Heimili og skóli - 01.02.1964, Side 11

Heimili og skóli - 01.02.1964, Side 11
að, hafa þau samt ekki slitnað eins og títt er í geðveiki. Bömin skynja raunveruleik- ann að mestu eins og heilbrigSir jafnaldr- ar þeirra. En þau eru áhorfendur í staS þess aS vera þátttakendur. Þau horfa á umheiminn, persónur hans og atburSi og finna oft sárt til þess aS geta ekki veriS meS og sú ófullnægja og vanmetakennd, sem viS þaS skapast, knýr hugarflugiS á- fram í leit aS uppbót hiS innra fyrir þaS, sem fariS er á mis viS hiS ytra. Má nú spyrja, hvaS valdi því, aS hegS- unarvandkvæSi eSa geSrænn vanþroski þróist í þessa átt. Fjarri fer því, aS ég telji mig geta gefiS fullnægjandi svar, en eitt- hvaS á þessa leiS má þó hugsa sér atburSa- rásina: ViS minnumst þess, aS upphaf alls voru óleyst vandamál barnsins. HegSunarvand- kvæSin voru fólgin í uppreisn bamsins gegn umhverfi sínu. Oft fer svo, aS þeg- ar barniS eldist, finnur þaS, aS þessi enda- lausa uppreisn er tilgangslaus, — umhverf- iS er og verSur sterkara. ÞaS gefst upp. Stundum hrapar þaS til baka í geSrænum þroska, verSur háSara foreldrum sínum og smábarnalegt eins og áSur er lýst. Má í sumum tilvikum sjá eins konar millibilsá- stand, þar sem víxlast á uppreisn og upp- gjöf, — unz aS því kemur, aS barniS snýr haki viS heiminum, lokast inni í skel sinni, verSur innhverft, — lokast inni í hugsýk- inni. En þar meS er þó ekki allt sagt, því nS uppreisnarkenndin, hin sáru vonbrigSi í sambandi viS tilfinningatengsl harnsins eru samt ekki úr sögunni. Þau lýsa sér ein- ungis í annarri mynd. Ef viS höfum aS- stæSur til aS grannskoSa hugarflug þess- arra barna, sjáum viS hvérsu þrungiS þaS er af heift og reiSi, þörf eftir blíSu, ástúS og nærgætni. Þar brjótast allar þessar inni- hyrgSu kenndir fram. Stundum er þaS þó ekki nægilegt, því aS hjá mörgum börnum myndast auk þess sérstök og oft sérkenni- leg sjúkdómseinkenni, sem venjulegast eru á tvennan hátt táknræn (eins og reyndar hugarflugiS líka): annars vegar tákn þeirr- ar innibyrgSu kenndrar, sem útrásar leitar, hins vegar tákn fyrir vörn samvizku og siSgæSisvitundar gegn henni. Tökum sem dæmi algengt þráhyggjueinkenni eins og aS þurfa aS telja upp aS þremur, áSur en ein- hver athöfn er framin. Mér kemur í hug sjúklingur, sem þannig varS aS fara aS: Honum gat dottiS í hug: „Ef ég tel ekki upp aS þremur, áSur en ég opna þessar dyr, loka þessarri bók, gegn þessi skref, o. s. frv., dettur bróSir minn dauSur niSur“. í þessu tilfelli sést, að einkenniS að telja er notaS sem vörn gegn óleyfilegri kennd, en þaS er einnig notaS til aS kalla fram kenndina, sem það á aS vera vörn gegn. Þannig gat sjúklingurinn ekki stillt sig um aS telja í tíma og ótíma og í hvert sinn kom hin ljóta hugsun upp í hugann. Einkenni af þessu tagi eru mýmörg, eins og kækir, stam, nauðungarathafnir o. m. fl. og ganga þau öll undir nafninu árátta og þráhyggja og eru vegna innbyrðis skyld- leika síns talin einn undirflokkur hugsýk- innar. Samskonar tvíþættar táknmyndir sjást í öðrum undirflokkum hugsýkinnar, t. d. sejasýkinni, sem oftast á sér aS einkennum líkamlegar lamanir, uppköst, höfuðverk eða aðra verki. Sé lömunin tekin sem dæmi, má segja, aS hún sé fólgin í þvi, aS þar hefur hin sálræna harátta náS valdi á ósjálfráSa taugakerfinu. Handleggurinn, sem vill slá eða faðma, lamast vegna þess að gagnstæS- ur vilji, sem settur er til vamar þessarri at- höfn, er jafn sterkur. í kvíðasýkinni kem- ur og svipað í ljós. Sjúklingurinn er hrædd- HEIMILI OG SKÓLI 5

x

Heimili og skóli

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Heimili og skóli
https://timarit.is/publication/1878

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.