Skipulagsmál höfuðborgarsvæðisins - 01.01.1983, Blaðsíða 7

Skipulagsmál höfuðborgarsvæðisins - 01.01.1983, Blaðsíða 7
UMHVERFISVERND OG SKIPULAGNING BYGGÐAR Umhverfismótun og umhverf- isvernd hér á landi má lýsa sem . „a practical joke” er gæti jafnvel enst mönnum sem aðhlátursefni nokkur ár til viðbótar. Hvergi annars staðar í hinum svo kallaða siðmenntaða heimi, eru þessi mál jafn „kómisk” og hér, enda virðast umhverfismálin, mörg hver, eins konar framhald ævintýrsins um Nýju fötin keis- arans. Efalaust eru ekki allir sátt- ir við þessa samlíkingu en könn- um málið nánar. 1. VERNDUN - VARÐVEISLA Hugtökin verndun og varð- veisla í skipulagi byggðar eru skilgreind á eftirfarandi hátt: að bjarga frá skemmdum eða glötun, hvort heldur sem um er að ræða mannvirki eða náttúru- fyrirbæri. Þó hugtökin séu látin merkja það sama, þá hefur orðið á þeim hin síðari ár, einkum er- lendis, nokkur áherslunrunur. Er hann fólginn í því, að varðveislan leyfir ekki breytingu á núverandi ástandi sem hugtakið verndun gerir aftur á móti. Hvað snertir mannvirki, þá má taka sem dæmi a og b friðun húsa samkvæmt þjóðminjalögum. I sambandi við náttúrufyrirbæri hér á höfuð- borgarsvæðinu þá mætti t.d. flokka jarðlög frá síðjökultíma í Fpssvogi (Fossvogslögin) og jafn- vel Gróttuna á Seltjarnarnesi undir varðveisluhugtakið en Rauðhólana og Heiðmörk sem vernduð svæði. Rauðhólarnir eru reyndar á náttúruminjaskrá sem friðlýst náttúruvætti. En þar eru breytingar á núverandi ástandi, mannvirkjagerð og jarðrask, háð leyfum Náttúruverndarráðs og því ekki með öllu bannaðar. Heiðmerkursvæðið, sem er innan skógræktargirðingar og með fjöl- sóttustu útivistarsvæðunt lands- ins, er hins vegar ekki á skrá um náttúrminjar en nýtur þó eigi að síður verndar borgarstjórnar Reykjavíkur og stjórnar ríkisspít- alanna. Heiðmörkin er í umsjá Skógræktarfélags Reykjavíkur. 2. STJÓRNUN - EFTIRLIT SAMKVÆMT LÖGUM OG REGLUGERÐUM Stjórnun framkvæmda og eftirlit með framkvæmdum, hvort heldur þær eru tengdar breytingum á umhverfi eða til að vernda umhverfisgæði, eru illa skilgreindir og sömuleiðis illa af- markaðir verkþættir í íslensku stjórnkerfi. Þó virðist mega skipta þeim í sex þætti, —- sumir þeirra tengjast lítillega en aðrir hreint ekki neitt: 1. Skipulagning byggðar I breytingu á skipulagslögum frá Í964 sem var samþykkt á Alþingi 1978 er m.a. sagt, að öll sveitarfélög landsins séu skipu- lagsskyld og að „allar byggingar ofanjarðar og neðan og önnur mannvirki, sem áhrif hafa á útlit umhverfis, aðrar en byggingar á lögbýlum skulu byggðar í samræmi við áður gerðan skipu- lagsuppdrátt”, sem hefur verið samþykktur af hlutaðeigandi sveitarstjórn og skipulagsstjórn ríkisins og þá hlotið staðfestingu félagsmálaráðherra seni er æðsta vald skipulagsmála. Skipulagsuppdráttur (upp- drættir) að skipulagi ákveðins svæðis ásamt nauðsynlegum skír- ingartexta er kallaður skipulags- áætlun. Hugmyndin að baki þeim er sú að skipulagsyfirvöld leitist við að stjórna mjög mörgum þátt- um í umhverfi okkar. Nefna má þætti eins og hvernig haga skuli notkun og nýtingu þess laridrým- is, sem við höfum til umráða, á sem bestan og hagkvæmastan hátt; hvernig er t.d. hægt að tryggja skynsamlegustu nýtingu náttúruauðlinda og hvernig má auka og viðhalda umhverfisgæð- um. Skipulagsáætlunum er skipt í tvennt samkvæmt Reglugerð um gerð skipulagsáætlana frá 1966: aðalskipulag cr tckur til eins sveitarfélags, og síðan deiliskipu- lag sem nær til tiltekins hvcrfis eða svæðis og skal það gert innan ramma aðalskipulags. En þar með er ekki öll sagan sögð því mjög margir aðilar aðrir vinna nú að gerð áætlana um framkvæmd- ir, notkun, nýtingu, verndun og varðveislu bæði lands og mannvirkja, — þ.e. vinna að um- hvcrfismálum kannske ekki ná- kvæmlega samvæmt forskrift skipulagslaga, heldur margra annarra laga og tilheyrandi reglugerða, scm gefin hafa verið út á undanförnum árum. Nefna má Náttúruverndarlög frá 1971, Byggingalög frá 1978, Jarðalög frá 1976, Þjóðminjalög frá 1969, Námulög frá 1971, Eiturefnalög frá 1968, Lög um Framkvæmda- stofnun ríkisins frá 1971, Lög um Hollustuhætti og hollustueftirlit frá 1981 og efalaust mörg fleiri. Áuk skipulagsáætlana má enn- fremur nefna byggðaáætlanir, landgræðsluáætlanir, fram- kvæmdaáætlanir og vegaáætlanir sem allar snerta notkun og nýt- ingu lands þó í mismiklum mæli sé. 2. Skipulags- og byggingarskil- málar Með skipulags- og byggingar- skilmálum er reynt að stjórna framkvæmdum og fyrirkomulagi framkvæmda og hafa þannig áhrif á mótun umhverfis. Eru þessir skilmálar settir í framhaldi af deiliskipúlagi, sem áður er get- ið. I þeim er kveðið á um fyrir- komulag byggðar, t.d. hvort á svæðinu eigi að reisa einbýl- ishúsa-, raðhúsa- eða fjölbýlis- húsabyggð éða allt þetta. I skil- málunum er ennfremur ákvæði um bílastæði, þakform, frágang lóða, lóðamörk, götur, lagnir holræsa, heitts og kaltsvatns og síma svo eitthvað sé nefnt. 3. Byggingarlög — byggingar- reglugerð Arið 1978 voru samþykkt ný byggingarlög frá Alþingi. Taka þau eins og segir í 1. gr. laganna „til hvers konar bygginga ofan- jarðar og neðan og annarra mannvirkja, sem áhrif hafa á útlit umhverfisins. Undanþegin ákvæðum þessara laga eru þó göt- 7

x

Skipulagsmál höfuðborgarsvæðisins

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Skipulagsmál höfuðborgarsvæðisins
https://timarit.is/publication/1782

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.