Helgarpósturinn - 15.06.1979, Blaðsíða 19

Helgarpósturinn - 15.06.1979, Blaðsíða 19
—he/garpásturínn Föstudagur 15. júní 1979 19 88 NÓTUR PÍANÓSINS UPPGÖTVA JAZZINN Hafi einhver einhvern tlma haft eitthvaö Ut á hóruhús Odd Fellows I Storyville aö setja, hvaö myndi sá hinn sami segja um næstu höfuöstöövar og friö- arhöfn jazzara þó að frlmUruö væri. Þvi nU háöu sprettharöir trommuslagararnir hörku keppni viö hraövirkt hriöskota- byssugelt gangsteranna (meö fiölukassana). Dave Tough og Gene Krupa voru einmitt okkar menn réttu megin viö skinnin I Chicago —stilnum, sem kominn var I fullt sving um 1920 Hjörö jazzmanna var nU heldur betur tekin aö upplitast með miklu af nýju blóöi af Chicago skólanum (sem enst hefur alveg sérstak- lega vel gegnum árin). Þaöan voru t.d. tveir bestu klarinett- leikarar jazzins, þeir Benny Goodman, sem allir þekkja og Pee Wee Russel sem færri þekkja, einnig Mezz Mezzrow, sem örfáir þekkja en Frakkar skildu ofan i kjölinn. Þarna var mannaval mikiö við hvern laus- an trompetstól. 1 fremstu röö voru: Muggsy Spanier, Max Kaminsky og Jimmy Mc Part- land, sem spilar vonandi enn. Sá þeirra, sem samt var bestur og hét Bobby Hackett er nU allur, en still hans hljómar enn i gegn hjá ýmsum ungum trompetleik- urum. Chicago jazzinn er stundum kallaður hviti jazz- skólinn eöa bara hvitur jazz (ýmist I virðingar eöa háðungarskyni). Nýi jazzinn var hraöari og haröari en sá sem áöur haföi DELLA Dagur sem ekki ris — Tomorrow Never Comes Háskólabió. Bresk-bandarisk. Ár- gerð 1978. Leikstjóri: Peter Collinson. Aðal- hlutverk: Oliver Reed, Stephen McHattie, Susan George. Þaö er ekki fyrr en um þriöj- ungur er liöinn af þessari mynd aö ljóst er hversu mikið idjótl hUn er. Stefnulaus og velgjulegur heilavellingur. Framan af eru tvær sögur, sagðar til skiptis,sem slöan tvinn- ast saman. önnur er um hvekkt- an lögregluforingja I ameriskri stórborg (Oliver Reed) sem er fariö aö flökra viö aö horfa upp á sinn daglega skammt af ofbeldi og spillingu og er aö snUa til starfa I sínum gamla heimabæ uppl sveit. Þetta er hans sföasti dagur og hann er kvaddur meö kurt og pi. En áöur en sá dagur er liðinn fléttasthann inn I hina sög- una. HUn f jallar um ungan mann (Stephen McHattie),nýkominn til borgarinnar eftir aö hafa unnið Uti á landi og hyggst leita uppi sina gömlu unnustu. SU er þá fall- in fýrir öörum og „meiri” manni. Leiöir hans og lögregluforingjans skerast svo þegar hann tekur unnustuna I gíslingu og heimtar að fá aö horfast I augu viö stór- karlinn ( John Osborne). Og þá fer myndin aö veröa verulega idjót- isk. veriö — og mörgum þótti hann töff. Saxófónninn var nU kominn I spilið, þar voru margir kallaö- ir eins og vera ber — en Utvaldir voru Frank Teschemacher, sem var aö gefa linuna á alto-fóninn, þegar hann dó ungur óvænt og tenoristinn Bud Freeman spilar enn eins og umglamb 73ja enda allur I uppáhaldi hjá æskunni. — En árið 1920 er veröandi stórmeistari og æöstiprestur alls saxófónleiks Charlie Parker haföur I barnavagni — enda ný- fæddur. Samt halda negrar ekki i viö aöra kynstofna I USA og eru komnir niöur 19,9% þ.e. 10,4 milljónir af alls 105,7 milljónum manna. Aöur en sU gamla og helga borg jazzmanna,New Orleans,er yfirgefin að eilífu skal litiö viö á Basin Street. Þarna I hverfinu fæddist aldamótaárið sá sem átti eftir aö verða uppáhald allra jazzista, þaö var Louis Armstrong. Hann var hálf munaðarlaus og haföi ofanaf fyrir sér sem barn meö þvi aö syngja I kvartettum á götuhorn- um og hvar sem var. Honum var komið fyrir á Waif’s Home 1913, sem var heimavistarskóli fyrir vandræðabörn. Louis var Þetta er ekki nýtt efni og þvi slöur er sU Utfærsla nýstárleg aö gera Ur þvi eins konar einvlgi milli tveggja manna, — lögreglu- foringjans og unga mannsins, — sem eru i senn andstæöingar og samherjar, — samherjar gegn spilltuumhverfiþótt þeir séu sitt hvoru megin viö svokölluö lög og rétt. Gamalt efni þarf Ut af fyrir sig ekki aö vera vont efni. En þá þarf aö fara vel meö þaö. Hér er Utkoman tóm della, og þaö sem meira er, óspennandi della. Persónurnar eru svo heimsku- lega formaöar aö athyglin beinist fremur aö heimskunni en þeirri spennu sem ótvlrætt býr I kring- um- stæöunum sem þær eru i. Ekki vantar stóru nöfnin I leikhópinn. Hann viröist frekar valinn meö stjörnur I huga en samstæöa heild. Reed er einkar ósannfær- ákaflega heppinn maöur i llfinu — og þetta var hans gæfa. Þarna fékk hann trausta tilsögn I tónlist hjá Urvals kennara og varð brátt fyrirliði I lUörasveit skólans. 1 einni skrúögöngunni heyröi King Oliver I strák — og gat ekki gleymt honum. Sextán ára er Armstrong oröinn at- vinnumaöur I lUörasveit hjá Joe Never Smile Utfararstjóra. Joe rak vinsælustu Utfararstofnun- ina og var meö heilt „Show” þ.á m. haföi hann hesta fyrir llkvögnunum sem gátu grátiö, þeir voru svartir fyrir fulloröna en hvltir viö Utfarir barna,Þaö voru geröar ótæpar kröfur til mUsikanta hjá jafn vandaöri og viröulegri stofnun og hf. Nev- er Smile. Engir.smákallar kom- ust þar á kornetta, þó aö lUöra- þeytara og trumbuleikaraflokk- arnir væru fjórir. Þetta sýnii glöggt hve vel lá fyrir drengn- um aö blása vel. Síöar á ævinni minntist Satchmo (eins og hann var kallaöur) oft jaröarfaranna I NewOrleanssem sinna sælustu æskustunda. Hann segir svo á einum staö: „I thougt I was in Heaven playing second trompet in the Tuxedo Brass Band — and they had some funeral marches that would just touch your heart, they were so beautiful.” Þessar athafnir fóru fram einhvern veginn svona: A leiö- inni til grafarinnar gekk llk- fylgdin hægum, settlegum skrefum eftir mUsik sóló korn- ettanna sem léku dapurlega „SwingLow, Sweet Chariot” og annað állka viö snökt grát- kvennakórsins. A þeirri göngu var breytt kálfsskinn yfir þöglar andi sem amerlskur lögreglufor- ingi, enda svitnar hann einhver býsn og dæsir af vanllðan i hlut- verkinu. Susan George er sjUskuö og vond leikkona. Karakterleik- ararnir Donald Pleasence, Ray- mond Burr, Paul Koslo og John Ireland eru góöir f aukahlutverk- unum en leika hver meö sinu nefi afkáralegar persónur. Leikrita- skáldiö John Osborne má hafa verið ansi blankur til aö láta hafa sig Ut 1 þá niöurlægingu sem hann sætir i þessari mynd. Aöeins frammistaöa Stephen McHattie i hlutverki unga mannsins er þess viröi aö kalla leik. Eiginlega allt- of góöur leikur fyrir þessa mynd. Peter Collinson, leikstjóri bætir ekki fáránlegt handrit með skringilegum sviösetningum. Til dæmis er óboi^anlegt aö sjá leynifund um spillingu og valda- tafl fara fram á barmi sundlaug- ar. þar sem leyndarmálin berg- mála um allt og einhver kelllng er á svamli I lauginni án þess aö mennirnir reyni einu sinni aö hvisla. Þaö er eins og enginn af aö- standendum myndarinnar hafi veriö meö fúlle femm. Jeliy Roll Morton bassatrommurnar. Bassa- trommuleikarinn Black Benny átti met I þöglum viröuleik(sem er óvitlaus mósík) og eftirsóttur sem slikur, hann lék annars I Excelsior Brass Band. Gangan gegnum bæinn gat tekið allt uppi 4 klukkustundir og fór þaö eftir mikilvægi hins látna — eöa ættingja hans. Þegar i kirkju- garöinn var komið og aö grafar- bakkanum upphófst mikiö uml og kvein sem I voru spurningar sem þessar:,,Did he ramble?— Oh no. Did he gamble?—Oh- no. Did he lead á good life until the police shot him down on St. James Street?„Þegarkistan var komin fimm skref ofan I jöröina tók öll prósessian mikinn fjörkipp — og á leiöinni i bæinn var eitt dúndrandi djamm svo aö blásararnir blésu nærri því af sér hausana meöan trommar- arnir trylltust gjörsamlega. Fyrir jaröarförina fengu spilar- ar 3-4 dollara, þeir peningar voru kallaöir „Fun money”. Jazzbönd og lúörasveitir, sem voru nærri þvl þaö sama — aö- eins stigs munur þar á (sjá siö- ar^undu látlaust viö útillfsleik og voru hvar, þar sem auglýsa þurfti upp þessa heims gæöi eöa annars. — Eitt er öruggt — boðskapurinn barst þvl i þeim kraftmestu heyröist I 10 milna radius (Biddy Bolden og fl.). Allir jazzins menn i New Orleans (nema pianistar) léku i lúörasveitum á daginn, börum og klúbbum á kvöldin og á hótel- um og pútnahúsum á nóttunni. Þess á milli háöu hvltir og svartir jazzkappar og heilu hljómsveitirnar mikil einvlgi og hornaslag á grænum grundun- um milli Spanish Fort og Sea- brook. Fyrir þessar framúrstefnu jam-sessionir fóru sögur af jazzinum aö breiöast út. Planó- leikarar kúrðu inni eins og kött- urinn og uröu auövitaö af allri útilifsmúslkþeiri voru utangarös — og voru eins konar þjóöflokk- ur út af fyrir sig. Þaö var ekki fyrr en eftir aldamót aö færustu pianistarnir þeir Jelly Roll Morton og Tony Jackson taka af skariö og stofna eigin hljóm- sveitir þar sem þeir sanna aö allar 88 nótur pianósins gætu verið góöar I jazz, þá fæst hljóö- færið viöurkennt sem gott og gilt I hverri hljómsveit. Jelly Roll Morton var farinn aö leika á Steinway flygil I Kalifornlu og Tony Jackson á eitthvaö minna I Kansas City um þaö leyti sem gamli planóskólinn þ.e. Stride pianó stillinn er fullmótaöur. Þaö skipulag átti eftir aö hald- ast i marga áratugi. Sá sem fyrst og fremst kom reglu á jazzhljómsveitarpianóleikinn var James P. Johnson, þar var fyrir daga Chicago Jazzins svo- nefnda. James P. var þá kom- inn alla leiö til New York (enda fæddur á staönum). Hóflegar ábendingar um LP með Stride style pianómúsík. (Chicago Jazzinn verður tekinn fyrir siöar). LAUGARAS B I O Sími32075 Jarðskjalftinn VouMI FEEL. it as well as see it! Sýnum nú í SENSURROUND (ALHRIFUM) þessa miklu hamfaramynd. Jarðskjalftinn er fyrsta mynd sem sýnd er í Sensurround og fékk Osc.arverðlaun fyrir hljómburð. Aðalhlutverk: Charlton Heston, Ava Gardner og George Kennedy. Sýnd kl. 5, 7.30 og 10 Bönnuð innan 14ára. (slenskurtexti. Hækkað verð.

x

Helgarpósturinn

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Helgarpósturinn
https://timarit.is/publication/47

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.