Fréttablaðið - 17.02.2008, Page 10

Fréttablaðið - 17.02.2008, Page 10
10 17. febrúar 2008 SUNNUDAGUR greinar@frettabladid.is FRÁ DEGI TIL DAGS Ríkisstjórnin þarf að taka sér tak Talsvert hefur gengið á í íslensku hagkerfi á umliðnum árum. Fjármálakerfi þjóðarinnar hefur verið endurskapað með sjálfsábyrgum viðskiptabönkum, umsvifamikil útrás á sér stað, stærstu stórframkvæmdir Íslandssögunnar hafa gengið yfir og húsnæðislán og veðlánamarkaður hafa gengið í gegnum byltingu. Á sama tíma náðist töluverð kaupmáttaraukning m.a. vegna ábyrgrar efnahagsstefnu þáverandi ríkisstjórnar. Sveiflur í gengi íslensku krónunnar verða að teljast skiljan- legar við þessar aðstæður. Raunar er það svo að sveiflur gjaldmiðla almennt eru staðreynd. Umræðan þroskist Umræða um aðild að Evrópusambandinu eða upptöku annars gjaldmiðils þarf þó að halda áfram og þroskast. Á hinn bóginn er ljóst að við þessar aðstæður þarf að halda fast um stjórnartaumana. Seðlabankinn hefur til þess eitt stjórntæki, stýri- vexti. Til þess að það tæki láti fyllilega að stjórn þarf umhverfið að spila með og vegur þar einna þyngst efnahagsstefna ríkisstjórnarinnar. Því miður virðist núverandi ríkisstjórn ekki taka hlutverk sitt á þessu sviði mjög alvarlega. Verulega bólgin fjárlög og innspýtingar á sviði ríkisútgjalda verða grátbroslegur einleikur á sviði efnahagsmálanna sem hefur alvarlegar afleiðingar fyrir heimilin í landinu. Úthald og þrek á þrotum Það er veruleg einföldun að líta á stýrivexti eina og sér í þessu samhengi því fleiri strengir eru á hljóðfærinu. Mikilvægast er að ná stöðugleika. Hann næst með jafnvægi á milli efnahags-, atvinnu- og fjármála. Til þess þarf bæði úthald og þrek sem ekki verður séð að núverandi ríkisstjórn hafi. Hún hefur eingöngu áhuga á að kaupa sér vinsældir með auknum útgjöldum sem aftur hafa neikvæð áhrif á stjórntækið stýrivexti. Boðaðar eru skattalækkanir sem ekki er útlit fyrir að geti orðið að veruleika á næstu árum og ekki eru teknar óþægilegar ákvarð- anir um stór mál. Fjármálalífið, atvinnulífið og fólkið í landinu hanga í lausu lofti. Bremsuklossar búnir Niðurstaða mín er sú að til þess að hægt verði að lækka stýrivexti, verði ríkisstjórnin að snúa sér að því að taka ákvarðanir um fyrirhugaðar stórfram- kvæmdir og tímasetningar þeirra, að draga verulega úr útgjöldum þó henni finnist gaman að eyða pening- um hins vel stæða ríkissjóðs og koma í veg fyrir að þensla með tilheyrandi verðbólgu nái ennþá frekari útbreiðslu en þegar er orðið. Verkefnið er erfitt og það reynir á vinsældir. Í mínum huga er þó ljóst að ef menn taka sér ekki tak, og það strax, bretta upp ermar og vinna vinnuna sem enginn vill vinna, þá væri farsælla fyrir íslenska þjóð að ríkisstjórnin pakkaði saman og fengi aðra í verkið. Bremsukloss- ar Seðlabankans eru búnir. Stöðugleikinn er fyrir öllu Ákvörðun Seðlabankans um óbreytta stýrivexti þurfti engum að koma á óvart. Lengi hefur legið fyrir sú spá bankans að ekki kæmi til lækkunar stýrivaxta fyrr en á síðari hluta þessa árs. Þótt markaðsaðstæður hafi síðan versnað er verðbólga síðustu 12 mánaða samt tæp 6% og útlit er fyrir að hún hækki í næsta mánuði. Þá er ekki farið að gæta lækkana á húsnæðismarkaðnum og ekkert lát virðist á eftirspurn eftir innfluttri neysluvöru. Það mátti því vera ljóst að ólíklegt væri að bankinn breytti um stefnu og hæfi nú vaxtalækkunarferlið. Bankinn skýrði hins vegar að vænta má fyrstu lækkana í síðasta lagi á fyrir fram ákveðnum vaxtalækkunar- degi í apríl. Erfið staða Seðlabankans Eftir stendur hins vegar að hlutverk Seðlabankans er ekki auðvelt nú. Margt bendir til að stýrivaxta- stefnan sé í sjálfheldu og að lækkunarferlið geti verið erfitt í framkvæmd, sérstaklega þar sem bankinn virðist einnig horfa til gengismarkmiðs, a. m.k. að hluta. Við höfum búið við hækkandi stýri- vexti frá árinu 2004, á sama tíma og verðbólga hefur alltaf verið yfir verðbólgumarkmiði bankans. Vegna þessara háu vaxta nota heimili og fyrirtæki í auknum mæli aðra gjaldmiðla með lægri vöxtum. Þetta langvarandi hávaxtatímabil hefur þannig frekar orðið til að verðleggja krónuna út af innlend- um peningamarkaði, en til að draga úr innlendri eftirspurn. Það er þess vegna ekkert gefið að stýrivaxtastefnan dugi til að endurheimta stöðug- leikann. Allir þurfa að leggjast á eitt Við þessar aðstæður skiptir höfuðmáli að hið opinbera styðji við stýrivaxtastefnu Seðlabankans. Gæta þarf aðhalds í fjármálastjórn hins opinbera og styðja þannig við þau markmið stýrivaxtastefnunn- ar að draga hratt úr eftirspurn. Nú eru allar horfur á að kjarasamningar á almennum vinnumarkaði séu á lokastigi. Verkalýðs- hreyfingin hefur við samningsgerðina sýnt í verki samfélagslega ábyrgð sína og lagt höfuðáherslu á að bæta kjör þeirra sem minnst hafa milli handanna. Mikilvægt er að ríki og sveitarfélög styðji við þessa stefnumörkun. Það verður best gert með skatta- breytingum sem nýtast fyrst og fremst þeim sem lægstar hafa tekjurnar. Þar má meðal annars horfa til aukningar framlaga til barnabóta, vaxtabóta, húsaleigubóta eða til nýs lægra skattþreps á lágar tekjur. Sumir kalla nú eftir flatri skattalækkun til að hressa upp á efnahagslífið. Ekkert er jafn vitlaust við núverandi aðstæður. Slík skattalækkun nýtist best þeim sem mestar hafa tekjurnar. Hún myndi líka ýta undir verðbólguþrýsting og draga þannig úr líkum á að Seðlabankinn telji sér fært að lækka stýrivexti fljótlega. Við höfum bitra reynslu af illa tímasettum skattalækkunum á liðnum árum og eigum ekki að feta þá braut á ný. Hvernig er hægt að lækka stýrivexti? BITBEIN Árni Páll Árnason spyr: Boðaðar eru skattalækkanir sem ekki er útlit fyrir að geti orðið að veruleika á næstu árum og ekki eru teknar óþægilegar ákvarðanir um stór mál. Fjármálalífið, atvinnulífið og fólkið í landinu hanga í lausu lofti. Sumir kalla nú eftir flatri skattalækkun til að hressa upp á efnahagslífið. Ekkert er jafn vit- laust við núverandi aðstæður. Bílasalar Undirbúningsnámskeið vegna prófs til leyfis sölu notaðra bifreiða verður haldið á Akureyri 6.-11. mars og 7.–22. apríl í Reykjavík ef næg þátttakanda næst. Umsóknarfrestur er til 1. mars fyrir Akureyri og 1. apríl fyrir Reykjavík. Nánari upplýsingar og skráning í síma 590 6400 eða ragnar@idan.is og www.bilgrein.is IÐAN fræðslusetur Hallveigarstíg 1 - 101 Reykjavík www.idan.is - s. 590-6400 Prófnefnd bifreiðasala Af sem áður var Lundarfarið í íslenskri þjóðarsál virð- ist hafa tekið nokkrum breytingum á síðustu mánuðum. Áður heyrðum við af konunglegum fjárútlátum við- skiptajöfra sem nokkur stíll var á þótt fjölmargir vitnuðu í speki forfeðranna sem kvað á um að menn ættu að kunna sér hóf. En nú ramba margir viðskiptajöfrar, sem fyrir hálfu ári vissu varla aura sinna tal, á barmi gjaldþrots. Eru klósettset- urnar úr gulli? FL Group kynnti nýlega rekstrarafkomu sína og í stað þess að taka siðferðislega afstöðu til þess hvort menn eigi að kunna sér hóf eða ekki þá er nú spurt „þessir tveir milljarðar sem flokkast undir annan kostnað, í hvað fóru þeir?“ Sennilega verður fátt um svör nema klósettseturnar séu úr gulli í Síðumúlanum. Ekkert raskar ró Sigga Easy Síðan þrengir að annars staðar líka því loðnan hefur ekki fundist nema að litlu leyti. For- ráðamenn sjávarútvegs- fyrirtækja, sem nýlega hafa þurft að ganga í gegnum skerðingu veiðiheimilda á þorski, sjá nú fram á eitt áfallið enn. Það var þungt hljóðið í Eyjamönnum þegar blaðamaður ræddi við útvegsmenn þar. Sigurgeir Brynjar Kristgeirsson, framkvæmdastjóri Vinnslustöðvar- innar, sagðist þó vita um einn Eyjapeyja sem ekki léti þessar þrengingar raska ró sinni; hann stendur greinilega undir nafni gamli verbúðarjaxlinn Siggi Easy. Kannski er hann hetja dagsins nú þegar fjármála- fylleríið er búið og gömlu gildin verða guðspjall dagsins? jse@frettabladid.is F jármálaórói síðustu mánaða hefur vakið umræðuna um krónuna af værum blundi. Kerfisbreyting á því sviði getur þó ekki verið þáttur í skyndilausn á aðsteðjandi vanda. Hún er langtímaúrræði. Skyndiákvarðanir um grundvallarbreytingar eru ekki á dagskrá eins og sakir standa bæði af formlegum og efnislegum ástæðum. Í fyrsta lagi er ljóst að aðild að Evrópusambandinu kallar á stjórnarskrárbreytingu. Ætla verður að engin alvöru ríkisstjórn myndi sækja um aðild meðan hún er óheimil af stjórnskipulegum ástæðum. Í öðru lagi er ljóst að Ísland uppfyllir ekki aðildarskil- yrðin við svo búið. Með markvissri efnahagsstjórn má á hinn bóg- inn ná því marki að stórum hluta á tveimur til þremur árum. Á þessum tímapunkti er þar af leiðandi bæði skynsamlegt og rétt að fastsetja það markmið að þjóðin geti innan þriggja ára tekið slíka ákvörðun. Um leið þarf að gera þær efnislegu og formlegu ráðstafanir sem óhjákvæmilegar eru til þess að þeirri stöðu verði náð. Aðsteðjandi vandi í peningamálum stafar annars vegar af ytri aðstæðum á alþjóðlegum fjármálamörkuðum og hins vegar af því að Seðlabankinn hefur í reynd lítil sem engin áhrif á fjármálalegan stöðugleika og verðbólgu. Ákvarðanir hans hafa fyrst og fremst áhrif á gengi krónunnar. Rangt er að saka stjórnendur Seðlabankans um þessa stöðu. Þeir fara eftir lögum og sjálfvirkum reiknilíkönum. Rétt var á sínum tíma að gera þessa tilraun. Hún er nú fullreynd. Lögin og reikni- líkönin taka einfaldlega ekki tillit til þess að á opnum alþjóðlegum fjármálamarkaði eru aðrir kraftar aflmeiri en Seðlabankinn. Fyrir þá sök ræður hann ekki við það hlutverk sem honum er ætlað. Það er sú staðreynd sem blasir við. Verðbólgumarkmiðið sem lögum samkvæmt er sett sameigin- lega af ríkisstjórn og Seðlabanka hefur verið marklaus bókstafur of lengi. Nú er brýnast að horfast í augu við þann raunveruleika og setja bankanum ný markmið sem einhverjar líkur eru á að haldi. Þetta á ekki að gera til þess að gefa eftir í baráttunni við að tryggja stöðugleika í þjóðarbúskapnum. Þvert á móti. En það gerir illt verra að láta Seðlabankann halda áfram þeirri einu meðalagjöf sem hann ræður yfir og virkar ekki lengur á þá bólgu sem hún á að vinna á. Vaxtaákvörðunardagar Seðlabankans eiga með réttu að vera ein- hvers konar þyngdarpunktur í heilbrigðisdagatali fjármálamark- aðarins. Í staðinn eru þeir að verða eins og síendurtekinn sirkus- sýning án viðhlæjenda. Viðskiptabankarnir hafa verið uppteknir við það undanfarin ár að fjármagna hlutabréfakaup, fyrirtækjasamruna og yfirtökur. Þeir hafa lagt minni áherslu á að sinna venjulegum rekstri og innri verðmætasköpun í fyrirtækjunum. Þegar upp er staðið er það þó hún sem skapar þau verðmæti sem að baki hlutabréfunum standa. Nú verða viðskiptabankarnir því að beina kröftum sínum á ný að þessum grundvallarþáttum. Ríkisstjórnin sem í raun ræður för varðandi fjárfestingar sem byggja á orkunýtingu verður að horfast í augu við þá staðreynd að á næstu árum verður þörf fyrir nýja verðmætasköpun á því sviði ef hér á að halda uppi velferðarsamfélagi af sama myndarskap og verið hefur. Það dugar ekki að hlaupa í kringum þann heita graut eins og kötturinn. Allt eru þetta ný efnahagsleg- og fjármálaleg markmið sem þurfa að liggja skýr fyrir ef vel á að vera. Hvað á að gera við Seðlabankann? Ný markmið ÞORSTEINN PÁLSSON SKRIFAR ÚTGÁFUFÉLAG: 365 RITSTJÓRAR: Jón Kaldal og Þorsteinn Pálsson AÐSTOÐARRITSTJÓRI: Steinunn Stefánsdóttir FRÉTTASTJÓRAR: Arndís Þorgeirsdóttir, Kristján Hjálmarsson, Trausti Hafliðason og Höskuldur Daði Magnússon (dægurmál). FULLTRÚI RITSTJÓRA: Páll Baldvin Baldvinsson. Fréttablaðið kemur út í 103.000 eintökum og er dreift ókeypis á heimili á höfuðborgarsvæðinu, Akureyri og þéttbýlissvæðum á suðvesturhorninu. Einnig er hægt að fá blaðið í völdum verslunum á landsbyggðinni. Fréttablaðið áskilur sér rétt til að birta allt efni blaðsins í stafrænu formi og í gagnabönkum án endurgjalds. issn 1670-3871 VALGERÐUR SVERRISDÓTTIR ÁRNI PÁLL ÁRNASON
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104

x

Fréttablaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.