Skipulagsmál höfuðborgarsvæðisins - 01.01.1983, Qupperneq 10

Skipulagsmál höfuðborgarsvæðisins - 01.01.1983, Qupperneq 10
NOTKUNLANDS FRIÐLYSING Þegar rætt er um landkosti á ís- landi, er oí’t vitnað til hinna þriggja auðlinda; fiskimiðanna, gróðurþekjunnar og orkulind- anna. En síf’ellt fleiri eru nú farnir að gera sér grein fyrir því, að við eigum enn eina auðlind, nefni- lega náttúruna sjálfa, eins og hún birtist okkur í eigin mynd ásamt því lífi sem með henni hrærist. maðurinn hefur og mun ætíð hafa þörf fyrir tengsl við „móður náttúru”. Þau tengsl hafa löngum verið bundin lífsbaráttunni og lífsháttum þjóðarinnar og því ómeðvitað öllum þorra manna. Með breyttum atvinnu- og lífs- háttum hafa hins vegar orðið mikil hvörf í þessu efni. Þessi sannindi gleymdust um tíma. þegar við vorum sem örast að breytast úr landbúnaðarþjóðfé- lagi og yfir í iðnvætt samfélag borga og bæja. Því var jafnvel haldið fram, að manngert umhverfi gæti uppfyllt allar okk- ar óskir og þarfir. Hitt kom þó brátt í Ijós að einhæf áreynslulítil störf innan um gler og steinsteypu eru ekki fullnægjandi lifibrauð fyrir sálarheill manns- ins. Hann þarf tilbreytingu og líf í kringum sig, nokkuð sem nátt- úran ein er fær um að veita. Sú auðlind, sem hér um ræðir, er og verður ekki hagnýtt á sama hátt og hinar efnislegu auðlindir, sem hægt er að breyta í tölfræði- legar stærðir. Þó er reynt að leggja mat á verðgidli hennar en eftir öðrum lögmálum. Það mat hlýtur ávallt að vera huglægt, háð fegurðarskyninu, lífsviðhorfum okkar og menningu, og síðast en ekki síst skilningi á varðveislu líf- heimsins. Það er erfitt að fella þessa þætti inn í tölfræðilega út- reikninga og hagvaxtarprósentu. Hins vegar vitum við nú, og betur en nokkru sinni fyrr, að þeir skila sínum arði í bættu heilsufari, auknum vinnuafköstum og umhyggju fyrir því landi, sem hefur alið okkur, og við eigum allt okkar undir. I framhaldi af þessum hug- leiðingum liggur beint við að víkja að því, hvernig þeim málum er háttað í dag, sem varða nátt- ú; ulegt umhverfi, og þá einkurn í grennd við þéttbýli, þar sem lk- legast er að skoðanir um hagkvæma notkun lands geti rek- ist á. Eins og fyrr segir hafa við- horfin til þessara mála breyst mikið á síðasta aldarfjórðungi. Óspillt land til útiveru er nú að verða sjálfsagður og eðlilegur þáttur í öllu skipulagi. Menn greinir fremur á um víðáttu þess. Þegar gera skal upp hug sinn varðandi notkun lands, þarf að hafa í huga fyrrgreind matsatriði á mikilvægi þcss. Þetta mat hefur nú farið fram að nokkru og hefur birst í svokallaðri náttúru- minjaskrá. í nágrenni við þéttbýli, er þó brýn þörf á mun nákvæmari úttekt vegna líklegra hagsmunaárekstra, sem fyrr var drepið á og nú um síðustu áramót lauk títtnefndu mati hér á höfuð- borgarsvæðinu. Birtist það í fjölriti Náttúrverndarráðs nr. 13. Þar er að finna skrá yfir svæði, sem eru þýðingarmikil hvað varð- ar náttúrufar eða hafa útivistar- gildi. Er ritinu ætlað að vera leiðarvísir um æskilega náttúru- vernd á höfuðborgarsvæðinu fyrir alla þá aðila, sem fjalla um umhverfis- og skipulagsmál. En ekki nóg að benda einungis á svæði, sem eru mikilvæg, heldur þarf jafnframt að tryggja vernd- un þeirra, eins og framast er unnt. Þar geta lög um náttúru- vernd nr. 47/1971 veitt besta tryggingu með svokallaðri frið- lýsingu. Friðlýsingin felst í því að ákveðnu landsvæði eru settar vissar umgengnisreglur, sem eigandi landsins gengst undir. Þegar samkomulag um slíkt hef- ur náðst, er tilagan með reglum og markalínum fyrir viðkomandi svæði send Menntamálaráðu- neytinu til staðf'estingar, sem síð- an birtir auglýsingu þar um í Stjórnartíðindum. Sú landnotkun er felst í friðlýs- ingu getur verið afar mis- munandi. Ræðst það einkum af þeim reglum, sem samkomulag næst um við umráðaaðila lands- ins, að gildi á viðkomandi svæð- um. I náttúruverndarlöggjöfinni er hins vegar gefinn kostur á fjór- um mismunandi formum friðlýs- ingar. 1. Þjóðgarður. Sé landsvæði sér- stætt um landslag gróðurfar eða dýralíf eða á því hvíli söguleg helgi, þannig að ástæða er til að varðveita það með náttúrufari sínu og leyfa almenningi aðgang að því eftir tilteknum reglum, getur Náttúruverndarráð lýst það þjóðgarð enda sé landið ríkis- eign. 2. Friðland. Landsvæði sem er mikilvægt að varðveita sakir sér- staks landslags, gróðurfars eða dýralífs getur Náttúrverndarráð friðað, náist um það samkomuiag 10

x

Skipulagsmál höfuðborgarsvæðisins

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Skipulagsmál höfuðborgarsvæðisins
https://timarit.is/publication/1782

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.