Arkitektúr og skipulag - 01.12.1991, Síða 43

Arkitektúr og skipulag - 01.12.1991, Síða 43
UMFERÐ OG UMHVERFI ÞORSTEINN ÞORSTEINSSON verkfræðingur að er athyglisvert að bæði orðin sem mynda heiti greinarkoms þessa byrj a á um. Umferðin er í umhverfinu og táknar ferðir í næsta nágrenni við þann stað sem til umræðu er. Umhverfið er svo það svæði sem er kringum tiltekinn stað. Jafnvel tilraunir til þess að útskýra þessi orð komast ekki hjá því að nota um. Reyndar eru hugtökin umferð og umhverfi svo algeng og mikið notuð að vart tekur því að reyna að skýra þau nánar. I þessari grein verður reynt að gera grein fyrir samverkun milli umferðar og umhverfis. Fyrst og fremst verða athuguð áhrif umferðarinnar á umhverfið en það gagnstæða, þ.e. áhrif umhverfis á umferðina, að nokkru látið liggja milli hluta. Þess ber þó að geta að landnotkun hefur mikil áhrif á umferðina. Þannig veldur hver fermetri af verslunar- húsnæði margfalt meiri umferð á götum en hver fermetri af íbúðarhúsnæði. Það er m.a. starf umferðarsérfræðinga að skýra út og reikna umferðarálagið á gatnakerfið út frá þeirri landnotkun sem fram fer á einstökum svæðum eða reitum og bera svo saman við mælingar. Umferðarálag í framtfðinni má svo áætla út frá því skipulagi (aðal- eða svæðisskipulagi) sem fyrir liggur og þannig meta þörf fyrir umferðargötur í framtíðinni. En það eru þó áhrif umferðarinnar á umhverfið sem helst verður fjallað um hér. Eg hefi kosið að skipta þessum áhrifum í annars vegar í bein og hins vegar óbein áhrif. bein áhrif Beinu áhrifin eru þau sem allir sjá þegar í stað að eru frá um- ferðinni komin. Það sem fyrst og fremst er fylgifiskur bílaumferðar eru slys. Slys á fólki í heiminum eru gífurleg af völdum ökutækja og jafnast á við hemaðarátök, stríð. Á ári hverju deyja 200-300 þúsund manns í umferðarslysum í heiminum og margfalt fleiri slasast. Þetta er staðreynd, sem ekki fer mjög hátt, og virðist eins og fólk almennt sætti sig við að borga þennan toll af umferðinni. Ef sambærilegur fjöldi léti lifið af öðrum orsökum, svo sem flugslysum, nattúruhamförum eða jafnvel eyðni, yrði líklega gripið til harkalegra aðgerða. En þar sem oftast má rekja slysin til þeirra sem verst lenda úti þá er ekki við neinn einstakan óvin að sakast. Til að fækka slysum, eða möguleikum á að slys verði, er beitt skipulagslegum aðferðum. Þannig er reynt að greina sem mest að gangandi og akandi í umferðinni °g að flokka gatnakerfið þannig að á stofnbrautum og Fólk lítur ýmsum augum á umhverfið og hverning megi lagfæra það að eigin óskum. Sumir vilja að ökutækin komist sem greiðast um göturnar en aðrir að þær séu sem vistlegastar. Myndin sýnir ýmis þau úrræði sem grípa má til ef íbúum finnast áhrif umferðarinnar yfirþyrmandi. tengibrautum sé hröðust umferð og flestir bílamir en á safngötum og húsagötum séu færri bílar og hraðinn minni. Þar sem götur og skipulag fyrri tíma samræmist þessu ekki verður oft að grípa til annarra aðgerða, svo sem hraðahindrana. Ætla 41
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100

x

Arkitektúr og skipulag

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Arkitektúr og skipulag
https://timarit.is/publication/1783

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.