Skutull

Årgang

Skutull - 01.12.1995, Side 4

Skutull - 01.12.1995, Side 4
4 Skutull Jóna Símonía Bjarnadóttir: Bráðum koma blessuð jólin Það á að gefa börnum brauð að bíta í á jólunum, kertaljós og klœðin rauð svo komist þau úr hólunum. Vœnaflís affeitum sauð semfjalla gekk á hólunum, nú er hún gamla Grýla dauð gafst hún upp á rólunum. segir í gömlum húsgangi. Nokk- uð yngra er kvæði Ragnars Jóhannessonar: Nú er Gunna 'á nýju skónum, nú eru að koma jól, Siggi er á síðum buxum, Solla á bláum kjól. Mamma er enn í eldhúsinu eitthvað aðfást við mat, indœla steik hún er aðfcera upp á stœrðar fat. Nokkur aldursmunur er á þeim börnum sem fengu brauð- ið og kertin og Gunnu á nýju skónum sem fékk indæla steik. Nokkuð víst er þó að tilhlökkun jólanna hefur verið sú sama þó undirbúningur og jólahald þessara tveggja kynslóða hafi annars verið með ólíkum hætti. Vafalítið hefur fjölskylda Gunnu eytt allnokkrum tíma í jólagjafainnkaup og smáköku- bakstur. Ekki er ólíklegt að mamma hafi saumað jólafötin en efnið verið keypt í næstu vefnaðarvörubúð. A Þorláks- messu hefur fjölskyldan svo skreytt jólatréð með marglitum kertum og glitrandi skrauti. I minningum Eyjólfs Guðmunds- sonar frá Hvoli (1870-1954) er ekkert minnst á slíka hluti: Vikan næsta fyrir jól er nefnd sæluvika, og á það vel við. Mikill undirbúningur var þá viku og tilhlökkun jólanna. Þá voru teygðar vökur, því mörgu þurfti að koma af fyrir hátíðina. Þar á meðal að mala rúg í jólabrauðið, bankabygg í jóla- grautinn og lummurnar og steypa tólgarkertin. A heimili Eyjólfs voru jóla- kertin steypt þrem dögum fyrir jól og var talsvert verk. Tólgin var brædd og henni svo hellt í Jóna Símonía Bjarnadóttir. strokk með sjóðandi vatni. Þegar tólgin var orðin mátu- lega heit var ljósagarninu dýft í, tólgin látin storkna og þetta svo endurtekið uns kertin voru fullsköpuð. Sásiðuraðgefabörnum kerti á jólum og jafnvel heimilis- fólkinu öllu var orðinn al- mennur ekki síðar en í byrjun 19. aldar. Jólatréð í stofu stendur, stjörnuna glampar á, kertin standa á grænum greinum, gul og rauð og blá. segir í fyrrnefndu kvæði Ragn- ars Jóhannessonar. Eyjólfur minnist ekkert á jólatré enda komu allrafyrstu jólatrén ekki til landsins fyrr en um miðja 19. öld. Framan af voru þau fyrst og fremst á heimilum heldri borgara en um aldamótin 1900 taka menn að búa sjálfir til jólatré enda ekki auðvelt að verða sér úti um grenitré á þessum tíma. Þessi heimagerðu tré voru oftast úr mjóum staur sem festur var á stöðugan fót og á staurinn negldar álmur sem voru lengstar neðst en styttust uppeftir og stóðu á misvíxl. Oftast voru trén máluð græn og skreytt með lyngi. A þau voru hengdir mislitir pokar og á álmurnar fest kerti. Fyrir u.þ.b. hundrað árum tók almenningur á íslandi svo upp þann sið að gefa jólagjafir. Það hafði að vísu tíðkast að heimilis- fólk fengi flík og sauðskinnskó frá húsbændum sínum á jólum eins og kemur fram í frásögn Eyjólfs: Eftirlíking af gömlu íslensku jólatré frá Þjóðminjasafninu, í eigu höfundar. Mamma gaf öllum einhverja nýja flík, þegar að afloknum jólalestri. Karlmennirnir fengu nýjar milliskyrtur eða nýjan jakka, jólaskó bryddaða og nýja há- leista. Stúlkurnar fengu milli- pils eða svuntu og sjalhyrnu, stunduin allt þetta hver, sauð- skinnsjólaskó og sortulitaða sokka. Börnin fengu ný föt, rauða eða bláa sokka og jóla- skó. Ekki mun þó hafa verið litið á þetta sem eiginlegar jóia-gjafir heldur einskonar launauppbót fyrir árið. Lítil sem engin komyrkja var stunduð á Islandi og innfluln- ingur mjög takmarkaður allt fram á 19. öld. Brauð og grautar voru þvíhátíðarmatur. Erlendis tíðkuðust matarmiklar jóla- kökur s.s. enska ávaxtakakan en Islendingar urðu að drýgja hina verðmætu vöru og bökuðu því næfurþunnar kökur sent þeir skreyttu af mikilli list. Hér er að sjálfsögðu átt við laufabrauðið sem enn nýtur mikilla vinsælda. Þegar korn- innflutningur jókst tóku ís- Iendingar að baka kleinur, lummur og pönnukökur til jólanna. Síðar koma smákökur og hnallþórur sem um tíma skipuðu heiðurssess á jóla- borðinu. Víðast hvar var slátrað kind rétt fyrir jólin og nefndist hún jólaær. Úr henni var m.a. gerð kjöt- súpa sem snædd var að kvöldi aðfangadags. Sumstaðar var ungkálfi slátrað í stað kindarog þeir sem áttu engan grip til að slátra létu sér nægja rjúpu. Hún var því upphaflega fátækra- matur. Aðal hátíðarmaturinn var þó hangiketið en það var ekki borðað fyrren ájóladag eins og enn tíðkast. Að öðru leyti var jólamaturinn hefðbundinn ís- Ienskur matur s.s. magáll, riklingur, rúgkökur og smjör. Á jóladag fékk hver maður sinn skammt af þessum hátíðarmat og nefndist hann jólarefur. Ein af fyrstu jólaminningunum. Jón skraddari ásamt jólasveininum í garðinum við Fjarðarstræti 29. Sumstaðar var svo ríflega skammtað að maturinn entist fram yfir nýjár. Eitt er það í undirbúningi jólanna sem tíðkaðist á tímum Eyjólfs og Gunnu og tíðkast enn.þaðerujólahreingerningar. Allt varð að vera hreint um jólin. Stúikurnar höfðu raðað öskun- um nýþvegnum á búrbekkinn, sópað undan öllum rúmum og þvegið rúmstokkana. Öll gólf voru táhrein, og helzt máttu börnin ekki koma inn allan daginn. Fátækraþerririnn brást ekki, og engin flík var óhrein innan bæjar. í kýrkláfunum var bezta taða. og öl I verkfæri lirein. Rokkarnirallir, kembukassar og hesputré voru sett út á miðloft og raðað þar, og blöðin, sem alltaf voru geymd uppundir í sperrukverk, horfin. Segirífyrr- nefndum minningum Eyjólfs Ljósm: Bjarni L. Gestsson. inænsnæænætiæKið ® Darna - jólagjaíir! æ æ m m æ æ æ «l m æ Eitlhvað við allra hæfi. Dúkkur — Bilar — Hestar Töskur — Bangsar — Kaffi- Malar- Þvoltastell — Mcbíur — Kubbar *— Luðrar — TeJefönar/— Straujárn — Saumavélar — Saumakassar — Saumaselt — Burstasett — Manicure — Eldavélar — Flugvélar —■ Skip — Grammófónar — Pianó — Spiladóstr — Fiðlur — Mandólín — Gítarar — Munnhörpur — Myndabækur Fiautur — Fislcar — Fuglar — Skopparakringltir — Smíða* tól — Úr — Htinglur — Hntfapör — Diskar — Bollar — Könnur — )ó!atréskraut — Spil — Kerti — Silfurpleít í 6 gerðum og margt, margt fleira. — Langmesta úrval bæjarins af 73ARNA- LEIKFÖNGUM og einnig ódprast. €B 91 m æ æ æ æ æ m m æ » K. Einarsson & Björnsson, M rx—t—.—.. Reykjavík. S Ðankastræli 11. ðn$næn$$nænæn$ Auglýsing í Æskunni árið 1931. Guðmundssonar. Ekki var óalgengt að bærinn væri einungis þveginn fyrir jólin og sumir létu sér nægja að þvo askinn sinn þá. Sama átti við um flíkur. Til var að fólk færi einungis í bað um jól og léti þá þvo föt sín. Þekkt er sagan af kerlingunni sem hafði gengið með sama faldin allt árið en tók sig til og þvoði hann úr hangiketssoði á þorláksmessu. Heldur þótti karli kerling sín vera farin að hafa sig til! Sumir áttu reyndar ekki föt til skiftanna og urðu því að treysta á þurk á Þorláksmessu og aðfangadag, var það kallað fátækraþerrir. Það var víðast hvar regla að allir skyldu hafa þvegið sér og kembt hár sitt fyrir dagsetur á aðfangadag. Og loks gekk hátíðin helga í garð. Hátíð fer að höndum ein, hana vér allir prýðum. Lýðurinn tendri Ijósin hrein, líður að tíðum, líður að helgum tíðum. Heimildir: Árni Björnsson: Saga daaanna. Reykjavík 1993. Barnanna hátfð hlíð Sögur, söngvar og fróðleikur um jólin. Reykjavík 1993. Eyjólfur Guðmundsson: Vöku- nætur II Vetrarnætur. Reykja- vík 1947. Jólavaka Safnrit úr íslenzkum bókmenntum. Reykjavík 1945. Harðfiskur frá Isafírði Fiskverkun Finnboga J. Jónassonar Túngötu 7 • 400 ísafirði • S456 3250,456 3705 & 854 2432

x

Skutull

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Skutull
https://timarit.is/publication/626

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.