vísleg fisfarartæki eru að ryðja sér til rúms. Okkur skortir heildarend- urskoðun á samgöngum og jafnvel nýja flokkun og skilgreiningu á öku- tækjum og samgöngumannvirkjum, byggðar á vistvænum grunni og hagsmunum allra. En slík stefnumót- un verður að byggjast á vísindalegum heiðarleika, flókinni tölfræðilegri úr- vinnslu og samvinnu sérfræðinga á ýmsum sviðum. Meingölluð áætlun Sú borgarlína sem nú á að hleypa af stokkunum er meingölluð áætlun sem á eftir að kosta almenna skatt- greiðendur ómælda tugi milljarða á næstu árum og setur enn þyngri fjárhagslegar byrðar á höfuðborg- arbúa. Gert er ráð fyrir að framkvæmdatíminn verði tveir áratugir, en líklega verður hann mun lengri, með til- heyrandi mikilli röskun og töfum fyrir alla um- ferð á höfuðborgar- svæðinu. Umferðartafir þar hafa aukist gríð- arlega á síðasta áratug og aukið þannig um- ferðarmengun. En ein meginhugmynd núver- andi borgarlínu felst í því að fækka verulega núverandi ak- reinum almennrar umferðar og leggja þær undir borgarlínu. Slíkar fyrirhugaðar, frekari þrengingar munu enn auka umferðartafir og þar með mengun, jafnvel um tugi þús- unda tonna af jarðefnaeldsneyti á ári. Við upphaf þessarar vegferðar eru þess vegna engin viðunandi líkindi til þess að þessar tröllauknu og rándýru framkvæmdir leysi fleiri vandamál en þær skapa. Borgaryfirvöld hafa ekki enn grænan grun um rekstrar- kostnað þessa fyrirtækis auk þess sem enn er bullandi ágreiningur milli ríkis og borgar um það hver eigi að standa straum af þeim kostnaði eða ýmsum öðrum kostnaðarliðum. Léttari borgarlínu Í þessu samhengi er vert að huga að tillögu um nýja og léttari hágæða- borgarlínu frá áhugahópnum Sam- göngur fyrir alla. Slíkri borgarlínu er ekki ætlað að þrengja að annarri um- ferð. Þar er ekki gert ráð fyrir miðju sérakbrautum, heldur hægri sér- akbrautum fyrir borgarlínuvagna. Hún er talin ódýrari í framkvæmd sem nemur mörgum tugum millj- arða, tekur aðeins fá ár í framkvæmd og veldur ekki aukinni umferðar- mengun. Hins vegar getur hún vaxið og dafnað, eftir þörfum. Með þessu móti gætu skipulags- yfirvöld unnið jöfnum höndum að uppbyggingu raunhæfra almenn- ingssamgangna og uppbyggingu stofnbrautakerfisins, með nútíma mislægum gatnamótum og Sunda- braut, allri umferð til heilla, en ekki þó síst náttúrunni. Síðastliðinn áratug hafa borgar- yfirvöld, fyrst og síðast, staðið í bar- áttu við einkabílinn. Sú barátta hefur kostað borgarbúa ómældan tíma- skatt, aukið slysahættu í umferðinni og valdið gífurlegri mengun. Það er löngu mál að linni svo við getum farið að snúa okkur að lausna- miðaðri stefnumótun í samgöngu- málum, sem er laus við úreltar tækni- hugmyndir og pólitíska fordóma. Þitt atkvæði – þínar ferðir Eftir Bessí Jóhannsdóttur » Sú borgarlína sem nú á að hleypa af stokkunum er meingöll- uð áætlun sem á eftir að kosta almenna skatt- greiðendur ómælda tugi milljarða á næstu árum Bessí Jóhannsdóttir Höfundur er frambjóðandi Sjálfstæð- isflokks í 5. sæti í Reykjavík norður.

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.