Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.12.2006, Side 96

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.12.2006, Side 96
RANNVEIG SVERRISDÓTTIR í raun barátta fyrir tilvist táknmálsins. Raddmálssinnarnir töldu að heyrnarlausir ætm að læra að tala með rödd og lesa af vörum. Þeir héldu því fram að táknmál væri slæmt, gæti hindrað þroska heyrnarlausra en gerði þá fyrst og fremst að útlendingum í eigin heimalandi.15 Táknmáls- sinnarnir voru því aftur á móti fylgjandi að heyrnarlausir notuðu tákn á einhvern hátt (eða hendurnar, sbr. e. manuat) en ekki er hægt að segja til um hvort hér var alltaf um fullkomið táknmál að ræða. Líklegt er að í einhverjum tilvikum hafi einungis verið átt við að nota hvers konar tákn eða látbragð til að gera sig skiljanlega án þess endilega að málfræðiregl- um einhvers táknmáls (málkerfis) hafí verið fylgt. Það sem hér skiptir þó mestu máli eru viðhorfin. Raddmálssinnarnir álitu heyrnarlausa á einhvern hátt gallaða og vildu gera þá eins og hina heyrandi, „laga þá“. Þetta sýnir sig í því að raddmálssinnar viðurkenna ekki eðlilegustu leið heyrnarlausra til að tjá sig, þ.e. með líkama og hönd- um. Táknmálssinnarnir taka hins vegar heyrnarlausum eins og þeir eru og líta svo á að mikilvægast sé að fólk geti tjáð sig og átt samskipti, hvern- ig það er gert sé aukaatriði. Hugmyndir táknmálssinnanna um „náttúrulegt“ mál voru byggðar á því að táknmálið væri nær náttúrunni og upprunanum og þar með nær Guði. Táknmálin voru því raddmálum æðri ef svo má segja. Táknmáls- sinnar 19. aldar voru reyndar ekki þeirrar skoðunar að táknmál væru eins og raddmál og tengdust menningu hverrar þjóðar heldur væru þau „bein tjáning náttúrunnar sjálfrar“.16 Raddmálssinnarnir túlka þetta á annan veg. I þeirra huga er táknmálið líka nær náttúrunni en með því eiga þeir við að það sé vanþróaðra og frumstæðara en raddmál. Það að tala með rödd (e. speech) töldu raddmálssinnarnir það merkilegasta við mann- skepnuna og væri það sem gerði manninn æðri dýrum og samkvæmt því var táknmál vanþróaðra og villtara, nær dýrum. Það sama gilti um þau látbrigði eða svipbrigði sem eru órjúfanlegur hluti af táknmálum og hluti af málfræði þeirra, því þau þóttu raddmálssinnum hæfa betur dýrum en mönnum.17 Baynton nefnir að þróunarkenning Darwins hafí að vissu leyti markað skil á milli þessara tveggja fylkinga, táknmálssinnarnir voru flestir vaxnir úr grasi áður en sú kenning kemur fram (1859) en radd- málssinnarnir voru af yngri kynslóð og byggðu heimssýn sína á því að 15 Sama rit, bls. 9, 16, 27-29. 16 „.. .a direct expression of nature itself*. Sama rit, bls.109. 17 Sama rit, bls.132. 94
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212
Side 213
Side 214
Side 215
Side 216
Side 217
Side 218
Side 219
Side 220
Side 221
Side 222
Side 223
Side 224

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.