Heimili og skóli - 01.02.1962, Qupperneq 12

Heimili og skóli - 01.02.1962, Qupperneq 12
4 HEIMILI OG SKÓLI Mannfjölgun er því aðeins réttilega ör, að hvert barn sem fæðist sé velkomið í þennan heim og möguleikar séu á að veita því þroskavænleg uppeldisskil- yrði. Og við þurfum ekki að hugsa okkur lengi um til þess að sannfærast um, að þrátt fyrir allar þær þjóðfélags- legu framfarir, sem orðið hafa á ís- landi á síðari árum, erum við enn þá óralangt frá markinu í þessum efnum. Mörgum, sem unna íslandi, ís- lenzkri þjóð og menningu hennar, mun verða tíðhugsað um það, hver muni verða framtíð íslendinga og hver sé í rauninni tilgangurinn með lífi þessarar litlu þjóðar norður á hjara veraldar. Slíkar hugleiðingar verða að sjálfsögðu ekki annað en vangaveltur einar. Sigurður Nordal skrifar mjög skemmtilega og viturlega um þessi mál í íslenzkri Menningu. Hann kallar ís- lenzkt þjóðfélag „tilraun“. Mér hefur stundum orðið hugsað sem svo, að sak- ir tiltölulegs fámennis íslendinga og allmikillar einangrunar, væru hér hin ákjósanlegustu skilyrði til mannrækt- ar. Og séu loftkastalarnir hafðir hærri, má ímynda sér, að í þeim efnum, — víst í þeim efnum einum, — gætu ís- lendingar gefið öðrnm stærri, voldugri og auðugri þjóðum gott fordæmi. Fall- ist maður á að líta á ísland, sem e. k. tilraunastöð í mannrækt fþað munu víst reyndar fáir gera) leggjum við okkur þunga ábyrgð á herðar í upp- eldislegum efnum. Það dettur víst engum í hug að halda því fram í fullri alvöru, að sálar- fræði og uppeldisfræði séu þess um- komnar að breyta uppeldisháttum heillar þjóðar í það horf sem æskilegt væri. Hvort tveggja er, að þær fræði- greinar eru það ungar, að þær skortir þann myndugleika og virðuleika, sem til þarf, svo að verulegt mark sé á þeim tekið. I öðru lagi fara uppeldismálin ekki fyrst og fremst eftir því magni af þekkingu, sem fræðimenn búa yfir um mannssálina og þroska hennar. Þau fara miklu fremur eftir þeirri mann- gildishugsjón, mannúð og virðingu fyrir einstaklingnum, sem gætir á hverjum tíma. Tíðarandinn er hið volduga afl, sem engin vísindi fá bug- að. Miklu fremur er, að tíðarandinn taki vísindin í þjónustu sína og marki þeim viðfangsefni. Menningarsagan sýnir glögglega, hvernig þau sjónarmið, sem brutu í bága við tíðarandann, voru þöguð í hel og grafin í gleymsku. I hvert skipti, sem tíðarandinn breytist, rifjast upp fyrir mönnum gömul sannindi, sem fallin voru í fyrnsku. Saga uppgötvan- anna er því að miklu leyti saga endur- funda. Allt frá því að Vesturlönd losnuðu úr trúarmyrkri miðaldanna, hefur keppikefli þeirra verið aukin þekking. Slagorð vestrænnar menningar hefur um langan aldur verið: þekking. Þekk- ingarþránni hefur verið lýst sem göf- ugustu þrá mannssálarinnar og engin fórn hefur verið talin of stór á altari hennar. Og aðall vísindalegrar þekk- ingar hefur verið sem mest hlutlægni, objektivitet. Gengi og virðing vísinda- greina hefur verið metið eftir því, hversu hlutlægum og nákvæmum rannsóknaraðferðum þær hafa haft á að skipa. Vissulega hefur þetta verið frjósamur jarðvegur fyrir hin svoköll- uðu raunvísindi. Enda hefur árangur- inn ekki látið að sér hæða. Nú á miðri

x

Heimili og skóli

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Heimili og skóli
https://timarit.is/publication/1878

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.